Bài giảng Tuần 9 chương 2 : phản ứng hoá học tiết 17

I/. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Phân biệt được hiện tượng vật lý là hiện tượng xảy ra khi chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu.

 - Hiện tượng hoá học là hiện tượng xảy ra khi có sự biến đổi từ chất này thành chất khác.

 2. Kỹ năng:

 - Rèn kỹ năng thực hành, tiến hành 1 số thí nghiệm đơn giản, kỹ năng nhận biết.

 3. Thái độ:

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 9 chương 2 : phản ứng hoá học tiết 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 CHƯƠNG II : PHẢN ỨNG HOÁ HỌC Tiết 17 I/. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phân biệt được hiện tượng vật lý là hiện tượng xảy ra khi chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu. - Hiện tượng hoá học là hiện tượng xảy ra khi có sự biến đổi từ chất này thành chất khác. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng thực hành, tiến hành 1 số thí nghiệm đơn giản, kỹ năng nhận biết. 3. Thái độ: - HS giải thích được các hiện tượng trong tự nhiên, ham thích học tập bộ môn. II/. Phương pháp: - Nêu vấn đề, thảo luận. III/. Phương tiện: - GV: . Dụng cụ: Nam châm, thìa nhựa, đũa thuỷ tinh, ống nghiệm, giá đỡ, kẹp ống nghiệm, đèn cồn, kẹp sắt. . Hoá chất: Bột sắt thử, bột lưu huỳnh, đường trắng. - Học sinh: Xem lại thí nghiệm đun nóng hoá học nước muối. IV/. Tiến trình bài giảng: TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định : Kiểm tra sĩ số. 2. Mở bài: Hoạt động 1: -Các chất khí oxi, nước, sắt, đường là những chất trong điều kiện bình thường, mỗi chất đều có những tính chất nhất định. Nhưng không phải các chất có biểu hiện về tính chất mà có những biến đổi khác nhau. Học sinh: Lớp trưởng báo cáo sĩ số. Học sinh lên trả bài, học sinh khác nhận xét. Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu bài mới Hoạt động 2: Hiện tượng vật lý: Mục tiêu:HS hiểu được hiện tượng vật lý là hiện tượng xảy ra khi chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên ban đầu. 15/ I/. Hiện tượng vật lý: 1. Quan sát: cháy lỏng *Nước đá: nước lỏng bay hơi -Nước lỏng : ngưng tụà Nước. đông đặc .Nước Nước đá đun bốc +Nước muối nước sôi hơi muối. 2. Kết luận: - Hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên tính chất ban đầu gọi là hiện tượng vật lý. b). Tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc 1, quan sát H2.1 nhận xét sự chuyển trạng thái của nước đá. + Khi nước đá đã chuyển thành thể lỏng cho vào ấm đun sôi, các em có nhận xét gì? + Khi mở nắp ấm các em thấy dưới nắp ấm có gì? + Khi cho nước vào tủ lạnh thấy như thế nào? + Muối hoà tan vào nước, sau đó cô cạn thu được gì? + Hai hiện tượng trên có nhận xét gì về trạng thái, chất? - Vậy hiện tượng vật lý là gì? b). Tiểu kết: Chất biến đổi về trạng thái, hình dạng à gọi là hiện tượng vật lý. - HS đọc 1, quan sát H2.1 - HS nhận xét. + Nước sôi à bốc hơi. + Hơi nước đọng lại thành giọt. + Nước đặc lại. + Muối - HS tự rút ra kết luận Hoạt động 3: Hiện tượng hoá học: Mục tiêu :HS hiểu được hiện tượng hoá học xảy ra khi có sự biến đổi chất này thành chất khác. I/. Hiện tượng hoá học: 1. Thí nghiệm: - Thí nghiệm 1: Đun nóng hỗn hợp lưu huỳnh và sắt tạo thành sắt (II) Sunfua. - Thí nghiệm 2: Đường đun nóng biến đổi thành than và nước. 2. Kết luận: - Hiện tượng chất biến đổi có tạo ra chất khác, gọi là hiện tượng hoá học. a). Tiến hành : - GV tiến hành thí nghiệm 1 cho HS quan sát, nhận xét: + Sau khi trộn hỗn hợp lại ( sắt và lưu huỳnh ) dùng nam châm hút thì chất nào bị hút lên? + Sau khi đun sôi hỗn hợp ra đưa nam châm lại gần như thế nào? + Sự biến đổi màu sắc của hỗn hợp như thế nào? - GV bổ sung : đun nóng hoá học lưu huỳnh, sắt có màu xám, không đốt cháy được à chất mới tạo thành sắt ( II ) Sunfua. - GV tiến hành thí nghiệm 2 yêu cầu HS quan sát, nhận xét: + Sự biến đổi màu sắc của đường ? + Trên thành ống nghiệm có hiện tượng gì? + Vậy: đường đun nóng biến đổi thành chất nào? + Qua 2 thí nghiệm trên các chất ban đầu đều biến đổi hết, gọi đó là hiện tượng gì? + Thế nào là hiện tượng hoá học ? b). Tiểu kết: Chất biến đổi thành chất khác gọi là hiện tượng hoá học. + Sắt bị hút lên + Không có sắt bị hút. + Màu xám. + Màu trắng à đen + Giọt nước đọng trên miệng ống nghiệm. + Than và nước. + Hiện tượng hoá học. - HS tự rút ra kết luận. 5’ Củng cố – đánh giá: -Thế nào là hiện tượng vật lý? Hiện tượng hoá học ? Cho ví dụ? -Dấu hiệu để phân biệt được hiện tượng vật lý và hiện tượng hoá học ? -HS hoàn thành phiếu học tập BT2 SGk trang 47. Học sinh trả lời câu hỏi Học sinh phân biệt 2 hiện tượng Học sinh hoàn thành phiếu học tập 1’ Dặn dò: - Học bài, làm BT 3 SGK trang 47. -Xem bài mới: “Phản ứng hoá học”. -Tìm hiểu phản ứng hoá học là gì? Học sinh: Lắng nghe giáo viên yêu cầu công việc về nhà để thực hiện tốt cho giờ sau.

File đính kèm:

  • docTIET 17 HOA 8.doc
Giáo án liên quan