Bài ôn tập chung về hai văn bản “Vợ chồng a phủ” và “Vợ nhặt”

I. TRẮC NGHIỆM:

Lựa chọn và khoanh tròn vào chữ cái chứa đáp án đúng nhất:

1. Nét mới mẻ nhất của cảm hứng nhân đạo trong văn học cách mạng 1945 – 1975 khi viết về nhân dân lao động là:

A. Tố cáo gay gắt thế lực thống trị trong xã hội cũ đã chà đạp cuộc đời và nhân phẩm của người dân lao động.

B. Đồng cảm, xót thương với số phận bất hạnh của những người dân lương thiện, thấu hiểu mơ ước và khát vọng của họ

C. Đề cao, khẳng định những phẩm chất cao quý của người lao động, đặc biệt là biểu dương sức sống tiềm tàng, khả năng tự đổi đời to lớn của người lao động, thấy được mối quan hệ tất yếu và tốt đẹp của người dân lao động với cách mạng.

D. Cả ba ý kiến trên đều đúng.

2. Điểm chung về nội dung trong hai truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài và “Vợ nhặt” của Kim Lân là:

A. Đều có nhân vật chính là người vợ.

B. Đều viết về số phận bi thảm của người lao động trong xã hội cũ nhưng dưới ánh sáng tư tưởng mới, với cái nhìn mới của chủ nghĩa nhân đạo cách mạng.

C. Đều được sáng tác trong giai đoạn 1954 – 1965.

D. Đều quan tâm đến cuộc sống lam lũ của người dân trong xã hội cũ và đề cao vai trò của người phụ nữ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2199 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài ôn tập chung về hai văn bản “Vợ chồng a phủ” và “Vợ nhặt”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài ôn tập chung về hai văn bản “Vợ chồng A Phủ” và “Vợ nhặt” I. Trắc nghiệm: Lựa chọn và khoanh tròn vào chữ cái chứa đáp án đúng nhất: 1. Nét mới mẻ nhất của cảm hứng nhân đạo trong văn học cách mạng 1945 – 1975 khi viết về nhân dân lao động là: A. Tố cáo gay gắt thế lực thống trị trong xã hội cũ đã chà đạp cuộc đời và nhân phẩm của người dân lao động. B. Đồng cảm, xót thương với số phận bất hạnh của những người dân lương thiện, thấu hiểu mơ ước và khát vọng của họ… C. Đề cao, khẳng định những phẩm chất cao quý của người lao động, đặc biệt là biểu dương sức sống tiềm tàng, khả năng tự đổi đời to lớn của người lao động, thấy được mối quan hệ tất yếu và tốt đẹp của người dân lao động với cách mạng. D. Cả ba ý kiến trên đều đúng. 2. Điểm chung về nội dung trong hai truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài và “Vợ nhặt” của Kim Lân là: A. Đều có nhân vật chính là người vợ. B. Đều viết về số phận bi thảm của người lao động trong xã hội cũ nhưng dưới ánh sáng tư tưởng mới, với cái nhìn mới của chủ nghĩa nhân đạo cách mạng. C. Đều được sáng tác trong giai đoạn 1954 – 1965. D. Đều quan tâm đến cuộc sống lam lũ của người dân trong xã hội cũ và đề cao vai trò của người phụ nữ. 3. Nối tên nhà văn Tô Hoài với các thông tin phù hợp của bảng B: Nhà văn Tô Hoài Nguyễn Sen, 1920, Nghĩa Đô, ngoại thành Hà Nội. Là con vợ lẽ nên chịu nhiều thiệt thòi, cay đắng. Trước Cách mạng được chú ý nhất với “Dế Mèn phiêu lưu ký” Hơn 50 năm cầm bút có hơn một trăm tác phẩm nhiều thể loại: truyện ngắn, truyện dài, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận, kinh nghiệm sáng tác… Là cây bút truyện ngắn đặc sắc, tài hoa, sáng tác không nhiều song rất được bạn đọc yêu mến, tìm đọc. Truyện Tây Bắc thể hiện phong cách nghệ thuật đặc sắc: màu sắc dân tộc đậm đà, chất thơ, chất trữ tình thấm đượm, ngôn ngữ và lời văn giàu tính tạo hình. Năm 1996, được Nhà nước phong tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT (đợt I) 4. Nghệ thuật đặc sắc nhất trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân là: A. Nghệ thuật tạo tình huống truyện vừa bi hài, éo le, vừa cảm động, xót xa. B. Nghệ thuật khắc hoạ nhân vật chính với tính cách và số phận điển hình. C. Nghệ thuật tạo hình huống lầm lẫn. D. Nghệ thuật tương phản giàu ý nghĩa. II. Cho các thông tin sau, viết đoạn văn ngắn giới thiệu khái quát về tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài: Truyện Tây Bắc – 1953, cuộc sống tủi nhục của người dân lương thiện miền núi, khát vọng sống mãnh liệt và khả năng từ đổi đời to lớn, khẳng định vai trò của cách mạng, nghệ thuật miêu tả đặc sắc… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… III. Nếu phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của nhà văn Tô Hoài, em sẽ lựa chọn một dàn ý khái quát như thế nào? (chỉ trình bày thân bài) ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… IV. Nhân vật nào trong truyện ngắn “Vợ nhặt” để lại ấn tượng sâu sắc với em hơn cả? Hãy viết khoảng 10 - 12 câu văn nói lên cảm nhận của em về nhân vật ấy. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docde on tap van xuoi.doc
Giáo án liên quan