Bài soạn lớp 2 tuần 25

 TẬP ĐỌC: SƠN TINH, THỦY TINH

I. Mục tiêu

- Đọc trơn được cả bài.Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn .Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc.

- Hiểu nghĩa các từ: cầu hôn, lễ vật, ván, nệp (đệp), ngà, cựa, hồng mao,

- Hiểu nội dung bài: Truyện giải thích hiện tượng lũ lụt xảy ra ở nước ta hằng năm là do Thủy Tinh dâng nước trả thù Sơn Tinh. Qua đó, truyện cũng ca ngợi ý chí kiên cường của nhân dân ta trong việc đắp đê chống lụt lội.

.II. Chuẩn bị

Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 2 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2009 TẬP ĐỌC: SƠN TINH, THỦY TINH I. Mục tiêu - Đọc trơn được cả bài.Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn .Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc. - Hiểu nghĩa các từ: cầu hôn, lễ vật, ván, nệp (đệp), ngà, cựa, hồng mao,… - Hiểu nội dung bài: Truyện giải thích hiện tượng lũ lụt xảy ra ở nước ta hằng năm là do Thủy Tinh dâng nước trả thù Sơn Tinh. Qua đó, truyện cũng ca ngợi ý chí kiên cường của nhân dân ta trong việc đắp đê chống lụt lội. .II. Chuẩn bị Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK III. Các hoạt động Hoạt động 1: Củng cố bài tập đọc : Gấu trắng là chúa tò mò(5-6 phút) - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài “ Gấu trắng là chúa tò mò” - GV nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động 2: Luyện đọc (29-30 phút) - GV dùng tranh minh hoạ kết hợp với lời để giới thiệu bài và đọc mẫu toàn bài một lượt - Yêu cầu HS đọc từng câu: HS tiếp nối nhau đọc từng câu. - Chú ý các từ khó đọc cho HS: tuyệt trần, cuồn cuộn, đuối sức, chàng trai..... - Luyện đọc đoạn: HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn - Yêu cầu HS đọc phần chú giải - Hướng dẫn HS ngắt giọng câu văn khó. Ví dụ: Một người là Sơn Tinh,/ chúa miền non cao,/ còn người kia là Thủy Tinh,/ vua vùng nước thẳm.// - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh Tiết2 Hoạt động3: Tìm hiểu bài(19-20 phút) - GV cho HS đọc từng đoạn , nêu câu hỏi cho HS trả lời, lớp theo dõi nhận xét bổ sung. Câu1: Sơn Tinh , Thuỷ Tinh đến cầu hôn Mỵ Nương Câu2: Vua Hùng phân xử việc hai vị thần cùng cầu hôn công chúa Câu3: Cuộc chiến đấu giữa hai vị thần Câu4: Nhân dân ta chống lũ lụt rất kiên cường Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm (10-12 phút) - Cho 3-4 HS thi đọc lại chuyện - HS cả lớp theo dõi bình chọn HS đọc hay nhất. - GV tuyên dương học sinh đọc hay. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà luyện đọc lại và chuẩn bị cho tiết kể chuyện . Thứ ngày tháng năm 2009 TOÁN: MỘT PHẦN NĂM I. Mục tiêu - Giúp HS hiểu được “Một phần năm” - Nhận biết; viết và đọc 1/5 II. Chuẩn bị : Bộ đồ dùng toán III. Các hoạt động Hoạt động 1: Củng cố “ Bảng chia 5”(4-5phút) - Cho HS đọc lại bảng chia 5 - GV nhận xét cho điểm Hoạt động 2: Giới thiệu “Một phần năm” (1/5)(7-8phút) - HS quan sát hình vuông và nhận thấy: - Hình vuông được chia làm 5 phần bằng nhau, trong đó một phần được tô màu. Như thế là đã tô màu một phần năm hình vuông. - Hướng dẫn HS viết: 1/5; đọc: Một phần năm. Kết luận: Chia hình vuông bằng 5 phần bằng nhau, lấy một phần (tô màu) được 1/5 hình vuông. Hoạt động 3: Thực hành(19-20 phút) Bài 1:Nhận biết 1/5 hình - Yêu cầu HS đọc đề bài - HS làm vào vở sau đó đọc kết quả , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: Nhận biết 1/5 số ô vuông trong hình - Yêu cầu HS đọc đề bài - HS làm vào vở sau đó lên bảng chữa bài, lớp theo dõi nhận xét bổ sung . Bài 3-*4: Nhận biết 1/5 số con vật , số quả ở mỗi hình. - Yêu cầu HS đọc đề bài - HS làm vào vở - GV chấm một số bài và nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò (2-3phút) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Luyện tập. Thứ ngày tháng năm 2009 ĐẠO ĐỨC: Lịch sự khi đến nhà người khác. I. Mục tiêu - Biết được một số qui tắc về ứng xử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các qui tắc ứng xử đó. - Đồng tình, ủng hộ với những ai biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác. - Không đồng tình, phê bình, nhắc nhở những ai không biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác. - Biết cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè hoặc người quen. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Một số quy tắc ứng sử khi đến nhà người khác (12-13 phút) - GV yêu cầu HS quan sát tranh trong vở bài tập . - GV kể chuyện cho HS nghe theo nội dung của BT1 - HS thảo luận theo cặp theo các câu hỏi trong vở bài tập - Đại diện các cặp trả lời kết quả thảo luận - HS cả lớp cùng nhận xét bổ sung. Kết luận : Cần phải cư sử lịch sự khi đến nhà người khác : gõ cửa hoặc bấm chuông, lễ phép chào hỏi chủ nhà.... Hoạt động 2: Cách cư xử khi đến nhà người khác (9-10 phút) Cho HS làm bài tập2 - HS đọc yêu cầu của bài - HS làm vào vở bài tập - Gọi lần lượt từng học sinh đứng lên trả lời từng ý - HS cả lớp cùng nhận xét bổ sung . Hoạt động3: Bày tỏ thái độ (4-5 phút) - GV nêu lần lượt từng ý kiến và yêu cầu HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ cao tay tán thành. - Sau mỗi ý kiến GV cho một số HS giải thích lí do đánh giá của mình. Hoạt động 4: Liên hệ thực tế(4-5 phút) - Yêu cầu HS nhớ lại những lần mình đến nhà người khác chơi và kể lại cách cư xử của mình lúc đó. - Yêu cầu cả lớp theo dõi và phát biểu ý kiến về tình huống của bạn sau mỗi lần có HS kể. - Khen ngợi các em đã biết cư xử lịch sự khi đến chơi nhà người khác và động viên các em chưa biết cách cư xử lần sau chú ý hơn để cư xử sao cho lịch sự. Hoạt động5: Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài: Tiết 2 TUẦN 25 Ngày 9 tháng 3 năm 2009 Đạo đức: Thực hành giữa học kì II Giáo dục “Nha học đường” I.Mục tiêu - Củng cố cho HS một số hành vi đạo đức : Có ý thức nhặt được của rơi trả lại cho người mất ; Biết nói lời yêu cầu đề nghi lịch sự ; Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại - Giáo dục” Nha học đường” II.Đồ dùng dạy học :Tranh vẽ minh hoạ cho cách chải răng III.Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố ý thức nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất. - GV nêu từng ý kiến của BT2/30 - Yêu cầu HS nếu tán thành - giơ tay, không tán thành - không giơ tay, cho HS giải thích. - GV chốt ý đúng : ( ý a, ýc là đúng) Hoạt động2: Củng cố nói lời yêu cầu đề nghị - GV yêu cầu HS nêu một số trường hợp cần nói lời yêu cầu đề nghị - Khi nói lời yêu cầu đề nghị thì các em phải nói như thế nào? - HS trả lời , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. Hoạt động 3: Củng cố về lịch sự khi nhận và gọi điện thoại - GV nêu từng ý kiến của BT3/36 - Yêu cầu HS nếu HS tán thành thì giơ tay, không tán thành thì không giơ tay, cho HS giải thích. - GV chốt ý đúng : ( ý a; ý b ; y d ; ý e là đúng) Hoạt động 4: Giáo dục” Nha học đường” Giáo viên giới thiệu và hướng dẫn giúp HS nắm được cách chải răng , ích lợi của việc chải răng:- Hàng ngày phải chải răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ . - Chúng ta không chải răng như vậy thì sẽ bị sâu răng. - Cách chải răng: GV dùng tranh minh hoạ cách chải răng kết hợp với lời để hướng dẫn cách chải răng - Chải răng theo các thứ tự sau: 1. Mặt ngoài hàm trên; 2. Mặt trong hàm trên; 3. Mặt trong răng của hàm trên; 4. Mặt nhai hàm trên; 5. Mặt ngoài hàm dưới; 6. Mặt trong hàm dưới ; 7. Mặt trong răng của hàm dưới ; 8. Mặt nhai hàmdưới *Liên hệ: Ở nhà các em đã thực hiện chải răng chưa? Các em có chải như cô hướng dẫn không? Hoạt động 5: Củng cố dặn dò Dặn HS thực hiện chải răng hàng ngày vào sau bữa ăn và trước khi đi ngủ . Không ăn vặt đặc biiệt là vào ban đêm vì ăn như vậy dễ bị sâu răng. Thứ ngày tháng năm 2009 CHÍNH TẢ: ( TC) SƠN TINH, THỦY TINH I. Mục tiêu - Nhìn bảng và chép lại chính xác đoạn từ Hùng Vương thứ mười tám … cầu hôn công chúa trong bài tập đọc Sơn Tinh, Thủy Tinh. - Trình bày đúng hình thức. - Làm các bài tập chính tả phân biệt ch/tr, dấu hỏi/ dấu ngã. II. Chuẩn bị Sách giáo khoa III. Các hoạt động Hoạt động1: Củng cố phân biệt ch/tr ( 5-6 phút) - Cho HS viết bảng con : sản xuất , chim sẻ , xẻ gỗ, sung sướng... - GV nhận xét sửa sai Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả (17-18 phút) - GV đọc bài tập chép - Gọi 3 HS lần lượt đọc lại đoạn viết. + Đoạn văn giới thiệu với chúng ta điều gì? + Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? - Đọc lại các tiếng cho HS viết vào bảng con. Sau đó, chỉnh sửa lỗi cho HS, nếu có: Hùng Vương, Mị Nương, tuyệt trần, giỏi; chàng trai.. - GV yêu cầu HS nhìn SGK chép bài.GV theo dõi uốn nắn cho HS. - Thu và chấm một số bài và nhận xét. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả (9-10 phút) Bài 1: Phân biệt ch/tr ; thanh hỏi/ thanh ngã Gọi HS đọc đề bài, sau đó tổ chức cho HS thi làm bài nhanh. 5 HS làm xong đầu tiên được tuyên dương. ( a, trú mưa- chú ý ; truyền tin - chuyền cành ; chở hành - trở về b , số chẵn - số lẻ ; chăm chỉ - lỏng lẻo ; mệt mỏi - buồn bả ) Bài 2: Phân biệt ch/tr ; thanh hỏi/ thanh ngã -Chia lớp thành các nhóm nhỏ, sau đó tổ chức cho HS thi tìm từ giữa các nhóm. -Trong cùng một khoảng thời gian, nhóm nào tìm được nhiều từ đúng hơn thì thắng cuộc (Chõng tre , che chở , nước chè , cháo lòng ..../ cây tre , cá trê , nước trong .... Biển xanh , đỏ thắm , xanh thẳm , nghỉ ngơi , ..../ nổ lực , nghĩ ngợi , cái chõ...) Hoạt động4:. Củng cố – Dặn dò (2-3’) Nhận xét tiết học và dặn dò. Thứ ngày tháng năm 2009 LUYỆN TẬP ĐỌC: DỰ BÁO THỜI TIẾT I. Mục tiêu - Đọc lưu loát được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn .Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Hiểu nghĩa các từ được chú giải cuối bài.Biết tên các vùng và các tỉnh được giới thiệu trong bài. - Hiểu tác dụng của dự báo thời tiết: Giúp con người biết trước tình hình mưa, nắng, nóng, lạnh,… và các hiện tượng thời tiết khác do thiên nhiên gây ra để biết cách ăn mặc, sắp xếp công việc hợp lí, đảm bảo sức khoẻ và tránh rủi ro. II. Chuẩn bị :Hình vẽ trong SGK. III. Các hoạt động Hoạt động 1: Củng cố bài tập đọc : Bé nhìn biển(5-6 phút) - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài “ Bé nhìn biển” - GV nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động 2: Luyện đọc (8-9 phút) - GV dùng tranh minh hoạ kết hợp với lời để giới thiệu bài và đọc mẫu toàn bài một lượt - Yêu cầu HS đọc từng câu: HS tiếp nối nhau đọc từng câu. - Chú ý các từ khó đọc cho HS: mưa rào rải rác, Đà Nẵng..... - Luyện đọc đoạn: HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn - Yêu cầu HS đọc phần chú giải - Hướng dẫn HS giọng ro ràng , mạch lạc, nghỉ hơi đúng. - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm Hoạt động3: Tìm hiểu bài(10-12 phút) Cho HS đọc bài GV nêu câu hỏi cho HS trả lời, lớp theo dõi nhận xét bổ sung. Câu1: Phía tây Bắc Bộ, Phía đông Bắc Bộ, Các tỉnh từ Thanh Hoá .... Câu2: Nơi em ở thuộc tỉnh Thanh Hoá .... Câu3: Nếu em biết trước ngày mai nắng hay mưa thì em sẽ chuẩn bị đồ dùng , công việc cho ngày mai... Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm (7-8 phút) - Cho 3-4 HS thi đọc lại bài - HS cả lớp theo dõi bình chọn HS đọc hay nhất. - GV tuyên dương học sinh đọc hay. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học- Dặn HS về nhà luyện đọc lại. Thứ ngày tháng năm 2009 TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Giúp HS: - Học thuộc lòng bảng chia 5 - Rèn luyện kỹ năng vận dụng bảng chia đã học - Củng cố biểu tượng về 1/5 II. Chuẩn bị III. Các hoạt động Hoạt động 1: Củng cố bảng chia5(5-6 phút) Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở - HS tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm, lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Gọi HS đọc thuộc lòng bảng chia 5. Hoạt động 2: Củng cố phép nhân , phép chia(7-8 phút) Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài - 3 HS cùng lên bảng , mỗi em làm một cột - Lớp làm vào vở sau đó nhận xét bổ sung . - HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét . Hoạt động 3: Ap dụng bảng chia 5 để giải các bài tập có liên quan. (9-10 phút) Bài 3-4:Gọi 1 HS đọc đề bài - HS làm vào vở . - GV chấm một số bài và nhận xét về bài làm, cách trình bầy. Hoạt động 4: Củng cố về phép chia, phép trừ(7-8 phút) *Bài 5: HS đọc yêu cầu của bài - HS làm vào vở - 3 HS cùng lên bảng , mỗi em làm một cột - Lớp theo dõi nhận xét bổ sung - HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét. Hoạt động5: Củng cố – Dặn dò (3-4’) - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Luyện tập chung. Thứ ngày tháng năm2009 LUYỆN TỪVÀ CÂU: TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN. ĐẶT VÀ TLCH VÌ SAO? I. Mục tiêu - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về sông biển. - Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi và đặt câu hỏi với cụm từ: Vì sao? II. Chuẩn bị III. Các hoạt động Hoạt động 1: Củng cố từ ngử về loài thú. Dấu chấm, dấu phẩy(5-6 phút) - Gọi 1 HS lên làm BT2 - 1 HS đọc lại BT3 - GV nhận xét, cho điểm từng HS. Hoạt động 2 :Mở rộng vốn từ về sông biển (13-14 phút) Bài 1:Gọi 1 HS đọc yêu cầu và mẫu. - GV hỏi: Từ “tàu biển”, “ biển cả” có mấy tiếng? - GV nói: Trong 2 từ trên tiếng “ biển” có lúc đứng trước, có lúc đứng sau. - GV yêu cầu HS làm vào vở. - HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. ( biển cả , biển xanh , biển kơi ......tàu biển , sóng biển , nước biển ....) Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và làm bài vào Vở bài tập. - HS đọc kết quả, lớp theo dõi nhận xét bổ sung( sông; suối; hồ) - Nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi và đặt câu hỏi với cụm từ: Vì sao?(13-14 phút) Bài 3: Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn HS cách đặt câu hỏi - HS phát biểu ý kiến – GV ghi kết quả lên bảng - Yêu cầu HS đọc lại kết quả - HS ghi kết quả vào vở BT Bài 4: HS đọc yêu cầu của bài - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau thực hành hỏi đáp với nhau theo từng câu hỏi. - Đại diện đọc kết quả bài làm , lớp nhận xét bổ sung. - HS viết bài vào vở. Hoạt động 4:Củng cố – Dặn dò (2-3’) GV nhận xét tiết học và dặn dò. Thứ ngày tháng năm 2009 TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu - Giúp HS rèn luyện kỹ năng: - Thực hiện các phép tính (từ trái sang phải) trong một biểu thức có hai phép tính (nhân và chia hoặc chia và nhân) - Nhận biết một phần mấy. - Giải bài toán có phép nhân II. Chuẩn bị III. Các hoạt động Hoạt động 1: Củng cố thứ tự thực hiện các phép tính trong một dãy tính(6-7 phút) Bài 1:HS đọc yêu cầu của bài - Hướng dẫn HS tính theo mẫu: 3 x 4 : 2 = 12 : 2 = 6 - HS làm bài vào vở - HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung . - Cho 2-3 HS nêu lại thứ tự thực hiện các phép tính trong một dãy tính : Trong một dãy tính có cả phép nhân và phép chia thì ta thực hiện lần lượt từ trái sang phải. Hoạt động 2: Tìm thành phần chưa biết của phép tính (6-7 phút) Bài 2: HS cần phân biệt tìm một số hạng trong một tổng và tìm một thừa số trong một tích. - Yêu cầu 4 HS cùng lên bảng ,mỗi em làm một bài - HS làm vào vở sau đó nhận xét bổ sung. Hoạt động 3: Củng cố 1/2 ; 1/3 ; 1/4 ; 1/5(5-6 phút) Bài 3: HS đọc yêu cầu của bài - HS làm vào vở - HS đọc kết quả bài làm, lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Cho HS nêu cách tìm 1/2 ; 1/3 , 1/4 , 1/5 số ô vuông trong mỗi hình Hoạt động 4: Giúp HS giải bài toán có phép nhân(5-6 phút) Bài 4:Yêu cầu HS đọc đề bài. - Cho HS lên bảng làm , lớp làm vào vở sau đó nhận xét bổ sung. Hoạt động 5: Củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia(6-7 phút) *Bài 5: HS đọc yêu cầu của bài - HS làm vào vở sau đó đọc kết quả bài làm , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Cho HS nêu mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia. Hoạt động 6: Củng cố – Dặn dò (2-3’) GV nhận xét tiết họcvà dặn dò. Thứ ngày tháng năm 2009 KỂ CHUYỆN: SƠN TINH, THỦY TINH I. Mục tiêu - Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng trình tự câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh. - Dựa vào tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên, biết kết hợp lời kể với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt cho phù hợp. - Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn. II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK III. Các hoạt động Hoạt động 1: Củng cố câu chuyện “ Quả tim khỉ”(5-6 phút) - Gọi 3 HS lên bảng kể lại theo câu chuyện “Quả tim khỉ” theo hình thức nối tiếp. Mỗi HS kể lại một đoạn. - Nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động 2: Hướng dẫn kể chuyện .(28-29 phút) *Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1. - Yêu cầu HS quan sát tranh, nhớ ND câu chuyện- Hãy sắp lại thứ tự cho các bức tranh theo đúng nội dung truyện. - Gọi HS nêu nội dung từng tranh sau đó nói thứ tự đúng của 3 tranh(3-2-1) * Kể từng đoạn câu chuyện theo các tranh đã sắp xếp. - HS kể từng đoạn theo nhóm - Đại diện các nhóm thi kể , lớp theo dõi nhận xét. *Kể lại toàn bộ nội dung truyện - GV chia HS thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm có 3 HS và giao nhiệm vụ cho các em tập kể lại truyện trong nhóm: Các nhóm kể chuyện theo hình thức nối tiếp. Mỗi HS kể một đoạn truyện tương ứng với nội dung của mỗi bức tranh. - Tổ chức cho các nhóm thi kể. - Nhận xét và tuyên dương các nhóm kể tốt. Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện? - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe -Chuẩn bị bài sau: Tôm Càng và Cá Con. Thứ 3 ngày 10 tháng 3 năm 2009 TẬP ĐỌC: BÉ NHÌN BIỂN I. Mục tiêu - Đọc đúng các từ dễ lẫn . Ngắt đúng nhịp thơ. - Biết đọc bài với giọng vui tươi, nhí nhảnh. - Hiểu được ý nghĩa các từ mới: bễ, còng, sóng lừng,… - Hiểu được nội dung của bài văn: Bài thơ thể hiện sự vui tươi, thích thú của em bé khi được đi tắm biển. II. Chuẩn bị Hình vẽ trong SGK. III. Các hoạt động Hoạt động 1: Củng cố bài tập đọc : Sơn Tinh, Thuỷ Tinh(5-6 phút) - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” - GV nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động 2: Luyện đọc (8-9 phút) - GV dùng tranh minh hoạ kết hợp với lời để giới thiệu bài và đọc mẫu toàn bài một lượt - Yêu cầu HS đọc từng câu: HS tiếp nối nhau đọc 2dòng thơ. - Chú ý các từ khó đọc cho HS:sóng lừng, lon ton, tưởng rằng - Luyện đọc đoạn: HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ. - Yêu cầu HS đọc phần chú giải - Hướng dẫn HS nhấn giọng từ gợi tả , gợi cảm. - Đọc từng đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm Hoạt động3: Tìm hiểu bài(10-12 phút) GV cho HS đọc các khổ thơ, GV nêu câu hỏi cho HS trả lời, lớp theo dõi nhận xét bổ sung. Câu1:Tưởng rằng biển nhỏ/ Mà to bằng trời ; Như con sông lớn / Chỉ có một bờ Câu2: Bãi giằng với sóng / chơi trò kéo co ....Biển to lớn thế/ Vẫn là trẻ con Hoạt động 4: Học thuộc lòng bài thơ(7-8 phút) - GV hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ - Cho HS thi đọc thuộc bài thơ - HS cả lớp theo dõi bình chọn HS đọc hay nhất. - GV tuyên dương học sinh đọc hay. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học và dặn dò. Thứ 6 ngày 13 tháng 3 năm 2009 CHÍNH TẢ:( NV) BÉ NHÌN BIỂN I. Mục tiêu - Nghe và viết lại chính xác bài thơ Bé nhìn biển. - Củng cố quy tắc chính tả ch/tr, thanh hỏi / thanh ngã. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động Hoạt động1: Củng cố phân biệt ch/tr ( 5-6 phút) - Cho HS viết bảng con : chịu, trói, trăng... - GV nhận xét sửa sai Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả (17-18 phút) - GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài thơ. - Gọi 2 HS lần lượt đọc lại +Bài chính tả cho ta biết bạn nhỏ thấy biển như thế nào? + Mỗi dòng thơ có mấy tiếng?Nên bắt đầu viết dòng thơ từ ô thứ mấy? + Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? - Đọc lại các tiếng cho HS viết vào bảng con. Sau đó, chỉnh sửa lỗi cho HS, nếu có: giằng, bễ, sóng lừng... - GV đọc cho HS viết bài .GV theo dõi uốn nắn cho HS. - Thu , chấm một số bài và nhận xét. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả (9-10 phút) Bài 1: Phân biệt ch/tr Gọi HS đọc đề bài, sau đó tổ chức cho HS thi làm bài nhanh. 5 HS làm xong đầu tiên được tuyên dương. ( chim , chép , chày , chuối , chạch ... trắm trôi , trê, trích , tràu....) Bài 2: Phân biệt ch/tr ; thanh hỏi/ thanh ngã -Chia lớp thành các nhóm nhỏ, sau đó tổ chức cho HS thi tìm từ giữa các nhóm. -Trong cùng một khoảng thời gian, nhóm nào tìm được nhiều từ đúng hơn thì thắng cuộc ( a, chú - trường - chân b , dễ - cổ - mũi ) Hoạt động4:. Củng cố – Dặn dò (2-3’) Nhận xét tiết học và dặn dò. Thứ 5 ngày 12 tháng 3 năm 2009 TOÁN: GIỜ, PHÚT I. Mục tiêu Giúp HS:- Nhận biết được 1 giờ có 60 phút; cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6. - Bước đầu nhận biết đơn vị đo thời gian: giờ, phút. - Củng cố biểu tượng về thời gian (thời điểm và các khỏang thời gian 15 phút và 30 phút) và việc sử dụng thời gian trong đời sống thực tế hàng ngày. II. Chuẩn bị: Mô hình đồng hồ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Giới thiệu cách xem giờ khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6 - GV giới thiệu đơn vị đo thời gian khác, đó là phút. Một giờ có 60 phút”. - GV viết: 1 giờ = 60 phút. - GV sử dụng mô hình đồng hồ, kim đồng hồ chỉ vào 8 giờ. Hỏi HS: “Đồng hồ đang chỉ mấy giờ?” - GV quay tiếp các kim đồng hồ sao cho kim phút chỉ vào số 3 và nói: “ Đồng hồ đang chỉ 8 giờ 15 phút” rồi viết: 8 giờ 15 phút. - Sau đó tiếp tục quay kim đồng hồ sao cho kim phút chỉ số 6 và nói: “Lúc này đồng hồ chỉ 8 giờ 30 phút hay là 8 giờ rưỡi) - GV ghi: 8 giờ 30 phút hay 8 giờ rưỡi. - GV gọi HS lên bảng làm các công việc như nêu trên để cả lớp theo dõi và nhận xét. - GV yêu cầu HS tự làm trên các mô hình đồng hồ lần lượt theo các lệnh, chẳng hạn:“Đặt đồng hồ chỉ 10 giờ; 10 giờ 15 phút; 10 giờ 30 phút”. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Nhận biết giờ trên đồng hồ. - HS tự làm bài rồi chữa bài. - GV hướng dẫn HS trước hết quan sát kim giờ (để biết đồng hồ đang chỉ mấy giờ) sau đó quan sát kim phút để biết đồng hồ chỉ bao nhiêu phút (15 phút hay 30 phút) rồi trả lời câu hỏi theo yêu cầu. Bài 2: Nhận biết thời điểm về thời gian. - HS xem tranh, hiểu các sự việc và họat động được mô tả qua tranh vẽ. - Xem đồng hồ.- Lựa chọn giờ thích hợp cho từng bức tranh. - HS làm vào vở sau đó đọc kết quả , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. Bài 3: Cộng trừ số đo thời gian. - 2 HS cùng lên bảng làm, lớp làm vào vở sau đó nhận xét bổ sung. - Lưu ý yêu cầu của đề bài là thực hiện các phép tính cộng, trừ trên số đo thời gian với đơn vị là giờ. HS không được viết thiếu tên đơn vị “giờ” ở kết quả tính. Hoạt động3: Củng cố – Dặn dò : GV nhận xét tiết học và dặn dò. Thứ ngày tháng năm 2009 TẬP VIẾT: V – Vượt suối băng rừng. I. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng viết chữ : Viết V (cỡ vừa và nhỏ), câu ứng dụng theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối nét đúng qui định. - Dạy kỹ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. - Góp phần rèn luyện tính cẩn thận II. Chuẩn bị: Chữ mẫu V III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1:Củng cố cách viết chữ hoa U, Ư - Yêu cầu HS viết bảng con: U – Ư. - GV nhận xét uốn nắn cho HS Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chữ cái hoa - Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - Gắn mẫu chữ V và hỏi:- Chữ V cao mấy li? Viết bởi mấy nét? - GV chỉ vào chữ V và miêu tả: Gồm 3 nét : nét 1 là kết hợp của nét cong trái và nét lượn ngang; nét 2 là nét lượn dọc; nét 3 là nét móc xuôi phải. - GV viết bảng lớp. - GV hướng dẫn cách viết: Nét 1: Đặt bút trên ĐK 5, viết nét cong trái rồi lượn ngang, giống như nét 1 của các chữ H, I, K; dừng bút trên ĐK 6. Nét 2: từ điểm dừng bút của nét 1, đổi chiều bút, viết nét lượn dọc từ trên xuống dưới, dừng bút ở ĐK 1. Nét 3: từ điểm dừng bút của nét 2, đổi chiều bút, viết nét móc xuôi phải, dừng bút ở ĐK 5. - GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết. - HS viết bảng con chữ V- GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. - GV nhận xét uốn nắn. Hoạt động3: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Giới thiệu câu: V – Vượt suối băng rừng. - Quan sát và nhận xét:Nêu độ cao các chữ cái.- Cách đặt dấu thanh ở các chữ.Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? - HS viết bảng con: Vượt - GV nhận xét và uốn nắn. Hoạt động 4: Viết vở - GV nêu yêu cầu viết. - HS viết vào vở -GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém. - Chấm7-8 bài vànhận xét. Hoạt động5: Củng cố – Dặn dò - GV nhận xét tiết học.- Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết. Thứ ngày tháng năm 2009 TẬP LÀM VĂN: ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý- QUAN SÁT TRANH, TRẢ LỜI CÂU HỎI I. Mục tiêu - Biết đáp lời khẳng định của người khác trong những tình huống giao tiếp hằng ngày. - Biết nhìn tranh và nói những điều về biển. II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ SGK. III. Các hoạt động Hoạt động 1: Củng cố đáp lời phủ định (5-6 phút) - Gọi 2 HS lên bảng đóng vai, thể hiện lại các tình huống trong bài tập 2, SGK trang 58. - Nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động 2: Đáp lời đồng ý trong giao tiếp (12-13 phút) Bài 1:Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc đoạn hội thoại. +Khi đến nhà Dũng, Hà nói gì với bố Dũng?Lúc đó bố Dũng trả lời thế nào? + Đó là lời đồng ý hay không đồng ý? - Lời của bố Dũng là một lời khẳng định (đồng ý với ý kiến của Hà). Để đáp lại lời khẳng định của bố Dũng, Hà đã nói thế nào? - Khi được người khác cho phép hoặc đồng ý, chúng ta thường đáp lại bằng lời cảm ơn chân thành. - Từng cặp HS thực hành đối đáp , lớp nhận xét bình chọn người đối đáp hay. Bài 2:HS đọc yêu cầu của bài - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau, thảo luận cặp đôi để tìm lời đáp thích hợp cho từng tình huống của bài. - Yêu cầu một số cặp HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét và cho điểm HS. Hoạt động 3: Quan sát tranh trả lời câu hỏi(15-16 phút) Bài 3:HS đọc yêu cầu của bài - HS quan sát tranh minh hoạ và đọc kĩ 4 câu hỏi - HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến lớp theo dõi nhận xét bổ sung - HS tự viết vào vở - GV chấm 6-7 bài và nhận xét Hoạt động4: Củng cố – Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà nói liền mạch những điều hiểu biết về biển. Thứ ngày tháng năm 2009 TOÁN: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ I. Mục tiêu Giúp HS: - Rèn luyện kỹ năng xem đồng hồ (khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6) - Củng cố nhận xét về các đơn vị đo thời gian: giờ, phút; phát triển biểu tuợng về các khoảng thời gian 15 phút và 30 phút. II. Chuẩn bị

File đính kèm:

  • docTUAN 25.doc
Giáo án liên quan