Bài soạn lớp 2 tuần 34

 TẬP ĐỌC: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI

I. Mục tiêu

- Đọc lưu loát được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn .Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

- Đọc với giọng kể chuyện, nhẹ nhàng, phân biệt được lời của các nhân vật trong truyện.

- Hiểu ý nghĩa của các từ mới: ế hàng, hết nhẵn.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Câu chuyện cho ta thấy sự thông cảm sâu sắc và cách an ủi rất tế nhị của một bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi. Giáo dục các con lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng người lao động.

II. Chuẩn bị

 Tranh minh hoạ SGK.

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn lớp 2 tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34 Thứ ngày tháng năm 200…… TẬP ĐỌC: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I. Mục tiêu - Đọc lưu loát được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn .Ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Đọc với giọng kể chuyện, nhẹ nhàng, phân biệt được lời của các nhân vật trong truyện. - Hiểu ý nghĩa của các từ mới: ế hàng, hết nhẵn. - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Câu chuyện cho ta thấy sự thông cảm sâu sắc và cách an ủi rất tế nhị của một bạn nhỏ đối với bác hàng xóm làm nghề nặn đồ chơi. Giáo dục các con lòng nhân hậu, tình cảm quý trọng người lao động. II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động1: Củng cố bài “ Lá cờ” (4-5 phút) - Gọi HS lên đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài Lá cờ - Nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động 2: Luyện đọc(29-30 phút) - GV dùng tranh minh họa kết hợp với lời để giới thiệu bài và đọc mẫu. - Chú ý giọng đọc : Giọng kể: nhẹ nhàng, tình cảm.Giọng bạn nhỏ: xúc động, cầu khẩn khi giữ bác hàng xóm ở lại thành phố; nhiệt tình, sôi nổi khi hứa sẽ cùng các bạn mua đồ chơi của bác. - Tổ chức cho HS luyện phát âm các từ sau: bột màu, nặn, Thạch Sanh, sặc sỡ, suýt khóc, cảm động, món tiền, hết nhẵn hàng,… - Yêu cầu HS đọc từng câu: HS tiếp nối nhau đọc từng câu - Luyện đọc đoạn: Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp, GV và cả lớp theo dõi để nhận xét. - Chú ý cho HS đọc một số câu dài . - Chia nhóm HS và theo dõi HS đọc theo nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 3: Tìm hiểu bài (20-21 phút) Cho HS đọc từng đoạn , GV nêu câu hỏi HS trả lời , lớp nhận xét bổ sung + 1 HS đọc đoạn 1, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 1-2 + 1 HS đọc đoạn 2, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 3 1 HS đọc đoạn 3, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 4-5 Hoạt động4: Luyện đọc diễn cảm (9-10 phút) Cho 3-4 nhóm HS phân vai thi đọc chuyện . Cả lớp và GV nhận xét bình chọn cá nhân đọc hay - GV tuyên dương những HS đọc hay. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (3’) - Em thích nhân vật nào? Vì sao? - Nhận xét tiết học. Thứ ngày tháng năm 200…… TOÁN: ÔN TẬP VỀ PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA (TT). I. Mục tiêu Giúp HS: - Thực hành tính trong các bảng nhân, bảng chia đã học. - Bước đầu biết mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia. - Nhận biết một phần tư số lượng thông qua hình minh hoạ. - Giải bài toán bằng một phép tính chia. - Số 0 trong phép cộng và phép nhân. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố nhân chia nhẩm( 5-6 phút) Bài 1:Nêu yêu cầu của bài tập, sau đó cho HS tự làm bài. - Hỏi: khi biết 4 x 9 = 36 có thể ghi ngay kết quả của 36 : 4 không? Vì sao? - HS đọc kết quả bài làm , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Nhận xét bài làm của HS. Hoạt động 2: Củng cố thứ tự thực hiện phép tính (8-9 phút) Bài 2:Nêu yêu cầu của bài và cho HS tự làm bài. - 3 HS cùng lên bảng , mỗi em làm một cột , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Yêu cầu HS nêu cách thực hiện của từng biểu thức trong bài. - Nhận xét bài của HS và cho điểm. Hoạt động 3: Củng cố về giải toán (12-13 phút) Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề bài. - HS làm vào vở - HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung - HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét . Bài 4:Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS suy nghĩ vàlàm bài. - GV chấm một số bài và nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố 1/5(6-7 phút) Bài 5: Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS suy nghĩ vàlàm bài. -2 HS cùng lên bảng , mỗi em làm một hình , lớp theo dõi nhận xét bổ sung . - Y/c HS nêu cách tìm 1/5 số ô vuông trong mỗi hình Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Tổng kết tiết học và giao các bài tập bổ trợ kiến thức cho HS. - Chuẩn bị: On tập về đại lượng. Thứ ngày tháng năm 200…… CHÍNH TẢ:( NV) NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I. Mục tiêu - Nghe và viết lại đúng, đẹp đoạn tóm tắt nội dung của bài Người làm đồ chơi. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/ tr; ong/ ông; dấu hỏi/ dấu ngã. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố phân biệt s/x ; i/iê( 4-5 phút) - Cho HS viết bảng con : phù sa, đi xa, trái tim , kim tiêm... - GV và HS cả lớp cùng nhận xét Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả (17-18 phút) - GV đọc đoạn cần viết 1 lần. - Yêu cầu HS đọc. + Đoạn văn nói về ai? +Bác Nhân làm nghề gì? Vì sao bác định chuyển về quê? +Bạn nhỏ đã làm gì? - Hướng dẫn cách trình bày +Đoạn văn có mấy câu? +Hãy đọc những chữ được viết hoa trong bài?Vì sao các chữ đó phải viết hoa? - Yêu cầu HS viết từ khó vào bảng con: xuất hiện , chuyền nghề , làm ruộng... - Viết chính tả: GV đọc cho HS viết bài - GV theo dõi uốn nắn cho các em - Chấm 7-8 bài và nhận xét . Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả (10-11 phút) Bài 1: Phân biệt tr/ch ; thanh hỏi/ thanh ngã - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi 2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: (Trò chơi) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Chia lớp thành 2 nhóm và tổ chức cho HS điền từ tiếp sức. Mỗi HS trong nhóm chỉ điền từ (dấu) vào 1 chỗ trống. - Gọi HS nhận xét bài làm của các bạn trên bảng. - GV nhận xét. Hoạt động4:Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà làm lại bài tập chính tả và chuẩn bị bài sau. - Chuẩn bị: Đàn bê của anh Hồ Giáo. Thứ ngày tháng năm 200…… TẬP ĐỌC: ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO I. Mục tiêu - Đọc trơn được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn .Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Giọng đọc chậm rãi, nhẹ nhàn gợi tả được cảnh thiên nhiên và sinh hoạt êm ả, thanh bình. - Hiểu ý nghĩa các từ mới: trập trùng, quanh quẩn, nhảy quẫng, rụt rè, từ tốn. - Hiểu nội dung bài: Đàn bê quấn quýt bên anh Hồ Giáo như những đứa trẻ. Qua đó ta thấy hiện lên hình ảnh rất đẹp, đáng kính trọng của anh hùng lao động Hồ Giáo. II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động1: Củng cố bài “ Người làm đồ chơi” (4-5 phút) - Gọi HS lên đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài . - Nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động 2: Luyện đọc(9-10phút) - GV dùng tranh minh họa kết hợp với lời để giới thiệu bài và đọc mẫu. - Tổ chức cho HS luyện phát âm các từ sau: giữ nguyên, trập trùng, nhảy quẩng, quơ quơ.... - Yêu cầu HS đọc từng câu: HS tiếp nối nhau đọc từng câu - Luyện đọc đoạn: Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp, GV và cả lớp theo dõi để nhận xét. - Chú ý cho HS đọc một số câu dài . - Giúp HS hiểu nghĩa các từ ở phần chú giải - Chia nhóm HS và theo dõi HS đọc theo nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 3: Tìm hiểu bài (11-12 phút) Cho HS đọc từng đoạn , GV nêu câu hỏi HS trả lời , lớp nhận xét bổ sung + 1 HS đọc đoạn 1, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 1 + 1 HS đọc đoạn 2, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 2 1 HS đọc đoạn 3, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 3 Hoạt động4: Luyện đọc diễn cảm (7-8 phút) Cho 3-4 HS thi đọc bài . Cả lớp và GV nhận xét bình chọn cá nhân đọc hay - GV tuyên dương những HS đọc hay. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Nhận xét tiết học- Dặn HS về nhà luyện đọc Thứ ngày tháng năm 200…… TOÁN: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG. I. Mục tiêu Giúp HS: - Kĩ năng xem giờ trên đồng hồ (giờ đúng, giờ khi kim phút chỉ đến số 3 hoặc số 6). - Củng cố về đơn vị đo độ dài. - Giải bài toán có liên quan đến các đơn vị đo là lít, là đồng (tiền Việt Nam). II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1:Củng cố xem đồng hồ(14-15 phút). Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài - Quay mặt đồng đồ hồ đến các vị trí trong phần a của bài và yêu cầu HS đọc giờ. - Yêu cầu HS quan sát các mặt đồng hồ ở phần b và làm vào vở . - HS đọc kết quả bài làm , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Nhận xét bài làm của HS. Bài 2:Gọi HS đọc đề bài toán. - Hướng dẫn HS phân tích đề bài, thống nhất phép tính sau đó yêu cầu các em làm bài. - HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét. Hoạt động2: Củng cố về giải toán(12-13 phút) Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề bài. - HS làm vào vở . - HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. Bài 4: Gọi 1-2 HS đọc đề bài. -1 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở sau đó nhận xét bổ sung. -HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố biểu tượng về đơn vị đo độ dài(7-8 phút) Bài 5:Gọi 1-2 HS đọc đề bài. -HS làm vào vở - HS tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm , lớp theo dõi nhận xét bổ sung. -HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét. Hoạt động4: Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Tổng kết tiết học và giao các bài tập bổ trợ kiến thức cho HS. - Chuẩn bị: On tập về đại lượng (TT). Thứ ngày tháng năm 200…… LUYỆN TỪ VÀ CÂU:TỪ TRÁI NGHĨA. TỪ CHỈ NGHỀ NGHIỆP I. Mục tiêu - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về từ trái nghĩa. - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ chỉ nghề nghiệp. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động1:Củng cố : Từ ngữ chỉ nghề nghiệp.(4-5 phút) - Gọi 5 đến 7 HS đọc các câu đã đặt được ở bài tập 4 giờ học trước. - Nhận xét cách đặt câu của từng HS. Hoạt động 2: Củng cố từ trái nghĩa(15-16 phút) Bài 1:Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi 1 HS đọc lại bài Đàn bê của anh Hồ Giáo. - HS làm vào vở sau đó lên bảng chữa bài . - Gọi HS nhận xét bài của bạn trên bảng. - Cho điểm HS. - Tìm những từ ngữ khác, ngoài bài trái nghĩa với từ rụt rè. - Những con bê cái ăn nhỏ nhẹ, từ tốn, những con bê đực thì ngược lại. Em hãy tìm thêm các từ khác trái nghĩa với nhỏ nhẹ, từ tốn? - Khen những HS tìm được nhiều từ hay và đúng. Bài 2:Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Cho HS thực hiện hỏi đáp theo cặp. Sau đó gọi một số cặp trình bày trước lớp. - Nhận xét cho điểm HS. Hoạt động3: Mở rộng vốn từ chỉ nghề nghiệp (12-13 phút) Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài vào vở - GV chấm một số bài và nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò (2-3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà làm lại các bài tập trong bài và tìm thêm các cặp từ trái nghĩa khác. - Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII. Thứ ngày tháng năm 200…… TOÁN: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG (TT). I. Mục tiêu Giúp HS: - Kĩ năng so sánh đơn vị thời gian. - Biểu tượng về thời điểm và khoảng thời gian. - Giải bài toán có liên quan đến các đơn vị đo là kilôgam, kilômet, giờ. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1:Củng cố đơn vị đo thời gian(8-9 phút) Bài 1: HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở - 3 HS cùng lên bảng, mỗi em làm một cột ,lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - Yêu cầu 2 HS lên bảng quay kim đồng hồ theo các giờ trong bài Hoạt động2: Củng cố giải toán với các đơn vị đo độ dài , khối lượng ( 22-23 phút) Bài 2:Gọi HS đọc đề bài toán. - Hướng dẫn HS phân tích đề bài, thống nhất phép tính sau đó yêu cầu các em làm bài vào vở -1 HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung - Nhận xét bài của HS và cho điểm. Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề bài . - HS làm bài vào vở - GV chấm một số bài và nhận xét . Bài 4:Gọi HS đọc đề bài toán. - Yêu cầu 1HS lên bảng làm , lớp làm vào vở sau đó nhận xét bổ sung - HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố – Dặn dò (3-4’) - Tổng kết tiết học và giao các bài tập bổ trợ kiến thức cho HS. - Chuẩn bị: On tập về hình học. Thứ ngày tháng năm 200…… KỂ CHUYỆN: NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I. Mục tiêu - Dựa vào nội dung tóm tắt kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. - Biết theo dõi, nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Củng cố câu chuyện : Bóp nát quả cam.( 4-5 phút) - Gọi HS lên bảng kể lại câu chuyện Bóp nát quả cam. - Nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động 2: Hướng dẫn kể chuyện (29-30 phút) * Kể lại từng đoạn truyện theo gợi ý Bước 1: Kể trong nhóm - GV chia nhóm và yêu cầu HS kể lại từng đoạn dựa vào nội dung và gợi ý. Bước 2: Kể trước lớp - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp. - Sau mỗi lượt HS kể, gọi HS nhận xét từng bạn theo các tiêu chí đã nêu. Chú ý: Trong khi HS kể nếu còn lúng túng, GV ghi các câu hỏi gợi ý. *Kể lại toàn bộ câu chuyện - Yêu cầu HS kể nối tiếp. - Gọi HS nhận xét bạn. - Cho điểm HS. - Yêu cầu HS kể toàn truyện. - Nhận xét, cho điểm. Hoạt động3: Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài sau: Ôn tập cuối HKII. Thứ ngày tháng năm 200…… LUYỆN TẬP ĐỌC : CHÁY NHÀ HÀNG XÓM I. Mục tiêu - Đọc trơm được cả bài, đọc đúng các từ khó, dễ lẫn .Ngắt, nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.Đọc bài với giọng phù hợp nội dung của từng đoạn. - Hiểu ý nghĩa các từ mới: bình chân như vại, tứ tung, bén, cuống cuồng. - Hiểu nội dung câu chuyện: Khi thấy nhà bên cạnh cháy, người hàng xóm bình chân như vại nên khi lửa nhà hàng xóm bén sang thì không chạy kịp, của cải bị thiêu sạch. Câu chuyện khuyên chúng ta thường xuyên quan tâm, giúp đỡ người khác, nhất là hàng xóm láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau. II. Chuẩn bị Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động1: Củng cố bài “ Đàn bê của anh Hồ Giáo” (4-5 phút) - Gọi HS lên đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài : Đàn bê của anh Hồ Giáo - Nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động 2: Luyện đọc(9-10 phút) - GV dùng tranh minh họa kết hợp với lời để giới thiệu bài và đọc mẫu. - Yêu cầu HS đọc từng câu: HS tiếp nối nhau đọc từng câu - Tổ chức cho HS luyện phát âm các từ sau: trùm chăn, chồm dậy, cuống cuồng.. - Luyện đọc đoạn: Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp, GV và cả lớp theo dõi để nhận xét. - Chú ý cho HS đọc một số câu dài . - Giúp HS hiểu nghĩa các từ ở phần chú giải. - Chia nhóm HS và theo dõi HS đọc theo nhóm. - Thi đọc giữa các nhóm - Cả lớp đọc đồng thanh Hoạt động 3: Tìm hiểu bài (11-12 phút) Cho HS đọc từng đoạn , GV nêu câu hỏi HS trả lời , lớp nhận xét bổ sung + 1 HS đọc đoạn 1, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 1-2 + 1 HS đọc đoạn 2, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 3 + HS đọccả bài, lớp theo dõi trả lời câu hỏi 4 Hoạt động4: Luyện đọc diễn cảm (7-8 phút) Cho 3-4 HS thi đọc bài . Cả lớp và GV nhận xét bình chọn cá nhân đọc hay - GV tuyên dương những HS đọc hay. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Nhận xét tiết học- Dặn HS về nhà luyện đọc Thứ ngày tháng năm 200…… CHÍNH TẢ:( NV) ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO I. Mục tiêu - Nghe và viết lại đúng, đẹp đoạn Giống như … đòi bế. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ch/ tr, dấu hỏi/ dấu ngã. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động1: Củng cố phân biệt s/x( 4-5 phút) - Cho HS viết bảng con: so le, lò xo, xông lên, con sông - Nhận xét, cho điểm. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả (17-18 phút) - GV đọc đoạn văn cần viết. +Đoạn văn nói về điều gì? +Những con bê đực có đặc điểm gì đáng yêu? +Những con bê cái thì ra sao? +Tìm tên riêng trong đoạn văn?Những chữ nào thường phải viết hoa? - Cho HS viết các từ khó: quấn quýt, quấn vào chân, nhảy quẩng, rụt rè, quơ quơ. - Nhận xét và chữa lỗi cho HS, nếu có. - Viết chính tả: GV đọc cho HS viết bài , GV theo dõi uốn nắn cho HS. - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi - Chấm 7-8 bài và nhận xét Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập phân biệt ch/tr ; thanh hỏi/ thanh ngã (10-11phút) Bài 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi 1 HS thực hành hỏi đáp theo cặp, 1 HS đọc câu hỏi,1 HS tìm từ. - Khen những cặp HS nói tốt, tìm từ đúng, nhanh. - HS tự hoàn thành bà vào vở . - HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét. Bài 2: Trò chơi: Thi tìm tiếng - Chia lớp thành 4 nhóm. Trong 5 phút các nhóm tìm từ theo yêu cầu của bài, sau đó lên bảng làm. Nhóm nào tìm được nhiều từ và đúng sẽ thắng. - Yêu cầu HS đọc các từ tìm được. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc. Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà làm bài tập . - Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII Thứ ngày tháng năm 200…… TOÁN: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC. I. Mục tiêu Giúp HS: - Biểu tượng về đoạn thẳng, đường thẳng, đường gấp khúc, hình tam giác, hình vuông, hình tứ giác, hình chữ nhật. - Phát triển trí tưởng tượng thông qua bài tập vẽ hình theo mẫu. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Nhận biết các hình đã học( 7-8 phút) Bài 1:HS nêu yêu cầu của bài - HS làm vào vở - HS lên bảng chữa bài , lớp theo dõi nhận xét bổ sung - HS đổi vở kiểm tra cho nhau và nhận xét . Hoạt động 2: Củng cố vẽ hình theo mẫu ( 7-8 phút) Bài 2: HS nêu yêu cầu của bài - Cho HS phân tích để thấy hình ngôi nhà gồm 1 hình vuông to làm thân nhà, 1 hình vuông nhỏ làm cửa sổ, 1 hình tứ giác làm mái nhà, sau đó yêu cầu các em vẽ hình vào vở bài tập. - GV chấm một số bài và nhận xét . Hoạt động 3: Củng cố hình tam giác , hình tứ giác ( 7-8 phút) Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề bài. - Vẽ hình phần a lên bảng, sau đó dùng thước để chia thành 2 phần, có thể thành hoặc không thành 2 hình tam giác, sau đó yêu cầu HS lựa chọn cách vẽ đúng. - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm phần b. - Chữa bài và cho điểm HS. Hoạt động 4: Nhận biết số hình trong hình vẽ( 8-9 phút) Bài 4:HS nêu yêu cầu của bài . - Vẽ hình của bài tập lên bảng, có đánh số các phần hình. - Hình bên có mấy hình tam giác, là những tam giác nào? - Có bao nhiêu hình tứ giác, đó là những hình nào? - Có bao nhiêu hình chữ nhật, đó là những hình nào? Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò (3-4’) - Tổng kết tiết học và giao các bài tập bổ trợ kiến thức cho HS. - Chuẩn bị: On tập về hình học (TT). Thứ ngày tháng năm 200…… TẬP VIẾT: ÔN TẬP CHỮ HOA A, M, N, Q, V ( KIỂU 2) I.Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết chữ. - Viết A, M,N, Q, V kiểu 2 (cỡ vừa và nhỏ), câu ứng dụng theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu đều nét và nối nét đúng qui định. - Dạy kỹ thuật viết chữ với rèn chính tả mở rộng vốn từ, phát triển tư duy. - Góp phần rèn luyện tính cẩn thận II. Chuẩn bị: Chữ mẫu A, M, N, Q,V kiểu 2 III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ cái hoa - Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - Gắn mẫu các chữ A, M, N, Q, V kiểu 2 lên bảng - GV hướng dẫn nhận xét cách viết các từng chữ - HS viết bảng con.GV yêu cầu HS viết 2, 3 lượt. - GV nhận xét uốn nắn. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Giới thiệu câu - Quan sát và nhận xét: + Nêu độ cao các chữ cái. + Cách đặt dấu thanh ở các chữ. + Các chữ viết cách nhau khoảng chừng nào? Hoạt động 3: Viết vở - GV nêu yêu cầu viết. - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu kém. - Chấm 7-8 bài , chữa bài. - GV nhận xét chung. Hoạt động4: Củng cố – Dặn dò - GV cho 2 dãy thi đua viết chữ đẹp. - GV nhận xét tiết học. - Nhắc HS hoàn thành nốt bài viết. Thứ ngày tháng năm 200…… TẬP LÀM VĂN: KỂ NGẮN VỀ NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu - Biết cách giới thiệu về nghề nghiệp của người thân theo các câu hỏi gợi ý. - Tự giới thiệu bằng lời của mình, theo những điều mà mình biết về nghề nghiệp của người thân. - Viết được những điều đã kể thành đoạn văn có đủ ý, đúng về câu. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động1:Củng cố: Kể chuyện được chứng kiến.(4-5 phút) - Gọi 5 HS đọc đoạn văn kể về một việc tốt của con hoặc của bạn con. - Nhận xét, cho điểm. Hoạt động 2: Kể về nghề nghiệp của người thân(29-30 phút) Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu. -Cho HS tự suy nghĩ trong 5 phút. - Gọi HS tập nói. Nhắc HS nói phải rõ 3 ý để người khác nghe và biết được nghề nghiệp công việc và ích lợi của công việc đó. - Sau mỗi HS nói, GV gọi 1 HS khác và hỏi: Em biết gì về bố (mẹ, anh, chú,…) của bạn? - Sửa nếu các em nói sai, câu không đúng ngữ pháp. - Cho điểm những HS nói tốt. Bài 2: GV nêu yêu cầu và để HS tự viết. - Gọi HS đọc bài của mình. - Gọi HS nhận xét bài của bạn. - Cho điểm những bài viết tốt. Hoạt động3:Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra. - Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII. Thứ ngày tháng năm 200…… TOÁN: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC (TT) I. Mục tiêu Giúp HS: - Kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc. - Tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác. - Phát triển trí tưởng tượng cho HS thông qua xếp hình. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1:Củng cố tính độ dài đường gấp khúc(6-7 phút). Bài 1: HS nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS nêu cách tính độ dài đường gấp khúc, sau đó làm bài vào vở - 2 HS cùng lên bảng , mỗi em làm một câu, lớp theo dõi nhận xét bổ sung. Hoạt động2: Củng cố tính chu vi hình tam giác, tứ giác(14-15 phút) Bài 2:HS nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi của hình tam giác, sau đó thực hành tính. - 1 HS lên bảng làm, lớp theo dõi nhận xét bổ sung Bài 3: 1-2 HS đọc đề bài - Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi của hình tứ giác, sau đó thực hành tính. - Các cạnh của hình tứ giác có đặc điểm gì? - Vậy chúng ta còn có thể tính chu vi của hình tứ giác này theo cách nào nữa? - HS lên bảng làm, lớp theo dõi nhận xét bổ sung Hoạt động3: Củng cố tính độ dài đường gấp khúc(6-7 phút) Bài 4: 1-2 HS đọc đề bài - HS làm bài vào vở - GV chấm một số bài và nhận xét. Hoạt động5:Xếp hình(5-6 phút ) Bài 5:Tổ chức cho HS thi xếp hình.Trong thời gian 5 phút, đội nào có nhiều bạn xếp hình xong, đúng thì đội đó thắng cuộc. Hoạt động6: Củng cố – Dặn dò (1-2’) - Tổng kết tiết học và giao các bài tập bổ trợ kiến thức cho HS. - Chuẩn bị: Luyện tập chung. Thứ ngày tháng năm 200…… TỰ NHIÊN XÃ HỘI: ÔN TẬP TỰ NHIÊN I. Mục tiêu - HS hệ thống lại các kiến thức đã học về các loài cây, con vật và về Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao. - On lại kĩ năng xác định phương hướng bằng Mặt Trời. - Có tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ thiên nhiên. II. Chuẩn bị III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: Trò chơi “Ai nhanh tay, nhanh mắt hơn”. - Chuẩn bị nhiều tranh ảnh liên quan đến chủ đề tự nhiên: chia thành 2 bộ có số cây – con tương ứng về số lượng. - Chuẩn bị trên bảng 2 bảng - Chia lớp thành 2 đội lên chơi. *Cách chơi:Mỗi đội cử 6 người, người này lần lượt thay phiên nhau vượt chướng ngại vật lên nhặt tranh dán vào bảng sao cho đúng chỗ.Sau 5 phút hết giờ. Đội thắng là đội dán đúng, nhiều hơn, đẹp hơn. - HS chia làm 2 đội chơi. - Sau trò chơi, cho 2 đội nhận xét lẫn nhau. - GV tổng kết: Loài vật và cây cối sống được ở khắp mọi nơi: Trên cạn, dưới nước, trên không, trên cạn và dưới nước. Hoạt động 2: Trò chơi: “Ai về nhà đúng” - GV chuẩn bị tranh vẽ của HS ở bài 32 về ngôi nhà và phương hướng của nhà (mỗi đội 5 bức vẽ). - Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 5 người. - Phổ biến cách chơi: Chơi tiếp sức. - Người thứ nhất lên xác định hướng ngôi nhà, sau đó người thứ 2 lên tiếp sức, gắn hướng ngôi nhà. - Đội nào gắn nhanh, đúng là đội thắng cuộc. - Yêu cầu HS cả lớp nhận xét, bổ sung. - Hỏi tác giả của từng bức tranh và so sánh với kết quả của đội chơi. - GV chốt kiến thức. Hoạt động 3: Hùng biện về bầu trời. - Yêu cầu nhóm làm việc trả lời câu hỏi: +Em biết gì về bầu trời, ban ngày và ban đêm (có những gì, chúng ntn?) - Cho nhóm thảo luận, đi lại giúp đỡ, hướng dẫn các nhóm. - Sau 7 phút, cho các nhóm trình bày kết quả. Chốt: Mặt Trăng và Mặt Trời có gì giống nhau về hình dáng? Có gì khác nhau (về ánh sáng, sự chiếu sáng). Mặt Trời và các vì sao có gì giống nhau không? Ơ điểm nào? Hoạt động4: Củng cố – Dặn dò - Nhận xét bài học HS. - Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII. Ngày tháng năm ĐẠO ĐỨC: VỆ SINH NƠI EM Ở I.Mục tiêu - HS biết vệ sinh sạch sẽ nơi mình đang ở - Biết làm những việc đẻ nơi mình đang ở sạch sẽ II.Các hoạt động dạy học Hoạt động1: Củng cố bảo vệ môi trường(7-8 phút) - Cho HS nêu ảnh hưởng của môi trường đến đời sống của con người . - GV và HS cùng nhận xét bổ sung Hoạt động 2: Những việc làm để vệ sinh nơi ở (11-12 phút) - Yêu cầu HS thảo luận theo bàn : - Hãy nêu những việc cần làm để vệ sinh nơi ở luôn luôn sạch sẽ ? - HS thảo luận sau đó đại diện trả lời , lớp theo dõi nhận xét bổ sung . GV chốt: Để cho nơi ở luôn luôn sạch sẽ thì hàng ngày phải quét dọn sạch sẽ , không vứt rác bừa bãi , đi vệ sinh đúng nơi qui định .... và tham gia cùng mọi người vào các buổi vệ sinh làng xóm. Hoạt động3: Liên hệ thực tế(9-10 phút) - Yêu cầu HS nêu xem mình đã làm được gì để vệ sinh nơi ở sạch sẽ và còn phải làm gì nữa ... - HS cả lớp cùng theo dõi nhận xét bổ sung. - GV nhắc nhở HS cần tham gia cùng mọi người vào các buổi vệ sinh làng xóm. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò ( 4-5 phút) GV nhận xét tiết học và dặn dò.

File đính kèm:

  • docTUAN 34.doc
Giáo án liên quan