Bài soạn Lý 6 tiết 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực

Tiết 7 : TÌM HIỂU KẾT QUẢ TÁC DỤNG CỦA LỰC

 A. MỤC TIÊU

- Nêu được một số ví dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến đổi chuyển động của vật đó.

- Nêu được một số ví dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến dạng vật đó.

- Rèn kỹ năng lắp ráp thí nghiệm, phân tích thí nghiệm, hiện tượng.

- Thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, xử lý các thông tin thu thập được.

B. CHUẨN BỊ

- Mỗi nhóm: 1 xe lăn, 1 máng nghiêng, 1 lò xo xoắn, 1 lò xo lá tròn, 1giá TN, 1 hòn bi, 1 quả nặng, 1 dây.

- Cả lớp: 1 cái cung.

-Nội dung ghi bảng : Ghi những nội dung chính của bài học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Lý 6 tiết 7: Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 7 : Tìm hiểu kết quả tác dụng của lực A. Mục tiêu - Nêu được một số ví dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến đổi chuyển động của vật đó. - Nêu được một số ví dụ về lực tác dụng lên một vật làm biến dạng vật đó. - Rèn kỹ năng lắp ráp thí nghiệm, phân tích thí nghiệm, hiện tượng. - Thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu hiện tượng, xử lý các thông tin thu thập được. B. Chuẩn bị - Mỗi nhóm: 1 xe lăn, 1 máng nghiêng, 1 lò xo xoắn, 1 lò xo lá tròn, 1giá TN, 1 hòn bi, 1 quả nặng, 1 dây. - Cả lớp: 1 cái cung. -Nội dung ghi bảng : Ghi những nội dung chính của bài học. C. Tổ chức hoạt động dạy học Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập(5ph) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - HS quan sát hình vẽ và đưa ra phương án trả lời và giải thích phương án đó. - Ghi đầu bài. - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi: Làm sao biết ai đang giương cung? - GV: Muốn xác định ai đang giương cung, phải nghiên cứu và phân tích xem khi có lực tác dụng vào thì có hiện tượng gì xảy ra? Hoạt động 2: Tìm hiểu những hiện tượng xảy ra khi có lực tác dụng(10ph) I. Những hiện tượng cần chú ýquan sát khi có lực tác dụng 1. Những sự biến đổi của chuyển động - HS đọc SGK để thu thập thông tin và trả lời các câu hỏi GV yêu cầu + Sự biến đổi của chuyển động có 5 dạng + HS nêu được: Tốc độ (vận tốc) của vật ngày càng lớn hoặc càng nhỏ. - HS tìm ví dụ minh hoạ (trả lời C1) C1: Xe đạp đang đi bị hãm phanh làm xe dừng lại - Xe máy đang chạy bỗng được tăng ga, xe chạy nhanh lên, ... 2. Những sự biến dạng - Sự biến dạng là những sự thay đổi hình dạng của một vật. - C1: Người đang giương cung làm cánh cung và dây cung bị biến dạng. - GV hướng dẫn HS đọc mục 1(SGK) để thu thập thông tin và trả lời câu hỏi sau: + Sự biến đổi của chuyển động có những dạng nào? + Hiểu thế nào là vật “chuyển động nhanh lên” và “vật chuyển động chậm lại” ? -Yêu cầu HS tìm ví dụ minh hoạ những sự biến đổi chuyển động - Yêu cầu HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi: Thế nào là sự biến dạng? - Yêu cầu HS tìm ví dụ minh hoạ về sự biến dạng và trả lời câu hỏi ở đầu bài. - Yêu cầu HS lấy ví dụ khác. Hoạt động 3:Nghiên cứu những kết quả tác dụng của lực(18ph) II. Những kết quả tác dụng của lực 1. Thí nghiệm - HS quan sát hình vẽ và nắm được cách tiến hành thí nghiệm. - Nhận dụng cụ, hoạt động theo nhóm làm 4 thí nghiệm (C3- C6). Quan sát hiện tượng xảy ra trong từng thí nghiệm để rút ra nhận xét. - Trả lời các câu hỏi của GV. 2. Kết luận - Cá nhân HS chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu C7; C8. - Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời C7: a) (1) biến đổi chuyển động b) (2) biến đổi chuyển động c) (3) biến đổi chuyển động d) (4) biến dạng C8: (1) biến dạng (2) biến đổi chuyến động - Yêu cầu HS quan sát H7.1; H7.2 và hướng dẫn HS làm thí nghiệm (C3- C6). - Phát dụng cụ TN cho các nhóm HS. - Hướng dẫn HS quan sát hiện tượng và. nhận xét ( Định hướng cho HS được sự biến đổi của chuyển hoặc sự biến dạng của vật bằng các câu hỏi: Khi buông tay không giữ xe thì hiện tượng gì xảy ra với xe lăn? .... (C3) - Từ thông tin thu được từ thí nghiệm, yêu cầu HS rút ra kết luận bằng cách chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu C7; C8. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm để thống nhất câu trả lời. Hoạt động 4: Vận dụng (10ph) III. Vận dụng - HS trả lời các câu C9; C10 & C11. - Thảo luận chung cả lớp. - Tìm hiểu hiện tượng ở phần: Có thể em chưa biết. - Yêu cầu HS nêu ví dụ về lực tác dụng lên vật làm vật biến đổi chuyển động hoặc làm vật bị biến dạng và đồng thời cả hai kết quả này. - GV uốn nắn việc sử dụng chính xác các thuật ngữ của HS. - Yêu cầu HS đọc phần: Có thể em chưa biết và phân tích hiện tượng đó. IV. Củng cố dặn dò dặn dò - Thế nào là sự biến đổi của chuyển động ? - Thế nào là sự biến dạng ? - Tác dụng của lực có thể gây ra những kết quả nào? - Trả lời lại các câu C1 đến C11 và học thuộc phần ghi nhớ. - Làm bài tập 7.1- 7.5 (SBT). - Đọc trước bài 8: Trọng lực- Đơn vị lực. V. Rút kinh nghiệm Ngày tháng năm 2009 Ban giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • docTuan 7Mau moi cua Nam Dinh.doc