Bài soạn Lý 6 tiết 8: Trọng lực - Đơn vị lực

TIẾT 8: TRỌNG LỰC - ĐƠN VỊ LỰC

A. MỤC TIÊU

- Hiểu được trọng lực (trọng lượng) là gì. Nêu được phương và chiều của trọng lực.

- Nắm được đơn vị đo cường độ lực là Niutơn (N).

- Biết vận dụng kiến thức thu thập được vào thực tế và kĩ thuật: Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng.

- Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

B. CHUẨN BỊ

- Thày và trò: Mỗi nhóm: 1 giá thí nghiệm, 1 dây dọi, 1 quả nặng, 1 lò xo, 1 khay nước, 1 êke.

-Nội dung ghi bảng : Ghi những nội dung chính của bài học.

C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HS1:Khi có lực tác dụng có thể gây ra những kết quả nào? Chữa bài tập 7.2 (SBT).

HS2: Chữa bài tập 7.5 (SBT)- HS khá.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1435 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Lý 6 tiết 8: Trọng lực - Đơn vị lực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần 8 Tiết 8: Trọng lực - Đơn vị lực A. Mục tiêu - Hiểu được trọng lực (trọng lượng) là gì. Nêu được phương và chiều của trọng lực. - Nắm được đơn vị đo cường độ lực là Niutơn (N). - Biết vận dụng kiến thức thu thập được vào thực tế và kĩ thuật: Sử dụng dây dọi để xác định phương thẳng đứng. - Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống. B. Chuẩn bị - Thày và trò: Mỗi nhóm: 1 giá thí nghiệm, 1 dây dọi, 1 quả nặng, 1 lò xo, 1 khay nước, 1 êke. -Nội dung ghi bảng : Ghi những nội dung chính của bài học. C. Tổ chức hoạt động dạy học HS1:Khi có lực tác dụng có thể gây ra những kết quả nào? Chữa bài tập 7.2 (SBT). HS2: Chữa bài tập 7.5 (SBT)- HS khá. Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - HS quan sát hình vẽ và đưa ra dự đoán của mình. - Ghi đầu bài. GV treo hình vẽ phóng to(phần mở bài): Thông qua thắc mắc của người con và giải đáp của người bố đưa HS đến nhận thức: Trái đất hút tất cả các vật. Vấn đề là phải làm TN để khẳng định điều đó. Hoạt động 2: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực (15ph) 1. Trọng lực là gì? a. Thí nghiệm - HS nhận dụng cụ, tiến hành 2 thí nghiệm, quan sát và nhận xét hiện tượng xảy ra để trả lời câu hỏi của GV và trả lời câu C1, C2 (Phân tích được phương và chiều của lực tác dụng lên vật). C1: Lực mà lò xo tác dụng vào quả nặng có phươngdọc theo lò xo,chiều hướng lên trên. Quả nặng vẫn đứng yên chứng tỏ có một lực nữa tác dụng lên quả nặng cân bằng với lực mà lò xo tác dụng. C2: Viên phấn rơi nhanh dần chứng tỏ có lực tác dụng lên viên phấn. Lực này có phương thẳng đứng, chiều hướng xuống dưới. - Cá nhân HS tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu C3. - HS thảo luận để thống nhất câu trả lời C3: (1) cân bằng (2) trái đất (3) biến đổi (4) trái đất b. Kết luận - Trọng lực là lực hút của trái đất tác dụng lên vật. - Trọng lực tác dụng lên một vật là trọng lượng của vật đó. - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm,quan sát và nhận xét hiện tượng xảy ra. + Thí nghiệm a: Chú ý quan sát độ dài của lò xo trước và sau khi treo quả nặng Hiện tượng gì xảy ra khi treo quả nặng vào một đầu của lò xo? Yêu cầu HS phân tích lực tác dụng lên quả nặng (C1). + Thí nghiệm b: Hướng dẫn cho HS thảo luận để thấy được sự biến đổi chuyển động của viên phấn khi bắt đầu rơi và nhận ra lực đã gây ra sự biến đổi đó. - Yêu cầu HS chọn từ thích hợp trong khung điền vào chỗ trống trong câu C3. - Tổ chức cho HS thảo luận để thống nhất câu trả lời và hợp thức hoá các kết luận. - Trọng lực là gì? Hoạt động 3: Tìm hiểu về phương và chiều của trọng lực(10ph) 2. Phương và chiều của trọng lực a. Phương và chiều của trọng lực - HS nắm được thông tin về dây dọi và phương thẳng đứng. - HS trả lời các câu hỏi GV yêu cầu: Quả nặng chịu tác dụng của 2 lực cân bằng: trọng lực và lực kéo của sợi dây. - HS tìm từ thích hợp để điền vào chỗ tróng trong câu C4: (1) cân bằng (2) dây dọi (3) thẳng đứng (4) từ trên xuống dưới b. Kết luận C5: Trọng lực có phương thẳng dứng và có chiều từ trên xuống - Hướng dẫn HS quan sát và nắm được thông tin về dây dọi . - Quả nặng treo vào dây dọi chịu tác dụng của những lực nào? Có phương và chiều như thế nào? - Tại sao quả nặng đứng yên ? - Tổ chức cho HS thảo luận hoàn thiện câu C4. - Trọng lực có phương và chiều như thế nào? (Hoàn thiện câu C5) Hoạt động 4:Tìm hiểu về đơn vị lực (8’) 3. Đơn vị lực - Đơn vị đo độ mạnh (cường độ) lực là Niutơn.(Kí hiệu : N ) - Trọng lượng của quả cân 100g là 1N - GV hướng dẫn HS đọc và thu thập thông tin. - Một vật có khối lượng 1kg thì có trọng lượng là bao nhiêu? - Thông báo: Trên thực tế trọng lượng của quả cân 100g chỉ là 0,98 N Hoạt động 5 : Vận dụng (7ph) 4. Vận dụng - HS làm thí nghiệm câu C6 và rút ra kết luận: Phương thẳng đứng vuông góc với phương nằm ngang. - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm và trả lời câu C6. (Yêu cầu HS tự đưa ra phương án thực hiện). IV. Củng cố dặn dò - Trọng lực là gì? Phương và chiều của trọng lực? - Cường độ của trọng lực gọi là gì ? - Đơn vị của lực? - Một vật có khối lượng 5kg thì có trọng lượng là bao nhiêu? - Yêu cầu HS tìm hiểu nội dung phần: Có thể em chưa biết -Học bài và làm bài tập 8.1- 8.4 (SBT). -Ôn tập các nội dung đã học chuẩn bị cho giờ kiểm tra 1 tiết. V. Rút kinh nghiệm Ngày tháng năm 2009 Ban giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • doctuan 8 mau moi cua Nam Dinh.doc
Giáo án liên quan