Bài soạn môn Địa lý 10 - Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống

I / MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức :Thấy được sự cần thiết của bản đồ trong học tập và đời sống .Hiểu được một số nguyên tắc cơ bản khi sử dụng bản đồ và Atlát trong học tập .

2/ Kĩ năng :Củng cố và rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ và Atlát trong học tập .

3/ Thái độ :Có thói quen sử dụng bản đồ trong suốt quá trình học tập ở lớp ,nhà

II / CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên :Bản đồ tự nhiên Thế giới ,Việt Nam; Kinh tế Việt Nam .

2/ Học sinh :Atlát địa lí Việt Nam, tập bản đồ Thế giới và các châu .

III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ :

 - Các đối tượng địa lí ( trên hình 2.2 ) được biểu hiện bằng các phương pháp nào ? Các phương pháp đố thể hiện được những nội dung nào của đối tượng địa lí ?

 - Hình 2.3 thể hiện những nôị dung nào bằng phương pháp kí hiệu đường chuyển động ?

2/ Bài mới :

a/ Mở bài :Tại sao học địa lí cần phải có bản đồ ?

b/ Tiến trình bài mới :

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý 10 - Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :10/09/2007 Tuần :02 Ngày giảng : Tiết :03 Lớp :10 / Ban :A,B BÀI 3 : SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỜI SỐNG I / MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức :Thấy được sự cần thiết của bản đồ trong học tập và đời sống .Hiểu được một số nguyên tắc cơ bản khi sử dụng bản đồ và Aùtlát trong học tập . 2/ Kĩ năng :Củng cố và rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ và Aùtlát trong học tập . 3/ Thái độ :Có thói quen sử dụng bản đồ trong suốt quá trình học tập ở lớp ,nhà II / CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên :Bản đồ tự nhiên Thế giới ,Việt Nam; Kinh tế Việt Nam . 2/ Học sinh :Aùtlát địa lí Việt Nam, tập bản đồ Thế giới và các châu . III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ : - Các đối tượng địa lí ( trên hình 2.2 ) được biểu hiện bằng các phương pháp nào ? Các phương pháp đố thể hiện được những nội dung nào của đối tượng địa lí ? - Hình 2.3 thể hiện những nôị dung nào bằng phương pháp kí hiệu đường chuyển động ? 2/ Bài mới : a/ Mở bài :Tại sao học địa lí cần phải có bản đồ ? b/ Tiến trình bài mới : Thời lượng Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Kiến thức cơ bản 10 phút 30 phút HĐ 1 : Cả lớp : Bước 1 : HS suy nghĩ và phát biểu về vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống . Bước 2 : Ghi tất cả các ý kiến của HS lên bảng . Bước 3 : GV nhận xét – kết luận và sắp xếp các ý kiến . HĐ 2 : Cả lớp : Bước 1 : HS phát biểu về những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng bản đồ . Bước 2 : HS giải thích ý nghĩa của những điều cần lưu ý ( tại sao ? ) và cho ví dụ thông qua 1 số bản đồ cụ thể . I / Vai trò của bản đồ trong học tập và đời sống : 1/ Trong học tập : + Học tại lớp : + Học ở nhà : + Kiểm tra : 2/ Trong đời sống : + Bảng chỉ đường : + Phục vụ các ngành sản xuất : + Trong quân sự : II / Sử dụng bản đồ, Aùtlát trong học tập : ¯ Những vấn đề cần lưu ý : + Chọn bản đồ phù hợp ; + Đọc bản đồ phải tìm hiểu tỉ lệ và kí hiệu trên bản đồ . + Xác định phương hướng trên bản đồ + Tìm hiểu Mqhệ giữa các yếu tố địa lí trên bản đồ . IV / ĐÁNH GÍA : HS chuẩn bị và trình bày trước lớp về việc sử dụng bản đồ trong học tập của chính mình như thế nào ? V / HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI : Câu 2,3 – Sgk – trang 16 . -------------------------&-----------------------------

File đính kèm:

  • docWord(45).doc