Bài soạn môn Địa lý lớp 10 - Tiết 65: Thực hành vẽ lược đồ và phân tích số liệu về du lịch

I . Mục tiêu

1. Kiến thức: Hiểu thêm về ngành du lịch trên thế giới, sự phân bố các nước thu hút mạnh nhất khách du lịch quốc tế

2. Kĩ năng: Vẽ lược đồ- biểu đồ, phân tích biểu đồ, BSL, thông tin

II. Chuẩn bị và phương pháp

1. Chuẩn bị:

 - SGK, SGV, lược đồ thế giới, compa, thước kẻ, máy tính

 2. Phương pháp:

 - Nêu vấn đề, thảo luận, đàm thoại, giảng giải.

III. Tiến trình tổ chức dạy học.

 1.Tổ chức:

 

doc9 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Địa lý lớp 10 - Tiết 65: Thực hành vẽ lược đồ và phân tích số liệu về du lịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2008 TIẾT 65: THỰC HÀNH VẼ LƯỢC ĐỒ VÀ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU VỀ DU LỊCH I . Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu thêm về ngành du lịch trên thế giới, sự phân bố các nước thu hút mạnh nhất khách du lịch quốc tế 2. Kĩ năng: Vẽ lược đồ- biểu đồ, phân tích biểu đồ, BSL, thông tin II. Chuẩn bị và phương pháp 1. Chuẩn bị: - SGK, SGV, lược đồ thế giới, compa, thước kẻ, máy tính 2. Phương pháp: - Nêu vấn đề, thảo luận, đàm thoại, giảng giải. III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1.Tổ chức: 2 . Kiểm tra bài cũ: Đặc điểm của thị trường thế giới ? 3. Bài mới: ĐVĐ Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản HĐ 1: Cá nhân - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS ncứu nội dung bài thực hành xác định yêu cầu - Bước 2: HS nêu y/c - Bước 3: Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức HĐ 2: Nhóm - Bước 1: Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ + N1 sắp xếp các quốc gia thuộc châu Âu + N2.châu Á và châu Mĩ - Bước 2: HS thảo luận sắp xếp các quốc gia theo nhiệm vụ đươc phân công - Bước 3: Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức HĐ 3: Cá nhân - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS tính doanh thu bình quân từ một lượt khách đến - Bước 2: HS tính toán và điền vào bảng - Bước 3:Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức HĐ 4: Cá nhân - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS tô màu lên lược đồ đã chuẩn bị sẵn - Bước 2: HS tô màu lên lược đồ - Bước 3: Giáo viên gọi một vài HS kiểm tra kết quả và chú ý vho HS quy tắc tô màu tăng dần sắc độ theo tiêu chí từ thấp đến cao HĐ 4: Cặp nhóm - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS dựa vào kết quả tính toán nhận xét sự phân bố các nước có hoạt động du lịch quốc tế phát triển theo gợi ý: + Xếp thứ tự từ lớn đến bé số lượng khách đến các nước. Nhận xét +Xếp thứ tự từ lớn đến bé doanh thu của các nước từ du lịch quốc tế . Nhận xét + Giải thích tại sao các nước có số khách du lịch nhiều nhất lại không phải là nước có thu nhập từ du lịch cao nhất + Cho biết các nước có thu nhập bình quân > 1000 USD/lượt khách thuộc các châu lục nào? Châu lục nào chiếm đa số, tại sao? Du lịch Việt Nam có thể suy ngẫm được điều gì từ thực tế đó? - Bước 2: HS thảo luận nhận xét theo gợi ý của GV - Bước 3: Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức I. Yêu cầu - Vẽ lược đồ và phân tích số liệu về du lịch II. Tiến hành 1. Sắp xếp các quốc gia trong bảng theo châu lục 2. Tính doanh thu bình quân từ một lượt khách đến 3. Tô màu lên lược đồ các quố gia theo quy mô doanh thu bình quân từ một lượt khách đến ( USD) 4. Nhận xét sự phân bố các nước có hoạt động du lịch quốc tế phát triển 4. Củng cố: Giáo viên yêu Nhận xét, đánh giá kết quả giờ thực hành 5 .Dặn dò: Hoàn thiện bài thực hành, đọc trước bài mới Ngày soạn: 2008 CHƯƠNG XIII: MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TIẾT 66: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN I . Mục tiêu 1. Kiến thức: - Khái niệm môi trường, phân biệt được các loại môi trường - Chức năng của môi trường, vai trò của môi trường đối với sự phát triển xã hội loài người - Khái niệm TNTN, các cách phân loại TNTN 2. Kĩ năng: Khai thác kiến thức từ thông tin, tranh ảnh, sơ đồ 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lí nguồn TNTN II. Chuẩn bị và phương pháp 1. Chuẩn bị: - SGK, SGV, tranh ảnh về môi trường 2. Phương pháp: - Nêu vấn đề, thảo luận, đàm thoại, giảng giải. III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1.Tổ chức: 2 . Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài tập thực hành 3. Bài mới: ĐVĐ Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản HĐ 1: Cặp nhóm - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS đọc SGK mục 1 và dựa vào sơ đồ cho biết: + Môi trường là gì? + Môi trường sống của con người là gì? Môi trường sống bao gồm các loại môi trường nào? - Bước 2: HS thảo luận trả lời các câu hỏi - Bước 3: Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức. Sau đó Giáo viên yêu cầu HS cho biết: Sự khác nhau cơ bản giữa môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo? HĐ 2: Cả lớp - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS đọc SGK mục II cho biết: Chức năng chính của môi trường ? Cho vi dụ chứng minh? - Bước 2: HS thảo luận trả lời - Bước 3: Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức và giảng giải thêm về vai trò của môi trường địa lí HĐ 3: Cặp nhóm - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS đọc mục III cho biết: + Khái niệm TNTN? + Có những cách phân loại TNTN nào? + Cho ví dụ với mỗi cách phân loại? + Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn TNTN? - Bước 2: HS thảo luận trả lời - Bước 3: Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức I. Môi trường - Môi trường xung quanh hay môi trường địa lílà môi trường bao quanh Trái Đất, có quan hệ trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của xã hội loại người - Môi trường sống của con người (SGK) bao gồm môi trường tự nhiên , môi trường xã hội và môi trường nhân tạo - Môi trường tự nhiên xuất hiện trên Trái Đất không phụ thuộc vào con người và phát triển theo quy luật của riêng nó - Môi trường nhân tạo là kết quả lao động của con người, tồn tại hoàn toàn phụ thuộc vào con mgười - Con người là sinh vật đặc biệt, nó tác động làm biến đổi môi trường tự nhiên II. Chức năng của môi trường. Vai trò của môi trường đối với sự phát triển xã hội loài người - Môi trường địa lí có 3 chức năng chính (SGK) - Môi trường địa lí có vai trò rất quan trọng đối với xã hội loài người nhưng không có vai trò quyết định đối với sự phát triển của xã hội III. Tài nguyên thiên nhiên 1. Khái niệm ( SGK) 2. Phân loại tài nguyên - Có nhiều cách phân loại tài nguyên + Theo thuộc tính tự nhiên + Theo công dụng kinh tế + Theo khả năng có thể bị hao kiệt - Theo khả năng có thể bị hao kiệt: + Tài nguyên có thể bị hao kiệt gồm tài nguyên có thể bị hao kiệt gồm tài nguyên không phục hồi được và tài nguyên khôi phục được + Tài nguyên không bị hao kiệt 4. Củng cố: Khái niệm Môi trường, TNTN? Phân bệt sự khác nhau giữa môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo? Các cách phân oại TNTN? 5 .Dặn dò: Học bài, đọc trước bài mới Ngày soạn: 2008 TIẾT 67: MÔI TRƯỜNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG I . Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu được mối quan hệ giữa môi trường và phát triển nói chung, ở các nước phát triển và đang phát triển nói riêng - Hiểu được những mâu thuẫn, những khó khăn mà các nước đang phát triển phải giải quyết trong mối quan hệ giữa môi trường và phát triển - Hiểu được mỗi thành viên trong xã hội đều có thể đóng góp nhằm giải quyết mối quan hệ giữa môi trường và phát triển, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững 2. Kĩ năng: Khai thác kiến thức từ thông tin, tranh ảnh 3. Thái độ: Xác định thái độ và hành vi trong bảo vệ môi trường, tuyên truyền bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị và phương pháp 1. Chuẩn bị: - SGK, SGV, tranh ảnh về môi trường 2. Phương pháp: - Nêu vấn đề, thảo luận, đàm thoại, giảng giải. III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1.Tổ chức: 2 . Kiểm tra bài cũ: Khái niệm Môi trường, TNTN? Phân bệt sự khác nhau giữa môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo? 3. Bài mới: ĐVĐ Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản HĐ 1: Cặp nhóm - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS đọc mục I cho biết những nội dung đề cập đến - Bước 2: HS trình bày nội dung đã tìm hiểu - Bước 3: Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức và giải thích khái niệm: phát triển bền vững, ô nhiễm và suy thoái môi trường HĐ 2: Cả lớp - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS đọc mục II cho biết: + Những vấn đề môi trường ở các nước phát triển ? + Nguyên nhân của những vấn đề này? - Bước 2: HS thảo luận, trình bày - Bước 3: Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức nhấn mạnh trách nhiệm của các nước phát triển với vấn đề ô nhiễm toàn cầu ở các nước đang phát triển HĐ 3: Cặp nhóm - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS đọc SGK mục III cho biết: + Những vấn đề môi trường ở các nước đang phát triển ? + Những khó khăn về mặt kinh tế xã hội khi giải quyết những vấn đề môi trường - Bước 2: HS thảo luận trìn bày - Bước 3: Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức I. Sử dụng hợp lí tài nguyên, bảo vệ môi trường là điều kiện để phát triển - Mâu thuẫn giữa sự phát triển nền sản xuất ngày càng tăng với nguồn TNTN có hạn - Sự tiến bộ trong kinh tế và khoa học kĩ thuật dẫn đến môi trường sinh thái bị ô nhiễm và suy thoái nghiêm trọng - Phải sử dụng hợp lí tài nguyên và bảo vệ môi trường để phát triển bền vững - Việc giải quyết vấn đề môi trường cần phải có sự nỗ lực lớ về chính trị, kinh tế và KH- KT, có sự phối hợp nỗ lực chung của các quốc gia, chấm dứt chạy đua vũ trang, chấm dứt chiến tranh II. Vấn đề môi trường và phát triển ở các nước phát triển - Sự phát triển của công nghiệp, đô thị tác động đến môi trường - Các nước phát triển đã gây nên hiện tượng ô nhiễm toàn cầu: thủng ô dôn, hiệu ứng nhà kính, mưa axit - Các nước phát triển đã làm trầm trọng hơn vấn đề môi trường ở các nước đang phát triển III. Vấn đề môi trường và phát triển ở các nước đang phát triển 1. Các nước đang phát triển là nơi tập trung nhiều vấn đề môi trường và phát triển - Các nước đang phát triển chiếm hơn ½ diện tích các lục địa và ¾ dân số thế giới, là nơi giàu TNTN - Các nước đang phát triển là các nước nghèo, chậm phát triển, sức ép dân số, bùng nổ dân số Do vậy môi trường bị phá hủy nghêm trọng Các nước phát triển đã lợi dụng những khó khăn về kinh tế của cá nước đang phát triển để bóc lột tài nguyên 2. Khai thác và chế biến khoáng sản ở các nước đang phát triển - Khai thác và chế biến khoáng sản có vị trí đặc biết quan trọng trong nền kinh tế của nhiều nước đang phát triển - Việc khai thác các mỏ lớn dẫn đến ô nhiếm nguồn đất, nước, khí hậu 3. Khai thác tài nguyên lâm nghiệp ở các nước đang phát triển - Việc đốn rừng, tình trạng đốt nương làm rẫy, phá rừng để lấy củi, mở rộng diện tích canh tác và đồng cỏ, việc chăn thả gia súc quá mức.. làm cho hàng triệu ha rừng bị mất đi, mở rộng diện tích đồi núi trọc và thúc đẩy quá trình hoang mạc hóa 4. Củng cố: Khái niệm phát triển bền vững? Những vấn đề môi trường và phát triển ở các nước đang phát triển ? 5 .Dặn dò: Học bài, đọc trước bài mới Ngày soạn: 2008 TIẾT 68: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG CỦA ĐỊA PHƯƠNG I . Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nắm được những vấn đề môi trường địa phương nơi mình ở - Thấy được nguyên nhân của ô nhiếm môi trường địa phương - Biết cách thức giải quyết những vấn đề môi trường địa phương nơi HS đang sống 2. Kĩ năng: Phân tích, đánh giá, tổng hợp tài liệu 3. Thái độ: - Có thái độ ứng xử với các hành vi xâm hại môi trường ở địa phương bằng cách vận động mọi người chống lại những hành vi làm tổn hại môi trường - Biết làm cho môi trường sạch đẹp II. Chuẩn bị và phương pháp 1. Chuẩn bị: - Giáo viên: SGK, SGV, tranh ảnh về môi trường - HS: Các số liệu, tài liệu về môi trường địa phương, các hình ảnh, BĐ, LĐ, SĐ về môi trường địa phương, báo cáo hiện trạng môi trường hàng năm của sở KH-CN-MT, máy tính bỏ túi 2. Phương pháp: - Nêu vấn đề, thảo luận, đàm thoại, giảng giải. III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1.Tổ chức: 2 . Kiểm tra bài cũ: Khái niệm phát triển bền vững? Những vấn đề môi trường và phát triển ở các nước đang phát triển ? 3. Bài mới: ĐVĐ Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản HĐ 1: Cá nhân - Bước 1: Giáo viên yêu cầu HS ncứu nội dung bài thực hành xác định yêu cầu - Bước 2: HS nêu y/c - Bước 3: Giáo viên gọi HS trình bày,chuẩn kthức HĐ 2: Nhóm - Bước 1: Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm tự chọn chủ đề, sưu tầm tài liệu, tranh ảnh, báo cáo sau đó phân tích, đánh giá, báo cáo về vấn đề lựa chọn theo dàn ý - Bước 2: HS sưu tầm tài liệu, tranh ảnh, báo cáo sau đó phân tích, đánh giá, báo cáo về vấn đề môi trường mà mình đã chọn - Bước 3: Giáo viên yêu cầu HS hoàn thiện ở nhà và tổ chức báo cáo vào tiết học sau I. Yêu cầu - Tìm hiểu một số vấn đề môi trường của địa phương II. Tiến hành 1. HS lựa chọn một trong những vấn đề tiêu biểu của môi trường ở địa phương, chuẩn bị trình bày theo dàn ý a. Đặt vấn đề - Vai trò của môi trường đối với sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay nói chung và ở địa hương nói riêng b. Nội dung báo cáo - Thực trạng của vấn đề ô nhiễm môi trường - Các nguồn gây ô nhiễm c. Nguyên nhân gây ô nhiễm - Tác động của nền kinh tế thị trường trước hết trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp - Chạy theo năng suất, sử dụng nhiều phân bón hóa học, thuốc trừ sâu - Quá trình đô thị hóa phát triển không cân xứng với quá trình công nghiệp hóa - Chất thải sinh hoạt, đặc biệt chất thải bệnh viện - Hệ thống xử lí chất thải không hoặc không đảm bảo d. Hậu quả của việc ô nhiễm - Đối với sức khẻo - Đối với sản xuất - Đối với môi trường đ. Giải pháp - Ban hành luật bảo vệ môi trường - Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, đạo đức, nếp sống trong việc sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường - Phát triển nền kinh tế thị trường theo hướng phát triển bền vững 2. Kết luận: Nhiệm vụ cụ thể của HS 4. Củng cố: Giáo viên Nhận xét, đánh giá kết quả thực hành 5 .Dặn dò: Hoàn thiện nội dung báo cáo ở nhà

File đính kèm:

  • docgiao an(1).doc