Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 9: Tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt của trái đất (tiếp theo)

I / MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức :Phân biệt được các khái niệm bóc mòn, vận chuyển và bồi tụ.Trình bày, phân tích các tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt của TĐ

2/ Kĩ năng :Quan sát và nhận xét tác động của ngoại lực qua tranh ảnh, hình vẽ, băng đĩa hình.Phân tích được mối quan hệ giữa 3 qúa trình bóc mòn, vận chuyển, bồi tụ.

3/ Thái độ :Biết được sự tác động của ngoại lực làm biến đổi môi trường và có thái độ đúng đắn với việc sử dụng và bảo vệ môi trường.

II / CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên :Tranh ảnh, hình vẽ, băng đĩa hình.

2/ Học sinh :Sgk + hình vẽ + giấp và dụng cụ học tập.

III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ :

1. H×nh thc nµo d­íi ®©y kh«ng thuc qu¸ tr×nh ph¸ hđy

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn học Địa lý 10 - Bài 9: Tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt của trái đất (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :08/10/2007 Tuần :05 Ngày giảng : Tiết :10 Lớp : 10 Ban :A,B BÀI 9 : TÁC ĐỘNG CỦA NGOẠI LỰC ĐẾN ĐỊA HÌNH BỀ MẶT CỦA TRÁI ĐẤT ( TIẾP THEO ) I / MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức :Phân biệt được các khái niệm bóc mòn, vận chuyển và bồi tụ.Trình bày, phân tích các tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt của TĐ 2/ Kĩ năng :Quan sát và nhận xét tác động của ngoại lực qua tranh ảnh, hình vẽ, băng đĩa hình.Phân tích được mối quan hệ giữa 3 qúa trình bóc mòn, vận chuyển, bồi tụ. 3/ Thái độ :Biết được sự tác động của ngoại lực làm biến đổi môi trường và có thái độ đúng đắn với việc sử dụng và bảo vệ môi trường. II / CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên :Tranh ảnh, hình vẽ, băng đĩa hình. 2/ Học sinh :Sgk + hình vẽ + giấp và dụng cụ học tập. III / HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Ổn định lớp & Kiểm tra bài cũ : 1. H×nh thøc nµo d­íi ®©y kh«ng thuéc qu¸ tr×nh ph¸ hđy: a. Phong hãa lÝ häc. b. Phong hãa hãa häc. c. X©m thùc, mµi mßn. d. VËn chuyĨn. 2. S¶n phÈm nµo d­íi ®©y kh«ng ph¶i cđa qu¸ tr×nh phong hãa: a. §¸ bÞ chuyĨn dÞch khái vÞ trÝ ban ®Çu. b. §¸ bÞ ph¸ hđy vµ biÕn ®ỉi. c. §¸ bÞ vì thµnh t¶ng vµ m¶nh vơn. d. §¸ bÞ ph¸ hđy, ®ång thêi thµnh phÇn hãa häc vµ kho¸ng vËt bÞ biÕn ®ỉi. 3. ý nµo sau ®©y ®ĩng víi qu¸ tr×nh ph¸ hđy: a. Lµ qu¸ tr×nh lµm cho mét phÇn ®¸ vµ kho¸ng vËt mÊt sù liªn kÕt víi nhau. b. Lµ qu¸ tr×nh tÝch lịy c¸c vËt liƯu ph¸ hđy. c. Lµ qu¸ tr×nh lµm chuyĨn dÞch vËt liƯu ra khái vÞ trÝ ban ®Çu ®Õn níi kh¸c. d. a + b ®ĩng 4. Sinh ra ngo¹i lùc lµ nguån n¨ng l­ỵng chđ yÕu cđa: a. §éng ®Êt vµ nĩi lưa b. Bøc x¹ MỈt Trêi c. Giã d. Thđy triỊu 2/ Bài mới : a/ Mở bài :Ngoại lực là gì ? Phân biệt phong hóa lí học và hoá học? Vào bài mới : b/ Tiến trình bài mới : Thời lượng Hoạt động của Giáo viên & Học sinh Kiến thức cơ bản 15 phút 20 phút HĐ 1 : Cặp nhóm : ¯ Bước 1 : Xem hình 9.4,9.5,9.6 + Sgk : + Xâm thực, thổi mòn, mài mòn là gì ? + Đặc điểm chính của mỗi qúa trình? + Kết qủa thành tạo của mỗi quá trình? + Nêu ví dụ thực tế của qúa trình bóc mòn ? + Biện pháp để hạn chế qúa trình bóc mòn ? ¯ Bước 2 : Hs trình bày + cả lớp bổ sung + GV chuẩn kiến thức . HĐ 2 : Cá nhân/ Cả lớp : + Đọc nội dung của Sgk tìm hiểu khái niệm vận chuyển và bồi tụ + Phân tích tranh ảnh và nêu ví dụ cụ thể thực tế về bồi tụ ? 2/ Quá trình bóc mòn : ] Xâm thực : + Làm chuyển dời các sản phẩm đã bị phong hoá. + Do tác động của nước chảy, sóng biển, gióvới tốc độ nhanh, sâu . + Địa hình bị biến dạng ( giảm độ cao, lở sông ) ] Thổi mòn : xâm thực do gió thổi . ] Mài mòn : + Diễn ra chậm củ yếu trên bề mặt đất đá. + Do tác động của nước chảy tràn trên sườn dốc, do sóng biển ª Bóc mòn : + Tác động của ngoại lực làm chuyển dời các sản phẩm phong hóa khỏi vị trí ban đầu . + Gồm các qúa trình : xâm thực – thổi mòn- mài mòn. 3/ Quá trình vận chuyển : + Di chuyển vật liệu từ nơi này đến nơi khác. + Do nước chảy, gió thổi, sóng biển 4/ Quá trình bồi tụ: + Là sự tích tụ các vật liệu đã bị phá huỷ .. + Do nước chảy, sóng biển F Các tác nhân ngoại lực có 4 qúa trình tác động và chỉ mang tính chất qui ước vì ranh giới giữa chúng không rõ ràng . 1. Ỹu tè ®Þa h×nh nµo d­íi ®©y ®­ỵc t¹o thµnh bëi c¸c qu¸ tr×nh ngo¹i lùc lµ chđ yÕu: a. M­¬ng xãi, khe r·nh. b. Hang ®éng cacxt¬. c. §ång b»ng cao. d. a + b ®ĩng. IV / ĐÁNH GÍA : ( 5 – 10 phút ) 1/ So sánh 2 qúa trình phong hoá và bóc mòn ? 2/ Phân biệt các qúa trình bóc mòn, vận chuyển,bồi tụ ? 3/ Câu hỏi trắc nghiệm : 2. §Þa h×nh fi-o lµ s¶n phÈm cđa: a. T¸c ®éng cđa n­íc. b. T¸c ®éng cđa giã. c. T¸c ®éng cđa sãng biĨn. d. T¸c ®éng cđa b¨ng hµ. 3. D¹ng ®Þa h×nh nµo d­íi ®©y do sãng biĨn t¹o nªn: 4. D¹ng ®Þa h×nh nµo sau ®©y kh«ng ph¶i do giã thỉi mßn, mµi mßn t¹o thµnh: a. C¸c bỊ mỈt ®¸ mµi nh½n. b. C¸c bỊ mỈt ®¸ rç tỉ ong. c. Nh÷ng ngän ®¸ sãt h×nh nÊm. d. §ơn c¸t ë bê biĨn. a. Tam gi¸c ch©u. b. Cån c¸t ë bê biĨn. c. B·i biĨn. d. Hoang m¹c c¸t. V / HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI : + HS làm câu hỏi và bài tập 1,2 Sgk – trang 37 + Chuẩn bị bài 10 ( Thực hành ) Sgk – trang 38 -------------------------&-----------------------------

File đính kèm:

  • docWord(26).doc