Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - TrườngTHPT Hoà Vang - Chuyển động cơ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trình bày được các khái niệm:

. Chuyển động

. Quỹ đạo

- Nêu được những ví dụ cụ thể về:

. Chất điểm

. Mốc thời gian

- Phân biệt được:

. Hệ toạ độ và hệ quy chiếu

. Thời điểm và thời gian

2. Kỹ năng:

- Trình bày được cách xác định vị trí của chất điểm trên một đường cong và trên một mặt phẳng.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 (cơ bản) - TrườngTHPT Hoà Vang - Chuyển động cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrườngTHPT Hoà Vang GV: Lê Tài Trí Ngaìy soaûn:. Pháön I: CÅ HOÜC Chæång 1: ÂÄÜNG HOÜC CHÁÚT ÂIÃØM Bài 1: CHUYỂN ĐỘNG CƠ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trình bày được các khái niệm: . Chuyển động . Quỹ đạo - Nêu được những ví dụ cụ thể về: . Chất điểm . Mốc thời gian - Phân biệt được: . Hệ toạ độ và hệ quy chiếu . Thời điểm và thời gian 2. Kỹ năng: - Trình bày được cách xác định vị trí của chất điểm trên một đường cong và trên một mặt phẳng. - Giải được bài toán đổi mốc thời gian. NỘI DUNG GHI BẢNG I. Cchuyển động cơ. Chất điểm 1. ĐN chuyển động cơ:. SGK 2. Chất điểm: SGK 3. Quỹ đạo II.Cách xác định vị trí của vật trong không gian: Vật làm mốc và thước đo - Hình vẽ 1.2 - Ghi số liệu cụ thể (dùng thước dây) 2. Hệ toạ độ M x = OH y = OI í - Hình vẽ 1.2 O y x - Vẽ hệ toạ độ 1.3 - Hình vẽ 1.4 III. Cách xác định thời gian trong chuyển động: 1. Mốc thời gian và đồng hồ: 2. Thời điểm và thời gian: IV. Hệ quy chiếu: II. Chuẩn bị: - Giáo viên: . Xem SGK vật lý 8 . Dụng cụ: Viên bi, thước thẳng, thước dây, đồng hồ điện tử. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động1: Đặt vấn đề. Tìm hiểu chuyển động T/gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . Thả rơi một viên bi. - CH1: Vị trí của viên bi có thay đổi? - CH2: Vậy viên phấn đứng yên hay chuyển động? - CH3: Chuyển động là gì? . Chỉ định HS đọc kết luận ở SGK . Ghi đề bài và đề mục - Quan sát - Trả lời CH1 - Trả lời CH2 Trả lời CH3 . Đọc kết luận ở SGK . Ghi đề bài, mục I và 1 Hoạt động 2: Tìm hiểu chất điểm T/gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . Chỉ định một HS đọc VD ở SGK - CH: Câu hỏi ở SGK: C1b - Chỉ định HS đọc kết luận ở SGK. - Ghi đề mục 2 - Xem SGK - Trả lời CH - Đọc kết luận - Ghi đề mục 2 + kết luận Hoạt động 3: Tìm hiểu quỹ đạo của chuyển động T/gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . Cho viên phấn chuyển động trên mặt bảng, nó vạch nên một đường cong. - CH1: Đường mà viên phấn vạch ra gọi là gì? - CH2: Quỹ đạo của viên bi? - Ghi đề mục 3 - Quan sát - Trả lời CH1 - Trả lời CH2 - Ghi đề mục 3 Hoạt động 4: Cách xác định vị trí của vật trong không gian bằng vật làm mốc và thước đo T/gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . Đề nghị HS xem hình 1.1 - CH1: Cột cây số ở hình 1.1 cách vị trí nào của Phủ Lý 49 km? - CH2: Cột cây số ở Phủ Lý đóng vai trò là gì? ®Là vật làm mốc - CH3: C2? - Ghi các đề mục. Vẽ hình 1.2 Vẽ quỹ đạo của 1 Chất điểm (là một đường cong) - CH: Hãy xác định vị trí của M trên quỹ đạo đó? - Chỉ định 1 HS đọc phần chữ in nghiêng. - Quan sát - Trả lời CH1 - Trả lời CH2 - Trả lời CH3 - Ghi đề mục II và 1 - Quan sát - Vẽ hình - Trả lời CH . Đọc ở SGK Hoạt động 5: Cách xác định vị trí của vật trong không gian bằng hệ toạ độ T/gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đánh dấu 1 điểm M trên bảng đen. - CH1: Hãy xác định vị trí của M? - Phân tích ® cần chọn 1 hệ toạ độ ® ghi đề mục 2 - CH2: C3? - Quan sát - Trả lời CH1 - Cả lớp nhận xét - Ghi đề mục 2 - Trả lời CH2 - Vẽ hình 1.3, 1.4 và ghi câu trả lời Hoạt động 6: Tìm hiểu Cách xác định thời gian của vật trong không gian T/gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh . Đề nghị HS quan sát bảng 1.1 - Định hướng một vài thông số để học sinh tập trung chú ý kết hợp ví dụ cần thiết ® mốc thời gian. - CH: Dựa vào bảng 1.1. Hãy xác định thời gian tàu đi từ Vinh đến Đồng Hới? . Cho thêm một số ví dụ để phân biệt rõ thời điểm và thời gian + trường hợp đặc biệt của việc chọn mốc thời gian... - CH:( Dựa vào bảng 1.1, chọn mốc thời gian và nêu câu hỏi thích hợp) - Quan sát - Ghi đề mụch III và 1 - Trả lời CH - Chú ý - Trả lời CH - Ghi đề mục 2 và các ví dụ cụ thể Hoạt động 7: Tìm hiểu Hệ quy chiếu T/gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đề nghị HS đọc mục IV. . Cho ví dụ®CH? (Cụ thể) - Xem SGK - Ghi đề mục IV - Trả lời Hoạt động 9: Cũng cố và dặn dò T/gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - CH: Thêm các điểm N, K vào hình 1,3 rồi đề nghị HS xác định toạ độ. . Cho viên phấn từ điểm A chuyển động (chậm) trên mặt bảng đen qua các điểm cho trước B, C, D. ® nêu các yêu cầu cụ thể để HS thực hiện. * Dặn HS về nhà hoàn thành các câu hỏi và bài tập từ 1 ®8 - Vẽ hình - Trả lời CH - Ghi kết quả - Ghi các yêu cầu về nhà. . Dùng đồng hồ điện tử thực hiện theo trình tự: 1. Chọn mốc thời gian (bấm để đồng hồ bắt đầu hoạt động từ giá trị 0). 2. Xác định thời điểm vật đi qua A, B, C (t1?, t2?, t3?). 3. Tìm khoản thời gian vật (viên phấn) đi từ A®B, B®C. * Chọn lại mốc thời gian (lúc vật bắt đầu rời A) rồi lặp lại trình tự cũ ® so sánh, nhận xét.

File đính kèm:

  • doctiet 1.chuyen dong co.doc