Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Tiết 50: Quá trình đẳng tích định luật sác - Lơ

I/Mục tiêu:

Kiến thức :

- Nêu được định nghĩa quá trình đẳng tích .

- Phát biểu và nêu được biểu thức về mối quan hệ giữa p và T trong quá trình đẳng tích.

- Nhận biết được dạng đường đẳng tích trong hệ tọa độ (p,T).

- Phát biểu được định luật Sac-lơ.

Kỹ năng:

- Vận dụng được phương pháp xử lý các số liệu thu dược bằng thí nghiệm vào việc xác định mối liên hệ giữa p và T trong quá trình đẳng tích.

- Vận dụng được định luật Sac-lơ để giải các bài tập trong bài và các bài tập tương tự.

II/Chuẩn bị:

 Giáo viên:

- Bảng kết quả thí nghiệm SGK.

Học sinh:

 -Chuẩn bị bài mới ở nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 10 - Tiết 50: Quá trình đẳng tích định luật sác - Lơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Tiết 50 Ngày soạn:18.03.07 Ngày dạy:20.03.07 Bài 30: QUÁ TRÌNH ĐẲNG TÍCH ĐỊNH LUẬT SÁC - LƠ I/Mục tiêu: Kiến thức : - Nêu được định nghĩa quá trình đẳng tích . - Phát biểu và nêu được biểu thức về mối quan hệ giữa p và T trong quá trình đẳng tích. - Nhận biết được dạng đường đẳng tích trong hệ tọa độ (p,T). - Phát biểu được định luật Sac-lơ. ‚Kỹ năng: - Vận dụng được phương pháp xử lý các số liệu thu dược bằng thí nghiệm vào việc xác định mối liên hệ giữa p và T trong quá trình đẳng tích. - Vận dụng được định luật Sac-lơ để giải các bài tập trong bài và các bài tập tương tự. II/Chuẩn bị: Giáo viên: - Bảng kết quả thí nghiệm SGK. ‚Học sinh: -Chuẩn bị bài mới ở nhà. III/Tiến trình:  Ổn định : ‚ Kiểm tra: - Thế nào là quá trình đẳng nhiệt? Phát biểu và viết biểu thức của định luật Bôilơ- Mariôt? ƒ Bài mới : Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình đẳng tích và phương án thí nghiệm khảo sát . - Phát biểu khái niệm quá trình đẳng tích . - Dự đoán quan hệ giữa pvà T khi thể tích không đổi. - Xử lý số liệu ở bảng 30.1 để rút ra quan hệ giữa pvà T khi thể tích không đổi. - Đẳng? Đẳng tích? -Trình bày thí nghiệm để nhận biết . - Tiến hành thí nghiệm khảo sát. - Nếu tỉ số giữa hai đại lượng không đổi thì quan hệ là tỉ lệ thuận . Nếu tích số không đổi thì quan hệ là tỉ lệ nghịch. I/ Qúa trình đẳng tích. SGK II/ Định luật Sac-lơ. 1/ Thí nghiệm. SGK Hoạt động 2: Phát biểu và vận dụng định luật Sac -Lơ.. -Phát biểu về quan hệ p – T trong quá trình đẳng tích . - Làm bài tập ví dụ. - Giới thiệu định luật Sac- Lơ. - Hướng dẫn : Xác định áp suất và nhiệt độ của chất khí ở mỗi trạng thái và áp dụng định luật Sac- Lơ. 2/Định luật :SGK p ~T hay = hằng số Trong đó p1 , T1 là áp suất và nhiệt độ ở trạng thái I. Trong đó p2 , T2 là áp suất va nhiệt độ ø ở trạng thái II. Hoạt động 3: Tìm hiểu về đường đẳng tích . -Vẽ đường biểu diễn sự biến thiên của áp suất theo nhiệt độ trong quá trình đẳng tích . - Nhận xét về dạng đồ thị thu được So sánh thể tích ứng với hai đường đẳng tích của cùng một lượng khí vẽ trong cùng một hệ tọa độ (p , T). -Hướng dẫn dùng số liệu thí nghiệm , vẽ trong hệ tọa độ (p,T) - Nêu và phân tích: khái niệm và dạng đường đẳng tích . III / Đường đẳng nhiệt . SGK Hoạt động 4: Vận dụng , củng cố. -Làm bài tập 4,5,6 SGK. - Hd: Dựa vào Định luật Sac- Lơ Hoạt động 5:Giao nhiệm vụ về nhà - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. - Câu hỏi và bài tập 7,8 / 162SGK.

File đính kèm:

  • docTiet 50.doc