Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Bài 45: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ, bài tập

 1. Kiến thức: Nêu được các đặc điểm về ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì.

 2. Kỹ năng: Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì bằng cách sử dụng các tia đặc biệt.Xác định được thấu kính là thấu kính hội tụ hay phân kì qua việc quan sát ảnh của một vật tạo bởi thấu kính đó.

 3. Thái độ: + Vẽ chính xác, cẩn thận.

II. CHUẨN BỊ:

1 TKPK, 1 giá quang học, 1 cây nến, 1 màn ảnh.

IIi. Tæ chøc giê häc:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra:

1/. Nêu cách nhận biết thấu kính phân kỳ?

2/. Nêu đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ?

HS trả lời SGK

 

docx2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Bài 45: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ, bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/03/2013 Ngày giảng: /03/2013 TIẾT 53. BÀI 45 ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI THẤU KÍNH PHÂN KỲ. BÀI TẬP I. Môc tiªu: 1. Kiến thức: Nêu được các đặc điểm về ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì. 2. Kỹ năng: Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kì bằng cách sử dụng các tia đặc biệt.Xác định được thấu kính là thấu kính hội tụ hay phân kì qua việc quan sát ảnh của một vật tạo bởi thấu kính đó. 3. Thái độ: + Vẽ chính xác, cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: 1 TKPK, 1 giá quang học, 1 cây nến, 1 màn ảnh. IIi. Tæ chøc giê häc: Ổn định tổ chức: Kiểm tra: 1/. Nêu cách nhận biết thấu kính phân kỳ? 2/. Nêu đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi thấu kính phân kỳ? HS trả lời SGK Bài mới: HO¹t ®éng cña Gv vµ HS Néi dung Hoạt động 1. So sánh độ lớn của ảnh tạo bởi TKPK và TKHT. + GV yêu cầu 2 HS/ nhóm : 1 HS vẽ ảnh của TKHT, 1 HS vẽ ảnh của TKPK III. Độ lớn của ảnh tạo bởi các TKPK và TKHT: : Đặt vật AB : F = 12 cm ; d = 8cm. + Ảnh ảo của vật AB tạo bởi thấu kính hội tụ lớn hơn vật. + Ảnh ảo của vật AB tạo bởi thấu kính phân kì nhỏ hơn vật. Hoạt động 2. Vận dụng [C7]: . Tính d’ và h’ trong mỗi trường hợp ở câu 5 . TKHT : * hay * (chung , 2 tam giác vuông) TKPK: * . Do đó: OB = OB’+ BB’= OB’+OB’=OB’ *(g, 2 tam giác vuông) IV.Vận dụng : C7,8 / tr 123_SGK. C8: B¹n §«ng bÞ cËn thÞ nªn kÝnh cña b¹n lµ kÝnh ph©n kú do ®ã ta nh×n thÊy m¾t b¹n to h¬n khi b¹n ®eo kÝnh. V× khi b¹n ®eo kÝnh ta nh×n qua kÝnh thÊy ¶nh ¶o cña m¾t b¹n nhá h¬n vËt. Củng cố: Bài tập: Cho 1 thấu kính phân kì có tiêu cự 15 cm, một vật AB cao 50 cm đặt vuông góc với trục chính tại A . a/. Vẽ ảnh của vật AB qua thấu kính đó. Biết vật đặt cách thấu kính 20cm. b/. Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và độ cao của ảnh . a. Vẽ ảnh A’B’ của vật AB. (1,5đ) b. (g.g) hay (0,5đ) Mà OB’ + BB’ = BO * (g) theo tỉ số = d’ (0,5đ) và = h’ (0,5đ) Dặn dò: Chuẩn bị bài Thực hành

File đính kèm:

  • docxT53.docx