Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 52: Ánh sáng trắng và ánh sáng màu

A. Mục tiêu :

1.Kiến thức :Nêu được ví dụ về nguồn phát ánh sáng trắng , nguồ phát ánh sáng màu ; Nêu được ví dụ về việc tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu .

2.kĩ năng : Giải thích được ssự tạo ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng thực tế

3.Thái độ :

B. Chuẩn bị :

1.Giáo viên :

2.học sinh : Một số nguồn phát sáng màu như đèn LED , bút laze , các đèn phóng đèn ;1 đèn phát ánh sáng trắng ; 1 đèn phát ánh sáng xanh ; 1 đèn phát ánh sáng đỏ ; 1 bộ tấm lọc màu đỏ , vàng ,lam , tím ; 1bể nhỏ trong suốt có thành trong sốut đựng nước màu để minh hoạ cho C4 .

C.Hoạt động dạy học :

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết 52: Ánh sáng trắng và ánh sáng màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU Mục tiêu : 1.Kiến thức :Nêu được ví dụ về nguồn phát ánh sáng trắng , nguồ phát ánh sáng màu ; Nêu được ví dụ về việc tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu . 2.kĩ năng : Giải thích được ssự tạo ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng thực tế 3.Thái độ : Chuẩn bị : 1.Giáo viên : 2.học sinh : Một số nguồn phát sáng màu như đèn LED , bút laze , các đèn phóng đèn ;1 đèn phát ánh sáng trắng ; 1 đèn phát ánh sáng xanh ; 1 đèn phát ánh sáng đỏ ; 1 bộ tấm lọc màu đỏ , vàng ,lam , tím ; 1bể nhỏ trong suốt có thành trong sốut đựng nước màu để minh hoạ cho C4 . C.Hoạt động dạy học : Hoạt động của trò Trợ giúp của GV Hoạt động 1( phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới Hoạt động 2 ( phút ) Tìm hiểu các nguồn phát sáng trắng và nguồn phát sáng màu a) Đọc tài liệu để có khái niệm về các nguồn phát ánh trắng và các nguồn phát ánh sáng màu . b)Xem TN minh hoạ để tạo ra biểu tượng cần thiết về ánh sáng trắng và ánh sáng màu . * Hướng dẫn hs đọc tài liệu và quan sát thí nghiệm . *Làm các TN về các nguồn phát sáng trắng và các nguồn phát sáng màu . *Đặt câu hỏi để kiểm tra sự nhận biết của hs về ánh sáng trắng và ánh sáng màu , chẳng hạn yêu cầu hs cho ví dụ về các loại ánh sáng ngoài SGK Hoạt động 3 ( phút )Nghiên cứu việc tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu . a) làm TN 1 và TN tương tự b)Dựa vào kết quả quan sát để trả lời C1:Chiếu ánh sáng trắng qua tấm lọc màu đỏ , ta được ánh sáng đỏ Chiếu ánh sáng màu đỏ qua tấm lọc màu đỏ ta được ánh sáng đỏ . Chiếu ánh sáng đỏ qua tấm lọc màu xanh , ta không được ánh sáng đỏ ,mà hơi tối * Tổ chức cho hs làm TN *Đánh giá câu trả lời của hs * Tổ chức hôp thức hoá kết luận chung GV bố trí cho mỗi nhóm hs làm thí nghiệm với một ánh sáng màu và một bộ lọc màu khác nhau để có thể có kết luận tổng quát . Hoạt động 4 ( phút ) Vận dụng và củng cố a) Cá nhận trả lời câu C2 , C3 , C4 . C2:Đối với ánh sáng trắng có thể có hai giả thuyết mà ta không biết giả thuyết nào là đúng nếu không làm thêm TN đó là : - Chùm ánh sáng trắng dẽ bị nhuộn màu bởi tấm lọc màu . -Trong chùm sáng trắng có chùm sáng đỏ . Tấm lọc màu đỏ cho chùm sáng đỏ đi qua * Tấm lọc màu đỏ không hấp thụ ánh sáng đỏ .Nên chùm sáng đỏ đi qua được tấm lọc màu đỏ . *Tấm lọc màu xanh hấp thụ mạnh các ánh sáng màu không phải là màu xanh , nên ánh sáng đỏ khó đi qua tấm lọc màu xanh và ta thấy tối . C3:Aùnh sáng đỏ , vàng ở các đèn sau và các đèn báo rẽ của xe máy được tạo ra bằng cách chiếu ánh sáng trắng qua vỏ nhựa màu đỏ hay màu vàng , các vỏ nhựa này đóng vai trò như tấm lọc màu C4: Một bể nhỏ có thanh trong suốt , đựng nước màu c ó thể coi là một tấm lọc màu . b) Tham gia thảo luận nhóm . c) phát biểu các câu trả lời do GV yêu cầu * Giao thêm nhiệm vụ học tập cho hs * Tổ chức cho hs thảo luận nhóm nếu có thời gian *Nhận xét , sữa chữa các câu trả lời , tổ chức hợp thức hoá các câu kết luận * yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính của bài trong phần ghi nhớ . D. Nội dung ghi bảng E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docB52.DOC
Giáo án liên quan