Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết12: Bài tập

 I.Mục tiêu

1. Củng cố và hệ thống lại kiến thức cơ bản về sự phụ thuộc của điện trở vào các yếu tố: chiều dài, tiết diện, vật liệu làm dây.

2. Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức về điện trở để làm bài tập.

II. Chuẩn bị

GV: Giáo án

HS: Ôn tập và làm bài tập về sự phụ thuộc của điện trở vào các yếu tố: l, S,

III. Tổ chức hoạt động học của HS

1. ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra 15 phút :

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn môn Vật lý lớp 9 - Tiết12: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 09 / 10 / 2012 Ngày dạy : / 10/ 2012 Tiết12: BÀI TẬP I.Mục tiêu 1. Củng cố và hệ thống lại kiến thức cơ bản về sự phụ thuộc của điện trở vào các yếu tố: chiều dài, tiết diện, vật liệu làm dây. Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức về điện trở để làm bài tập. II. Chuẩn bị GV: Giáo án HS: Ôn tập và làm bài tập về sự phụ thuộc của điện trở vào các yếu tố: l, S, III. Tổ chức hoạt động học của HS ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra 15 phút : Đề bài Đáp án Điểm 1. Điện trở dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? Và phụ thuộc như thế nào? - Điện trở dây dẫn phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây dẫn. - Điện trở dây dẫn tỷ lệ thuận với chiều dài, tỷ lệ nghịch với tiết diện, phụ thuộc vào vật liệu làm dây . 1,5 1,5 2.Nêu cách kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn Để kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn ta làm thí nghiệm với các dây dẫn có cùng tiết diện và được làm cùng một vật liệu nhưng có chiều dài khác nhau. 3 3. Hai dây dẫn bằng đồng cùng chiều dài. Dây thứ nhất có tiết diện S1 = 5mm2 và điện trở R1 = 8,5 Ω. Dây thứ hai có tiết diện S2 = 0,5 mm2. Tính điện trở R2 Tóm tắt R1 = 8,5 Ω, S1 = 5mm2 = 5. 10-6m S2 = 0,5mm2 = 0.5. 10-6m, ρ = 1,7.10-8Ω.m R2 = ? Giải Điện trở R2 của dây thứ hai là: Áp dụng Ct: R1R2= S2S1 R2 = R1S1S2 => R2= 8,55.10-60,5.10-6 = 85 Ω Trả lời: Điện trở R2 bằng 85 Ω 1 1 1 0,5 0,5 3.Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung HS : Đọc đề bài tập ? Đề bài cho biết gì ,yêu cầu gì? HS :trả lời và tóm tắt. - Yêu cầu HS hoạt động nhóm giải bài tập . GV treo bảng nhóm - Đại diện các nhóm trình bầy phương pháp giải . - Các nhóm khác nhận xét bổ xung phần trình bầy của nhóm bạn . GV nhận xét thống nhất Bài tập 11.1 (SBT/ tr .17) Tóm tắt: R1= 7,5() ; R2 = 4,5() ; Iđm1 = Iđm2 = 0,8 A; R3 nt R1 ,R2 ; U = 12V R3 = ? (đèn sáng bình thường) = 1,1. 10-6 (.m); l = 0,8m S = ? Giải Điện trở tương đương là : Rtđ = R1 + R2 +R3 = = Vậy R3 = tđ - (R1 + R2) = 15 – (7,5 + 4,5) = 3() Tiết diện của dây làm điện trở R3 là Từ công thức R3 = S = Ta có: S = = 0,29 mm2 Đáp số: 3 ; 0,29 mm2. 4.Củng cố dặn dò - Nhắc lại kiến thức cơ bản và phương pháp giải bài tập. Cách vận dụng kiến thức để làm bài tập . Ôn tập và xem lại các bài tập đã chữa .

File đính kèm:

  • docT12.doc