Bài soạn: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh

I- Mục tiêu:

*Nhiệm vụ:

+ Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8 (tóm tắt)

+ Một số hướng dẫn luyện tập phát triển sức nhanh (phần 1)

* Yêu cầu: + Biết và nắm được nội dung bài học.

+ Hiểu và thực hiện tương đối đúng động tác.

II - Địa điểm – Phương tiện:

- Địa điểm: + Học ở trên lớp.

- Phương tiện: + Giáo viên soạn bài và chuẩn bị bài lên lớp.

+ Học sinh chuẩn bị sách vở để ghi bài.

III- Nội dung dạy học:

 

doc89 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2444 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài soạn: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 1 tên bài dạy: LYÙ THUYEÁT : MOÄT SOÁ PHệễNG PHAÙP TAÄP LUYEÄN PHAÙT TRIEÅN SệÙC NHANH I- Mục tiêu: *Nhiệm vụ: + Mục tiêu nội dung chương trình thể dục lớp 8 (tóm tắt) + Một số hướng dẫn luyện tập phát triển sức nhanh (phần 1) * Yêu cầu: + Biết và nắm được nội dung bài học. + Hiểu và thực hiện tương đối đúng động tác. II - Địa điểm – Phương tiện: - Địa điểm: + Học ở trên lớp. - Phương tiện: + Giáo viên soạn bài và chuẩn bị bài lên lớp. + Học sinh chuẩn bị sách vở để ghi bài. III- Nội dung dạy học : Nội dung Phương pháp tổ chức A-Phần chuẩn bị: - Giáo viên nhận lớp phổ biến mục tiêu, yêu cầu giờ học. - Chương trình thể dục lớp 8 nhằm giúp học sinh cũng cố và phát triển những kết quả đã học ở các lớp tiểu học. Chuẩn bị học tập có kết quả chương trình lớp 8, góp phần thực hiện mục tiêu môn học ở THCS. B- Phần cơ bản: 1- Mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 89: Giáo viên gợi ý để học sinh nắm lại 1số nội dung kiến thức ở lớp 6,7. - Giáo viên chuẩn bị tốt các nội dung bài học, các câu hỏi,câu chuyện về tác dụng của việc tập luyện thể dục thể thao. - Đội hình đội ngũ : học cách tập hợp hàng dọc, hàng ngang, dóng hàng, điểm số và các động tác quay, giậm chân tại chỗ, đi đều, vòng các hướng… - Bài thể dục :học bài thể dục tay không lớp - Điền kinh: học chạy nhanh, chạy bền, bật nhảy, ném bóng… - Các môn tự chọn: đá cầu, bóng đá,bơi lội… 2- Một số hướng dẫn luyện tập phát triển sức nhanh: - Giáo viên chuẩn bị tốt các nội dung bài học, các câu hỏi,câu chuyện về phương pháp luyện tập phát triển sức bền - Cái quý nhất của con người là sức khoẻ và trí tuệ, có sức khoẻ tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại thể dục thể thao giúp cho học sinh có sức khoẻ tốt, từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động của nhà trường đạt hiệu quả cao hơn, và chính là nâng cao hiệu quả giáo dục để trở thành người có ích cho xã hội. - khi tham gia tập luyện thể dục thể thao, phải có tính kỷ luật cao, tinh thần và trách nhiệm tập thể, tác phong nhanh nhẹn, sự cố gắng, tính thật thà... - Tập luyện thể dục thể thao có tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực. - Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đúng khoa học sẽ làm cho cơ phát triển, thể hiện ở sức nhanh, sức bền, độ đàn hồi, và độ linh hoạt của cơ tăng lên. - Tập luyện thể dục thể thao làm cho xương tiếp thu máu được đầy đủ hơn và phát triển tốt hơn . - Tập luyện TDTT sẽ làm cho tim khoẻ lên, sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất cặn bả ra ngoài được thực hiện nhanh hơn. - Nhờ tập luyện TDTT thường xuyên lồng ngực và phổi nở ra, các cơ làm chức năng hô hấp được khoẻ và độ đàn hồi nhanh… C- Phần kết thúc: 1-Nhận xét : +Đánh giá quá trình học tập của hs. +Dặn dò ra bài tập về nhà. . Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 2 tên bài dạy: bài thể dục – chạy ngắn i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Học từ nhịp 1 – 8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. - Chạy ngắn: + Luyện tập nâng cao kĩ năng chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau. + Học một số khái niệm về chạy cự li ngắn. + Ôn trò chơi phát triển sức nhanh. 2. Kỹ năng: + Bước đầu thuộc động tác và tập ở mức cơ bản 8 nhịp bài thể dục. + HS thực hiện tốt các động tác thể lực. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng vận động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Bài thể dục. + chạy ngắn. B/ phần cơ bản: 2. Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, got chạm mông. 3. Kiểm tra bài củ: 4. Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục liên hoàn 35 động tác. + Học từ nhịp 1-8 (nam-nữ). * Chạy ngắn: - ôn: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. - Trò chơi: + “Chạy thoi tiếp sức.” Một số khái niệm chạy cự li ngắn: Chạy cự li ngắn gồm có 60m, 80m, 100m, 200m, 400m. Các cự li 60m, 80m, 100m chạy trên đường thẳng, 200m, 400m vừa chạy trên đường thẳng vừa chạy trên đường vòng. Đặc điểm của chạy cự li ngắn là cơ thể phải làm việc với cường độ cực đại trong thời gian ngắn trong tình trạng nợ oxy. ở bậc THCS HS được học kĩ thuật chạy 60m.. Hệ thống bài phần chạy cự ly - ngắn. ?Chạy cự li ngắn bao gồm các cự li nào. 5. Củng cố: 6. Thả lỏng -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 3 phút 38 phút 4 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT: Điều khiển lớp khởi động € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € €gv -GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn. -HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS. xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx - HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS. HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy. -Trò chơi phải có thưởng, phạt. - GV: Giảng thuyết khai niệm cho học sinh. - HS trả lời, HS khác nhận xét, GV nhận xét chung. -Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng. €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 3 tên bài dạy: bài thể dục – chạy ngắn - chạy bền i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Ôn từ nhịp 1 – 8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. + Học từ nhịp 9 - 17 - Chạy ngắn: + Ôn một số động tác bổ trợ. + Ôn trò chơi phát triển sức nhanh. 2. Kỹ năng: + Bước đầu thuộc động tác và tập ở mức cơ bản 17 nhịp bài thể dục. + HS thực hiện tốt các động tác thể lực. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng v. động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Bài thể dục. + chạy ngắn. B/ phần cơ bản: 1. Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2. Kiểm tra bài củ: 3. Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục liên hoàn 35 động tác. + Học từ nhịp 1-8 (nam-nữ). + Học từ nhịp 9 - 17 * Chạy ngắn: - ôn: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. - Trò chơi: + “Chạy thoi tiếp sức.” 4. Củng cố: 5. Thả lỏng -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 3 phút 38 phút 4 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT: Điều khiển lớp khởi động € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn. -HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS. xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx - HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS. HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy. -Trò chơi phải có thưởng, phạt. -Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng. €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm giờ học. Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 4 tên bài dạy: bài thể dục – chạy ngắn i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Ôn từ nhịp 1 – 8 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. + Học từ nhịp 9 - 17 - Chạy ngắn: + Ôn một số động tác bổ trợ. + Ôn trò chơi phát triển sức nhanh. 2. Kỹ năng: + HS tập đúng, đều, đẹp từ nhịp 1-8. + Bước đầu thuộc và thực hiện ở mức cơ bản từ nhịp 9-17. + HS thực hiện tốt các động tác bổ trợ. + Thực hiện ở mức tương đối động tác xuất phát cao. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng vận động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Bài thể dục. + chạy ngắn. B/ phần cơ bản: 1. Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, got chạm mông. 2. Kiểm tra bài củ: 3 phút 38 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT: Điều khiển lớp khởi động Tiết: 5 tên bài dạy: bài thể dục – chạy ngắn – chạy bền i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Ôn từ nhịp 1 – 17 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. - Chạy ngắn: + Ôn một số động tác bổ trợ. + Ôn trò chơi “chạy đuổi”. + Xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m. - Chạy bền: 2. Kỹ năng: + HS tập đúng, đều, đẹp từ nhịp 1-17 + HS thực hiện tốt các động tác thể lực. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. III/ chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng vận động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Bài thể dục. + chạy ngắn. B/ phần cơ bản: 1. Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2. Kiểm tra bài củ: 3 phút 38 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT: Điều khiển lớp khởi động 3. Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục liên hoàn 35 động tác. + Học từ nhịp 1-8 (nam-nữ). + Học từ nhịp 9 - 17 * Chạy ngắn: - ôn: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. - Trò chơi: + “Chạy đuổi.” + Xuất phát cao chạy nhanh 30- 60m. * Chạy bền: - Trò chơi: + ”Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức”. € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn. -HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS. xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx - HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS. HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy. -Trò chơi phải có thưởng, phạt. xxxxxxx x xxxxxxx x €gv - GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện. - GV quan sát sửa sai cho HS. -GV phổ biến trò chơi, cho HS chơi thử 1 lần sau đó cho HS chơi chính thức 3 lần. Xen kẽ giữa các lần chơi GV giải thích. -Đội nào thua phải hô “Học tập đội bạn” 3 lần. 4. Củng cố: 5. Thả lỏng -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 4 phút thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy -Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng. €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 6 tên bài dạy: bài thể dục – chạy ngắn i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Ôn từ nhịp 1 – 17 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. + Học từ nhịp 18 – 25. - Chạy ngắn: + Ôn một số động tác bổ trợ. + Trò chơi “chạy tốc độ cao”. + Xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m. 2. Kỹ năng: + Thực hiện ở mức cơ bản từ nhịp 18 – 25. + HS thực hiện tốt các động tác bổ trợ. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng vận động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Bài thể dục. + chạy ngắn. B/ phần cơ bản: 1 Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2 Kiểm tra bài củ: 3 phút 38 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT: Điều khiển lớp khởi động 3. Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục liên hoàn 35 động tác. + Học từ nhịp 1-8 (nam-nữ). + Học từ nhịp 9 - 17 * Chạy ngắn: - ôn: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. - Trò chơi: + “Chạy tốc độ cao.” + Xuất phát cao chạy nhanh 30- 60m. 4 Củng cố: 5 Thả lỏng -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 4 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn. -HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS. xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx - HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS. HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy. -Trò chơi phải có thưởng, phạt. xxxxxxx x xxxxxxx x - GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện. - GV quan sát sửa sai cho HS. - Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng. €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 7 tên bài dạy: bài thể dục – chạy ngắn – chạy bền i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Ôn từ nhịp 1 – 25 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. - Chạy ngắn: + Ôn một số động tác bổ trợ. + Trò chơi “chạy tốc độ cao”. + Xuất phát cao chạy nhanh 30 – 60m. - Chạy bền: + Cách vượt chướng ngại vật trên đường chạy. 2. Kỹ năng: + HS tập đúng, đều, đẹp từ nhịp 1-25. + HS thực hiện tốt các động tác bổ trợ. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng vận động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Bài thể dục. + Chạy ngắn. + Chạy bền B/ phần cơ bản: 1 Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2 Kiểm tra bài củ: 3 phút 38 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT: Điều khiển lớp khởi động 3 Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục liên hoàn 35 động tác. + Ôn từ nhịp 1 – 25 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. * Chạy ngắn: - ôn: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. - Trò chơi: + “Chạy tốc độ cao.” + Xuất phát cao chạy nhanh 30- 60m. * Chạy bền: + Cách vượt chướng ngại vật trên đường chạy. 4.Củng cố: 5.Thả lỏng: -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 4 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn. -HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS. xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx - HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS. HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy. -Trò chơi phải có thưởng, phạt. xxxxxxx x xxxxxxx x €gv - GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện. - GV quan sát sửa sai cho HS. - GV: làm mẫu, phân tích từng kĩ thuật động tác cho học sinh. - HS : quan sát, thưc hiện động tác theo sự hướng dẫn của gv. - Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng. €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 8 tên bài dạy: bài thể dục – chạy ngắn i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Ôn từ nhịp 1 – 25 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. + Học từ nhịp 26 – 35. - Chạy ngắn: + Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật. + Trò chơi “lò cò tiếp sức”. + học cách đo và đống bàn đạp. + Xuất phát thấp - chạy lao. 2. Kỹ năng: + Thực hiện ở mức cơ bản từ nhịp 26 – 35. +Bước đầu hiểu và thực hiện ở mức cơ bản kĩ thuật chạy lao sau xuất phát. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng vận động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Bài thể dục. + chạy ngắn. B/ phần cơ bản: 1.Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2. Kiểm tra bài củ: 3.Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục liên hoàn 35 động tác. +Ôn từ nhịp 1-25 (nam-nữ). + Học từ nhịp 26-35 * Chạy ngắn: - ôn: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. - Trò chơi: + “ lò cò tiếp sức.” + học cách đo và đống bàn đạp. Với HS THCS thường đóng bàn đạp trước cách vạch xuất phát 1,5 bàn chân, bàn đạp sau cách vạch xuất phát 3 bàn chân, 2 bàn đạp cách nhau 10 - 20cm. Góc độ ngả sau của bàn đạp trước45 - 500, bàn đạp sau 75-800 + Xuất phát thấp - chạy lao. . 4 Củng cố: 5 Thả lỏng: -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 3 phút 38 phút 4 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT: Điều khiển lớp khởi động € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn. -HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS. xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx - HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS. -HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy. -Trò chơi phải có thưởng, phạt. - GV giới thiệu BĐ, hướng dẫn và đóng mẫu, - HS đo, đóng và thử bàn đạp. xxxxxxx x xxxxxxx x €gv -GV làm mẫu kết hợp giải thích động tác, rồi cho HS tập. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS - Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng. €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 9 tên bài dạy: bài thể dục – chạy ngắn – chạy bền i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Ôn từ nhịp 1 – 35 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. - Chạy ngắn: + Ôn một số động tác bổ trợ. + Trò chơi “chạy đuổi”. + Xuất phát thấp - chạy lao. - Chạy bền: + Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức. 2. Kỹ năng: + HS tập đúng, đều, đẹp từ nhịp 1-35. +Thực hiện kĩ thuật xuất phát và chạy lao ở mức tương đối tốt. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng vận động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: + Bài thể dục. + Chạy ngắn. + Chạy bền B/ phần cơ bản: 1 Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2 Kiểm tra bài củ: 3 phút 38 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -LT: báo cáo sĩ số cho gv. €gv € - LT: Điều khiển lớp khởi động 3 Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục liên hoàn 35 động tác. + Ôn từ nhịp 1 – 35 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. * Chạy ngắn: - ôn: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. - Trò chơi: + “Chạy đuổi.” + Xuất phát thấp - chạy lao. * Chạy bền: + Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức. 4. Củng cố: 5 Thả lỏng: -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 4 phút € € € € € € € € € € € € € € €€ € € € € € € € € €gv -GV: Làm mẫu chậm kết hợp giải thích động tác ngắn gọn. -HS: Tập theo ngay. Trong quá trình tập GV theo dõi sửa sai cho HS. xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx - HS: Thực hiện, HS khác nhận xét ưu khuyết điểm.Gv theo dõi sửa sai cho HS. -HS chơi. Trong quá trình chơi -GV phổ biến trò chơi, rồi GV giải thích thêm về trò chơi và nhắc các trường hợp phạm quy. -Trò chơi phải có thưởng, phạt. xxxxxxx x xxxxxxx x €gv - GV hướng dẫn rồi tổ chức cho HS tập luyện. - GV quan sát sửa sai cho HS. - GV: Làm mẫu, hướng dẫn cách thức thực hiện cho hs. - HS : quan sát, thưc hiện động tác theo sự hướng dẫn của gv. - Cán sự hoặc gv điều khiển thả lỏng. €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€ €gv -GV: nhận xét ưu khuyết điểm Ngày soạn: / / 2008 Tiết: 10 tên bài dạy: bài thể dục – chạy ngắn i.mục tiêu: 1. Kiến thức: -Thể dục liên hoàn: + Ôn và hoàn thiện từ nhịp 1-35 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. - Chạy ngắn: + Ôn một số động tác bổ trợ kĩ thuật. + Trò chơi “chạy thoi tiếp sức”. + Xuất phát thấp - chạy lao. + Học chạy giữa quãng 2. Kỹ năng: + HS tập đúng, đều, đẹp, có tính chủ động. + Thực hiện tốt kĩ thuật xuất phát - chạy lao + chạy giữa quãng ở mức tương đối tốt. 3. Thái độ: - Ngiêm túc, tự giác, nhanh nhẹn. II/ phương pháp giảng dạy: -Thực hành. III/ chuẩn bị: Giáo viên: Giáo án, còi, đồng hồ tt. Học sinh: Trang phục, bàn ghế gv. IV/ tiến trình lên lớp: nội dung Lượng vận động phương pháp tổ chức A/ phần mở đầu: 1.Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số. - Phổ biến nội dung bài dạy: +Bài thể dục. + chạy ngắn. B/ phần cơ bản: 1 Khởi động: - Khởi động chung: Xoay dẻo các khớp, ép gối dọc, ép gối ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông. 2 Kiểm tra bài củ: 3 Học bài mới: * Bài thể dục: - Bài thể dục liên hoàn 35 động tác. + Ôn và hoàn thiện từ nhịp 1-35 bài thể dục liên hoàn nam và nữ. * Chạy ngắn: - ôn: + Chạy bước nhỏ. + Chạy nâng cao đùi. + Chạy đạp sau. - Trò chơi: + “ Chạy thoi tiếp sức.” + Xuất phát thấp - chạy lao. . + Học chạy giữa quãng 4. Củng cố: 5 Thả lỏng: -Tại chỗ hít thở sâu, rủ mềm toàn thân. C/ Phần kết thúc: - Đánh giá, nhận xét buổi học. - Bài tập về nhà. - Xuống lớp. 3 phút 38 phút 4 phút € € € € € € € € € € € € € € €€

File đính kèm:

  • docgxdfs.doc