Bài soạn Vật lý 8 tiết 2: Vận tốc

Bài2. VẬN TỐC

A. Mục tiêu

 * Kiến thức:

 - So sánh quãng đường chuyển động trong 1 giây của mỗi chuyển động để rít ra cách nhận biết sự nhanh chậm của chuyển động.

 - Nắm được công thức vận tốc và ý nghĩa khái niệm vận tốc. Đơn vị của vận tốc

là m/s, km/h và cách đổi đơn vị vận tốc.

* Kĩ năng:

Vận dụng công thức tính vận tốc để tính quãng đường, thời gian của chuyển động .

* Thái độ:

 - Yêu thich môn học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Vật lý 8 tiết 2: Vận tốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 Bài2. VẬN TỐC Ngày soạn: 23/8/2008 Ngày dạy : 25/8/2008 A. Mục tiêu * Kiến thức: - So sánh quãng đường chuyển động trong 1 giây của mỗi chuyển động để rít ra cách nhận biết sự nhanh chậm của chuyển động. - Nắm được công thức vận tốc và ý nghĩa khái niệm vận tốc. Đơn vị của vận tốc là m/s, km/h và cách đổi đơn vị vận tốc. * Kĩ năng: Vận dụng công thức tính vận tốc để tính quãng đường, thời gian của chuyển động . * Thái độ: - Yêu thich môn học. B. Chuẩn bị Cho cả lớp: -Bảng phụ ghi sẵn nội dung bảng 2.1SGK -Trang vẽ phóng to hình 2.2(tốc kế); Tốc kế thực (nếu có). C. Tiến trình lên lớp I. Ổn định : (1’) Vắng: ............... II. Kiểm tra bài củ.(5’) -Chuyển động cơ học là gì ? Vật đứng yên là như thế nào ? Lấy ví dụ và nói rõ vật làm mốc. Chữa bài tập 1.2 -Tính tương đối của chuyển động và vật đứng yên là gì ? Lấy ví dụ nói rõ vật làm mốc. Chữa bài tập 1.3 III. Bài mới: * Đặt vấn đề (1’). Trong các vận động viên chạy đua yếu tố nào trên đường đua là giống nhau và khác nhau? Dựa vào yếu tố nào ta nhận biết vận động viên chạy nhanh, chạy chậm Để xác định chuyển động nhanh hay chậm của một vật ->nghiên cứu bài vận tốc. Hoạt động của thầy và trò Nội dung 10’ Hoạt động2: Nghiên cứu khái niệm vận tốc là gì? GV treo bảng phụ : Yêu cầu học sinh đọc thông tin trên bảng 2.1 điền vào cột 4.5. thảo luận theo nhóm để trả lời câu C1 và C2 GV: Quảng đường đi được trong 1s gọi là gì? Yêu cầu HS dựa vào bảng kết quả ở bài 2.1 để trả lời C3. I. Vận tốc là gì? Vận tốc là quảng đường đi được trong một đơn vị thời gian. - C3: 1.Nhanh 2.Chậm 3.Quảng đường đi được 4.Đơn vị. 5’ Hoạt động 3: Xây dựng công thức tính vận tốc. II. Công thức tính vận tốc. *Trong đó: S là quảng đường t là thời gian V là vận tốc 5’ Hoạt động 4: Xét đơn vị vận tốc. Yêu cầu HS đọc thông tin và trả lời C4 GV hướng dẫn cách đổi từ m/s ->km/h. GV giới thiệu nguyên lí hoạt động của tốc kế. III. Đơn vị vận tốc. -Đơn vị vận tốc : m/s và km/h -Độ lớn của vận tốc được đo bằng dụng cụ là tốc kế. 11’ Hoạt động 5: Vận dụng. Trong C5 để so sánh thì phải làm gì ? Yêu cầu HS tóm tắt C6 và giải S= 81 km V1=(km/h) = ? V2 = (m/s) = ? So sánh số đo V1 và V2. -Yêu cầu HS lên bảng làm C7 -Yêu cầu HS tự làm C8 vào vở. IV. Vận dung: C5: a.Ý nghĩa các con số b. So sánh C6: C7: V=12km/h S = ? IV. Củng cố. (5') -Độ lớn của vận tốc cho biết điều gì? -Công thức tính vận tốc. -Đơn vị vận tốc ? Nếu đổi đơn vị thì số đo vận tốc có thay đổi không? V. Dặn dò.(2') Về nhà các em học thuộc phần ghi nhớ. Đọc phần có thể em chưa biết. Làm bài tập từ 2.1 ->2.5 SBT Chuẩn bị bài mới. E. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doct2.doc
Giáo án liên quan