Bài tập về biến trở - Toán biện luận

Câu 1: Một bóng đèn sáng bình thường với hiệu điện thế định mức là Uđ = 6V và khi đó dòng điện chạy qua đèn có cường độ là Iđ = 0,75A. Mắc bóng đèn này với một biến trở có điện trở lớn nhất là 16Ω vào hiệu điện thế U = 12V.

a/ Phải điều chỉnh biến trở có điện trở

lớn nhất là bao nhiêu để đèn sáng bình

thường nếu mắc bóng đèn nối tiếp với

biến trở vào hiệu điện thế U đã cho trên đây ?

b/ Nếu mắc đèn và biến trở vào hiệu điện thế

U đã cho theo sơ đồ H.1 thì phần điện trở R1

của biến trở là bao nhiêu đề đèn sáng bình thường ?

c/ Khi dịch chuyển con chạy C về phía B thì độ sáng của bóng đèn thay đổi như thế nào ? Giải thích ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập về biến trở - Toán biện luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP VỀ BIẾN TRỞ - TOÁN BIỆN LUẬN Đ R1 C A B U + - Hình : 1 Câu 1: Một bóng đèn sáng bình thường với hiệu điện thế định mức là Uđ = 6V và khi đó dòng điện chạy qua đèn có cường độ là Iđ = 0,75A. Mắc bóng đèn này với một biến trở có điện trở lớn nhất là 16Ω vào hiệu điện thế U = 12V. a/ Phải điều chỉnh biến trở có điện trở lớn nhất là bao nhiêu để đèn sáng bình thường nếu mắc bóng đèn nối tiếp với biến trở vào hiệu điện thế U đã cho trên đây ? b/ Nếu mắc đèn và biến trở vào hiệu điện thế U đã cho theo sơ đồ H.1 thì phần điện trở R1 của biến trở là bao nhiêu đề đèn sáng bình thường ? c/ Khi dịch chuyển con chạy C về phía B thì độ sáng của bóng đèn thay đổi như thế nào ? Giải thích ? Câu 2: Cho một nguồn điện 9V, một bòng đèn loại (6V - 3W), một biến trở con chạy Rx có điện trở lớn nhất là 15Ω. a/ Hãy vẽ các sơ đồ mạch điện để đèn sáng bình thường. b/ Xác định vị trí con chạy và giá trị điện trở Rx tham gia vào các mạch điện nói ở câu a). Câu 3: Một bóng đèn có ghi 24V - 12W. Để sử dụng vào hiệu điện thế 120V, người ta mắc đèn với biến trở R theo hai sơ đồ a và b (H.2). Biết biến trở R có giá trị tối đa là 200Ω. a/ Tìm vị trí con chạy C (Định vị trí con chạy C) ở mỗi sơ đồ để đèn sáng bình thường. Đ C A B - + Hình : 2 Đ C A B 120V - + 120V a b b/ Hiệu suất của mỗi cách sử dụng trên ? Hình : 3 Đ C A B 24V - + Câu 4: Cho mạch điện có sơ dồ như H.3. Biến trở có điện trở tối đa là 20Ω, bóng đèn loại (12V - 6W), hiệu điện thế hai đầu đoạn mạch là U = 24V. a/ Xác định vị trí con chạy C để đèn sáng bình thường. b/ Khi dịch chuyển con chạy C về phía B thì độ sáng của bóng đèn thay đổi như thế nào ? Giải thích ? (Lưu ý : - Trình bày cách giải và nắm vững phương pháp giải. - Xem kĩ lại các bài tập cơ, nhiệt, quang học về gương phẳng đã làm. - Ôn tập và chuẩn bị các vấn đề cần giải đáp thắc mắc vào chiều thứ 7 hoặc chiều thứ 3 tuần sau) Đáp án: Câu 1c: - Giả sử con chạy C ở vị trí như hình vẽ 1 và đèn sáng bình thường. - Gọi x là điện trở của đoạn BC, nên 16 – x là điện trở của đoạn CA. - M,N là hai đầu đoạn mạch. Ta có : Ta thấy x biến thiên (thay đổi) từ 0 đến 11,3Ω: 0 x 11,3Ω. Khi x dịch chuyển từ C về phía B, tức là giá trị điện trở của x giảm dần từ 11,3Ω đến 0 thì tăng và (16 – x) cũng tăng. Do đó tăng nên UMC giảm. Nghĩa là độ sáng của bóng đèn giảm dần.

File đính kèm:

  • docBai tap ve bien tro(1).doc