Câu hỏi trắc nghiệm củng cố phần văn học nước ngoài

1. Mâu thuẫn trong con người nhân vật trữ tình thể hiện điều gì ở nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin?

A. Có khát vọng được đồng cảm.

B. Có khát vọng được yêu mãnh liệt.

C. Có khát vọng được giúp đỡ mọi người.

D. Có khát vọng được tự do.

2. Điệp khúc "Tôi (đã) yêu em" được nhắc lại mấy lần trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin?

A. 3. B. 4.

C. 5. D. 2.

3. Những từ "có thể, chưa hẳn" trong hai câu đầu (bản dịch nghĩa) bài Tôi yêu em của Pu-skin biểu thị điều gì?

A. Nhân vật trữ tình còn phân vân, nghi ngờ về tình yêu của mình.

B. Nhân vật trữ tình không hiểu đúng được tình yêu của mình.

C. Nhân vật trữ tình khó xác định được tiếng nói của tâm hồn, tình cảm của mình.

D. Nhân vật trữ tình phủ nhận tình yêu của mình.

4. Từ "lúc, khi" được Pu-skin sử dụng trong câu thứ 6 bài Tôi yêu em diễn tả điều gì ở nhân vật trữ tình?

A. Nỗi đau đớn đến tuyệt vọng.

B. Những đổi thay trong cảm xúc, tình cảm.

C. Sự âm thầm chờ đón tình yêu.

D. Sự hi vọng đến tuyệt vọng.

5. Bốn câu thơ đầu bài Tôi yêu em của Pu-skin nói về mâu thuẫn nào trong con người nhân vật trữ tình?

A. Mâu thuẫn giữa khát vọng và hoàn cảnh.

B. Mâu thuẫn giữa lí trí và tình cảm.

C. Mâu thuẫn giữa khả năng và hiện thực.

D. Mâu thuẫn giữa tình yêu và tình thương.

 

doc7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5723 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Câu hỏi trắc nghiệm củng cố phần văn học nước ngoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM CỦNG CỐ PHẦN VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI 1. Mâu thuẫn trong con người nhân vật trữ tình thể hiện điều gì ở nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin? A. Có khát vọng được đồng cảm. B. Có khát vọng được yêu mãnh liệt. C. Có khát vọng được giúp đỡ mọi người. D. Có khát vọng được tự do. 2. Điệp khúc "Tôi (đã) yêu em" được nhắc lại mấy lần trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin? A. 3. B. 4. C. 5. D. 2. 3. Những từ "có thể, chưa hẳn" trong hai câu đầu (bản dịch nghĩa) bài Tôi yêu em của Pu-skin biểu thị điều gì? A. Nhân vật trữ tình còn phân vân, nghi ngờ về tình yêu của mình. B. Nhân vật trữ tình không hiểu đúng được tình yêu của mình. C. Nhân vật trữ tình khó xác định được tiếng nói của tâm hồn, tình cảm của mình. D. Nhân vật trữ tình phủ nhận tình yêu của mình. 4. Từ "lúc, khi" được Pu-skin sử dụng trong câu thứ 6 bài Tôi yêu em diễn tả điều gì ở nhân vật trữ tình? A. Nỗi đau đớn đến tuyệt vọng. B. Những đổi thay trong cảm xúc, tình cảm. C. Sự âm thầm chờ đón tình yêu. D. Sự hi vọng đến tuyệt vọng. 5. Bốn câu thơ đầu bài Tôi yêu em của Pu-skin nói về mâu thuẫn nào trong con người nhân vật trữ tình? A. Mâu thuẫn giữa khát vọng và hoàn cảnh. B. Mâu thuẫn giữa lí trí và tình cảm. C. Mâu thuẫn giữa khả năng và hiện thực. D. Mâu thuẫn giữa tình yêu và tình thương. 6. Nội dung của bốn câu thơ đầu bài Tôi yêu em của Pu-skin là A. nhân vật trữ tình khao khát mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho người mình yêu. B. nhân vật trữ tình động viên, an ủi người yêu của mình. C. nhân vật trữ tình thổ lộ tình yêu với người mình yêu. D. nhân vật trữ tình nói với người mình yêu những mâu thuẫn giằng xé trong tình yêu của anh 7. Câu thơ nào trong bài Tôi yêu em của Pu-skin khái quát chính xác tình cảm của nhân vật trữ tình đối với người mình yêu? A. "Tôi yêu em: đến nay chừng có thể". B. "Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng". C. "Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm". D. "Nhưng không để em bận lòng thêm nữa". 8. Dòng nào nói đúng nhất các trạng thái cảm xúc của nhân vật trữ tình được nhắc đến trong hai câu 5-6 bài Tôi yêu em của Pu-skin? A. Nỗi khổ đau âm thầm, sự tuyệt vọng, sự rụt rè và lòng ghen tuông. B. Niềm vui sướng, sự tuyệt vọng, sự rụt rè và lòng ghen tuông. C. Nỗi khổ đau âm thầm, niềm hi vọng, sự rụt rè và lòng ghen tuông. D. Nỗi cô đơn, sự tuyệt vọng, lòng mong mỏi và lòng ghen tuông. 9. Lối diễn đạt trong câu thơ cuối bài Tôi yêu em của Pu-skin cho thấy điều gì trong tình yêu của nhân vật trữ tình? A. Sự vồ vập, cuống quýt. B. Sự đắm say, mãnh liệt. C. Sự khéo léo, lịch sự. D. Sự chân thành, cao thượng. 10. Trong bốn câu thơ đầu bài Tôi yêu em của Pu-skin, ngoài tình yêu, nhân vật trữ tình còn thể hiện tình cảm nào khác? A. Sự đồng cảm với người mình yêu. B. Tình thương với người mình yêu. C. Sự tôn trọng tình cảm của người mình yêu. D. Sự cảm phục với người mình yêu. 11. Mâu thuẫn trong con người nhân vật trữ tình thể hiện điều gì ở nhân vật trữ tình trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin? A. Có khát vọng được giúp đỡ mọi người. B. Có khát vọng được đồng cảm. C. Có khát vọng được yêu mãnh liệt. D. Có khát vọng được tự do. 12. Nhân vật Gia-ve trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền không được Vic-to Huy-gô khắc họa qua yếu tố nào? A. Lời nói, tiếng cười của hắn. B. Hành động, cử chỉ của hắn. C. Những lời hắn tự nói về bản thân mình. D. Đánh giá của nhà văn và cảm nhận của Phăng-tin về hắn. 13. Xây dựng nhân vật Bê-li-cốp trong tác phẩm Người trong bao, Sê-khốp không sử dụng thủ pháp nào? A. Sử dụng lời của người kể chuyện - nhân vật Bu-rơ-kin. B. Miêu tả chân dung, thói quen, sinh hoạt của nhân vật. C. Để nhân vật bộc lộ mình qua ngôn ngữ đối thoại của nhân vật. D. Miêu tả chân dung, thói quen, sinh hoạt của nhân vật. E. Tác giả trực tiếp đánh giá, nhận xét về nhân vật. 14. Các chi tiết trong truyện Người trong bao của Sê-khốp: một tiếng cười có thể "chấm dứt" một cuộc đời, cái chết có thể làm cho người ta mừng như "được chui vào bao", chôn cất một đồng nghiệp đáng thương người ta vẫn thấy lòng "nhẹ nhàng, thoải mái" hay một cái thói quen kì quặc của Bê-li-cốp mà có thể khống chế cả một trường học tới mười lăm năm trời,...cho thấy điều gì ở xã hội Nga đương thời? A. Trật tự xã hội bị đảo lộn. B. Tồn tại nhiều điều nghịch lí. C. Có nhiều hủ tục lạc hậu. D. Đạo đức con người bị tha hóa. 15. Đặt trong văn cảnh, có thể hiểu Giăng Van-giăng thì thầm điều gì bên tai Phăng-tin khi cô đã chết (Người cầm quyền khôi phục uy quyền, Vic-to Huy-gô)? A. Giăng Van-giăng hứa với Phăng-tin sẽ cứu được Cô-dét. B. Giăng Van-giăng hứa với Phăng-tin sẽ giết chết Gia-ve. C. Giăng Van-giăng thổ lộ tình cảm với Phăng-tin. D. Giăng Van-giăng nói lời vĩnh biệt với Phăng-tin. 16. Lối diễn đạt trong câu thơ cuối bài Tôi yêu em của Pu-skin cho thấy điều gì trong tình yêu của nhân vật trữ tình? A. Sự chân thành, cao thượng. B. Sự khéo léo, lịch sự. C. Sự vồ vập, cuống quýt. D. Sự đắm say, mãnh liệt. 17. Các chi tiết: "bà xơ Xem-pli-xơ [...] thường kể lại rằng lúc Giăng Van-giăng thì thầm bên tai Phăng-tin bà trông thấy rõ ràng một nụ cười không sao tả được hiện trên đôi môi nhợt nhạt và trong đôi mắt xa xăm, đầy ngỡ ngàng của chị khi đi vào cõi chết" và "gương mặt Phăng-tin như sáng rõ lên một cách lạ thường" sau khi Giăng Van-giăng "vuốt mắt cho chị" cho thấy điều gì ở ngòi bút của Huy-gô (Người cầm quyền khôi phục uy quyền, Vic-to Huy-gô)? A. Mang tính phi lí. B. Mang tính hiện thực. C. Mang tính huyền ảo. D. Mang tính lãng mạn. 18. Bốn câu thơ đầu bài Tôi yêu em của Pu-skin nói về mâu thuẫn nào trong con người nhân vật trữ tình? A. Mâu thuẫn giữa khát vọng và hoàn cảnh. B. Mâu thuẫn giữa tình yêu và tình thương. C. Mâu thuẫn giữa khả năng và hiện thực. D. Mâu thuẫn giữa lí trí và tình cảm. 19. Đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền nói lên điều gì ở con người Huy-gô? A. Có tư tưởng hiện thực. B. Có khả năng tưởng tượng độc đáo. C. Có tư tưởng nhân đạo. D. Có cá tính lãng mạn. 20. Hình tượng "người trong bao" trong Người trong bao của Sê-khốp chính là nhân vật nào? A. Nhân vật Bu-rkin. B. Nhân vật I-van I-va-nứt. C. Nhân vật Bê-li-cốp. D. Nhân vật Ko-va-len-cô. 21. Câu thơ nào trong bài Tôi yêu em của Pu-skin khái quát chính xác tình cảm của nhân vật trữ tình đối với người mình yêu? A. "Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm". B. "Nhưng không để em bận lòng thêm nữa". C. "Tôi yêu em: đến nay chừng có thể". D. "Tôi yêu em âm thầm, không hi vọng". 22. Từ "lúc, khi" được Pu-skin sử dụng trong câu thứ 6 bài Tôi yêu em diễn tả điều gì ở nhân vật trữ tình? A. Sự hi vọng đến tuyệt vọng. B. Nỗi đau đớn đến tuyệt vọng. C. Sự âm thầm chờ đón tình yêu. D. Những đổi thay trong cảm xúc, tình cảm. 23. Nhận xét nào khái quát được nguồn gốc cảm hứng trong thơ Pu-skin? A. Hiện thực đời sống và con người Nga đương thời. B. Cảnh trí thiên nhiên tươi đẹp của đất nước Nga. C. Tình bạn chân thành. D. Tình yêu cao thượng, nồng nhiệt và đơn phương. 24. Vich-to Huy-gô là A. nhà thơ, nhà tiểu thuyết, nhà viết kịch vĩ đại của nước Anh thế kỉ XIX. B. thiên tài văn học của nước Pháp thế kỉ XIX. C. thiên tài văn học của nước Đức thế kỉ XIX. D. đại văn hào của nước Anh thế kỉ XIX. 25. Dòng nào nói đúng ý nghĩ thường xuyên xuất hiện trong đầu Bê-li-cốp (Người trong bao, Sê-khốp)? A. Sợ có tiếng chuông điện thoại reo trong đêm. B. Sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì. C. Sợ có ai đó làm hắn giật mình. D. Sợ có ai đến nhà hắn mà không báo trước. 26. Nói tư tưởng của Huy-gô có sự chuyển biến "từ bóng tối ra ánh sáng" không hàm ý điều gì? A. Huy-gô từ chỗ không hiểu nhiều về quần chúng lao động chuyển sang yêu thương họ sâu sắc. B. Huy-gô từ chỗ sáng tác theo tư tưởng lãng mạn tiêu cực chuyển sang lãng mạn tích cực. C. Huy-gô từ chỗ mang nặng tư tưởng bảo hoàng chuyển sang tán thành và ủng hộ cách mạng. D. Huy-gô từ chỗ sáng tác văn chương chỉ để giải trí chuyển sang dùng văn học làm vũ khí đấu tranh cách mạng. 27. Khi nhìn thấy Gia-ve, Giăng Van-giăng nói: "Tôi biết là anh muốn gì rồi" (Người cầm quyền khôi phục uy quyền, Vic-to Huy-gô). Sự thật là Giăng Van-giăng đã biết điều gì? A. Gia-ve đến để bắt Phăng-tin. B. Gia-ve đến để bắt Giăng Van-giăng. C. Gia-ve đến để nói hết sự thật về Giăng Van-giăng cho Phăng-tin. D. Gia-ve đến để bắt Giăng Van-giăng và Phăng-tin. 28. Các đồ vật của Bê-li-cốp có đặc điểm gì giống nhau (Người trong bao, Sê-khốp)? A. Đều rất giản dị, cũ kĩ. B. Đều được đặt trong bao hoặc là cái bao. C. Đều rất tiện dụng. D. Đều rất sang trọng, đắt tiền. 29. Những từ "có thể, chưa hẳn" trong hai câu đầu (bản dịch nghĩa) bài Tôi yêu em của Pu-skin biểu thị điều gì? A. Nhân vật trữ tình không hiểu đúng được tình yêu của mình. B. Nhân vật trữ tình phủ nhận tình yêu của mình. C. Nhân vật trữ tình khó xác định được tiếng nói của tâm hồn, tình cảm của mình. D. Nhân vật trữ tình còn phân vân, nghi ngờ về tình yêu của mình. 30. Ý nào nói không đúng về cuộc đối thoại cuối cùng của Bê-li-cốp với Cô-va-len-cô (Người trong bao, Sê-khốp)? A. Khơi sâu hơn bản chất tính cách "trong bao" của Bê-li-cốp. B. Cho thấy phản ứng của những người xung quanh đối với tính cách "trong bao" của Bê-li-cốp. C. Hé mở những nguyên nhân khiến Bê-li-cốp có tính cách "trong bao". D. Thể hiện khát khao được chia sẻ và đồng cảm của Bê-li-cốp. 31. Nội dung của đoạn văn: "Hắn ta nổi tiếng về điều là lúc nào cũng vậy, thậm chí cả vào khi rất đẹp trời, hắn đều đi giày cao su, cầm ô và nhất thiết là mặc áo bành tô ấm cốt bông. Ô hắn để trong bao, chiếc đồng hồ quả quýt cũng để trong bao bằng da hươu; và khi rút chiếc dao nhỏ để gọt bút chì thì chiếc dao ấy cũng đặt trong bao; cả bộ mặt hắn ta nữa dường như cũng ở trong bao vì lúc nào hắn cũng giấu mặt sau chiếc cổ áo bành tô bẻ đứng lên. Hắn đeo kính râm, mặc áo bông chần, lỗ tai nhét bông, và khi ngồi lên xe ngựa thì bao giờ cũng cho kéo mui lên" (Người trong bao, Sê-khốp) là A. miêu tả chân dung Bê-li-cốp. B. giới thiệu về nhân vật Bê-li-cốp. C. nói về nghề nghiệp của Bê-li-cốp. D. nói về quan điểm sống của Bê-li-cốp. 32. Câu văn nào trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền mang tính triết lí của nhà văn Vic-to Huy-gô? A. "Chết tức là đi vào bầu ánh sáng vĩ đại". B. "Chị tưởng như cả thế giới đang tiêu tan". C. "Trong nét mặt và dáng điệu cho thấy một nỗi thương xót khôn tả". D. "Sự thật là Gia-ve run sợ". 33. Sê-khốp đã học nghề gì ở Trường Đại học Tổng hợp Mát-xcơ-va? A. Sân khấu. B. Báo chí. C. Y. D. Luật. 34. Câu chuyện Người trong bao của Sê-khốp được kể lại bằng lời kể của ai? A. Nhân vật Bu-rkin. B. Nhân vật Bê-li-cốp. C. Nhân vật I-van I-va-nứt. D. Tác giả. 35. Ý nào nói không đúng cách đối xử của Gia-ve với Phăng-tin trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền của Vic-to Huy-gô? A. Gầm ghè, chửi bới Phăng-tin từ đầu chí cuối. B. Chẳng quan tâm đến bệnh tình của Phăng-tin. C. Không mảy may xúc động trước cái chết của Phăng-tin. D. Vùi dập nốt tia hi vọng cuối cùng của Phăng-tin là được gặp con gái. 36. Chi tiết nào cho thấy Vic-to Huy-gô miêu tả Gia-ve trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền như một con thú dữ đang thôi miên con mồi? A. "Gia-ve tiến vào giữa phòng và hét lên". B. "Trong cái điệu hắn nói lên hai tiếng ấy có gì man rợ và điên cuồng. [...] Không còn là tiếng người nói là tiếng thú gầm". C. "Hắn đứng lì một chỗ mà nói; hắn phóng vào Giăng Van-giăng cặp mắt nhìn như cái móc sắt". D. "Gia-ve đã túm lấy cổ áo Giăng Van-giăng. Gia-ve phá lên cười, cái cười ghê tởm phô ra tất cả hai hàm răng". 37. Dòng nào nói đúng nhất các trạng thái cảm xúc của nhân vật trữ tình được nhắc đến trong hai câu 5-6 bài Tôi yêu em của Pu-skin? A. Niềm vui sướng, sự tuyệt vọng, sự rụt rè và lòng ghen tuông. B. Nỗi khổ đau âm thầm, sự tuyệt vọng, sự rụt rè và lòng ghen tuông. C. Nỗi khổ đau âm thầm, niềm hi vọng, sự rụt rè và lòng ghen tuông. D. Nỗi cô đơn, sự tuyệt vọng, lòng mong mỏi và lòng ghen tuông. 38. Quan niệm tình yêu nào phù hợp nhất được thể hiện trong bài thơ Tôi yêu em của Pu-skin? A. Tình yêu phải có sự vị tha, rộng lượng. B. Tình yêu phải có sự chân thành, cao thượng. C. Tình yêu phải có sự đắm say, mãnh liệt. D. Tình yêu phải có sự khéo léo, tế nhị. 39. Xã hội Nga khi tác giả Sê-khốp viết truyện Người trong bao có đặc điểm gì? A. Đang mừng vui trước chiến thắng của Hồng quân chống phát xít. B. Đang tưng bừng với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Mười. C. Đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế bảo thủ nặng nề. D. Đang khẩn trương chuẩn bị cho cuộc Cách mạng tháng Mười.

File đính kèm:

  • docle thi thuan hoi van nghe son la.doc