Chủ đề 1 : ý nghĩa – tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học

A. Mức độ cần đạt :

- Biết được ý ngiã ,tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề có cơ sở khoa học

- Biết sơ bộ các hướng đi sau khi TN- THCS

- Nêu được dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi TNTHCS

- Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học

B. Chuẩn bị :

 

doc6 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3205 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề 1 : ý nghĩa – tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:6/10/2008 Chủ đề 1 : ý nghĩa – tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học Mức độ cần đạt : Biết được ý ngiã ,tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề có cơ sở khoa học Biết sơ bộ các hướng đi sau khi TN- THCS Nêu được dự định ban đầu về lựa chọn hướng đi TNTHCS Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học Chuẩn bị : GV : Giáo án HS : Vở ghi Tiến trình lên lớp I.ổn định tổ chức : sĩ số : II.Kiểm tra III.Bài mới Đọc đoạn “câu hỏi được đặt ra khi chọn nghề Hãy thảo luận nhóm câu hỏi mối quan hệ chặt chẽ giữa 3 câu hỏi đó thể hiện chỗ nào. Chọn nghề cần bổ sung câu hỏi nào khác Như vậy nguyên tắc chọ nghề là gì GV trình bày ý nghĩa KT: Có thu nhập để sinh sống, làm nghĩa vụ với gia đình. Vì sự PT KTXH – Xóa đói giảm nghèo KT có bước phát triển - đẩy mạnh CNH-HĐH. Thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh XD nền kinh tế thị trường tăng năng lực canh tranh ý nghĩa xã hội Giảm sức ép xã hội về việc làm cho NN ý nghĩa giáo dục Nhờ có lao động mà con người ngày càng hoàn thiện, ý thức trách nhiệm tinh thần tập thể , tôn trọng của công ý nghĩâ chính trị : Có nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội. mỗi tổ trình bày ý kiến của mình về từng ý nghĩa Trong khi đang học THCS cần : Tìm hiếu 1 số nghề mà mình yêu thích , nắm chắc yêu cầu của nghề đó Học thật tốt môn có hiệu quả Rèn một số kỹ năng ,KX mà nghề đó yêu cầu Tìm hiểu nhân lực cần có và ĐK theo trường đào tạo Em nhận thức được những gì hãy nêu ý kiến của mình Em yêu thích ngề gì Những ngề nào phú hợp với khả năng của em hiện nay ở xã em có những nghề gì ? I.Tìm hiểu 3 nguyên tắc chọn nghề : HS đọc và trình bày Chọn nghề mà mình yêu thích Chọn nghề mà mình có đủ Đ/K tâm lý thể chất XH Chọn nghề nằm trong đk tâm lýkế hoạch pt KTXH của địa phương II. Tìm hiểu ý nghĩa của việc chọ nghề có khoa học Các tổ trao đổi III. ghi nhớ IV. đánh giá kết quả chủ đề : Qua buổi học hướng nghiệp này./ Ngày soạn:1/12/2008 Chủ đề 12 Tìm hiểu thông tin một số nghề ở địa phương A .Mục tiêu: - Biết cách tìm hiểu thông tin một nghề phổ biến ở địa phương - Tìm hiểu thông tin một nghề phổ bíên ở địa phương - Tích cực chủ động trong việc tìm hiểu nghề B. Chuẩn bị : GV : tìm hiểu thực tế ,sưu tầm tài liệu HS : Vở C. Tiến trình lên lớp : I. Sỹ số: II. Kiểm tra III. bài mới Hoạt động 1 :Tìm hiểu một số nghề trong lĩnh vực chăn nuôi yêu cầu HS đọc bài nghề nuôi cá GV hướng dẫn HS thảo luận về vị trí , vai trò của SX thực phẩm trong đó có con cá ở VN Liên hệ đến lĩnh vực nghề nghiệp này ở địa phương ta? Hãy viết 1 bài ( 1 trang theo chủ đề : Nếu làm nghề CN thì em chọn công việc cụ thể nảo ? GV thu bài. 1 HS đọc bài Cả lớp theo dõi HS viết bài Hoạt động 2 : Tìm hiểu 1 nghề ở địa phương Hãy kể tên một số nghề thuộc lĩnh vự dịch vụ ở địa phương GV yêu cầu HS mô tả nghề điện dân dụng theo các mục sau: + Tên nghề + ĐĐ hoạt động của nghề + Các yêu cầu của nghề đối với người lao động + GV tổng kết và bổ sung nội dung mà HS thiếu Đặc điểm hoạt động của nghề Đối tượng + Các nguồn điện năng 1 chiều ,soay chiều + Các vật tư kỹ thuật điện + Các đồ dùng .thiết bị điện + Đường dây mạng điện Nội dung LĐ : Phán đoán phát hiện hư hỏng: + KT xác định NN hư hỏng + Tiến hành sửa chữa khôI phục + bảo dưỡng đ/c Công cục LĐ : Bút thử điện,đồng hồ ,I.,V, kìm , kéo ,búa - Các yêu cầu đối với nghề - Sức khỏe tốt - Tiếp thu KT về điện - Làm nhanh , cẩn thận - Có ý thức kỷ luật, óc quan sát + Triển vọng : Có nhiều nhà máy - điện – bảo dưỡng - sửa chữa điện – thu hút người lao động Sưả chữa cho gđ HS kể : may mặc .cắt tóc, chữa xe đạp … HS trao đổi HS nghe giảng , ghi bài Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả chủ đề GV : Cho hS làm bài 20 phút với câu hỏi Để hiểu một nghề chúng ta nên chú ýđến những điểm nào? GV : thu bài IV . Củng cố : Hệ thống bài HS Làm bài V. HDVN : tìm hiểu thêm thông tin một số nghề ở địa phương Ngày soạn:2/3/2009 Chủ điểm 3 Tìm hiểu THCN và các trường dạy nghề A. Mục tiêu : _ Biết được kháI quát các trường THCN , dậy nghề _ Biết cách tìm hiểu hệ thống giáo dục THCN và đào tạo nghề có tháI độ chủ động tìm hiểu hệ thống thông tin, hệ thống trường B. Chuẩn bị - Tìm hiể một số trường đóng trên địa bàn C. Tiến trình lên lớp I. Tổ chức : Sỹ số : II. Kiểm tra bản thân em phù hợp với nghề gì ? Để làm nghề đó có hiệu quả theo em cần chuẩn bị những gì III. Bài mới - GV giảI thích kháI niệm lao động qua đào tạo , kết quả qua đào tạo - GV đưa ra số liệu về lđ qua đào tạo - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trên lớp - LĐ qua đào tạo có vai trò quan trọng , đối với SX - Lao động qua đào tạo có điểm ưu việt nào so với ko qua đào tạo - Đào tạo kỹ thuật viên, nhân viên nghề nghiệp ở trình độ trung cấp - Đào tạo người lao động có KT và có KN nghề nghiệp phổ thômg, công nhân ,KTV nghiệp vụ - Yêu cầu HS tìm hiểu và viết nội dung theo mục sau : 1. Tên trường 2. Địa điểm 3. Số điện thoại 4. Khoa đào tạo 5. Đối tượng tuyển sinh 6. các môn thi 7. K/n xin việc I.Lao động qua đào tạo : II. Vai trò của lao động qua đào tạo HS thảo luận Các nhóm báo cáo III. Mục tiêu đào tạo của trường THCN- dạy nghề HS thảo luận IV. Tìm hiểu trường THCN dậy nghề V. đánh giá chủ đề Nêu những điều thu hoạch sau sắc nhất về chủ đề D.Kiểm tra đánh giá -Đánh giá kết quả buổi sinh hoạt E. HDVN - tìm hiểu về các trường THCN- dậy nghề

File đính kèm:

  • docGA HUONG NGHIEP.doc