Chủ đề dinh dưỡng và sức khỏe trẻ

Ăn nhiều món ăn khác nhau.

- Thay đổi các món ăn thường xuyên.

- Ăn hết suất.

 - Không kén chọn thức ăn .

- Uống nước khi khát, sau khi ăn.

 

doc36 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 30386 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chủ đề dinh dưỡng và sức khỏe trẻ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ DINH DƯỠNG VÀ SỨC KHỎE TRẺ GV: LÊ THỊ NGỌC DIỄM LỚP : CHỒI 1 PHÒNG GD-ĐT CÀNG LONG TRƯỜNG MG TUỔI THƠ THỜI GIAN BIỂU · THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG GHI CHÚ 12h 45 – 1h Thông thoáng vệ sinh phòng học 15 phút 1h - 1h30 Đón trẻ, vệ sinh ,điểm danh,điểm danh,trò chuyện. 30 phút 1h30 – 2h00 Trò chuyện tiếng việt. 30 phút 2h00 – 2h30 Hoạt động ngoài trời. 25 phút 2h30 – 3h00 Hoạt động chung có mục đích học tập. 20 phút 3h00 – 3h30 Hoạt động tự do. 30phút 3h30 – 4h Hoạt động góc. 30 phút 4h – 4h30 Vệ sinh – nêu gương – trả trẻ. 30 phút DINH DƯỠNG (Từ 30/4 – 18/5/2012) * MỤC TIÊU: 1.Phát triển thể chất : Dinh dưỡng: - Biết ăn uống đúng cách để có lợi cho sức khoẻ. - Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống và vệ sinh môi trường để phòng tránh bệnh tật. Thể chất: - Thường xuyên tham gia tập thể dục rèn luyện các cơ chân,tay bò, bật. 2. Phát triển nhận thức : -Làm quen và gọi đúng tên 1 số thực phẩm thông thường. -Nhận biết thành phần của các món ăn đơn giản. -Làm quen với cách chế biến món ăn đơn giản 3.Phát triển ngôn ngữ : - Biết tên các loại thực phẩm, các món ăn thông thường. -Biết kể tên các món ăn mình thích. -Biết đọc thơ về thực phẩm và dinh dưỡng, trả lời được các câu hỏi của cô. 4.Phát triển tình cảm xã hội -Hình thành thói quen và hành vi văn minh trong ăn uống. -Có hứng thú đối với các bữa ăn. -Biết chia sẻ và giúp đỡ bạn bè. -Biết yêu quí và tôn trọng người lao động. -Có ý thức tiết kiệm trong ăn uống. 5. Phát triển thẩm mỹ : * Tạo hình: - Vẽ, nặn các nhóm thực phẩm. - Cắt dán các loại rau củ, vẽ bạn tập thể dục. - Hát các bài hát, bài thơ về dinh dưỡng. MẠNG NỘI DUNG - Ăn nhiều món ăn khác nhau. - Thay đổi các món ăn thường xuyên. - Ăn hết suất. - Không kén chọn thức ăn . - Uống nước khi khát, sau khi ăn. CÁC BỬA ĂN TRONG NGÀY DINH DƯỠNG SỨC KHỎE CỦA BÉ CÁC NHÓM DINH DƯỠNG CẦN THIẾT Các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của trẻ. Các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Các loại nước uống bổ dưỡng cho cơ thể. Tập luyện thể dục thường xuyên. An uống điều độ . Nghỉ ngơi họp lí. Khám sức khỏe định kì. Tiêm phòng các bệnh. MẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: Chuyện “ Cây rau của thỏ út, Nhổ củ cải. - Đọc thơ: Củ cải đỏ. - Trò chuyện tiếng việt : nhóm chất béo, chất bột đường, chất đạm,vitamin chất khoáng, các bửa ăn trong ngày, các món ăn thường ngày. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: Dinh dưỡng: Ăn đầy đủ chất, không kén chọn món ăn. Vận động: Bò thấp chui qua cổng. Chuyền bóng qua đầu qua chân. Bật xa, ném xa chạy nhanh 10 m. DINH DƯỠNG PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: TẠO HÌNH: - nặn củ cải đỏ, vẽ bạn tập thể dục. ÂM NHẠC Hát “ Bé khỏe, bé ngoan, vườn rau nhà bé, bài tập thể dục buổi sáng” : Trò chơi: Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI: Biết một số món ăn nổi tiếng ở địa phương. Biết thêm nghề nấu ăn ( đầu bếp) Yêu quí nhớ ơn người lao động. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: - TOÁN Ôn số lượng trong phạm vi 5. - KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Pha nước cam. - các món ăn dinh dưỡng. KẾ HOẠCH TUẦN 1 CÁC BỬA ĂN TRONG NGÀY Từ 30/4 – 4/5/2012) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ - Trẻ biết phối hợp tay chân khi bò thấp chui qua cổng - Luyện kỷ năng bò.Phát triển tố chất và rèn sự khéo léo của đôi tay và chân. - Giáo dục trẻ tính khéo léo khi bò. - Cháu biết nặn các bộ phận của củ cải đỏ. Trẻ biết tên các loại thực phẩm. Gọi tên các món ăn thường ngày. Biết giử gìn vệ sinh trong ăn uống. - Đội hình giờ học phù hợp. - Bài tập bò thấp chui qua cổng. - Cổng thể dục. Câu đố về củ cải. Đất nặn, bảng con, khăn lau cho trẻ. - Lớp học sạch sẽ thoáng mát. - Cửa hàng thực phẩm. - Các món ăn thường ngày. - Thể dục chống mệt mõi. CÁC HOẠT ĐỘNG Thời gian Hoạt động giáo dục Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ Vào lớp trao đổi với phụ huynh hướng dẫn trẻ cất đồ dùng trò chuyện về chủ đề. Trò chuyện về các bửa ăn trong ngày. Cách nấu một vài món ăn đơn giản. Hoạt động chung NGHỈ LỄ NGHỈ LỄ TD : Bò thấp chui qua cổng. TH: nặn củ cải đỏ KPKH: Các món ăn dinh dưỡng. Hoạt động góc Hoạt động chơi tập: Phân vai : Nấu ăn, bán hàng, cho em bé ăn. Thư viện : Xem tranh, ảnh, trò chuyện về các loại thực phẩm. Học tập : Đếm các nhóm thực phẩm. Nghệ thuật: hát, kể chuyện về các loại thực phẩm. Hoạt động ngoài trời Cho trẻ quan sát các loại thực phẩm. Quan sát vườn rau sân trường. TC: “Dung dăng dung dẻ”. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ tư ngày 2 tháng 5 năm 2012 Hoạt động : TD Đề tài : BÒ THẤP CHUI QUA CỔNG Lĩnh vực phát triển : phát triển thể chất. 1.Yêu cầu : - Trẻ biết phối hợp tay chân khi bò thấp chui qua cổng - Luyện kỷ năng bò.Phát triển tố chất và rèn sự khéo léo của đoi tay và chân. - Giáo dục trẻ tính khéo léo khi bò. 2. Chuẩn bị : Sân tập sạch sẽ. - Đội hình giờ học phù hợp. - Bài tập bò thấp chui qua cổng. - cổng thể dục. 3. Tổ chức hoạt động: * Khởi động: Cho trẻ đi chạy theo vòng tròn kết hợp các kiểu đi, sau đó đứng thành 2 tổ và dãn đều. Trọng động: a.Bài tập phát triển chung: - Tay: Tay đưa ngang gập khuỷu tay. - Chân: Bước khuỵu chân sang bên, chân phải thẳng. - Bụng: Ngồi duỗi chân,tay chống hông, chân thay nhau đưa lên cao. - Bật: Bật tách khép chân. b.Vận động cơ bản: Bò thấp chui qua cổng. - Cô làm mẫu 1 lần. - Lần 2 kết hợp giải thích: Bò phối hợp tay chân , mắt hướng về phía trước, chui qua cổng nhẹ nhàng không chạm cổng. - Cho trẻ đứng 2 hàng ngang đối diện nhau, giữa 2 hàng cô đặt sẵn 2 cổng đã chuẩn bị. c.Trò chơi : đội nào nhanh hơn. - Cô hướng dẫn rõ ràng cách chơi sau đó cho cháu chơi vài lần. - Quan sát, nhận xét trò chơi. 3.Hồi tĩnh: Trẻ vừa đi hát nhẹ nhàng. Đánh giá cuối ngày : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ năm ngày 3 tháng 5 năm 2012 Hoạt động : TH Đề tài : NẶN CỦ CẢI ĐỎ Lĩnh vực phát triển : phát triển thẩm mỹ 1.Yêu cầu: - Cháu biết nặn các bộ phận của củ cải đỏ. - Rèn kĩ năng lăn dọc , xoay tròn. - Giao dục cháu cố gắng hoàn thành sản phẩm. 2/ Chuẩn bị : Đội hình giờ học phù hợp. Câu đố về củ cải. Đất nặn, bảng con, khăn lau cho trẻ. Nơi trưng bày sản phẩm. 3/ Tiến trình hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động mở đầu : Cô đọc câu đố : “ Củ gì đo đỏ, con thỏ thích ăn?” trò chuyện về dinh dưỡng của củ cải đỏ. Hoạt động 1: Cô giới thiệu nặn củ cải đỏ. Cho cháu quan sát nhận xét mẫu nặn của cô. Cô nặn mẫu. Hướng dẫn cách nặn. So sánh mẫu vừa nặn. Hoạt động 2: Cho cháu nặn. Cô đi xung quanh quan sát bao quát , động viên cháu hoàn thành sản phẩm. Cô báo sắp hết giờ. Cô báo hết giờ. Cho cháu trưng bày sản phẩm. Hoạt động 3: nhận xét sản phẩm. Cô cho cá nhân tự nhận xét sản phẩm sản phẩm mình , sản phẩm bạn. Cô nhận xét sản phẩm trẻ, chọn một vài sản phẩm đẹp tuyên dương. Giao dục cháu qua bài. Kết thúc. Trả lời câu đố. Trò chuyện cùng cô. Cháu nhận xét mẫu nặn. Quan sát cô nặn Cả lớp thực hiện. Cháu đem sản phẩm lên trưng bày. Cháu nhận xét sản phẩm mình, sản phẩm bạn. Lắng nghe cô. Đánh giá cuối ngày : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ sáu ngày 4 tháng 5 năm 2012 Hoạt động : KPKH Đề tài : MỘT SỐ MÓN ĂN DINH DƯỠNG Lĩnh vực phát triển : phát triển nhận thức. Yêu cầu: Trẻ biết tên các loại thực phẩm. Gọi tên các món ăn thường ngày. Biết giử gìn vệ sinh trong ăn uống. Chuẩn bị: - Lớp học sạch sẽ thoáng mát. - Cửa hàng thực phẩm. - Các món ăn thường ngày. 3. Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động mở đầu: CTC “Trời tối trời sáng” Hoạt động trọng tâm: Cô dùng rối giới thiệu bài. Các con xem! Ai đây? Gần đến giờ ăn rồi mẹ bạn thỏ kêu bạn thỏ đi đến cửa hàng mua thực phẩm về nấu ăn nhưng bạn thỏ không biết mua gì hết, các con hãy giúp bạn thỏ đi, cô và các con cùng bạn thỏ đi đến cửa hàng mua các loại thực phẩm về nấu ăn, nào chúng ta cùng thi xem ai sẽ là người nội trợ giỏi nhé! Cho trẻ đến cửa hàng thực phẩm Cái gì đây? Thịt dùng để làm gì? Đây là gì? Rau này là rau gì? Đây là gì? Cải đỏ để làm gì? Luyện tập: chia ba nhóm nấu những món ăn từ thực phẩm vừa được mua. Cô cho trẻ trình bày cách nấu theo ý trẻ. Giáo dục trẻ biết giử vệ sinh trong ăn uống. Để làm gì? Kết thúc hoạt động: Hát bài “Giờ ăn đến rồi”. Thịt Nấu canh Rau Cải ngọt Cải đỏ Nấu canh Cháu chia ba nhóm thực hiện. Cả lớp hát Đánh giá cuối ngày : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH TUẦN 2 CÁC NHÓM DINH DƯỠNG CẦN THIẾT (Từ 7 / 5 – 11/ 5/ 2012) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ - Trẻ biết phối hợp tay chân chuyển bóng qua đầu, qua chân. - Khéo léo khi chuyền bóng cùng bạn. - Hứng thú tham gia học. - Trẻ biết hiểu nội dung bài hát. - Biết chú ý lắng nghe cô hát và hát theo cô. - Hứng thú tham gia học - Cháu nhận biết được nhóm có số lượng 5, đếm đến 5. - Rèn kĩ năng nhận biết nhanh các nhóm đồ vật có số lượng 5 xung quanh lớp. - Hứng thú tham gia học. Đội hình giờ học phù hợp . Bài thơ: Củ cải đỏ. Câu hỏi đàm thoại nội dung bài. Tranh minh họa bài thơ. Bài hát “ Vườn rau nhà bé”. Các đồ vật có số lượng 5, 4 để xung quanh lớp. Tranh lôto các loại rau củ có số lượng 5. - Sân tập sạch sẽ. - Bài tập “ Chuyền bóng qua đầu, qua chân”. - Bóng ( 3,4 quả). - Bài hát “ bé khỏe, bé ngoan” - Bài hát “ Vườn rau nhà bé”. - Thể dục chống mệt mõi. CÁC HOẠT ĐỘNG Thời gian Hoạt động giáo dục Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ Vào lớp trao đổi với phụ huynh hướng dẫn trẻ cất đồ dùng trò chuyện về chủ đề. Trò chuyện về nhóm chất đạm. Trò chuyện về nhóm chất béo. Trò chuyện về nhóm chất vitamin và chất khoáng. Trò chuyện về nhóm chất bột đường. Hoạt động chung TD : Chuyền bóng qua đầu, qua chân. GDAN : Bé khỏe, Bé ngoan LQVT : Ôn số lượng trong phạm vi 5 TH : cắt dán hình trên họa báo. LQVH : Củ cải đỏ. Hoạt động góc Hoạt động chơi tập: Phân vai : Nấu ăn, bán hàng, cho em bé ăn. Thư viện : Xem tranh, ảnh, trò chuyện về các loại thực phẩm. Học tập : Đếm các nhóm thực phẩm. Nghệ thuật: hát, kể chuyện về các loại thực phẩm. Hoạt động ngoài trời Cho trẻ quan sát các loại thực phẩm. Quan sát vườn rau sân trường. TC: mèo đuổi chuột. Vẽ tự do trên sân. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ hai ngày 7 tháng 5 năm 2012 Hoạt động : TD Đề tài : CHUYỀN BÓNG QUA ĐẦU QUA CHÂN. Lĩnh vực phát triển : phát triển thể chất 1.Yêu cầu : - Trẻ biết phối hợp tay chân chuyển bóng qua đầu, qua chân. - Khéo léo khi chuyền bóng cùng bạn. - Hứng thú tham gia học. 2. Chuẩn bị : - Sân tập sạch sẽ. - Đội hình giờ học phù hợp. - Bài tập “ Chuyền bóng qua đầu, qua chân”. - Bóng ( 3,4 quả). 3. Tổ chức hoạt động: * Khởi động: Cho trẻ đi chạy theo vòng tròn kết hợp các kiểu đi, sau đó đứng thành 2 tổ và dãn đều. Trọng động: a.Bài tập phát triển chung: - Tay: Tay đưa ngang lên cao. - Chân: Bước khuỵu chân sang bên, chân phải thẳng. - Bụng: Ngồi duỗi chân,tay chống hông, chân thay nhau đưa lên cao. - Bật: Bật tách khép chân. b.Vận động cơ bản: Chuyền bóng qua đầu qua chân. - Cô làm mẫu lần 1. - Lần 2 kết hợp giải thích: bạn ở phía trước cầm bóng bằng các đầu ngón tay của bàn tay chuyền lên đầu ra cho bạn phía sau, bạn phía sau dùng tay đón lấy bóng và chuyền xuống chân cho bạn ở phía sau , cứ như thế đến hết hàng. - Cho trẻ về đội hình 2 hàng dọc thực hiện. c.Trò chơi : đội nào nhanh hơn. - Cô hướng dẫn rõ ràng cách chơi sau đó cho cháu chơi vài lần. - Quan sát, nhận xét trò chơi. 3.Hồi tĩnh: Trẻ vừa đi hát nhẹ nhàng Đánh giá cuối ngày : ……………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ ba ngày 8 tháng 5 năm 2012 Hoạt động : GDAN Đề tài : BÉ KHỎE , BÉ NGOAN Lĩnh vực phát triển : phát triển thẩm mỹ. 1.Yêu cầu : - Trẻ biết hiểu nội dung bài hát. - Biết chú ý lắng nghe cô hát và hát theo cô. - Hứng thú tham gia học . 2. Chuẩn bị : - Đội hình giờ học phù hợp. - Bài hát “ bé khỏe, bé ngoan” - Bài hát “ Vườn rau nhà bé”. 3.Tiến trình hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động mở đầu Cho trẻ nghe giai điệu bài hát “ Bé khỏe, bé ngoan”. Hỏi cháu đó là bài hát gì? Cô cùng trẻ hát lại. Hoạt động 1: rèn kĩ năng ca hát”. Cô hát và nhắc lại những từ khó hát, cao độ cho trẻ nghe. Mở đàn cho cháu hát lại. Mời tổ , nhóm, cá nhân hát lại. Cô quan sát sửa sai cho trẻ. Hoạt động 2: hát theo âm a,o,u. Cô giải thích cách hát và cho cháu hát 2, 3 lần. Nhận xét cháu hát. Hoạt động 3: Nghe hát “ Vườn rau nhà bé”. Cô hát cho cháu nghe lần 1. Lần 2 cho trẻ nghe giai điệu bài hát. Lần 3 cho trẻ nghe nhạc có lời. Hỏi trẻ vừa nghe bài hát gì, giáo dục cháu qua bài hát. * Kết thúc. Cả lớp chú ý lắng nghe. Hát lại cùng cô. Cháu lắng nghe cô. Cháu hát cả lớp. Tổ, nhóm, cá nhân hát . Cháu tham gia hát theo âm. Lắng nghe cô hát, đàm thoại về nội dung bài hát. Lắng nghe cô. Đánh giá cuối ngày : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ tư ngày 9 tháng 5 năm 2012 Hoạt động : LQVT Đề tài : ÔN SỐ LƯỢNG TRONG PHẠM VI 5 Lĩnh vực phát triển : phát triển nhận thức. I/ MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU : Cháu nhận biết được nhóm có số lượng 5, đếm đến 5. Rèn kĩ năng nhận biết nhanh các nhóm đồ vật có số lượng 5 xung quanh lớp. Hứng thú tham gia học. II/ CHUẨN BỊ : Đội hình giờ học phù hợp . Bài hát “ Vườn rau nhà bé”. Các đồ vật có số lượng 5, 4 để xung quanh lớp. Tranh lôto các loại rau củ có số lượng 5. III/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ a.Hoạt động mở đầu : Cho lớp hát “ Vườn rau nhà bé”. Cho cháu đếm số lượng rau mà cô có. Đó là những loại rau gì, cung cấp chất dinh dưỡng gì. b.Hoạt động trọng tâm: .Hoạt động 1: Củng cố lại số lượng 5. Cô nói đã đi chợ mua được nhiều loại rau củ,cá, trứng mà chưa biết có số lượng bao nhiêu, nhờ trẻ đếm giúp. Trẻ chia 3 nhóm đếm. Cô cho trẻ nêu kết quả vừa được đếm. Cho cháu nhận xét kết quả đếm của bạn bằng cách đếm lại. .Hoạt động 2: trò chơi về đúng vườn rau. - Cô ra hiệu cho trẻ về số lượng mấy trẻ sẽ chạy về đúng vườn rau có số lượng đó.Trẻ nào về nhanh sẽ được khen. - Giao dục cháu qua bài. * Kết thúc Lớp hát. Cháu đếm số lượng 5. Trả lời. Cháu chia 3 nhóm đếm. Nhận xét kết quả đếm của bạn. Cháu chú ý lắng nghe và làm theo hiệu lệnh. Đánh giá cuối ngày : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ năm ngày 10 tháng 5 năm 2012 Hoạt động : HĐTH Đề tài : CẮT DÁN HÌNH TRÊN HỌA BÁO Lĩnh vực phát triển : phát triển thẩm mỹ. I/ MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU : Cháu nhận biết các nhóm thực phẩm dinh dưỡng trên họa báo. Rèn kĩ năng cắt, dán và bố cục lên giấy nền. Giáo dục trẻ biết ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng. II/ CHUẨN BỊ : Đội hình giờ học phù hợp . Giấy nền, hồ dán, kéo. Nơi trưng bày sản phẩm. Giấy báo, tạp chí các loại. III/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ a.Hoạt động mở đầu: Cho cháu chơi trời tối trời sáng.Cô cho xuất hiện những tờ báo cho trẻ quan sát. Hỏi trẻ trong tờ báo chứa những gì. b.Hoạt động trọng tâm: Hoạt động 1: Cắt dán hình trên họa báo. Cô hướng dẫn chọn những nhóm thực phẩm nào có chứa chất đạm, bột đường, béo, viatmin và chất khoáng thì cắt và dán chung một nhóm với nhau. Hoạt động 2: trưng bày sản phẩm Cô cho cháu lên dán những sản phẩm của mình lên cho bạn nhận xét. Cô nhận xét sản phẩm cháu, tuyên dương. Giáo dục cháu qua bài. Cháu tham gia chơi cùng cô. Lắng nghe cô hướng dẫn và thực hiện. Cháu mang sản phẩm lên trưng bày. Lắng nghe cô. Đánh giá cuối ngày : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ sáu ngày 11 tháng 5 năm 2012 Hoạt động : LQVH Đề tài : CỦ CẢI ĐỎ Lĩnh vực phát triển : phát triển ngôn ngữ I/ MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU : Cháu đọc thuộc bài thơ. Đọc diễn cảm bài thơ, hiểu và trả lời câu hỏi của cô. Giáo dục trẻ biết ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng. II/ CHUẨN BỊ : Đội hình giờ học phù hợp . Bài thơ: Củ cải đỏ. Câu hỏi đàm thoại nội dung bài. Tranh minh họa bài thơ. III/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ a.Hoạt động mở đầu: Cho cháu lắng nghe câu đố: “ của gì nho nhỏ, con thỏ thích ăn?”. Giới thiệu củ cà rốt qua bài thơ “ Củ cà rốt”. b.Hoạt động trọng tâm: Hoạt động 1: dạy đọc thơ. Cô đọc lần 1, tóm nội dung bài thơ: bài thơ nói về củ cà rốt rất ngon và bổ dưỡng. Cô đọc lần 2 cho cháu xem tranh minh họa. Giảng từ : + Cà rốt : còn gọi là củ cải đỏ. + Một bát : một chén. Cho cháu nhắc lại từ mới. Hoạt động 2: luyện tập Cô dạy cháu đọc từng câu liên tiếp đến hết bài. Cô gọi nhóm, cá nhân, tổ đọc. Cô quan sát sửa sai cho trẻ. Đàm thoại nội dung bài thơ: + Cô vừa dạy đọc bài thơ gì? + Trong bài thơ nói gì? + Củ cà rốt ăn như thế nào? + Ai đã mua về nấu canh? + Giáo dục cháu biết ăn hết suất. * Kết thúc Cháu tham gia giải câu đố. Lắng nghe. Lắng nghe cô đọc. Xem tranh. Cháu mang sản phẩm lên trưng bày. Cháu đọc cả lớp, tổ, nhóm , cá nhân. Đàm thoại nội dung bài thơ cùng cô. Đánh giá cuối ngày : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH TUẦN 3 SỨC KHỎE CỦA TRẺ (Từ 14/ 5 – 18/ 5/ 2012) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CHUẨN BỊ - Trẻ biết phối hợp tay, chân, mắt khi bật , ném và chạy. - Thể hiện sự nhanh nhẹn, tự tin khi luyện tập. - Hứng thú tham gia học. - Trẻ biết hiểu nội dung bài hát. - Biết chú ý lắng nghe cô hát. Cháu biết cách pha nước cam, biết nước cam là một loại thức uống bổ dưỡng. - Biết cẩn thận khi thực hành pha nước cam. - Biết giử vệ sinh. - Cháu biết nghỉ ra các tư thế của bạn tập thể dục. - Sử dụng màu sắc, bố cục tranh phù hợp. - Yêu quí giử gìn sản phẩm làm ra. - Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi theo nội dung bài. Đội hình giờ học phù hợp . Bài thơ: Củ cải đỏ. Câu hỏi đàm thoại nội dung bài. Tranh minh họa bài thơ. Bài hát “ Vườn rau nhà bé”. Các đồ vật có số lượng 5, 4 để xung quanh lớp. Tranh lôto các loại rau củ có số lượng 5. - Sân tập sạch sẽ. - Bài tập “ Chuyền bóng qua đầu, qua chân”. - Bóng ( 3,4 quả). - Bài hát “ bé khỏe, bé ngoan” - Bài hát “ Vườn rau nhà bé”. - Thể dục chống mệt mõi. CÁC HOẠT ĐỘNG Thời gian Hoạt động giáo dục Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ Vào lớp trao đổi với phụ huynh hướng dẫn trẻ cất đồ dùng trò chuyện về chủ đề. Trò chuyện ăn uống thế nào cho cân đối. Trò chuyện về giấc ngủ. Trò chuyện về các loại nước uống. Trò chuyện về các bài tập thể dục. Hoạt động chung TD : bật xa, ném xa chạy nhanh 10m. GDAN : Bài tập thể dục buổi sáng. KPKH : mùi vị của quả cam. TH : vẽ bạn tập thể dục. LQVH : Nhổ củ cải Hoạt động góc Hoạt động chơi tập: Phân vai : Nấu ăn, bán hàng, cho em bé ăn. Thư viện : Xem tranh, ảnh, trò chuyện về các loại thực phẩm. Học tập : Đếm các nhóm thực phẩm. Nghệ thuật: hát, kể chuyện về các loại thực phẩm. Hoạt động ngoài trời Quan sát vườn rau sân trường. TC: mèo đuổi chuột. Vẽ tự do trên sân. Đi dạo tự do trong sân trường. Chơi với cát nước. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ hai ngày 14 tháng 5 năm 2012 Hoạt động : TD Đề tài : BẬT XA, NÉM XA, CHẠY NHANH 10M. Lĩnh vực phát triển : phát triển thể chất 1.Yêu cầu : - Trẻ biết phối hợp tay, chân, mắt khi bật , ném và chạy. - Thể hiện sự nhanh nhẹn, tự tin khi luyện tập. - Hứng thú tham gia học. 2. Chuẩn bị : - Sân tập sạch sẽ. - Đội hình giờ học phù hợp. - Bài tập “ Bật xa, ném xa, chạy nhanh 10m”. - Bóng ( 3,4 quả). 3. Tổ chức hoạt động: * Khởi động: Cho trẻ đi chạy theo vòng tròn kết hợp các kiểu đi, sau đó đứng thành 2 tổ và dãn đều. Trọng động: a.Bài tập phát triển chung: - Tay: Tay đưa ngang lên cao. - Chân: Ngồi xổm. - Bụng: Ngồi duỗi chân,tay chống hông, chân thay nhau đưa lên cao. - Bật: Bật về trước, ra sau. b.Vận động cơ bản: Bật xa, ném xa, chạy nhanh 10m - Cô làm mẫu lần 1. - Lần 2 kết hợp giải thích: Tư thế chuẩn bị , đứng tay chống hông, bật qua vạch 35cm và cầm túi cát lên ném xa rồi nhanh 10 m để nhặt túi cát để đúng vị trí. - Cho trẻ về đội hình 2 hàng dọc thực hiện. c.Trò chơi : chuyền bóng. - Cô hướng dẫn rõ ràng cách chơi sau đó cho cháu chơi vài lần. - Quan sát, nhận xét trò chơi. 3.Hồi tĩnh: Trẻ vừa đi hát nhẹ nhàng Đánh giá cuối ngày : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ ba ngày 15 tháng 5 năm 2012 Hoạt động : GDAN Đề tài : BÀI TẬP THỂ DỤC BUỔI SÁNG Lĩnh vực phát triển : phát triển thẩm mỹ. 1.Yêu cầu : - Trẻ biết hiểu nội dung bài hát. - Biết chú ý lắng nghe cô hát. - Hứng thú tham gia học . 2. Chuẩn bị : - Đội hình giờ học phù hợp. - Bài hát “ bài tập thể dục buổi sáng”, “ con cào cào”. - Trò chơi : nghe tiếng hát tìm đồ vật 3.Tiến trình hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động mở đầu Cho trẻ xem tranh các bạn đang tập thể dục. Hỏi cháu bạn đang làm gì? . Hoạt động trọng tâm: Hoạt động 1: Hát và vận động “ Bài tập thể dục buổi sáng” Cô hát lần1. Lần 2 vận động theo bài hát. Mở đàn cho cháu hát lại và vận động cùng cô. Mời tổ , nhóm, cá nhân thực hiện lại. Cô quan sát sửa sai cho trẻ. Hoạt động 2: trò chơi “ nghe tiếng hát tìm đồ vật”. Cô giải thích cách chơi và cho trẻ chơi 2- 3 lần. Nhận xét cháu chơi. Hoạt động 3: Nghe hát “ con cào cào” Cô hát cho cháu nghe lần 1. Lần 2 cho trẻ nghe giai điệu bài hát. Lần 3 cho trẻ nghe nhạc có lời. Hỏi trẻ vừa nghe bài hát gì, giáo dục cháu qua bài hát. * Kết thúc. Cả lớp chú ý xem. Cháu lắng nghe cô. Cháu hát và vận động. Tổ, nhóm, cá nhân hát . Chú ý tham gia trò chơi. Lắng nghe cô hát. Lắng nghe cô. Đánh giá cuối ngày : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ tư ngày 16 tháng 5 năm 2012 Hoạt động :KPKH Đề tài : MÙI VỊ QUẢ CAM. Lĩnh vực phát triển : phát triển nhận thức. 1.Yêu cầu : - Cháu biết cách pha nước cam, biết nước cam là một loại thức uống bổ dưỡng. - Biết cẩn thận khi thực hành pha nước cam. - Biết giử vệ sinh. 2. Chuẩn bị : - Đội hình giờ học phù hợp. - Bài hát “ bé khỏe, be ngoan”. - Ly , muỗng, cam , đường. 3.Tiến trình hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động mở đầu Cho trẻ đi theo hiệu lệnh nhanh chậm đến siêu thị mua cam, đường. . Hoạt động trọng tâm: Hoạt động 1: cho trẻ về các nhóm. Cô hỏi trẻ đã mua được những gì? Trò chuyện về quả cam. Cô hỏi quả cam có vị gì? Cam ăn như thế nào? Ngoài ra còn có thể pha nước cam để uống, rất bổ dưỡng. Hoạt động 2: pha nước cam Cô giải thích cách pha nước cam và cho trẻ thực hiện. Hoạt động 3: nhận xét sản phẩm của trẻ. Cô giáo dục trẻ qua bài. * Kết thúc. Cả lớp đi mua sắm. Cháu trả lời. Cháu trả lời. Cháu pha nước cam. Lắng nghe cô nhận xét. Đánh giá cuối ngày : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docDINH DUONG.doc