Chuyên đề Tổng hợp Vật lý 11

Tiết: 1

(Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6)

Chuyeân ñeà : ĐỊNH LUẬN CU-LÔNG

I.Mục đích,yêu cầu:

1.Mục tiêu:

a.Về mặc kiến thức:

-Ôn lại kiến thức về ĐỊNH LUẬN CU-LÔNG.

-Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức của định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác

b.Về mặc kĩ năng:

-Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra.

-Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế.

2.Yêu cầu:

-HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức của định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác

II.Phương pháp giảng dạy:

-Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề.

-Lấy HS làm trung tâm

III.Chuẩn bị của thầy và trò:

1.Chuẩn bị của thầy:

-Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng

-hệ thống câu hỏi nêu vấn đề.

-kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học.

2.Chuẩn bị của trò

-ôn lại kiến thức về định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác.

IV.Tiến trình giảng dạy:

1.Ổn định lớp:

 

doc21 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 769 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chuyên đề Tổng hợp Vật lý 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 1 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) Chuyeân ñeà : ĐỊNH LUẬN CU-LÔNG I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về ĐỊNH LUẬN CU-LÔNG. -Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức của định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức của định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác. IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: Bài 1 : Hai vật nhỏ giống nhau, vật thứ nhất thừa 1010 electron, vật thứ hai thiếu 2.1010 electron. Tính điện tích của mỗi vật? Tìm khối lượng mỗi vật để lực tĩnh điện bằng lực hấp dẫn ? Bài 2 : Hai bụi ở trong không khí ở cách nhau một đoạn R = 3cm mỗi hạt mang điện tích q = -9,6.10-13C. a. Tính lực tĩnh điện giữa hai điện tích. b. Tính số electron dư trong mỗi hạt bụi, biết điện tích của electron là e = 1,6.10-19C. Bài 3: Hai vật nhỏ mang điện tích đặt trong không khí cách nhau R = 1m, đẩy nhau bằng lực F = 1,8N. Điện tích tổng cộng của hai vật là Q = 3.10-5C. Tính điện tích của mỗi vật? Bài 4: Hai điện tích điểm bằng nhau được đặt trong nước ( = 81) cách nhau 3 (cm). Lực đẩy giữa chúng bằng 0,2.10-5 (N). Tính độ lớn hai điện tích đó? Bài Tập Trắc Nghiệm 1. Cã hai ®iÖn tÝch ®iÓm q1 vµ q2, chóng ®Èy nhau. Kh¼ng ®Þnh nµo sau ®©y lµ ®óng? A. q1> 0 vµ q2 0. C. q1.q2 > 0. D. q1.q2 < 0. 2 Cã bèn vËt A, B, C, D kÝch th­íc nhá, nhiÔm ®iÖn. BiÕt r»ng vËt A hót vËt B nh­ng l¹i ®Èy C. VËt C hót vËt D. Kh¼ng ®Þnh nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. §iÖn tÝch cña vËt A vµ D tr¸i dÊu. B. §iÖn tÝch cña vËt A vµ D cïng dÊu. C. §iÖn tÝch cña vËt B vµ D cïng dÊu. D. §iÖn tÝch cña vËt A vµ C cïng dÊu. 3 Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ ®óng? A. Khi nhiÔm ®iÖn do tiÕp xóc, electron lu«n dÞch chuyÓn tõ vËt nhiÔm ®iÖn sang vËt kh«ng nhiÔm ®iÖn. B. Khi nhiÔm ®iÖn do tiÕp xóc, electron lu«n dÞch chuyÓn tõ vËt kh«ng nhiÔm ®iÖn sang vËt nhiÔm ®iÖn. C. Khi nhiÔm ®iÖn do h­ëng øng, electron chØ dÞch chuyÓn tõ ®Çu nµy sang ®Çu kia cña vËt bÞ nhiÔm ®iÖn. D. Sau khi nhiÔm ®iÖn do h­ëng øng, sù ph©n bè ®iÖn tÝch trªn vËt bÞ nhiÔm ®iÖn vÉn kh«ng thay ®æi. 4 §é lín cña lùc t­¬ng t¸c gi÷a hai ®iÖn tÝch ®iÓm trong kh«ng khÝ A. tØ lÖ víi b×nh ph­¬ng kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÖn tÝch. B. tØ lÖ víi kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÖn tÝch. C. tØ lÖ nghÞch víi b×nh ph­¬ng kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÖn tÝch. D. tØ lÖ nghÞch víi kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iÖn tÝch. 5 Tæng ®iÖn tÝch d­¬ng vµ tæng ®iÖn tÝch ©m trong mét 1 cm3 khÝ Hi®r« ë ®iÒu kiÖn tiªu chuÈn lµ: A. 4,3.103 (C) vµ - 4,3.103 (C). B. 8,6.103 (C) vµ - 8,6.103 (C). C. 4,3 (C) vµ - 4,3 (C). D. 8,6 (C) vµ - 8,6 (C). 6 Kho¶ng c¸ch gi÷a mét pr«ton vµ mét ªlectron lµ r = 5.10-9 (cm), coi r»ng pr«ton vµ ªlectron lµ c¸c ®iÖn tÝch ®iÓm. Lùc t­¬ng t¸c gi÷a chóng lµ: A. lùc hót víi F = 9,216.10-12 (N). B. lùc ®Èy víi F = 9,216.10-12 (N). C. lùc hót víi F = 9,216.10-8 (N). D. lùc ®Èy víi F = 9,216.10-8 (N). 7 Hai ®iÖn tÝch ®iÓm b»ng nhau ®Æt trong ch©n kh«ng c¸ch nhau mét kho¶ng r = 2 (cm). Lùc ®Èy gi÷a chóng lµ F = 1,6.10-4 (N). §é lín cña hai ®iÖn tÝch ®ã lµ: A. q1 = q2 = 2,67.10-9 (μC). B. q1 = q2 = 2,67.10-7 (μC). C. q1 = q2 = 2,67.10-9 (C). D. q1 = q2 = 2,67.10-7 (C). 8 Hai ®iÖn tÝch ®iÓm b»ng nhau ®Æt trong ch©n kh«ng c¸ch nhau mét kho¶ng r1 = 2 (cm). Lùc ®Èy gi÷a chóng lµ F1 = 1,6.10-4 (N). §Ó lùc t­¬ng t¸c gi÷a hai ®iÖn tÝch ®ã b»ng F2 = 2,5.10-4 (N) th× kho¶ng c¸ch gi÷a chóng lµ: A. r2 = 1,6 (m). B. r2 = 1,6 (cm). C. r2 = 1,28 (m). D. r2 = 1,28 (cm). 9 Hai ®iÖn tÝch ®iÓm q1 = +3 (μC) vµ q2 = -3 (μC),®Æt trong dÇu (ε = 2) c¸ch nhau mét kho¶ng r = 3 (cm). Lùc t­¬ng t¸c gi÷a hai ®iÖn tÝch ®ã lµ: A. lùc hót víi ®é lín F = 45 (N). B. lùc ®Èy víi ®é lín F = 45 (N). C. lùc hót víi ®é lín F = 90 (N). D. lùc ®Èy víi ®é lín F = 90 (N). 10 Hai ®iÖn tÝch ®iÓm b»ng nhau ®­îc ®Æt trong n­íc (ε = 81) c¸ch nhau 3 (cm). Lùc ®Èy gi÷a chóng b»ng 0,2.10-5 (N). Hai ®iÖn tÝch ®ã A. tr¸i dÊu, ®é lín lµ 4,472.10-2 (μC). B. cïng dÊu, ®é lín lµ 4,472.10-10 (μC). C. tr¸i dÊu, ®é lín lµ 4,025.10-9 (μC). D. cïng dÊu, ®é lín lµ 4,025.10-3 (μC). Tiết: 2 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) Chuyeân ñeà : ĐIỆN TRƯỜNG VÀ CƯỜNG ĐỘ ĐIỆN TRƯỜNG I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về điện trường và cường độ điện trường -Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức của điện trường và cường độ điện trường b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức của điện trường và cường độ điện trường II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về điện trường và cường độ điện trường. IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: Bài 1: Một điện tích đặt tại điểm có cường độ điện trường 0,16 (V/m). Lực tác dụng lên điện tích đó bằng 2.10-4 (N). Tính độ lớn của điện tích đó Bài 2: Một điện tích q= 10-6(C) đặt tại điểm có cường độ điện trường 1600 (V/m). Tính lực tác dụng lên điện tích? Bài 3: Một điện tích q= -3.10-6(C) đặt tại điểm có cường độ điện trường E(V/m). Lực tác dụng lên điện tích đó bằng 0,015N. Tính độ lớn của cường độ điện trường tại điểm đó? Bài 4: Một điện tích điểm Q = 5.10-9 (C) đặt trong chân không, a) Tính cường độ điện trường tại một vị trí cách điện tích một khoảng 10 (cm) . b) Xác định vị trí mà tại đó cường độ điện trường bằng 1350(V/m) Bài 5: Một điện tích điểm Q = -4.10-9 (C) đặt trong chân không, thì gây ra điện trường tại M có cường độ 4.104(V/m) a) Xác định vị trí M b) Đưa điện tích vào điện môi lỏng có hằng số điện môi thì cường độ điện trường giảm đi 20 lần so với lúc đầu. Tính ? Nếu muốn điện trường có cường độ bằng 4.104(V/m) trong điện môi thì khoảng cách r bằng bao nhiêu? Bài tập Trắc nghiệm 1. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. §iÖn tr­êng tÜnh lµ do c¸c h¹t mang ®iÖn ®øng yªn sinh ra. B. TÝnh chÊt c¬ b¶n cña ®iÖn tr­êng lµ nã t¸c dông lùc ®iÖn lªn ®iÖn tÝch ®Æt trong nã. C. VÐct¬ c­êng ®é ®iÖn tr­êng t¹i mét ®iÓm lu«n cïng ph­¬ng, cïng chiÒu víi vect¬ lùc ®iÖn t¸c dông lªn mét ®iÖn tÝch ®Æt t¹i ®iÓm ®ã trong ®iÖn tr­êng. D. VÐct¬ c­êng ®é ®iÖn tr­êng t¹i mét ®iÓm lu«n cïng ph­¬ng, cïng chiÒu víi vect¬ lùc ®iÖn t¸c dông lªn mét ®iÖn tÝch d­¬ng ®Æt t¹i ®iÓm ®ã trong ®iÖn tr­êng. 2 §Æt mét ®iÖn tÝch d­¬ng, khèi l­îng nhá vµo mét ®iÖn tr­êng ®Òu råi th¶ nhÑ. §iÖn tÝch sÏ chuyÓn ®éng: A. däc theo chiÒu cña ®­êng søc ®iÖn tr­êng. B. ng­îc chiÒu ®­êng søc ®iÖn tr­êng. C. vu«ng gãc víi ®­êng søc ®iÖn tr­êng. D. theo mét quü ®¹o bÊt kú. 3. §Æt mét ®iÖn tÝch ©m, khèi l­îng nhá vµo mét ®iÖn tr­êng ®Òu råi th¶ nhÑ. §iÖn tÝch sÏ chuyÓn ®éng: A. däc theo chiÒu cña ®­êng søc ®iÖn tr­êng. B. ng­îc chiÒu ®­êng søc ®iÖn tr­êng. C. vu«ng gãc víi ®­êng søc ®iÖn tr­êng. D. theo mét quü ®¹o bÊt kú. 4. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y vÒ tÝnh chÊt cña c¸c ®­êng søc ®iÖn lµ kh«ng ®óng? A. T¹i mét ®iÓm trong ®iÖn t­êng ta cã thÓ vÏ ®­îc mét ®­êng søc ®i qua. B. C¸c ®­êng søc lµ c¸c ®­êng cong kh«ng kÝn. C. C¸c ®­êng søc kh«ng bao giê c¾t nhau. D. C¸c ®­êng søc ®iÖn lu«n xuÊt ph¸t tõ ®iÖn tÝch d­¬ng vµ kÕt thóc ë ®iÖn tÝch ©m. 5. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. §iÖn phæ cho ta biÕt sù ph©n bè c¸c ®­êng søc trong ®iÖn tr­êng. B. TÊt c¶ c¸c ®­êng søc ®Òu xuÊt ph¸t tõ ®iÖn tÝch d­¬ng vµ kÕt thóc ë ®iÖn tÝch ©m. C. Còng cã khi ®­êng søc ®iÖn kh«ng xuÊt ph¸t tõ ®iÖn tÝch d­¬ng mµ xuÊt ph¸t tõ v« cïng. D. C¸c ®­êng søc cña ®iÖn tr­êng ®Òu lµ c¸c ®­êng th¼ng song song vµ c¸ch ®Òu nhau. 6. C«ng thøc x¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng g©y ra bëi ®iÖn tÝch Q < 0, t¹i mét ®iÓm trong ch©n kh«ng, c¸ch ®iÖn tÝch Q mét kho¶ng r lµ: A. B. C. D. 7. Mét ®iÖn tÝch ®Æt t¹i ®iÓm cã c­êng ®é ®iÖn tr­êng 0,16 (V/m). Lùc t¸c dông lªn ®iÖn tÝch ®ã b»ng 2.10-4 (N). §é lín ®iÖn tÝch ®ã lµ: A. q = 8.10-6 (μC). B. q = 12,5.10-6 (μC). C. q = 1,25.10-3 (C). D. q = 12,5 (μC). 8. C­êng ®é ®iÖn tr­êng g©y ra bëi ®iÖn tÝch Q = 5.10-9 (C), t¹i mét ®iÓm trong ch©n kh«ng c¸ch ®iÖn tÝch mét kho¶ng 10 (cm) cã ®é lín lµ: A. E = 0,450 (V/m). B. E = 0,225 (V/m). C. E = 4500 (V/m). D. E = 2250 (V/m). 9. Ba ®iÖn tÝch q gièng hÖt nhau ®­îc ®Æt cè ®Þnh t¹i ba ®Ønh cña mét tam gi¸c ®Òu cã c¹nh a. §é lín c­êng ®é ®iÖn tr­êng t¹i t©m cña tam gi¸c ®ã lµ: A. B. C. D. E = 0. Tiết: 3,4 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) Chuyeân ñeà : CÔNG CỦA LỰC ĐIỆN - ĐIỆN THẾ, HIỆU ĐIỆN THẾ. I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về Công của lực điện, điện thế và hiệu điện thế.. -Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức của Công của lực điện, điện thế và hiệu điện thế. b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức của Công của lực điện, điện thế và hiệu điện thế.. II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về định luật Cu-lông trong chân không và các môi trường khác. IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: Bài 1: Một eletron di chuyển được quãng đường 1cm, dọc theo đường sức điện, dưới tác dụng của lực điện trường trong một điện trường đều có cường độ điện trừơng 1000V/m. Công của lực điện trường có giá trị bằng bao nhiêu? Bài 2: Khi một điện tích q di chuyển trong điện trường đều từ một điểm A đến một điểm B thì lực điện sinh công 2,5J. Nếu thế năng của q tại A là 2,5 J thì thế năng của nó tại B là bao nhiêu? Bài 3: Hai tấm kim loại phẳng rộng đặt song song, cách nhau 2cm, được nhiễm điện trái dấu và có độ lớn bằng nhau. Muốn điện tích q = 5.10-10c di chuyển từ tấm này đến tấm kia cần tốn một công A = 2.10-9J. Hãy xác định cường độ điện trường bên trong hai tấm đó. Biết điện trường này là đều và có đường sức vuông góc với các tấm. Bài 4: Một điện tích q=10-8C dịch chuyển dọc theo các cạnh của một tam giác đều ABC cạnh a = 20cm đặt trong điện trường đều cùng hướng với và E = 3000V/m. Công của lực điện trường thực hiện khi dịch chuyển điện tích q theo cạnh AB bằng bao nhiêu? Bài 5: Thế năng của một điểm M trong điện trường của một điện tích điểm là -32.10—19J. Điện thế tại điểm M bằng bao nhiêu? Biết điện tích của vật đặt vào điểm đó bằng -1,6.10-19(C) Bài 6: Một e bay từ điểm M đến điểm N trong một điện trường, giữa hai điểm có hiệu điển thế UMN = 100V. Công mà lực điện sinh ra là bao nhiêu? Bài 7: Khi một điện tích q = -2C di chuyển từ điểm M đến điểm N trong điện trường thì lực điện sinh công -6J. Hỏi hđt UMN có giá trị bao nhiêu? Bài 8: Hiệu điện thế giữa hai điểm C và D trong điện trường là UCD = 200V. Tính: a. Công của điện trường di chuyển proton từ C đến D b. Công của lực điện trường di chuyển electron từ C đến D. Bài 9: Tính công mà lực điện tác dụng lên một electron sinh ra khi nó chuyển động từ điểm M đến điểm N. cho UMN =50V. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 1. C«ng thøc x¸c ®Þnh c«ng cña lùc ®iÖn tr­êng lµm dÞch chuyÓn ®iÖn tÝch q trong ®iÖn tr­êng ®Òu E lµ A = qEd, trong ®ã d lµ: A. kho¶ng c¸ch gi÷a ®iÓm ®Çu vµ ®iÓm cuèi. B. kho¶ng c¸ch gi÷a h×nh chiÕu ®iÓm ®Çu vµ h×nh chiÕu ®iÓm cuèi lªn mét ®­êng søc. C. ®é dµi ®¹i sè cña ®o¹n tõ h×nh chiÕu ®iÓm ®Çu ®Õn h×nh chiÕu ®iÓm cuèi lªn mét ®­êng søc, tÝnh theo chiÒu ®­êng søc ®iÖn. D. ®é dµi ®¹i sè cña ®o¹n tõ h×nh chiÕu ®iÓm ®Çu ®Õn h×nh chiÕu ®iÓm cuèi lªn mét ®­êng søc. 2. Ph¸t biÓu nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. C«ng cña lùc ®iÖn t¸c dông lªn mét ®iÖn tÝch kh«ng phô thuéc vµo d¹ng ®­êng ®i cña ®iÖn tÝch mµ chØ phô thuéc vµo vÞ trÝ ®iÓm ®Çu vµ ®iÓm cuèi cña ®o¹n ®­êng ®i trong ®iÖn tr­êng. B. HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm trong ®iÖn tr­êng lµ ®¹i l­îng ®Æc tr­ng cho kh¶ n¨ng sinh c«ng cña ®iÖn tr­êng lµm dÞch chuyÓn ®iÖn tÝch gi÷a hai ®iÓm ®ã. C. HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm trong ®iÖn tr­êng lµ ®¹i l­îng ®Æc tr­ng cho ®iÖn tr­êng t¸c dông lùc m¹nh hay yÕu khi ®Æt ®iÖn tÝch thö t¹i hai ®iÓm ®ã. D. §iÖn tr­êng tÜnh lµ mét tr­êng thÕ. 3 Mèi liªn hÖ gi­a hiÖu ®iÖn thÕ UMN vµ hiÖu ®iÖn thÕ UNM lµ: A. UMN = UNM. B. UMN = - UNM. C. UMN =. D. UMN = . 4. Hai ®iÓm M vµ N n»m trªn cïng mét ®­êng søc cña mét ®iÖn tr­êng ®Òu cã c­êng ®é E, hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a M vµ N lµ UMN, kho¶ng c¸ch MN = d. C«ng thøc nµo sau ®©y lµ kh«ng ®óng? A. UMN = VM – VN. B. UMN = E.d C. AMN = q.UMN D. E = UMN.d 5. Mét ®iÖn tÝch q chuyÓn ®éng trong ®iÖn tr­êng kh«ng ®Òu theo mét ®­êng cong kÝn. Gäi c«ng cña lùc ®iÖn trong chuyÓn ®éng ®ã lµ A th× A. A > 0 nÕu q > 0. B. A > 0 nÕu q < 0. C. A = 0 trong mäi tr­êng hîp. D. A ≠ 0 cßn dÊu cña A ch­a x¸c ®Þnh v× ch­a biÕt chiÒu chuyÓn ®éng cña q. 6. Hai tÊm kim lo¹i song song, c¸ch nhau 2 (cm) vµ ®­îc nhiÔm ®iÖn tr¸i dÊu nhau. Muèn lµm cho ®iÖn tÝch q = 5.10-10 (C) di chuyÓn tõ tÊm nµy ®Õn tÊm kia cÇn tèn mét c«ng A = 2.10-9 (J). Coi ®iÖn tr­êng bªn trong kho¶ng gi÷a hai tÊm kim lo¹i lµ ®iÖn tr­êng ®Òu vµ cã c¸c ®­êng søc ®iÖn vu«ng gãc víi c¸c tÊm. C­êng ®é ®iÖn tr­êng bªn trong tÊm kim lo¹i ®ã lµ: A. E = 2 (V/m). B. E = 40 (V/m). C. E = 200 (V/m). D. E = 400 (V/m). 7. Mét qu¶ cÇu nhá khèi l­îng 3,06.10-15 (kg), mang ®iÖn tÝch 4,8.10-18 (C), n»m l¬ löng gi÷a hai tÊm kim lo¹i song song n»m ngang nhiÔm ®iÖn tr¸i dÊu, c¸ch nhau mét kho¶ng 2 (cm). LÊy g = 10 (m/s2). HiÖu ®iÖn thÕ ®Æt vµo hai tÊm kim lo¹i ®ã lµ: A. U = 255,0 (V). B. U = 127,5 (V). C. U = 63,75 (V). D. U = 734,4 (V). 8. C«ng cña lùc ®iÖn tr­êng lµm di chuyÓn mét ®iÖn tÝch gi÷a hai ®iÓm cã hiÖu ®iÖn thÕ U = 2000 (V) lµ A = 1 (J). §é lín cña ®iÖn tÝch ®ã lµ A. q = 2.10-4 (C). B. q = 2.10-4 (μC). C. q = 5.10-4 (C). D. q = 5.10-4 (μC). 9. Mét ®iÖn tÝch q = 1 (μC) di chuyÓn tõ ®iÓm A ®Õn ®iÓm B trong ®iÖn tr­êng, nã thu ®­îc mét n¨ng l­îng W = 0,2 (mJ). HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm A, B lµ: A. U = 0,20 (V). B. U = 0,20 (mV). C. U = 200 (kV). D. U = 200 (V). 10 HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai ®iÓm M vµ N lµ UMN = 1 (V). C«ng cña ®iÖn tr­êng lµm dÞch chuyÓn ®iÖn tÝch q = - 1 (μC) tõ M ®Õn N lµ: A. A = - 1 (μJ). B. A = + 1 (μJ). C. A = - 1 (J). D. A = + 1 (J). Tiết: 5 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) Chuyeân ñeà : TỤ ĐIỆN I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về Tụ điện -Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức Tụ điện , b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức Tụ điện II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề với hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về Tụ điện. IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: Bài 1: Một tụ điện có điện dung 500pF, được mắc vào hai cực của một máy phát điện có hđt 220V. Tính điện tích của tụ điện. Bài 2: Một tụ điện phẳng có điện dung C = 100mF, được mắc vào hai cực của nguồn điện có hđt 50V. Tính năng lượng của tụ lúc này. Bài 3: Trên vỏ một tụ điện có ghi 20mF -200V. Nối hai bản tụ với hđt 120V. a/ Tính điện tích của tụ. b/ Tính điện tích tối đa mà tụ tích được. Bài 4: Tích điện cho một tụ điện có điện dung C = 20mF dưới hđt 60V. Sau đó ngắt tụ ra khỏi nguồn. a/ Tính điện tích q của tụ. b/ Tính công mà điện trường trong tụ sinh ra khi phóng điện tích Dq = 0,001q từ bản dương sang bản âm. c/ Xét lúc điện tích của tụ điện chỉ còn bằng q/2. Tính công mà điện trường trong tụ điện sinh ra khi phóng điện tích Dq như trên từ bản dương sang bản âm lúc đó. Bài 5: Một tụ điện có điện dung C bằng bao nhiêu để khi được tích điện đến điện tích q = 10mC. Thì năng lượng điện trường bên trong tụ là 1J. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 1. Hai b¶n cña mét tô ®iÖn ph¼ng lµ h×nh trßn, tô ®iÖn ®­îc tÝch ®iÖn sao cho ®iÖn tr­êng trong tô ®iÖn b»ng E = 3.105 (V/m). Khi ®ã ®iÖn tÝch cña tô ®iÖn lµ Q = 100 (nC). Líp ®iÖn m«i bªn trong tô ®iÖn lµ kh«ng khÝ. B¸n kÝnh cña c¸c b¶n tô lµ: A. R = 11 (cm). B. R = 22 (cm). C. R = 11 (m). D. R = 22 (m). 2. Cã hai tô ®iÖn: tô ®iÖn 1 cã ®iÖn dung C1 = 3 (μF) tÝch ®iÖn ®Õn hiÖu ®iÖn thÕ U1 = 300 (V), tô ®iÖn 2 cã ®iÖn dung C2 = 2 (μF) tÝch ®iÖn ®Õn hiÖu ®iÖn thÕ U2 = 200 (V). Nèi hai b¶n mang ®iÖn tÝch cïng tªn cña hai tô ®iÖn ®ã víi nhau. HiÖu ®iÖn thÕ gi÷a c¸c b¶n tô ®iÖn lµ: A. U = 200 (V). B. U = 260 (V). C. U = 300 (V). D. U = 500 (V). 3. Cã hai tô ®iÖn: tô ®iÖn 1 cã ®iÖn dung C1 = 3 (μF) tÝch ®iÖn ®Õn hiÖu ®iÖn thÕ U1 = 300 (V), tô ®iÖn 2 cã ®iÖn dung C2 = 2 (μF) tÝch ®iÖn ®Õn hiÖu ®iÖn thÕ U2 = 200 (V). Nèi hai b¶n mang ®iÖn tÝch cïng tªn cña hai tô ®iÖn ®ã víi nhau. NhiÖt l­îng to¶ ra sau khi nèi lµ: A. 175 (mJ). B. 169.10-3 (J). C. 6 (mJ). D. 6 (J). 4. Mét bé tô ®iÖn gåm 10 tô ®iÖn gièng nhau (C = 8 μF) ghÐp nèi tiÕp víi nhau. Bé tô ®iÖn ®­îc nèi víi hiÖu ®iÖn thÕ kh«ng ®æi U = 150 (V). §é biÕn thiªn n¨ng l­îng cña bé tô ®iÖn sau khi cã mét tô ®iÖn bÞ ®¸nh thñng lµ: A. ΔW = 9 (mJ). B. ΔW = 10 (mJ). C. ΔW = 19 (mJ). D. ΔW = 1 (mJ). 5. Mét tô ®iÖn ph¼ng cã ®iÖn dung C, ®­îc m¾c vµo mét nguån ®iÖn, sau ®ã ng¾t khái nguån ®iÖn. Ng­êi ta nhóng hoµn toµn tô ®iÖn vµo chÊt ®iÖn m«i cã h»ng sè ®iÖn m«i ε. Khi ®ã ®iÖn tÝch cña tô ®iÖn A. Kh«ng thay ®æi. B. T¨ng lªn ε lÇn. C. Gi¶m ®i ε lÇn. D. Thay ®æi ε lÇn. 6. Mét tô ®iÖn ph¼ng cã ®iÖn dung C, ®­îc m¾c vµo mét nguån ®iÖn, sau ®ã ng¾t khái nguån ®iÖn. Ng­êi ta nhóng hoµn toµn tô ®iÖn vµo chÊt ®iÖn m«i cã h»ng sè ®iÖn m«i ε. Khi ®ã ®iÖn dung cña tô ®iÖn A. Kh«ng thay ®æi. B. T¨ng lªn ε lÇn. C. Gi¶m ®i ε lÇn. D. T¨ng lªn hoÆc gi¶m ®i tuú thuéc vµo líp ®iÖn m«i. 7. Mét tô ®iÖn ph¼ng cã ®iÖn dung C, ®­îc m¾c vµo mét nguån ®iÖn, sau ®ã ng¾t khái nguån ®iÖn. Ng­êi ta nhóng hoµn toµn tô ®iÖn vµo chÊt ®iÖn m«i cã h»ng sè ®iÖn m«i ε. Khi ®ã hiÖu ®iÖn thÕ gi÷a hai b¶n tô ®iÖn A. Kh«ng thay ®æi. B. T¨ng lªn ε lÇn. C. Gi¶m ®i ε lÇn. D. T¨ng lªn hoÆc gi¶m ®i tuú thuéc vµo líp ®iÖn m«i. Tiết: 6 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) Chuyeân ñeà : DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI. -Đưa vào một số bài toán thực tế về vận dụng các công thức công của nguồn điện và suất điện động của nguồn điện b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức công của nguồn điện và suất điện động của nguồn điện II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về công thức công của nguồn điện và suất điện động của nguồn điện IV.Tiến trình giảng dạy: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Bài tập Tự luận: 1. Cöôøng ñoä doøng ñieän chaïy qua daây toùc boùng ñeøn laø I = 0,5 A. a. Tính ñieän löôïng dòch chuyeån qua tieát dieän thaúng cuûa daây toùc trong 10 phuùt ? b. Tính soá electron dòch chuyeån qua tieát dieän thaúng cuûa daây toùc trong khoaûng thôøi gian treân ? Ñ s: 300 C, 18,75. 1020 haït e. 2. Suaát ñieän ñoäng cuûa moät nguoàn ñieän laø 12 V. Tính coâng cuûa löïc laï khi dòch chuyeån moät löôïng ñieän tích laø 0,5 C beân trong nguoàn ñieän töø cöïc aâm ñeán cöïc döông cuûa noù ? Ñ s: 6 J. 3. Tính suaát ñieän ñoäng cuûa nguoàn ñieän. Bieát raèng khi dòch chuyeån moät löôïng ñieän tích 3. 10-3 C giöõa hai cöïc beân trong nguoàn ñieän thì löïc laï thöïc hieän moät coâng laø 9 mJ. Ñ s: 3 V. 4. Suaát ñieän ñoäng cuûa moät acquy laø 6 V. Tính coâng cuûa löïc laï khi dòch chuyeån moät löôïng ñieän tích laø 0,16 C beân trong acquy töø cöïc aâm ñeán cöïc döông cuûa noù ? Ñ s: 0,96 J. 5. Tính ñieän löôïng vaø soá electron dòch chuyeån qua tieát dieän ngang cuûa moät daây daãn trong moät phuùt. Bieát doøng ñieän coù cöôøng ñoä laø 0,2 A. Ñ s: 12 C, 0,75. 1020 haït e. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1: Cường độ dòng điện được đo bằng dụng cụ nào sau đây ? A. Lực kế. B. Công tơ điện. C. Nhiệt kế. D. Ampekế. Câu 2: Đo cường độ dòng điện bằng đơn vị nào sau đây ? A. Niutơn (N). B. Ampe (A). C. Jun (J). D. Oát (W). Câu 3: Chọn câu đúng. Pin điện hoá có: A. hai cực là hai vật dẫn cùng chất. B. hai cực là hai vật dẫn khác chất. C. một cực là vật dẫn và cực kia là vật cách điện. D. hai cực đều là các vật cách điện. Câu 4: Hai cực của pin điện hoá được ngâm trong chất điện phân là dung dịch nào sau đây ? A. Dung dịch muối. B. Dung dịch axit. C. Dung dịch bazơ. D. Một trong các dung dịch kể trên. Câu 5: Trong các pin điện hoá có sự chuyển hoá từ năng lượng nào sau đây thành điện năng ? A. Nhiệt năng. B. Thế năng đàn hồi. C. Hoá năng. D. Cơ năng. Câu 6: Suất điện động được đo bằng đơn vị nào sau đây ? A. Culông (C). B. Vôn (V). C. Héc (Hz). D. Ampe (A). Câu 7: Suất điện động của nguồn điện là đại lượng đặc trưng cho khả năng: A. tạo ra điện tích dương trong một giây. B. tạo ra các điện tích trong một giây. C. thực hiện công của nguồn điện trong một giây. D. thực hiện công của nguồn điện khi di chuyển một đơn vị điện tích dương ngược chiều điện trường bên trong nguồn điện. Câu 8: Có thể tạo ra một pin điện hoá bằng cách ngâm trong dung dịch muối ăn: A. hai mảnh đồng. B. hai mảnh nhôm. C. hai mảnh tôn. D. một mảnh nhôm và một mảnh kẽm. Câu 9: Hai cực của pin Vôn-ta được tích điện khác nhau là do: A. các electron dịch chuyển từ cực đồng đến cực kẽm qua dung dịch điện phân. B. chỉ có các ion dương kẽm đi vào dung dịch điện phân. C. chỉ có các ion hiđrô trong dung dịch điện phân thu lấy electron của cực đồng. D. các ion dương kẽm di vào dung dịch điện phân và cả các ion hiđrô trong dung dịch thu lấy electron của cực đồng. Câu 10: Dòng điện chạy trong mạch điện nào dưới đây không phải là dòng điện không đổi? A.Trong mạch điện thắp sáng đèn của xe đạp với nguồn điện là đinamô. B. Trong mạch điện kín của đèn pin. C. Trong mạch điện kín thắp sáng đèn với nguồn điện là acquy. D. Trong mạch điện kín thắp sáng đèn với nguồn điện là pin mặt trời. Tiết: 7, 8 (Dạy lớp: 11B4, 11B5, 11B6) Chuyeân ñeà : ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN I.Mục đích,yêu cầu: 1.Mục tiêu: a.Về mặc kiến thức: -Ôn lại kiến thức về điện năng và công suất điện. -Đưa vào một số bài toán thực tế về điện năng, công suất điện và các công thức công của nguồn điện và suất điện động của nguồn điện b.Về mặc kĩ năng: -Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài tập trong sách bài tập vật lí nâng cao cũng như các bài tập nâng cao do GV đưa ra. -Vận dụng kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng thực tế. 2.Yêu cầu: -HS nắm được và hiểu cũng như có khả năng vận dụng công thức công của điện năng, công suất điện và công của nguồn điện và công suất của nguồn điện II.Phương pháp giảng dạy: -Nêu vấn đề vơí hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -Lấy HS làm trung tâm III.Chuẩn bị của thầy và trò: 1.Chuẩn bị của thầy: -Bài tập trắc nghiệm và bài tập bổ sung và vận dụng -hệ thống câu hỏi nêu vấn đề. -kiến thức mở rộng và hiện tượng thực tế liên quan đến bài học. 2.Chuẩn bị của trò -ôn lại kiến thức về công thức công của nguồn điện và suất điện động của nguồn điện IV.Tiến trình giảng dạy

File đính kèm:

  • docCHUYEN DE VAT LY 11 4.doc