Đấu tranh cho một thế giới hoà bình

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức : Học sinh nắm được vấn đề đặt ra trong văn bản : nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn bộ sự sống trên trái đất; Nhiệm vụ toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cớ đó, là đấu tranh cho một thế giới hoà bình

2. Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng đọc, tìm hiểu, phân tích văn bản nhận dụng.

3. Giáo dục : Giáo dục lòng yêu hoà bình.

II.TRỌNG TÂM : Những nguy cơ và sự tốn kém của chiến tranh

III. CHUẨN BỊ :

1. Thày : Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài, giáo cụ : Bảng phụ, giá đỡ, tranh ảnh.

2. Trò : Đọc, bài, sạon bài, sưu tầm tranh về chiến tranh.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP .

A. Kiểm tra: ( 5 phút ).

 ? Vẻ đẹp trong phong cách sống và làm việc của Hồ Chí Minh được thể hiện như thế nào . Sau khi học xong văn bản em có suy nghĩ gì về Bác?

B. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 12111 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đấu tranh cho một thế giới hoà bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HOÀ BÌNH. ( TRÍCH - GÁC -XI - A- MÁC - KÉT) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức : Học sinh nắm được vấn đề đặt ra trong văn bản : nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn bộ sự sống trên trái đất; Nhiệm vụ toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cớ đó, là đấu tranh cho một thế giới hoà bình 2. Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng đọc, tìm hiểu, phân tích văn bản nhận dụng. 3. Giáo dục : Giáo dục lòng yêu hoà bình. II.TRỌNG TÂM : Những nguy cơ và sự tốn kém của chiến tranh III. CHUẨN BỊ : 1. Thày : Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài, giáo cụ : Bảng phụ, giá đỡ, tranh ảnh. 2. Trò : Đọc, bài, sạon bài, sưu tầm tranh về chiến tranh. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP . A. Kiểm tra: ( 5 phút ). ? Vẻ đẹp trong phong cách sống và làm việc của Hồ Chí Minh được thể hiện như thế nào . Sau khi học xong văn bản em có suy nghĩ gì về Bác? B. Bài mới : 1/ GV giới thiệu: Trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, những ngày đầu tháng Táng năm 1945, chỉ bằng hai quả bom nguyên tử đầu tiên ném xuống hai thành phố Hi- rô-si- ma và na ga - xa - ki, đế quốc Mĩ đã làm cho hai triệu người Nhật Bản bị thiệt mạng và còn di hoạ đến ngày nay. Thế kỉ XX thế giới phát minh ra nguyên tử hạt nhân- vũ khí huỷ diệt hàng loạt khủng khiếp. Thế kỉ XXI luôn tiềm ẩn nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Vì lẽ đó trong một bài tham luận của mình nhà văn Mác Két đã đọc tại cuộc hợp gồm 6 nguyên thủ quốc gia bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân bảo vệ hoà bình. 2/ Nội dung TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY & TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC GV : Đọc P1 và hướng dẫn HS đọc : to rõ ràng, dứt khoát, đanh thép. HS đọc phần cón lại. GV : Nhận xét. ? HS xác định kiểu văn bản ? vì sao ? ? HS xác định đối tượng được nói tới trong văn bản ? ?HS đọc chú thích SGK. ?Cho biết văn bản trên có thể chia làm mấy phần. Hãy xác định giới hạn và nội dung của từng phần ? HS xác định luận điểm chính của cả đoạn trích ? HS đọc phần 1. ? Tác giả mở đầu bài văn bằng kiểu câu gì ? Nêu tác dụng của nó ? ?Với những số liệu cụ thể như thế nào ? ?Nhận xét cách mở đầu của tác giả ? ? HS hình ảnh so sánh nào đáng chú ý ở đoạn văn này ? ?Hiểu như thế nào về thanh gươm Đa-mô-clét? dịch hạch? ?Nếu tác dụng của hình ảnh mà tác giả sử dụng ? GV : Liên hệ, so sánh với sóng thần ở 5 nước Nam Á làm 155000 chết. Một bên là do khách quan thiên tai còn một bên là do chính con người. ?Em hãy nhận xét về cách lập luận, chứng minh của tác giả về nguy cơ tiềm ẩn của chiến tranh hạt nhân. I. Đọc, tìm hiểu chung văn bản . 1.Tác giả : Mác Két 2.Tác phẩm . - Kiểu văn bản : văn bản nhật dụng- nghị luận chính trị xã hội. II. Đọc, hiểu văn bản 1. Đọc- chú thích 2. Đại ý : Sự tốn kém của chiến tranh và lời kêu gọi hòa bình 3. Bố cục văn bản : 3 phần . P1 : Từ đầu ....tốt đẹp hơn.-----) Nguy cơ chiến tranh hạt nhân. P2. ....của nó.-----) Chứng minh sự nguy hiểm và phi lí của chiến tranh. P3. Chúng ta ....hết.------) Nhiệm vụ của chúng ta và đề nghị của tác giả. - Luận điểm chính: + Nguy cơ chiến tranh.... + Chống lại và xóa bỏ chiến tranh là nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại. 4. Tìm hiểu chi tiết. a. Hiểm hoạ chiến tranh hạt nhân - Mở đầu bằng câu hỏi và tự trả lời bằng thời điểm hiện tại. - 50.000 đầu đạn --) 4 tấn thuốc nổ/ người------) Xoá sạch mọi sự sống trên trái đất. --------) Khẳng định hiểm hoạ tiểm tàng do chính con người gây ra. C. LUYỆN TẬP: Tìm những thông tin em biết về những hậu quả chiến tranh gây ra ở VN. D. CỦNG CỐ: Hiểm hoạ chiến tranh hạt nhân là ntn? E. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI: - HS học thuộc ghi nhớ SGK. ---------------------------------------

File đính kèm:

  • docDay VB dau tranh cho mot the gioi hoa binh.doc
Giáo án liên quan