Đề khảo sát chất lượng đợt 1 môn Ngữ văn 9

Câu 1( 2 điểm):

Tình huống Trương Sinh buộc tội Vũ Nương là người vợ hư hỏng chỉ qua lời của một đứa trẻ mà bỏ qua lời biện minh của vợ và của hàng xóm láng giềng.

Chàng Trương trong Chuyện người con gái Nam Xương của tác giả Nguyễn Dữ đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Em hiểu như thế nào về phương châm hội thoại đấy?

Câu 2(3 điểm):

Chiến tranh là một hiểm họa khôn lường. Em hãy viết một bài văn ngắn

thể hiện quan điểm của mình về nhận định trên?

Câu 3(5 điểm):

Em hãy thuyết minh về cây dừa trong đời sống con người Việt Nam?

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2241 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng đợt 1 môn Ngữ văn 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT CẨM GIÀNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐỢT 1 TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN MÔN NGỮ VĂN 9 ( Đề thi gồm 01 trang, thời gian làm bài 75 phút) ĐỀ CHẴN Câu 1( 2 điểm): Tình huống Trương Sinh buộc tội Vũ Nương là người vợ hư hỏng chỉ qua lời của một đứa trẻ mà bỏ qua lời biện minh của vợ và của hàng xóm láng giềng. Chàng Trương trong Chuyện người con gái Nam Xương của tác giả Nguyễn Dữ đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Em hiểu như thế nào về phương châm hội thoại đấy? Câu 2(3 điểm): Chiến tranh là một hiểm họa khôn lường. Em hãy viết một bài văn ngắn thể hiện quan điểm của mình về nhận định trên? Câu 3(5 điểm): Em hãy thuyết minh về cây dừa trong đời sống con người Việt Nam? -------------Hết------------- PHÒNG GD – ĐT CẨM GIÀNG TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KSCL ĐỢT 1 MÔN NGỮ VĂN 9 (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) ĐỀ CHẴN Câu Đáp án Điểm Câu1 2 điểm - HS chỉ ra được trương Sinh vi phạm phương châm hội thoại về chất. - Không cho điểm nếu HS chọn phương châm hội thoại khác . 0,5 đ - Nêu được định nghĩa đúng phương châm hội thoại về chất(1 đ). - Nêu được ví dụ đúng ( 0,5 đ) 1,5 đ Câu2 3 điểm Giáo viên chấm có thể căn cứ các yêu cầu sau để chấm điểm bài văn. Song cần có sự linh hoạt vì học sinh có thể có những cách làm bài khác mà vẫn đảm bảo yêu cầu kiểu bài. - Hình thức: Kiểu bài nghị luận xã hội – chứng minh làm rõ một vấn đề xã hội. - Nội dung bài làm có thể theo gợi ý và biểu điểm cụ thể như sau: A.Mởbài 0,25 đ HS nêu và giới thiệu được vấn đề bức xúc và hiểm họa của chiến tranh trên thế giới hiện nay. 3đ B.Thân bài: 2,5đ Định nghĩa chiến tranh và nguyên nhân của các cuộc chiến tranh, bản chất của chiến tranh: Mâu thuẫn sắc tộc, kinh tế,.... Tác hại của chiến tranh: tác hại về kinh tế, hủy hoại môi trường,...Đặc biệt là cướp đi tính mạng con người,... Những biến tướng của chiến tranh hiện nay: chiến tranh tâm lí(vấn đề sắc tộc, tôn giáo,..), chiến tranh kinh tế,.... Những giải pháp đẩy lùi chiến tranh, bảo vệ hòa bình,...chung của loài người,... Liên hệ bản thân: là học sinh - công dân - chủ tương lai của đất nước cần làm gì,.... C. Kết bài 0,25đ Khẳng định lại quan điểm chiến tranh là hiểm họa của loài người văn minh. Từ đó đưa ra lời kêu gọi hành động đẩy lùi chiến tranh, bảo vệ hòa bình. Tiêu chuẩn cho điểm + Điểm 3: Đạt các yêu cầu nêu trên ở mức độ hoàn hảo. + Điểm 2: Đạt các yêu cầu trên ở mức cơ bản, song còn mắc lỗi về diễn đạt. + Điểm 1: Trình bày các ý chưa mạch lạc, mắc lỗi diễn đạt,... + Điểm 0: lạc kiểu bài và lạc nội dung. Câu3 5điểm Bài làm văn đảm bảo các yêu cầu: - Về kĩ năng: Viết kiểu bài thuyết minh có sử dụng kết hợp các yếu tố nghệ thuật. Yếu tố thuyết minh về đặc điểm của cây dừa. Các yếu tố nghệ thuật miêu tả, biểu cảm về cây dừa trong đời sống người Việt Nam. Học sinh phải biết sử dụng kĩ năng dựng doạn văn, liên kết và trình bày đoạn văn. - Về kiến thức: Bài làm của học sinh có thể sử dụng các kiến thức về loài cây này để giới thiệu. 2 đ 1 đ 0,5đ 0,5đ - Có thể tham khảo dàn ý sau: A.Mở bài: 0,5 đ Giới thiệu về cây dừa với đời sống người Việt Nam ,... B. Thân bài 4 đ - Đặc điểm chung của cây dừa: + Thân + Lá + Dễ, quả,... + Phân loại dừa,... ( HS có thể tách thành nhiều đoạn văn). - Cách trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản,... - Công dụng của cây dừa về phương diện vật chất: làm bánh kẹo, ... Công dụng của cây dừa về phương diện tinh thần: Cảm hứng thơ ca, làm nhà, làm vũ khí chống giặc ngoại xâm, đồ thờ cúng trong gia đình của người Nam bộ,.. C.Kết bài 0,5đ - Khẳng định lại vẻ đẹp, tác dụng của cây dừa trong đời sống người Việt Nam. - Khẳng định giá trị của cây dừa với thế hệ trẻ hiện nay,.... *Lưu ý: Giáo viên chấm khuyến khích học sinh có sự sáng tạo,nhãn quan mới tích cực, sáng tạo trong cách thuyết minh mang đậm tính nghệ thuật,...bài làm theo hướng mở, sáng tạo,... Tổng 10 điểm PHÒNG GD & ĐT CẨM GIÀNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐỢT 1 TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN MÔN NGỮ VĂN 9 ( Đề thi gồm 01 trang, thời gian làm bài 75 phút) ĐỀ LẺ Câu 1( 2 điểm): Một nhóm bạn nam lớp 9A đang đá bóng. Bỗng quả bóng bị một bạn vô tình đá rỏi giữa ao rộng và sâu. Thấy bác Ba đang bơi thuyền cho cá ăn, Nam liền gọi: “ Bác ơi! Quả bóng của cháu rơi giữa ao kìa!”.Bác ấy trả lời: “ Chờ bác một chút!”. Bác Ba liền bơi thuyền ra lấy quả bóng cho bọn trẻ. Trong tình huống trên phương châm hội thoại nào đã được tuân thủ? Em hiểu như thế nào về phương châm hội thoại đấy? Câu 2(3 điểm): Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta!. Em hãy viết một bài văn ngắn để thể hiện quan điểm của mình về nhận định trên? Câu 3(5 điểm): Em hãy thuyết minh về cây dừa trong đời sống con người Việt Nam? -------------Hết------------- PHÒNG GD – ĐT CẨM GIÀNG TRƯỜNG THCS NGỌC LIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KSCL ĐỢT 1 MÔN NGỮ VĂN 9 (Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) ĐỀ LẺ Câu Đáp án Điểm Câu1 2 điểm - HS chỉ ra được phương châm hội thoại quan hệ đã được tuân thủ. - Không cho điểm nếu HS chọn phương châm hội thoại khác . 0,5 đ - Nêu được định nghĩa đúng phương châm hội thoại về chất(1 đ). - Nêu được ví dụ đúng ( 0,5 đ) 1,5 đ Câu2 3 điểm Giáo viên chấm có thể căn cứ các yêu cầu sau để chấm điểm bài văn. Song cần có sự linh hoạt vì học sinh có thể có những cách làm bài khác mà vẫn đảm bảo yêu cầu kiểu bài. - Hình thức: Kiểu bài nghị luận xã hội – chứng minh làm rõ một vấn đề xã hội. - Nội dung bài làm có thể theo gợi ý và biểu điểm cụ thể như sau: A.Mởbài 0,25 đ HS nêu và giới thiệu được vấn đề vai trò, bức xúc và hiểm họa của hành động hủy hoại môi trường trên thế giới hiện nay. 3đ B.Thân bài: 2,5đ Nêu được định nghĩa, bản chất,....của môi trường. Nguyên nhân gây hại môi trường ở xung quanh chúng ta đang sống,.... Tác hại của những hành động huỷ hoại môi trường: tác hại về kinh tế, hủy hoại cảnh quan, sức khỏe,... Những giải pháp đẩy mạnh hành động, việc làm bảo vệ sức khỏe,...chung của loài người,... Liên hệ bản thân: là học sinh - công dân - chủ tương lai của đất nước cần làm gì,.... C. Kết bài 0,25đ Khẳng định lại quan điểm bảo vệ môi trường sống là hành động đúng của loài người văn minh. Từ đó, đưa ra lời kêu gọi hành động chung tay bảo vệ môi trường. Tiêu chuẩn cho điểm + Điểm 3: Đạt các yêu cầu nêu trên ở mức độ hoàn hảo. + Điểm 2: Đạt các yêu cầu trên ở mức cơ bản, song còn mắc lỗi về diễn đạt. + Điểm 1: Trình bày các ý chưa mạch lạc, mắc lỗi diễn đạt,... + Điểm 0: lạc kiểu bài và lạc nội dung. Câu3 5điểm Bài làm văn đảm bảo các yêu cầu: - Về kĩ năng: Viết kiểu bài thuyết minh có sử dụng kết hợp các yếu tố nghệ thuật. Yếu tố thuyết minh về đặc điểm của cây dừa. Các yếu tố nghệ thuật miêu tả, biểu cảm về cây dừa trong đời sống người Việt Nam. Học sinh phải biết sử dụng kĩ năng dựng doạn văn, liên kết và trình bày đoạn văn. - Về kiến thức: Bài làm của học sinh có thể sử dụng các kiến thức về loài cây này để giới thiệu. 2 đ 1 đ 0,5đ 0,5đ - Có thể tham khảo dàn ý sau: A.Mở bài: 0,5 đ Giới thiệu về cây dừa với đời sống người Việt Nam ,... B. Thân bài 4 đ - Đặc điểm chung của cây dừa: + Thân + Lá + Dễ, quả,... + Phân loại dừa,... ( HS có thể tách thành nhiều đoạn văn). - Cách trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản,... - Công dụng của cây dừa về phương diện vật chất: làm bánh kẹo, ... Công dụng của cây dừa về phương diện tinh thần: Cảm hứng thơ ca, làm nhà, làm vũ khí chống giặc ngoại xâm, đồ thờ cúng trong gia đình của người Nam bộ,.. C.Kết bài 0,5đ - Khẳng định lại vẻ đẹp, tác dụng của cây dừa trong đời sống người Việt Nam. - Khẳng định giá trị của cây dừa với thế hệ trẻ hiện nay,.... *Lưu ý: Giáo viên chấm khuyến khích học sinh có sự sáng tạo,nhãn quan mới tích cực,sáng tạo trong cách thuyết minh mang đậm tính nghệ thuật,...bài làm theo hướng mở, sáng tạo,... Tổng 10 điểm

File đính kèm:

  • docDe KSCL VAN 9.doc