Đề kiểm tra 1 tiết (bài số 1) môn: Sinh học 9

Đề:

(Lưu ý: Học sinh làm bài trực tiếp vào bài kiểm tra này)

I/ Trắc nghiệm: Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lởi đúng nhất (5,0 điểm)

1) Khi lai hai bố mẹ khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng tương phản thì F2:

 a. Đồng tính b. Phân li 3 trội : 1 lặn

 c. 3 trội d. 1 lặn

2) Mục đích của phép lai phân tích là nhằm xác định:

 a. KG của cá thể mang tính trạng trội b. KH của cá thể mang tính trạng trội

 c. KG của cá thể mang tính trạng lặn d. KH của cá thể mang tính trạng lặn

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 1 tiết (bài số 1) môn: Sinh học 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD – ĐT NINH PHƯỚC ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) LỚP 9 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN NĂM HỌC: 2012 – 2013 ---------------------- Môn: Sinh học KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Cấp độ Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Chương I: ADN Quá trình nhân đôi của AND và tổng hợp ARN Bản chất của gen và chức năng của các loại ARN Vẽ sơ đồ và nêu được mối quan hệ giữa gen và tính trạng Xác định được đoạn mạch đơn của phân tử AND,ARN Số câu: Điểm: Tỉ lệ %: 3 (1,5 điểm) 15% 2 (1,0 điểm) 10% 1 (1,5 điểm) 15% 2 (2,0 điểm) 20% 8 (6,0 điểm) 60% Chương II: Nhiễm sắc thể Nhận biết được giai đoạn nhân đôi của NST Số câu: Điểm: Tỉ lệ %: 1 (0,5 điểm) 5% 1 (0,5 điểm) 5% Chương III: Các thí nghiệm của Menđen - Nắm được kết quả lai một và hai cặp tính trạng của Menđen - Phân biệt được gen thuần chủng và không thuần chủng Di truyền là gì ? lấy ví dụ về hiện tượng di truyền Mục đích của phép lai phân tích Số câu: Điểm: Tỉ lệ %: 3 (1,5 điểm) 15% 1 (1,5 điểm) 15% 1 (0,5 điểm) 5% 5 (2,5 điểm) 35% Tổng 7 (3,5 điểm) 35% 1 (1,5 điểm) 15% 3 (1,5 điểm) 30% 1 (1,5 điểm) 15% 2 (2,0 điểm) 20% 14 (10,0 điểm) 100% PHÒNG GD – ĐT NINH PHƯỚC ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) LỚP 9/. TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN NĂM HỌC: 2012- 2013 Họ và tên học sinh: Môn: Sinh học ... Thời gian: 45 phút (Đề kiểm tra có 1 trang) (không kể thời gian phát đề) Điểm:.. Bằng chữ:.. Chữ ký của gv chấm: Nhận xét: Đề: (Lưu ý: Học sinh làm bài trực tiếp vào bài kiểm tra này) I/ Trắc nghiệm: Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lởi đúng nhất (5,0 điểm) 1) Khi lai hai bố mẹ khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng tương phản thì F2: a. Đồng tính b. Phân li 3 trội : 1 lặn c. 3 trội d. 1 lặn 2) Mục đích của phép lai phân tích là nhằm xác định: a. KG của cá thể mang tính trạng trội b. KH của cá thể mang tính trạng trội c. KG của cá thể mang tính trạng lặn d. KH của cá thể mang tính trạng lặn 3) Kiểu gen nào sau đây được xem là thuần chủng ? a. AaBb b. aaBb c. AaBB d. AABB 4) Ptc. Lông ngắn x lông dài, ở F1 như thế nào trong các trường hợp sau ? a. Toàn lông ngắn b. 1 lông ngắn : 1 lông dài c. Toàn lông dài d. 3 lông ngắn : 1 lông dài 5) Quá trình tự nhân đôi của phân tử AND diễn ra trên mấy mạch ? a. 4 mạch b. 3 mạch c. 2 mạch d. 1 mạch 6) Sự nhân đôi của NST diễn ra ở kì nào của chu kì tế bào ? a. Kì đầu b. Kì giữa c. Kì sau d. Kì trung gian 7) Bản chất của gen là gì ? a. AND b. Protein c. ARN d. Axit amin 8) Loại ARN nào sau đây có chức năng truyền đạt thông tin di truyền ? a. tARN b. rARN c. mARN 9) ARN được tổng hợp dựa trên một mạch khuôn của: a. AND b. Protein c. ARN 10) Tương quan về số lượng giữa axit amin và Nu của ARN khi ở trong Riboxom:\ a. 3 Nu = 3 A.amin b. 1 Nu = 1 A.min c. 3 A.amin = 1 Nu d. 3 Nu = 1 A.amin II/ Tự luận: (3,0 điểm) 1) Di truyền là gì ? lấy ví dụ về một hiện tượng di truyền ? 2) Vẽ sơ đồ và nêu mối quan hệ giữa gen và tính trạng ? III/ Bài tập: (2,0 điểm) 1) Một đoạn mạch đơn của phân tử ADN có trình tự sắp xếp các Nu: – T – G – X – X – T – G – A – T – A – G – Hãy viết đoạn mạch bổ sung với nó. 2) Một đoạn mạch của gen có cấu trúc: Mạch 1: – A – A – X – G – T – X – Mạch 2: – T – T – G – X – A – G – Xác định trình tự các đơn phân của đoạn mạch ARN được tổng hợp từ mạch 2. Bài làm ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. PHÒNG GD – ĐT NINH PHƯỚC ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) LỚP 9 TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN NĂM HỌC: 2012 – 2013 Môn: Sinh học ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM BIỂU ĐIỂM I/ Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất: Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B A D A C D A C A D Mỗi câu trả lời đúng 0,5 điểm II/ Tự luận: 1) Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của tổ tiên, bố mẹ cho thế hệ con cháu. - Ví dụ: Bố có tóc quăn sinh con ra có tóc quăn (Học sinh có thể lấy ví dụ khác) 2) Sơ đồ và mối quan hệ giữa gen và tính trạng: * Sơ đồ: Gen (1 đoạn AND) à mARN à Protein à Tính trạng * Mối quan hệ: - Gen (1 đoạn AND) là khuôn mẫu để tổng hợp mARN - mARN là khuôn mẫu để tổng hợp chuỗi axit amin (Protein) - Protein tham gia vào cấu trúc và hoạt động sinh lí của tế bào và biểu hiện thành tính trạng. 1,0 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm 0,5 điểm III/ Bài tập: 1) Đoạn mạch đơn bổ sung: – A – X – G - G – A – X – T – A – T – X – 2) Đơn phân của ARN được tổng hợp từ mạch 2: – X – A – G - U – G – U – 1,0 điểm 1,0 điểm

File đính kèm:

  • dochuynh(2).doc