Đề kiểm tra 1 tiết Vật lí khối 6

BƯỚC 1: Xác định mục đích của đề kiểm tra:

a. Phạm vi kiến thức: Kiểm tra kiến thức trong chương trình Vật lý lớp 6 học kì II, gồm từ tiêt 19 đến tiết 25 theo phân phối chương trình b. Mục đích:

- Đối với Học sinh:

 + Hiểu và vận dụng giải thích được các hiện tượng đơn giản, giải các bài tập vật lý cơ bản trong phần lớp 6

+ Giúp học sinh có thái độ trung thực, độc lập, nghiêm túc, sáng tạo trong khi làm bài kiểm tra.

- Đối với Giáo viên: Thông qua bài kiểm tra đánh giá được kết quả học tập học sinh, từ đó có cơ sở để điều chỉnh cách dạy của GV và cách học của HS phù hợp thực tế.

BƯỚC 2. Xác định hình thức kiểm tra:

- Kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận (60% TNKQ, 40% TL)

- Học sinh kiểm tra trên lớp.

 

doc4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1505 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 1 tiết Vật lí khối 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA 1 TIẾT VẬT LÍ K6 BƯỚC 1: Xác định mục đích của đề kiểm tra: a. Phạm vi kiến thức: Kiểm tra kiến thức trong chương trình Vật lý lớp 6 học kì II, gồm từ tiêt 19 đến tiết 25 theo phân phối chương trình b. Mục đích: - Đối với Học sinh: + Hiểu và vận dụng giải thích được các hiện tượng đơn giản, giải các bài tập vật lý cơ bản trong phần lớp 6 + Giúp học sinh có thái độ trung thực, độc lập, nghiêm túc, sáng tạo trong khi làm bài kiểm tra. - Đối với Giáo viên: Thông qua bài kiểm tra đánh giá được kết quả học tập học sinh, từ đó có cơ sở để điều chỉnh cách dạy của GV và cách học của HS phù hợp thực tế. BƯỚC 2. Xác định hình thức kiểm tra: - Kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận (60% TNKQ, 40% TL) - Học sinh kiểm tra trên lớp. BƯỚC 3. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: 1. Phần bổ trợ cho các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra: a. Tính trọng số nội dung kiểm tra theo khung phân phối chương trình: Nội dung T/S tiết Lí thuyết Tỉ lệ thực dạy Trọng số LT(cấp độ 1,2) VD(cấp độ 3,4) LT(cấp độ 1,2) VD(cấp độ 3,4) 1. §ßn b¶y + Rßng räc 2 2 1,4 0,6 20 8,6 2. Sự nở vì nhiệt cña c¸c chÊt + NhiÖt kÕ nhiÖt giai 5 5 3,5 1,5 50 21,4 Tổng 7 7 4,9 2,1 70 30 b. Tính số câu hỏi và điểm số chủ đề kiểm tra ở các cấp độ. Nội dung Trọng số Số lượng câu(chuẩn cần kiểm tra) Điểm số Tổng số TN TL 1. §ßn b¶y + Rßng räc LT (20) 2 1( 0,5 ®) 1( 1,5 ®) 2(2 ®) VD (8,6) ≈ 1 1 ( 1 ®) 1 (1 ® ) 2. Sự nở vì nhiệt cña c¸c chÊt + NhiÖt kÕ nhiÖt giai LT ( 50) 5 4 ( 3,5 ®) 1(1,5®) 5(5 ®) VD(21,4) 2 1( 1 ®) 1( 1 ®) 2( 2 ®) Tổng 100 10 7 (6,0) 3(4,0) 10(10,0) I. MA TRẬN THIẾT KẾ ĐỀ KIỂM TRA: Các bước thiết lập ma trận Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. §ßn b¶y + Rßng räc Tác dụng của đòn bẩy là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực tác dụng vào vật. Nhận biết được ròng rọc động và ròng rọc cố định. + Ròng rọc cố định giúp làm đổi hướng của lực kéo so với khi kéo trực tiếp. + Ròng rọc động giúp làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật. - Đòn bẩy có tác dụng làm thay đổi hướng của lực vào vật. Cụ thể, để đưa một vật lên cao ta tác dụng vào vật một lực hướng từ trên xuống- Dùng đòn bẩy có thể được lợi về lực. Cụ thể, khi dùng đòn bẩy để nâng vật, nếu khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng vật lớn hơn khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lực thì lực tác dụng nhỏ hơn trọng lượng của vật.. Lấy được ví dụ trong thực tế khi sử dụng đòn bẩy ta được lợi về lực: Bập bênh, mái chèo, bua nhổ đinh, kìm, xe cút kít, kéo cắt kim loại.... Lấy được ví dụ về sử dụng ròng rọc trong thực tế để thấy được lợi ích của chúng khi đưa một vật lên cao ta được lợi: - Về lực; - Về hướng của lực; - Về đường đi. Tổng Số câu: 1 (0,5®) Số câu:1 (1 ®) Số câu:1 (1,5®) Số câu: 3 3 đ=30% 2. Sự nở vì nhiệt cña c¸c chÊt + NhiÖt kÕ nhiÖt giai Mô tả được hiện tượng nở vì nhiệt của các chất rắn.láng, khÝ Nhận biết được các chất rắn, láng, khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. Thang nhiệt độ gọi là nhiệt giai. Nhiệt giai Xenxiut có đơn vị là độ C (OC). Nhiệt độ thấp hơn 0OC gọi là nhiệt độ âm. Một số nhiệt độ thường gặp theo thang nhiệt độ Xenxiut. Mô tả được nguyên tắc cấu tạo và cách chia độ của nhiệt kế dùng chất lỏng - Nêu được ứng dụng của nhiệt kế dùng trong phòng TN, nhiệt kế rượu và nhiệt kế y tế. - Nhận biết được một số nhiệt độ thường gặp theo thang nhiệt độ Xenxiut. Mô tả được ít nhất 02 hiện tượng nở vì nhiệt của chất lỏng. Giải thích được ít nhất 02 hiện tượng và ứng dụng thực tế về sự nở vì nhiệt của chất lỏng Nêu được ít nhất 02 ví dụ về các vật khi nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thì gây ra lực lớn. Các vật khi nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản có thể gây ra lực rất lớn. Giải thích được ít nhất 02 hiện tượng và ứng dụng sự nở vì nhiệt của các vật khi bị ngăn cản có thể gây ra lực rất lớn.Xác định được GHĐ và ĐCNN của mỗi loại nhiệt kế khi quan sát trực tiếp hoặc qua ảnh chụp, hình vẽ. - Biết sử dụng các nhiệt kế thông thường để đo nhiệt độ theo đúng quy trình. Tổng Số câu: 3 (2,5®) Số câu: 2 (2,0®) Số câu: 2 (2,5®) Số câu: 7 7đ=70% BƯỚC 4: Biên soạn câu hỏi theo ma trận. I. Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất (6 điểm) 1. Dïng rßng räc ®éng th×: A. Lùc kÐo vËt b»ng víi träng l­îng cña vËt. C. Lùc kÐo vËt lín h¬n träng l­îng cña vËt. B. Lùc kÐo vËt nhá h¬n träng l­îng cña vËt. D. C¶ ba ®¸p ¸n A, B, C ®Òu sai. 2. Dùng đòn bẩy để nâng vật lên, khi nào thì lực nâng vật lên F2 < Trọng lượng F1 ? A. Khi O O2 O O1 D. Khi O O2 < O O1 3. HiÖn t­îng nµo sau ®©y sÏ sÈy ra khi ®un nãng mét l­îng chÊt láng? A. Khèi l­îng vµ träng l­îng cña chÊt láng t¨ng. B. Khèi l­îng vµ träng l­îng cña chÊt láng gi¶m. C. Khèi l­îng riªng vµ träng l­îng riªng cña chÊt láng t¨ng. D. Khèi l­îng riªng vµ träng l­îng riªng cña chÊt láng gi¶m. 4. NhiÖt kÕ nµo sau ®©y cã thÓ dïng ®Ó ®o nhiÖt ®é cña h¬i n­íc ®ang s«i? A . NhiÖt kÕ r­îu B . NhiÖt kÕ y tÕ C . NhiÖt kÕ thñy ng©n D . CÈ ba nhiÖt kÕ ®Òu kh«ng dïng ®­îc 5. S¾p xÕp c¸c chÊt në v× nhiÖt tõ nhiÒu ®Õn Ýt A . KhÝ, láng, r¾n B . Láng, khÝ, r¾n C . R¾n, khÝ, láng D . Láng, r¾n, khÝ 6. Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về sự nở vì nhiệt của chất khí? A. Các chất khí khác nhau giãn nở vì nhiệt không giống nhau. B. Mọi chất khí đều dãn nở vì nhiệt giống nhau. C. Các chất khí đều co lại khi lạnh đi. D. Các chất khí đều nở ra khi nóng lên. 7. Ng­êi ta dïng c¸ch nµo sau ®©y ®Ó më nót thñy tinh cña mét chai thñy tinh bÞ kÑt? A. H¬ nãng nót chai B. H¬ nãng th©n chai C. H¬ nãng cæ chai D. H¬ nãng ®Ýt chai II. Bµi tËp (4 ®iÓm): 1. TÝnh tõ 0C sang 0F a. 15 0C = .......... 0F b. 30 0C = .......... 0F 4. Dùng một chiếc thìa và một đồng xu đều có thể mở được nắp hộp chè. Dùng vật nào dễ mở hơn? tại sao?. 3: Bánh xe đạp khi bơm căng, nếu để ngoài trời trưa nắng sẽ dễ bị nổ. Giải thích tại sao?(1đ) BƯỚC5: §¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm I- (6 ®iÓm): C©u 1 C©u 2 C©u 3 C©u 4 C©u 5 C©u 6 C©u 7 B C D C A A C 0,5 ® 1 ® 1 ® 0,75 ® 0,75 1 ® 1 ® II- (4 ®iÓm): 1. (1 ®iÓm): TÝnh theo c¸c b­íc dóng kÕt qu¶ 2. (1,5 ®iÓm): Gi¶i thÝch ®óng ®ñ nªu râ nguyªn nh©n 3. (1,5 ®iÓm): Gi¶i thÝch ®óng ®ñ nªu râ nguyªn nh©n

File đính kèm:

  • docKIEM TRA LY 6TIET 26 CO MA TRAN.doc