Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Vật lý (khối 11 nâng cao) - Đề B

I – Trắc ngiệm : ( 4 điểm )

* Câu 1: Sở dĩ có tương tác giữa hai dòng điện đặt gần nhau là vì :

A. Giữa các dây dẫn có lực hấp dẫn B. Các dòng điện đặt trong từ trường của nhau

C. Xung quanh các dây dẫn có điện trường mạnh D. Trong các dây dẫn có hạt mang điện tự do

* Câu 2: Hai điểm M,N gần dòng điện thẳng dài mà khoảng cách từ M đến dòng điện lớn gấp 2 lần khoảng cách từ N đến dòng điện . Nếu gọi cảm ứng từ gây bởi dòng điện đó tại M là BM, tại N là BN thì :

A. B. C. D.

* Câu 3: Trong một từ trường có chiều từ trong ra ngoài ,một điện tích âm chuyển động theo phương ngang chiều từ trái sang phải .Nó chịu một lực Lorentz có chiều :

A. Từ dưới lên trên B. Từ trên xuống dưới

C. Từ trong ra ngoài D. Từ trái sang phải

* Câu 4: Một vòng dây kín phẳng dặt trong một từ trường đều . Từ thông qua diện tích S giới hạn bởi vòng dây không phụ thuộc yếu tố nào ?

A. Diện tích S giới hạn bởi vòng dây B. Cảm ứng từ của từ trường

C. Khối lượng của vòng dây D. Góc hợp bởi mặt phẳng vòng dây và đường sức từ

* Câu 5: Chọn câu sai : Suất điện động tự cảm có giá trị lớn khi :

A. Độ tự cảm của ống dây lớn B. Cường độ dòng điện qua ống dây lớn

C. Dòng điện giảm nhanh D. Dòng điện tăng nhanh

 

doc1 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 410 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn Vật lý (khối 11 nâng cao) - Đề B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : THPT Lộc Ninh ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II ( NH 2007 -2008 ) Tổ : Vật Lý Môn : Vật lý (khối 11 Nâng cao) Thời gian : 45 phút (không kể thời gian phát đề) Đề B I – Trắc ngiệm : ( 4 điểm ) * Câu 1: Sở dĩ có tương tác giữa hai dòng điện đặt gần nhau là vì : A. Giữa các dây dẫn có lực hấp dẫn B. Các dòng điện đặt trong từ trường của nhau C. Xung quanh các dây dẫn có điện trường mạnh D. Trong các dây dẫn có hạt mang điện tự do * Câu 2: Hai điểm M,N gần dòng điện thẳng dài mà khoảng cách từ M đến dòng điện lớn gấp 2 lần khoảng cách từ N đến dòng điện . Nếu gọi cảm ứng từ gây bởi dòng điện đó tại M là BM, tại N là BN thì : A. B. C. D. * Câu 3: Trong một từ trường có chiều từ trong ra ngoài ,một điện tích âm chuyển động theo phương ngang chiều từ trái sang phải .Nó chịu một lực Lorentz có chiều : A. Từ dưới lên trên B. Từ trên xuống dưới C. Từ trong ra ngoài D. Từ trái sang phải * Câu 4: Một vòng dây kín phẳng dặt trong một từ trường đều . Từ thông qua diện tích S giới hạn bởi vòng dây không phụ thuộc yếu tố nào ? A. Diện tích S giới hạn bởi vòng dây B. Cảm ứng từ của từ trường C. Khối lượng của vòng dây D. Góc hợp bởi mặt phẳng vòng dây và đường sức từ * Câu 5: Chọn câu sai : Suất điện động tự cảm có giá trị lớn khi : A. Độ tự cảm của ống dây lớn B. Cường độ dòng điện qua ống dây lớn C. Dòng điện giảm nhanh D. Dòng điện tăng nhanh * Câu 6: Trong hiện tượng khúc xạ ánh sáng thì : A. Góc khúc xạ luôn bé hơn góc tới B. Góc khúc xạ luôn lớnù hơn góc tới C. Góc khúc xạ tỉ lệ thuận góc tới D. Khi góc tới tăng dần thì góc khúc xạ cũng tăng dần * Câu 7: Chọn câu đúng: Chiếu một chùm sáng song song tới lăng kính. Cho góc tới i tăng dần từ giá trị nhỏ nhất thì: A. Góc lệch D tăng theo i B. Góc lệch D tăng tới một giá trị xác định rồi giảm dần C. Góc lệch D giảm dần D. Góc lệch D giảm tới một giá trị xác định rồi tăng dần * Câu 8: Chọn câu trả lời đúng : Aûnh của một vật thật tạo bởi thấu kính hội tụ không bao giờ là : A. Aûnh thật lớn hơn vật B. Aûnh ảo nhỏ hơn vật C. Aûnh thật nhỏ hơn vật D. Cùng chiều với vật II – Bài tập : ( 6 điểm ) * Bài 1 : Hai dây dẫn thẳng dài vô hạn đặt song song trong không khí cách nhau 10cm, có dòng điện cùng chiều I1 = 2A ,I2 = 4A đi qua . a/ Xác định cảm ứng từ tại M cách mỗi dây 5cm. b/ Xác định lực từ tác dụng lên 1m chiều dài dòng I3 = 5A đặt tại M song song với I1,I2 . * Bài 2 : Một thấu kính hội tụ mỏng gồm 1 mặt cầu lồi bán kính 6cm và một mặt cầu lõm bán kính 12cm .Chiết suất của thuỷ tinh làm thấu kính là n = 1,6 . a/ Tìm tiêu cự của thấu kính . b/ Đặt một vật sáng AB vuông góc với trục chính của thấu kính và cách thấu kính 30cm. Xác định vị trí ,tính chất và độ phóng đại của ảnh . c/ Dìm hệ thống trên vào nước có chiết suất n = 4/3 thì ảnh của vật AB thay đổi như thế nào ? * Bài 3 : Vật sáng AB vuông góc với trục chính của thấu kính cho ảnh ngược chiều , có độ lớn bằng ½ vật AB . Di chuyển AB về phía thấu kính thêm 42cm thì ảnh lại ngược chiều cao gấp 4 lần vật AB . Tìm tiêu cự của thấu kính .

File đính kèm:

  • docDe thi lop 11NC hoc ki II VTH(1).doc