Đề kiểm tra học kỳ I năm học: 2008-2009 môn: Văn lớp 9

Câu 1 (1đ): Hãy chép thuộc lòng một đoạn thơ ( khoảng 4-> 8 câu) mà em thích nhất trong đoạn: “Cảnh ngày xuân” (trích Truyện Kiều) cũa Nguyễn Du.

Câu 2 (2đ): Học sinh chọn 1 trong 2 câu sau để làm:

 1/ Cho biết khái niệm từ tượng hình. Xác định từ tượng hình và giá trị sử dụng của chúng trong đoạn trích sau:

“Đám mây lốm đốm, xám như đuôi con sóc nối nhau bay quấn sát ngọn cây, lê thê đi mãi, bây giờ cứ loáng thoáng nhạt dần, thỉnh thoảng đứt quãng, đã lồ lộ đằng xa một bức vách trắng toát”

 2/ Cho biết khái niệm trường từ vựng. Vận dụng kiến thức đã học, phân tích nét độc đáo trong cách dùng từ ở đoạn trích sau:

“Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu.”

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I năm học: 2008-2009 môn: Văn lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT TP HCMMã đề thi 009 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2008-2009 Môn: Văn lớp 9 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi gồm có 1 trang) Họ và tên học sinh: .................................................................................................... Lớp: 9A... --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Câu 1 (1đ): Hãy chép thuộc lòng một đoạn thơ ( khoảng 4-> 8 câu) mà em thích nhất trong đoạn: “Cảnh ngày xuân” (trích Truyện Kiều) cũa Nguyễn Du. Câu 2 (2đ): Học sinh chọn 1 trong 2 câu sau để làm: 1/ Cho biết khái niệm từ tượng hình. Xác định từ tượng hình và giá trị sử dụng của chúng trong đoạn trích sau: “Đám mây lốm đốm, xám như đuôi con sóc nối nhau bay quấn sát ngọn cây, lê thê đi mãi, bây giờ cứ loáng thoáng nhạt dần, thỉnh thoảng đứt quãng, đã lồ lộ đằng xa một bức vách trắng toát” 2/ Cho biết khái niệm trường từ vựng. Vận dụng kiến thức đã học, phân tích nét độc đáo trong cách dùng từ ở đoạn trích sau: “Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những bể máu.” Câu 3 (2đ): Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 10-15 dòng) với nội dung: “Bạn là ai trong thế giới này?” Câu 4 (5 đ): Học sinh chọn 1 trong 2 câu sau để làm: Đề 1: “Chuyện người con gái Nam Xương” (Nguyễn Dữ) là một câu chuyện bi thương, ai oán về cuộc đời và cái chết thương tâm của Vũ Nương. Hãy phân tích nhân vật Vũ Nương để cho thấy dù số phận oan nghiệt, bị chế độ phong kiến đàn áp, kìm hãm nhưng tâm hồn và vẻ đẹp của những người phụ nữ Việt Nam xưa luôn vẫn sáng ngời. Đề 2: Qua hình ảnh “đầu súng trăng treo”, Chính Hữu muốn gửi gắm thông điệp gì đến độc giả?. Hãy phân tích bài thơ “Đồng chí” để tìm ra thông điệp đó. -----------------------Hết----------------------- Ghi chú: Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm

File đính kèm:

  • docDE THI HK1 VAN LOP 9.doc