Đề kiểm tra môn ngữ văn lớp 6 (bài viết số 7)

I,Phần trắc nghiệm:Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi.

Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạcđường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trainước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thủa biển Đông.

(Trích “Cô Tô”-Nguyễn Tuân )

Câu 1:Đoạn mặt trời mọc được viết theo phương thức biểi đạt nào?

A:Biểu cảm

B:Miêu tả

C:Nghị luận

D:Tự sự

Câu 2:Cảnh mặt trời mọc trong đoạn văn trên là một bức tranh như thế nào?

A:Duyên dáng và tươi mát

B:Rực rỡ và đầy chất thơ

C:Chói lọi và lẫm liệt

D:Dịu dàng và mềm mại

Câu 3:Từ nào là từ Hán-Việt?

A:Chân trời

B:Hồng hào

C:Phúc hậu

D:Muôn thủa

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3323 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn ngữ văn lớp 6 (bài viết số 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Trực Trung Đề kiểm tra Môn Ngữ văn lớp 6 (Bài viết số 7) Họ tên: Lớp: I,Phần trắc nghiệm:Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạcđường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trainước biển ửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thủa biển Đông. (Trích “Cô Tô”-Nguyễn Tuân ) Câu 1:Đoạn mặt trời mọc được viết theo phương thức biểi đạt nào? A:Biểu cảm B:Miêu tả C:Nghị luận D:Tự sự Câu 2:Cảnh mặt trời mọc trong đoạn văn trên là một bức tranh như thế nào? A:Duyên dáng và tươi mát B:Rực rỡ và đầy chất thơ C:Chói lọi và lẫm liệt D:Dịu dàng và mềm mại Câu 3:Từ nào là từ Hán-Việt? A:Chân trời B:Hồng hào C:Phúc hậu D:Muôn thủa Câu4:Từ nào có thể điền vào chỗ tróng trong câu “Mật trời nhú lên dần dần…”trở thành câu đúng nghĩa? A:Vùng lên B:Trỗi dậy C:Xuất phát D: Nhô lên Câu5:Trong câu: “So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc kia co nét tương đồng nhằm làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt” là kiểu câu trần thuật đơn có từ “là” nào? A:Câu định nghĩa B:Câu miêu tả C:Câu đánh giá D:Câu giới thiệu Câu 6:Trong câu “Và sông Hồng bất khuât có cái chông tre” có mấy phép tu từ về từ? A: 1 B: 2 C: 3 D: 4 II,Phần tự luận Câu 1: Trình bày cảm nhận của em về đoạn văn trên? Câu2:Hãy miêu tả cảnh biển vào một buổi sáng đẹp trời?

File đính kèm:

  • docDe kiem tra lop 6.doc