Đề nghị luận xã hội

Giới thiệu, giải thích tư tưởng đạo lí cần bàn.

- Nêu những biểu hiện, phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề cần bàn luận.

- Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động

II. đề bài cụ thể:

Đề1: Bàn về lòng yêu nước.

+ Để đáp ứng được yêu cầu của đề cần giải thích khái niệm lòng yêu nước.

+ Nêu và phân tích những biểu hiện của lòng yêu nước.

+ ý nghĩa vai trò của lòng yêu nước với cuộc sống mỗi con người, mỗi dân tộc.

+ Phê phán những biểu hiện đi ngược lại với lòng yêu nước.

+ Rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

ĐỀ : Trỡnh bày suy nghĩ của em về ý kiến sau đây của Bailey: “Khi bạn sinh ra, bạn khúc cũn mọi người xung quanh cười. Hóy sống sao cho khi bạn qua đời, mọi người khóc cũn bạn , bạn cười”

-Giải thớch cõu núi :

+ Khi bạn sinh ra bạn khúc cũn mọi người xung quanh cười : Sinh ra (Sự bắt đầu một cuộc đời con người), mọi người khóc (tiếng khúc bỏo hiệu sự chào đời của một cỏ nhõn), mọi người cười (Tiếng cười của niềm vui , sự chào đời)

+ Hóy sống sao cho khi bạn qua đời , mọi người khúc, cũn bạn, bạn cười : Qua đời (Sự kết thúc của một con người ), mọi người khóc ( tiếng khúc của niềm xút thương, ngậm ngựi, thương tiếc), bạn cười (Sự ra đi thanh thản, món nguyện) .

Khi bạn bắt đầu một cuộc đời, mọi người vui mừng, chào đón bạn. Vậy bạn hóy sống sao cho lỳc ra đi , bạn sẽ thanh thản, món nguyện cũn mọi người đau xút, tiếc thương.

- í nghĩa của cõu núi : Khẳng định quan niệm sống hữu ớch trong cuộc đời của một con người.

- Biểu hiện sống cú ớch trong cuộc đời một con người:

+ Đối với xó hội : Mỗi con người cần cống hiến tài đức của mỡnh cho sự phỏt triển của xó hội .

+ Đối với gia đỡnh : Sống với tất cả tỡnh thương và trỏch nhiệm.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2886 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề nghị luận xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG ĐẠO LÍ I.Cỏc bước cơ bản để làm bài văn NL về một TTĐL: - Giới thiệu, giải thích tư tưởng đạo lí cần bàn. - Nêu những biểu hiện, phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề cần bàn luận. - Nêu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động II. đề bài cụ thể: Đề1: Bàn về lòng yêu nước. + Để đáp ứng được yêu cầu của đề cần giải thích khái niệm lòng yêu nước. + Nêu và phân tích những biểu hiện của lòng yêu nước. + ý nghĩa vai trò của lòng yêu nước với cuộc sống mỗi con người, mỗi dân tộc. + Phê phán những biểu hiện đi ngược lại với lòng yêu nước. + Rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân. ĐỀ : Trỡnh bày suy nghĩ của em về ý kiến sau đõy của Bailey: “Khi bạn sinh ra, bạn khúc cũn mọi người xung quanh cười. Hóy sống sao cho khi bạn qua đời, mọi người khúc cũn bạn , bạn cười” -Giải thớch cõu núi : + Khi bạn sinh ra bạn khúc cũn mọi người xung quanh cười : Sinh ra (Sự bắt đầu một cuộc đời con người), mọi người khúc (tiếng khúc bỏo hiệu sự chào đời của một cỏ nhõn), mọi người cười (Tiếng cười của niềm vui , sự chào đời) + Hóy sống sao cho khi bạn qua đời , mọi người khúc, cũn bạn, bạn cười : Qua đời (Sự kết thỳc của một con người ), mọi người khúc ( tiếng khúc của niềm xút thương, ngậm ngựi, thương tiếc), bạn cười (Sự ra đi thanh thản, món nguyện) . à Khi bạn bắt đầu một cuộc đời, mọi người vui mừng, chào đún bạn. Vậy bạn hóy sống sao cho lỳc ra đi , bạn sẽ thanh thản, món nguyện cũn mọi người đau xút, tiếc thương. í nghĩa của cõu núi : Khẳng định quan niệm sống hữu ớch trong cuộc đời của một con người. Biểu hiện sống cú ớch trong cuộc đời một con người: + Đối với xó hội : Mỗi con người cần cống hiến tài đức của mỡnh cho sự phỏt triển của xó hội . + Đối với gia đỡnh : Sống với tất cả tỡnh thương và trỏch nhiệm. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG I .Cỏc bước cơ bản để làm bài nghị luận về một hiện tượng đời sống : - Bài nghị luận cần nờu rừ hiện tượng. - Phõn tớch cỏc mặt đỳng - sai, lợi - hại, chỉ ra nguyờn nhõn. -Bày tỏ thỏi độ, ý kiến của người viết. II. Đề bài : Đề 1 : Cuộc sống sẽ ra sao nếu nguồn nước sạch ngày càng vơi cạn? - Thế nào là nước sạch: nguồn nước cú thể dựng cho sinh hoạt của con người, khụng bị nhiễm bẩn, nhiễm độc - Vai trũ của nước sạch đối với đời sống: + Là thành phần chủ yếu của cơ thể người và cỏc loài sinh vật + Là yếu tố khụng thể thiếu cho sinh hoạt hàng ngày, cho sản xuất của con người - Thực trạng nguồn nước sạch bị ụ nhiễm, ngày càng vơi cạn - Hậu quả nghiờm trọng của việc nguồn nước sạch ngày càng vơi cạn: Ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.Ảnh hưởng đến sản xuất - Giải phỏp:Trước mắt tiết kiệm nước sạch, giữ gỡn vệ sinh mụi trường. Lõu dài tuyờn truyền nõng cao ý thức trỏch nhiệm bảo vệ mụi trường, trồng rừng, giữ nguồn nước Đề 2: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động như thế nào để gúp phần giảm thiểu tai nạn giao thụng? Tai nạn giao thụng là tai nạn do cỏc phương tiện tham gia giao thụng gõy nờn: đường bộ, đường thủy, đường sắt... trong đú phần lớn là cỏc vụ tai nạn đường bộ. Nguyờn nhõn dẫn đến tai nạn giao thụng: - Khỏch quan: Cơ sở vật chất, hạ tầng cũn yếu kộm; phương tiện tham gia giao thụng tăng nhanh; do thiờn tai gõy nờn... - Chủ quan: + í thức tham gia giao thụng ở một số bộ phận người dõn cũn hạn chế, đặc biệt là giới trẻ, trong đú khụng ớt đối tượng là học sinh. + Xử lớ chưa nghiờm minh, chưa thỏa đỏng. Ngoài ra cũn xảy ra hiện tượng tiờu cực trong xử lớ. Hậu quả: - gõy tử vong, tàn phế, chấn thương sọ nóo... (D/c) -Tỏc động xấu tới nhiều mặt trong cuộc sống: +TNGT ảnh hưởng lõu dài đến đời sống tõm lý. + TNGT gõy rối loạn an ninh trật tự. + TNGT gõy thiệt hại khổng lồ về kinh tế. +TNGT làm tiờu tốn thời gian lao động, nhõn lực lao động. Thanh niờn, học sinh cần làm những gỡ để gúp phần giảm thiểu TNGT ? - Vỡ sao lại đặt vai trũ cho tuổi trẻ, vỡ tuổi trẻ là đối tượng tham gia giao thụng phức tạp nhất cũng là đối tượng cú nhiều sỏng tạo và năng động nhất cú thể gúp phần giảm thiểu tai nạn giao thụng - Suy nghĩ và hành động như thế nào trước vấn đề đú? + An toàn giao thông góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội và đảm bảo hạnh phúc gia đình. Bất cứ trường hợp nào, ở đâu phải nhớ “an toàn là bạn tai nạn là thù”. + An toàn giao thông không chỉ có ý nghĩa xã hội mà còn có ý nghĩa quan hệ quốc tế nhất là trong thời buổi hội nhập này. + Bản thân chấp hành tốt luật lệ giao thông (không đi dàn hàng ngang ra đường, không đi xe máy tới trường, không phóng xe đạp nhanh hoặc vượt ẩu, chấp hành các tín hiệu chỉ dẫn trên đường giao thông. Phương tiện bảo đảm an toàn… + Vận động mọi người chấp hành luật lệ giao thông. Tham ra nhiệt tình vào các phong trào tuyên truyền cổ động hoặc viết báo nêu điển hình người tốt , việc tốt trong việc giữ gìn an toàn giao thông. Khẳng định ý nghĩa của vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thụng.

File đính kèm:

  • docDE NLXH.doc
Giáo án liên quan