Đề tài Một số giải pháp tổ chức hoạt động vui chơi theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo

Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai, vì thế chúng ta phải coi trọng công tác chăm sóc và giáo dục trẻ tạo mọi điều kiện để trẻ có thể phát triển tốt nhất. Trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ thì Bộ giáo dục luôn đưa ra những đổi mới về chương trình để có thể phù hợp với thực tiễn.

Giáo dục mầm non là một bậc học trong hệ thống giáo dục Việt Nam “với chỉ thị 153/CP của Hội Đồng Chính Phủ ra ngày 12/8/1966 về “Công tác giáo dục Mầm non nhằm giáo dục trẻ bằng cách tổ chức vui chơi, giáo dục các cháu những đức tính tốt, chăm sóc sức khỏe, tập cho cháu vừa chơi, vừa học để chuẩn bị cho các cháu vào trường phổ thông”. Căn cứ QĐ thủ tướng chính phủ “Một số chính sách phát triển giáo dục mầm non” 161/2001/QĐ-TTg-điều 3: xây dựng chương trình giáo dục mầm non tạo cơ sở để trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách cho trẻ mẫu giáo.Theo nhà giáo dục xô viết vĩ đại A.X.Macarencô đã viết “Trò chơi có một ý nghĩa quan trọng trong đời sống trẻ em, có ý nghĩa giống như ý nghĩa của hoạt động công tác và sự phục vụ của người lớn lên trong công tác, phần lớn trẻ em như thế ấy. Do đó việc giáo dục những nhà hoạt động tương lai bắt đầu trước tiên từ trò chơi”. Nên hoạt đông vui chơi có ý nghĩa rất qua trọng đối với trẻ mẫu giáo.

 

doc23 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 23753 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Một số giải pháp tổ chức hoạt động vui chơi theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN Được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, hết lòng và đầy trách nhiệm của quí thầy cô trường CĐSP Sóc Trăng, đặc biệt là cô Trương Thị Phương Mai đã giúp em hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu khoa học, bằng tất cả tấm lòng nhiệt huyết của mình, em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trường CĐSP Sóc Trăng, cô Trương Thị Phương Mai và cô Nguyễn Thị Thu Hằng giáo viên phụ trách lớp chồi 2 trường mẫu giáo Phường 3 cùng với các cháu ở lớp Chồi 2 trường mẫu giáo Phường 3 đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để em hoàn thành tốt công việc của mình. Cuối lời em xin chúc quý thầy cô luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và luôn là tấm gương sáng cho chúng em noi theo. Em xin chúc các cô trường mẫu giáo Phường 3 luôn hoàn thành tốt công việc giảng dạy của mình, chúc các cháu nhỏ ở trường Mầm non Thực hành Sư Phạm luôn là bé khỏe, bé ngoan, luôn vâng lời các cô và bố mẹ. Em xin chân thành cảm ơn ! Sóc Trăng, Ngày 25 Tháng 03 Năm 2011 SV thực hiện đề tài Nguyễn Thị Thơm Đề tài: Một số giải pháp tổ chức hoạt động vui chơi theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo. A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai, vì thế chúng ta phải coi trọng công tác chăm sóc và giáo dục trẻ tạo mọi điều kiện để trẻ có thể phát triển tốt nhất. Trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ thì Bộ giáo dục luôn đưa ra những đổi mới về chương trình để có thể phù hợp với thực tiễn. Giáo dục mầm non là một bậc học trong hệ thống giáo dục Việt Nam “với chỉ thị 153/CP của Hội Đồng Chính Phủ ra ngày 12/8/1966 về “Công tác giáo dục Mầm non nhằm giáo dục trẻ bằng cách tổ chức vui chơi, giáo dục các cháu những đức tính tốt, chăm sóc sức khỏe, tập cho cháu vừa chơi, vừa học để chuẩn bị cho các cháu vào trường phổ thông”. Căn cứ QĐ thủ tướng chính phủ “Một số chính sách phát triển giáo dục mầm non” 161/2001/QĐ-TTg-điều 3: xây dựng chương trình giáo dục mầm non tạo cơ sở để trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách cho trẻ mẫu giáo.Theo nhà giáo dục xô viết vĩ đại A.X.Macarencô đã viết “Trò chơi có một ý nghĩa quan trọng trong đời sống trẻ em, có ý nghĩa giống như ý nghĩa của hoạt động công tác và sự phục vụ của người lớn lên trong công tác, phần lớn trẻ em như thế ấy. Do đó việc giáo dục những nhà hoạt động tương lai bắt đầu trước tiên từ trò chơi”. Nên hoạt đông vui chơi có ý nghĩa rất qua trọng đối với trẻ mẫu giáo. Ở trẻ mẫu giáo thì hoạt động vui chơi là một nhu cầu sống của trẻ, thông qua vui chơi trẻ được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.Hoạt động vui chơi luôn chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống tuổi thơ của mỗi người. Nó là một loại hình hoạt động của trẻ ở trường mầm non, là hoạt động chủ đạo, được người lớn tổ chức, hướng dẫn nhằm giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi và nhận thức đồng thời giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi này. Với trẻ mẫu giáo thì “học bằng chơi, chơi mà học”.Nghĩa là trong vui chơi xây dựng những nhận thức, ý thức cho trẻ đồng thời qua đó tập dần cho trẻ những thói quen, những kỷ năng, kỷ xảo cần thiết cho hoạt động học tập sau này. Trẻ tiếp nhận việc giáo dục, học tập một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Mặt khác hoạt động vui chơi là hoạt động của trẻ mẫu giáo vì nó chi phối toàn bộ đời sống trong tâm lý của đứa trẻ. Nhờ có vui chơi mà các bộ phận trên cơ thể của trẻ mới hoạt động phối hợp hài hòa, hợp lý, nhanh nhạy hơn. Đồng thời vui chơi còn làm trẻ nảy sinh những rung cảm người, những sắc thái xúc cảm, tình cảm như:trẻ biết yêu-ghét-vui-buồn-hờn-giận…nhiều phẩm chất nhân cách của con người được hình thành.Bên cạnh đó vui chơi còn làm bộc lộ những tài năng, năng khiếu của trẻ vì trong trò chơi, đồ chơi, phương tiện chơi có chứa đựng các thao tác trí tuệ, chân, tay trẻ sẽ chiếm lĩnh được những kinh nghiệm và làm tiền đề cho sự sáng tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần khi trưởng thành. Do đó trong trường mầm non cần phải chú trọng đến việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ, biết cách tổ chức cho thật tốt, đặc biệt là việc chuẩn bị các đồ chơi, phương tiện cho phù hợp và đó cũng là tổ chức cuộc sống cho trẻ. Chính vì những lí do trên mà tôi chọn đề tài “Một số giải pháp tổ chức tốt hoạt động vui chơi theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trường Mẫu Giáo Phường 3” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó xây dựng một số biện pháp, giải pháp phù hợp tổ chức tốt hoạt động vui chơi theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo. 3.Khách thể nghiên cứu. Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi(lớp chồi 2) của trường Mẫu Giáo Phường 3. 4. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động vui chơi theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo. 5. Phạm vi nghiên cứu. Tổ chức hoạt động vui chơi theo chủ đề trong trường mẫu giáo trong trường Mẫu Giáo Phường 3 (lớp 4-5 tuổi) 6. Nhiệm vụ nghiên cứu. - Nghiên cứu cơ sở lí luận về hoạt động vui chơi. - Khảo sát thực hiện hoạt động vui chơi trong trường mầm non. -Thực nghiệm việc vận dụng thiết kế và tổ chức dạy giờ học vui chơi theo chủ để từ đó rút ra kết luận và định hướng tiếp theo. 7. Phương pháp nghiên cứu. - Nghiên cứu, tham khảo tài liệu, chương trình, khảo sát, điều tra. - Thực nghiệm- Tổng kết kinh nghiệm. 8. Kế hoạch nghiên cứu: Thời gian Nội Dung Yêu cầu Người phối hợp - Tuần 1 - Tuần 2 - Tuần 3,4,5 - Tuần 6 - Xây dựng đề cương. - Xây dựng biện pháp thực nghiệm. - Thực nghiệm. - Thu thập số liệu. - Nghiên cứu lý thuyết về đề cương. - Soạn giáo án. - Thống kê kết quả trên trẻ. - Viết đề tài. - Cô Trương Thị Phương Mai - Cô Nguyễn Thị Thu Hằng và 20 trẻ lớp chồi 2. - Cô Nguyễn Thị Thu Hằng và trẻ lớp chồi 2. - Cô Trương Thị Phương Mai P PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN 1.Lí luận chung: 1.1. Sự phát triển của khoa học kĩ thuật Trong nửa thế kỉ qua, cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật đã có một vị trí và ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của lịch sử xã hội loài người. Những thành tựu kì diệu của cách mạng khoa học – kỹ thuật đã làm thay đổi một cách cơ bản các nhân tố sản xuất như công cụ và công nghệ, nguyên liệu, năng lượng, thông tin, vận tải…, trong đó sự thay đổi về công cụ và công nghệ có ý nghĩa then chốt. Cũng nhờ đó, con người đã tạo ra được những lực lượng sản xuất nhiều hơn và đồ sộ hơn những lực lượng sản xuất của tất cả các thế hệ trước kia cộng lại.Cuộc cách mạng khoa học – kỹ thuật đã và đang đưa loài người chuyển sang một nền văn minh mới, sau nền văn minh nông nghiệp đến nền văn minh công nghiệp, rồi nền văn minh mới hiện nay đang được gọi dưới những tên khác nhau như “văn minh hậu công nghiệp”, “văn minh truyền tin”, “văn minh trí tuệ”… Nhân loại đang thực sự bước vào một nền văn minh mới mà con người có thể phát triển hơn nữa sự sáng tạo trong lao động, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và tiến lên làm chủ thiên nhiên, làm chủ cuộc sống. Cách mạng khoa học – kỹ thuật với những thành tựu to lớn của nó đã khiến cho nền kinh tế thế giới ngày càng được quốc tế hoá cao, đang hình thành một thị trường toàn thế giới bao gồm tất cả các nước có chế độ xã hội khác nhau vừa đấu tranh, vừa hợp tác với nhau trong cùng tồn tại hoà bình. Mặt khác, sự giao lưu, trao đổi về văn hoá, du lịch, văn học nghệ thuật , sự hợp tác với nhau trên các lĩnh vực y tế, dân số, giáo dục, khoa học – kỹ thuật giữa các quốc gia các dân tộc trên hành tinh ngày càng phát triển và ngày càng gắn bó chặt chẽ với nhau hơn 1.2. Sự bùng nổ thông tin và những thay đổi hằng ngày trong đời sống luôn đặt ra những thử thách cho công tác chăm sóc giáo dục mầm non. Trong đời sống xã hội hằng ngày luôn có những thay đổi về mọi mặt, xã hội ngày càng phát triển sự bùng nổ thông tin về khoa học công nghệ như phát triển các mạng lưới thông tin truyền thông như điện thoại di động, internet, báo đài, truyền hình cáp… làm thay đổi và phát triển mọi mặt của đời sống xã hội, từ đó dẫn tới nền giáo dục cũng phát triển theo để đáp ứng theo yêu cầu xã hội. Cùng với nhịp độ phát triển của xã hội bộ giáo dục và đào tạo đã đổi mới cách chỉ đạo quản lí là đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non, đẩy mạnh phát triển công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Do vừa thực được thực hiện đổi mới nên công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non hiện nay vẫn còn gập nhiều khó khăn, bất cập. Bên cạnh đó một số thông tin tiêu cực về giáo dục mầm non như: giáo viên thiếu trình độ, kinh nghiệm trong chăm sóc giáo dục trẻ đã gây ra nhiều hậu quả gây nguy hiểm đe dọa đến tính mạng và xúc phạm nhân phẩm của trẻ được bùng nổ. Điều đó đặt ra nhiều thử thách cho công tác chăm sóc giáo giáo dục trẻ mầm non. 1.3. Nghị quyết trung ương 2 khóa 8 đảng ta đã nhấn mạnh giai đoạn phát triển mới của giáo dục nước ta “Giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu”. Ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, sự bùng nổ thông tin đã thúc đẩy nền giáo dục phát triển để đáp ứng nhu cầu xã hội. Vì thế, nghị quyết trung ương 2 khóa 8 Đảng ta đã nhấn mạnh “ giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu”. Trong đó, Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm đến giáo dục mầm non. 1.4. Chiến lược phát triển giáo dục nước ta từ nay đến năm 2020 1.4.1. Các quan điểm chiến lược về phát triển giáo dục mầm non đến năm 2020. - Căn cứ vào hiện trạng phát triển giáo dục mầm non những năm qua, căn cứ vào những tư tưởng chỉ đạo phát triển giáo dục- đào tạo trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đảng, một chiến lược phát triển giáo dục mầm non từ nay đến năm 2020 sẽ dựa vào những quan điểm sau: - Phát triển giáo dục mầm non là nền tảng cho chiến lược phổ cập của Đất Nước.Giáo dục mầm non phát triển theo hướng đa dạng hóa các loại hình, thu hút thêm các nguồn lực trong nhân dân và các tổ chức kinh tế, xã hội đầu tư cho giáo dục mầm non nhầm tạo điều kiện cho hầu hết trẻ em trong độ tuổi mầm non được hưởng sự chăm sóc giáo dục theo khoa học. 1.4.2. Mục tiêu phát triển giáo dục mầm non đến năm 2020. Theo định hướng phát triển giáo dục mầm non mà nghị quyết trung ương 2 khóa 8 đã chỉ ra, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2020 được cụ thể hóa bằng mục tiêu sau: Mục tiêu chung: Nhanh chóng nâng cao chất lương chăm sóc giáo dục trẻ từ 0-5 tuổi trên cơ sở xây dựng một đội ngũ cán bộ giáo viên giỏi tâm huyết với nghề và một hệ thống trường lớp, trang thiết bị được cải thiện đồng bộ, hoàn chỉnh đối với công lập và ngoài công lập, tiến hành phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các gia đình nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển thể lực, tình cảm, trí tuệ cho trẻ, đặt nền móng hình thành nhân cách cho trẻ và làm cơ sở vững chắc cho tiến trình giáo dục trẻ của các bật học tiếp theo, đạt được định hướng về phát triển giáo dục mầm non cho các thập kỉ đầu của thế kỉ 21. Mục tiêu cụ thể: - Từng bước nâng dần tỉ lệ trẻ được chăm sóc giáo dục tại các cơ sở nhà trẻ mẩu giáo với mọi hình thức từ 27%(3.135.600 trẻ ra lớp) năm 2000, 32% vào năm 2010 và 37%(5.914.700 trẻ) vào năm 2020. - Trong đó: trẻ được chăm sóc giáo dục tại nhà trẻ đạt 12% vào năm 2000, 14% vào năm 2010 và 17% vào năm 2020. trẻ từ 3-5 tuổi được chăm sóc giáo dục tại trường mẫu giáo 42% vào năm 2000, 48,5% vào năm 2010 và 90% vào năm 2020. 2. Quan điểm cơ bản của giáo dục mầm non và các quan điểm tích hợp trong giáo dục, các chủ đề góc hoạt động vui chơi và các biện pháp tổ chức vui chơi cho trẻ. 2.1. Những quan điểm cơ bản của giáo dục mầm non. - Giáo dục mầm non là ngành học nhằm hình thành ở trẻ em trước tuổi đến trường phổ thông (trước 6 tuổi) cơ sở ban đầu của nhân cách con người Việt Nam vì thế giáo dục mầm non được đưa vào hệ thống giáo dục quốc dân. 100% trẻ em trong độ tuổi đều là đối tượng của ngành học mầm non. - Đa dạng hóa các loại hình phát triển giáo dục mầm non. - Nuôi- dạy trẻ (chăm sóc, giáo dục và bảo vệ) là một quá trình thống nhất do đặc điểm phát triển về mặt tâm lí và sinh lí của trẻ ở lứa tuổi này, nên không được phép tách rời các nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục và bảo vệ. - Nhiệm vụ của giáo dục mầm non là chuẩn bị mọi mặt cho trẻ đến trường phổ thông ( về thề chất, tâm lí, trí tuệ, tình cảm, xã hội). - Trẻ em là một nhân cách đang hình thành và hoàn thiện. - Mỗi đứa trẻ là một cá thể và lớn lên trong một quan hệ xã hội. Vì thế quá trình giáo dục trẻ em ở nhà trẻ và mẫu giáo cần giải quyết tốt mối quan hệ giữa cá nhân và nhóm, giữa giáo dục chung và giáo dục riêng từng trẻ trong nhóm bạn bè. - Mỗi trẻ là một cá thể đang trưởng thành với những đặc điểm phát triển riêng về sinh lí và tâm lí vì thế để tổ chức quá trình sư phạm mầm non cần phải lấy trẻ làm trung tâm của mỗi quá trình sư phạm. 2.2.Các quan điểm tích hợp trong giáo dục mầm non. - Đổi mới giáo dục mầm non là yêu cầu cấp thiết của nước ta trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục mầm non. - Cơ sở khoa học của việc đổi mới hoạt động giáo dục xuất phát từ quan điểm nhìn nhận: trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo đang trong thời kì tiền thao tác, các chức năng sinh lí và tâm lí còn chưa phân hóa rõ rệt do vậy trẻ chưa lĩnh hội tri thức khoa học theo các môn học riêng biệt mà chỉ có thể tiếp nhận văn hóa theo các hình thức mang tính tích hợp theo chủ đề hoặc chủ điểm. - Đổi mới giáo dục mầm non dựa trên quan điểm tích hợp là nhìn nhận thế giới tự nhiên, xã hội và con người như một thể thống nhất nó đối lập với cách nhìn chia cách rạch ròi các sự vật và hiện tượng trong cuộc sống chỉnh thể của đứa trẻ. Quan điểm tích hợp cho rằng tích hợp không chỉ là đặt cạnh nhau, liên kết với nhau mà là xâm nhập, đan xen các đối tượng hay các bộ phận của một đối tượng vào nhau tạo thành một chỉnh thể. Trong đó không những giá trị của từng bộ phận được bảo tồn và phát triển mà đặc biệt là ý nghĩa thực tiễn của toàn bộ các chỉnh thể đó được nhân lên. Quan điểm tích hợp trong giáo dục mầm non được thể hiện ở một số điểm sau: - Mối quan hệ giữa chăm sóc và giáo dục trẻ em trong chăm sóc phải tính đến giáo dục và trong giáo dục phải quan tâm chăm sóc. - Lồng ghép, đang cài các hoạt động của trẻ. Trong đó chơi là hoạt động chủ đạo, chơi là một hoạt động vốn mang tính tích cực và chính trong hoạt động vui chơi trẻ tiếp thu kinh nghiệm xã hội ở nhiều góc độ, nhiều lĩnh vực khác nhau, đó là những king nghiệm mang tính tích cực, cần cho cuộc sống của trẻ. Việc xây dựng chương trình giáo dục mầm non xuất phát từ yêu cầu hình thành những năng lực chung, nhằm hướng tới sự phát triển chung để hình thành những nền tảng nhân cách ban đầu ở trẻ. 2.3. Các chủ đề góc hoạt động vui chơi và các biện pháp tổ chức vui chơi cho trẻ. Các chủ điểm thực nghiệm: Bản thân Gia đình Môi trường xã hội Dinh dưỡng và sức khỏe Trường mầm non Động vật Thực vật Đồ dùng đồ chơi Nghề nghiệp 3. Hoạt động vui chơi theo chủ đề:Giới thiệu chủ đề chơi và cách tổ chức vui chơi theo chủ đề đó. 3.1 Giới thiệu chủ đề chơi - Căn cứ vào mục tiêu chung của chủ đề, yêu cầu và nội dung cụ thể của chủ đề giáo viên có thể: - Trò chuyện đàm thoại, gợi mở giúp trẻ nhớ lại những kinh nghiệm sống và kiến thức liên quan đến chủ đề đó. Ví dụ: Mở đầu chủ đề phương tiện giao thông cô trò chuyện gợi mở để trẻ kể tên những loại phương tiện mà trẻ biết. - Kết hợp sử dụng vật thật (tranh ảnh, mô hình) bài hát, bài thơ, trò chơi, câu đố… phù hợp với nội dung của chủ đề lôi cuốn trẻ hướng vào chủ đề. - Trưng bài một số tranh ảnh to, sách và chuẩn bị một số đồ chơi và học liệu có liên quan đến chủ đề vào các góc . - Yêu cầu phụ huynh và trẻ sưu tầm ở gia đình những thứ liên quan đến chủ đề đem đến lớp. 3.2 Cách tổ chức vui chơi theo chủ đề - Tổ chức các hoạt động chung (cả lớp) và các hoạt đông theo nhóm nhỏ (hoạt động góc, hoạt động ngoài trời…) nhằm kích thích và khuyến khích trẻ tích cực tìm tòi khám phá các kiến thức kĩ năng liên quan đến các hoạt động chung và các hoạt động theo nhóm nhỏ đều có thể tiến hành trong lớp hoặc ngoài trời sao cho tận dụng được tình huống hoàn cảnh thuận lợi trong cuộc sống hàng ngày cũng như tạo điều kiện cơ hội để trẻ quan sát tiếp xúc, hoạt động trực tiếp nhiều lần với cây cối, con vật, các hiện tượng thiên nhiên…. Để trẻ nói lên những hiểu biết của bản thân về đối tượng và được trải nghiệm vận dụng những hiểu biết liên quan đến chủ đề và các hoạt động khác nhau nhằm khơi dậy sự tò mò ham hiểu biết ở trẻ trao dồi óc quan sát và phát triển năng lực hoạt động trí tuệ của trẻ đồng thời củng cố mở rộng hiểu biết của trẻ về môi trường xung quanh *Tổ chức cho trẻ vui chơi theo chủ điểm Hướng dẫn trẻ chơi ở các góc + Giáo viên giới thiệu các góc chơi + Giáo viên hướng dẫn trẻ chọn góc chơi phân công các nhóm chơi theo sự lựa chọn của trẻ, phân chia số lượng trẻ chơi cho phù hợp + Nhanh chóng ồn định các nhóm chơi, giáo viên giới thiệu các góc chơi, nội dung chơi, lưu ý cần đàm thoại với trẻ về vai chơi, ý đồ chơi của trẻ (đặc biệt trò chơi có kĩ năng mới) + Giáo viên cho trẻ về các góc chơi quan sát trẻ đến hết giờ chơi xử lí các tình huống xảy ra trong khi chơi giáo dục trẻ nề nếp khi chơi đặc biệt hướng dẩn trẻ chơi phù hợp theo độ tuổi + Nhận xét về buổi chơi. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG 2.1. Việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mẫu Giáo Phường 3. - Trường Mẫu Giáo Phường 3 thực hiện theo chương trình đổi mới về chăm sóc giáo dục trẻ ở tất cả các lớp mẫu giáo, các lớp được trang trí và bố trí các góc hoạt động vui chơi phù hợp với từng chủ điểm, giáo viên thực hiện hồ sơ sổ sách đầy đủ, soạn giảng theo hướng tích hợp, tạo điều kiện môi trường giáo dục nhằm phát huy tính chủ động tích cực của trẻ. - Trong giáo dục có chú ý đến chăm sóc, trong chăm sóc có quan tâm đến giáo dục, về chăm sóc nhà trường tăng cường công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, hằng ngày cho trẻ ăn yaourt, thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe cuả trẻ, khám sức khỏe và cân đo theo đúng qui định. + Về thuận lợi: trường có một đội ngũ giáo viên, quản lí chặt chẽ, có trình độ chuyên môn cao, đội ngũ cán bộ công nhân viên nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm, cơ sở vật chất khang trang, thoáng mát, đồ dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy và chăm sóc nuôi dạy trẻ được trang bị đầy đủ. Giáo viên hướng dẫn nhiệt tình chỉ dẫn cho sinh viên thực tập cách tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ, tạo điều kiện để sinh viên lên tiết dạy tốt, chỉ cho sinh viên cách bao quát trẻ khi lên tiết dạy, cách cho trẻ tiếp cận với kiến thức mới. Trẻ phát huy khả năng tính sáng tạo, hứng thứ trong các góc chơi của mình, các góc chơi đều gây cho trẻ sự hứng thú, các phương tiện dạy học được trang bị đầy đủ cho việc dạy cũng như học. + Tuy nhiên trường vẫn còn một số khó khăn như: sân chơi chưa đủ rộng,chưa có nhiều cây xanh để tạo bóng mát khi trẻ ra sân chơi, đồ chơi ngoài trời còn thiếu, ngoài ra trường còn có một điểm lẻ bên ngoài do đó còn khó khăn trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Khi tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ thì đồ dùng trong chưa đáp ứng đủ, trẻ chơi trẻ không được thoải mái, có góc được trẻ vào chơi rất đông,có góc thì có 1-2 trẻ,có khi không có trẻ nào vô chơi. Do trẻ ở đây không được làm quen với các nguyên vật liệu mở như : len, sát dừa, kim sa...nên khi chơi trẻ gặp nhiều khó khăn,lúng túng không biết phải làm hư thế nào và kết quả là cho ra sản phẩm không đẹp lắm. 2.2. Thực tiễn tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mẫu giáo tại trường Mẫu Giáo Phường 3. - Qua quá trình thực tập tôi nhận thấy thực tiễn của việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ ở trường Mẫu Giáo Phường 3 có những đặc điểm sau: - Các góc chơi được bố trí gọn gàng, phù hợp chủ điểm có chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phong phú gây hấp dẫn trẻ, một số đồ dùng giáo viên tự tay làm rất sáng tạo. Trẻ thích thú chơi, ham hoạt động, tuy nhiên việc tổ chức hoạt động vui chơi không được tổ chức thường xuyên, còn hạn chế trong việc hướng dẫn trẻ nội dung chơi, cách chơi, từ đó dẫn đến nội dung chơi của trẻ rất nghèo nàn, không phong phú, dễ gây nhàm chán đối với trẻ. Sân bãi còn hẹp nên trẻ không có điều kiện để vui chơi ngoài trời, thiếu môi trường thiên nhiên quang cảnh để trẻ hoạt động vui chơi. - Qua đó thấy được thực tiễn của việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ ở trường còn kém, chưa phát huy tính tích cực tìm tòi, khám phá của trẻ. 2.3. Các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ theo chủ đề. - Để nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ theo chủ đề cần thực hiện các giải pháp sau: - Lựa chọn trò chơi cho trẻ phù hợp với độ tuổi, thường xuyên thay đổi trò chơi, việc cho trẻ lựa chọn trò chơi là cần thiết, không nên cấm trẻ những trò chơi mà trẻ thích, cần hạn chế những trò chơi có hại cho sự phát triển cơ thể, tâm lí, xúc cảm của trẻ. Không nên bày các trò chơi quá khó đối với trẻ nên chọn trò chơi kết hợp hài hòa giữa phát triển vận động cơ thể với tâm lý, tình cảm - cảm xúc, đặc biệt là mở rộng các trò chơi phản ánh các quan hệ xã hội và phát triển khả năng sáng tạo của trẻ. - Hướng dẩn trẻ chơi cần tạo được sự hứng thú, khơi dậy tính độc lập sáng tạo, tự nguyện tự chủ trong vui chơi cho trẻ, tạo điều kiện để trẻ được vui chơi thoải mái, không áp đặt, gò bó trẻ. - Trang bị về cơ sở vật thì nhà trường cần cung cấp thêm đồ dùng, đồ chơi cho giáo viên khi lên tiết dạy, mở rộng thêm sân bãi, trồng thêm nhiều cây xanh để che mát cho trẻ khi vui chơi, cần trang bị thêm các đồ chơi ngoài trời nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi cho trẻ. 3 Thực nghiệm : 3.1 Khảo sát khả năng vận dụng chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nội dung khảo sát: Khảo sát việc tổ chức hoạt động vui chơi theo chủ đề cho trẻ. Nghiên cứu tiết dạy của giáo viên trường Mẫu Giáo Phường 3. Với các góc chơi: + Góc xây dựng + Góc học tập + Góc phân vai + Góc thiên nhiên + Góc nghệ thuật Biện pháp. - Sử dụng phiếu khảo sát (bảng phụ lục 1) về đồ dùng dạy học cho hoạt động vui chơi. - Quan sát trước khi tiến hành nội dung thực nghiệm. - Khi tổ chức hoạt động vui chơi gặp phải những khó khăn như: chuẩn bị nhiều đồ dùng, đồ chơi phải đẹp để gây hấp dẫn cho trẻ, tổ chức chơi những nội dung mới thì gây hứng thú cho trẻ nhưng nội dung mới trẻ sẽ chơi không thành thạo, bên cạnh đó còn có khó khăn trong việc phân trẻ vào các góc chơi, vì có một số góc có nhiều trẻ thích vào, còn một số góc thì chỉ ít trẻ chọn chơi nên việc phân góc đôi khi trẻ bị áp đặt không hứng thú chơi nữa. Thực nghiệm. 3.2.1 Nội dung thực nghiệm: Thiết kế bài dạy hoạt động vui chơi với chủ đề “Phương tiện giao thông”. 3.2.2 Biện pháp, cách tiến hành thực nghiệm. Đối tượng thực nghiệm. + Nhóm 1: + Nhóm 2 Huỳnh Lâm Tiến Tân. 1. Nguyễn Đức Khởi Thạch Hồng Gấm. 2. Hồ Ngọc Trân Quách Thành Phước 3. Nguyễn Cao Thúy Vi Phạm Thanh Huyền 4. Phạm Nguyễn Anh Kiệt Phan Tú Uyên 5. Đỗ Phương Thảo Chung Anh Tiến 6. Trần Anh Khoa Trần Mai Diệu Tâm 7. Đặng Trần Lan Anh Trương Kim Ngân 8. Lê Võ Vĩnh Khang Đặng Quang Huy 9. Dương Hà Tuyết Như Khưu Ngọc Trâm 10. Lê Tấn Hưng Lần 1: Thực nghiệm trên nhóm 1 với tiết dạy của giáo viên. Chủ đề: PTGT. Hoạt động ngoài trời: + Trò chơi vận động: “về đúng bến” + Trò chơi học tập: “ xe nào biến mất” Các góc chơi: + Góc xây dựng + Góc học tập + Góc phân vai + Góc nghệ thuật + Góc thiên nhiên Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Thu Hằng Họ tên người dự: Nguyễn Thị Thơm Tiến hành cho trẻ chơi Thông qua quá trình thực nghiệm ở nhóm 1 với tiết dạy của giáo viên tôi thu nhận được kết quả như sau: | KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Họ tên Trẻ Tốt Khá TB Huỳnh Lâm Tiến Tân x Thạch Hồng Gấm x Quách Thành Phước x Phạm Thanh Huyền x Phan Tú Uyên x Chung Anh Tiến x Trần Mai Diệu Tâm x Trương Kim Ngân x Đặng Quang Huy x Khưu Ngọc Trâm x Huỳnh Lâm Tiến Tân: Biết cách xây dựng ngã tư đường phố, sắp xếp các cột đèn giao thông phù hợp, trồng thêm cây xanh cho đương phố thêm đẹp và mát mẽ .xếp loại tốt. Thạch Hồng Gấm: Ở góc học tập trẻ dùng len để tạo thành bức tranh chiếc xe du lịch ,tuy nhiên sản phẩm bé tạo ra không được đẹp cho lắm,len không được chảy đều ra, bức tranh còn nhiều chổ trống. xếp loại khá. Quách Thành Phước : ở góc phân vai chơi chưa nhập vai, làm bác tài xế nhưng không cầm phanh láy để láy.Xếp loại khá. Phạm Thanh Huyền : Ở góc nghệ thuật hát và múa các bài hát về PTGT, trẻ nhập vai hát và biểu diễn tự nhiên.Xếp loại tốt. 5. Phan Tú Uyên : Ở góc thiên nhiên trẻ không biết tô tranh cát,sản phẩm trẻ làm ra không đẹp và không giống như hình mẫu. xếp loại trung bình. 6. Chung Anh Tiến : Ở góc thiên nhiên trẻ biết tô tranh cát, trẻ biết lựa chọn màu phù hợp để tô, sản phẩm gần giống như hình mẫu, trông khá đẹp. Xếp loại tốt. 7. Trần Mai Diệu Tâm: Ở góc nghệ thuật trẻ hát, múa các bài hát theo chủ điểm PTGT như: em đi chơi thuyền, em tập láy ô tô….Trẻ hát và múa rất nhịp nhàng, tự nhiên.Xếp loại tốt. 8. Trương Kim Ngân : Ở góc học tập trẻ chơi chưa tốt, còn nhiều lúng túng khi sử dụng các nguyên vật liệu (sáp dừa) mở để tạo thành bức t

File đính kèm:

  • docDE TAI NGHIEN CUU KHOA HOC.doc