Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố Bắc Ninh năm học 2008 – 2009 môn thi: Vật lý lớp 8

MÔN THI: VẬT LÝ LỚP 8

Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)

Bài 1 (2đ):

Trên sông Hồng, một ca nô đã vượt một chiếc bè nhỏ đang trôi theo dòng nước tại điểm A lúc 8 giờ. Sau khi đi được 50 phút, ca nô nghỉ 10 phút rồi đi ngược lại và gặp chiếc bè tại một điểm cách điểm A 6 km. Biết rằng, khi ca nô đi ngược lại thì bè cũng phải dừng lại 10 phút để gia cố thêm. Coi vận tốc riêng của ca nô và vận tốc dòng nước chảy là không đổi.

Hãy xác định vận tốc dòng nước chảy và thời điểm chúng gặp nhau.

 

doc1 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp thành phố Bắc Ninh năm học 2008 – 2009 môn thi: Vật lý lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ubnd thành phố bắc ninh phòng gd & Đt dề thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2008 – 2009 môn thi: vật lý lớp 8 Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Bài 1 (2đ): Trên sông Hồng, một ca nô đã vượt một chiếc bè nhỏ đang trôi theo dòng nước tại điểm A lúc 8 giờ. Sau khi đi được 50 phút, ca nô nghỉ 10 phút rồi đi ngược lại và gặp chiếc bè tại một điểm cách điểm A 6 km. Biết rằng, khi ca nô đi ngược lại thì bè cũng phải dừng lại 10 phút để gia cố thêm. Coi vận tốc riêng của ca nô và vận tốc dòng nước chảy là không đổi. Hãy xác định vận tốc dòng nước chảy và thời điểm chúng gặp nhau. Bài 2 (2đ): “ Trời đã về chiều, sau 1 ngày lao động mệt nhọc, người đánh cá nghèo khổ Apđun nằm nghỉ trên bờ sông. Đột nhiên anh thấy một vật ngập hoàn toàn trong nước và phải hết sức chăm chú mới nhìn thấy nó. Apđun nhảy xuống dòng sông và cầm vật đó lên. Apđun nhận ra đó là chiếc bình cổ bằng đất, miệng bình được nút kín và gắn xi. Apđun mở ra và hết sức kinh ngạc: Từ bình dốc ra 147 đồng tiền vàng giống nhau. Apđun cất tiền đi, còn bình thì đậy kín lại và ném xuống sông. Chiếc bình nổi và một phần ba bình nhô lên khỏi mặt nước. Một trong những câu chuyện cổ phương Đông đã kể như vậy. Cho biết bình có thể tích 2 lít, khối lượng riêng của nước là 1g/cm3. Hãy tìm khối lượng của đồng tiền vàng đó. Bài 3 (2đ) Hai bình nước giống nhau có chứa hai lượng nước như nhau. Bình thứ nhất có nhiệt độ t1, bình thứ hai có nhiệt đô t2 =2 t1. Trộn hai lượng nước vào nhau, nhiệt độ cân bằng của hỗn hợp là 350C. Bỏ qua sự mất nhiệt, hãy tìm nhiệt độ ban đầu t1, t2 của các bình. Bài 4 (2đ): Để chống úng cho một cánh đồng có diện tích 10 ha người ta dùng máy bơm nước ra ngoài sao cho mực nước trong đồng thấp hơn trước 0,5 m. Máy bơm này có công xuất hữu ích là 2,5 kW. Hãy tính xem nếu đặt hai máy bơm như trên thì phải bơm trong bao lâu, biết khoảng cách theo phương thẳng đứng giữa vòn phun nước và mực nước tính trung bình là 1 m. Cho biết khối lượng riêng của nước là 1g/cm3. Hai máy bơm trên là loại máy nổ có hiệu suất 28% chạy bằng xăng. Hãy tính lượng xăng hai máy bơm cần dùng để thực hiện công việc trên. Cho biết năng suất tỏa nhiệt của xăng là p = 46. 106J/kg. Bài 5 (2đ): Cho hệ cơ học như hình vẽ. Cho biết AB = 1,5m; BC = 6m. Vật M1 có khối lượng là 2 kg. Biết hệ cân bằng, ma sát và khối lượng dây nối không đáng kể. Hãy tính khối lượng của vật M2. Giải bài toán bằng hai cách.

File đính kèm:

  • docDe thi HSG ly 8 TP Bac Ninh.doc
Giáo án liên quan