Đề thi học sinh giỏi Vật lý khối Trung học phổ thông

Câu 1 (3 điểm): Cho hệ như hình vẽ. Khung dây không điện trở ABDE có AB//ED đặt nằm ngang; tụ điện có điện dung C, lò xo có độ cứng k; đoạn dây MN dài l không khối lượng tiếp xúc với khung và có thể chuyển động tịnh tiến dọc theo khung, không ma sát.

Hệ đặt trong từ trường đều có hướng vuông góc với mặt khung. Tịnh tiến MN khỏi vị trí cân bằng một đoạn nhỏ và buông.

Chứng minh rằng MN dao động điều hòa và tìm tần số góc của dao động.

 

doc1 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Vật lý khối Trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ thi hỌc sinh giỎi VẬT LÝ Khối Trung học phổ thông Thời gian: 150 phút A M C N D E B k Câu 1 (3 điểm): Cho hệ như hình vẽ. Khung dây không điện trở ABDE có AB//ED đặt nằm ngang; tụ điện có điện dung C, lò xo có độ cứng k; đoạn dây MN dài l không khối lượng tiếp xúc với khung và có thể chuyển động tịnh tiến dọc theo khung, không ma sát. Hệ đặt trong từ trường đều có hướng vuông góc với mặt khung. Tịnh tiến MN khỏi vị trí cân bằng một đoạn nhỏ và buông. Chứng minh rằng MN dao động điều hòa và tìm tần số góc của dao động. A K K B D w M Câu 2 (3 điểm): Thanh AB nằm ngang, luồn qua một lỗ xuyên qua tâm vật M=200g. M được gắn với 2 lò xo giống nhau cùng độ cứng k=10 N/m. Hai đầu kia của 2 lò xo được gắn với A và B. Bỏ qua ma sát giữa M với thanh AB Thanh AB được gắn với trục quay D vuông góc với AB tại trung điểm. Cho M dao động trên AB trong khi trục D quay với vận tốc góc 4,4 rad/s Tính chu kì dao động của M? Thay đổi vận tốc quay của D để M không còn dao động trên AB. Tính vận tốc quay của D khi đó? Uv A iR R D C C Ur E R i B Câu 3 (4 điểm): Trong sơ đồ điện ở hình vẽ bên mỗi điện trở có giá trị R, mỗi tụ điện có điện dung C. Hiệu điện thế vào uv là xoay chiều, hiệu điện thế ra ur đặt vào tải có tổng trở vô cùng lớn. Tính tần số góc w0 của uv để uv và ur đồng pha. Tính tỉ số ứng với tần số ấy.

File đính kèm:

  • docDe thi hoc sinh gioi THPT(1).doc
Giáo án liên quan