Đề thi khảo sát đợt 2 năm học: 2012-2013 môn: ngữ văn 9 - Trường THCS Thanh Mai

 Phần I : (5đ)

1. Em hãy chép chính xác khổ cuối của bài thơ “ Đồng chí ”.

2. Nêu tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác bài thơ.

3. Vì sao tác giả lại đặt tên cho bài thơ là “Đồng chí” ?

4. Hình tượng người lính trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính ” và trong bài thơ trên có điểm nào chung

Phần II : (5đ )

 Viết một đoạn văn (15 – 20 dòng) nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Thuý Kiều trong “Truyện Kiều ” của Nguyễn Du ,trong đó có sử dụng một lời dẫn trực tiếp và một câu ghép .( Chỉ rõ lời dẫn trực tiếp và câu ghép ).

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát đợt 2 năm học: 2012-2013 môn: ngữ văn 9 - Trường THCS Thanh Mai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT THANH OAI TRƯỜNG THCS THANH MAI ĐỀ THI KHẢO SÁT ĐỢT 2 Năm học :2012-2013 Môn: Ngữ văn 9 Thời gian : 60 phút ĐỀ LẺ. Phần I : (5đ) Em hãy chép chính xác khổ cuối của bài thơ “ Đồng chí ”. Nêu tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác bài thơ. Vì sao tác giả lại đặt tên cho bài thơ là “Đồng chí” ? Hình tượng người lính trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính ” và trong bài thơ trên có điểm nào chung ? Phần II : (5đ ) Viết một đoạn văn (15 – 20 dòng) nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật Thuý Kiều trong “Truyện Kiều ” của Nguyễn Du ,trong đó có sử dụng một lời dẫn trực tiếp và một câu ghép .( Chỉ rõ lời dẫn trực tiếp và câu ghép ). ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM CHẤM MÔN NGỮ VĂN 9 ĐỀ LẺ Phần I : (5đ) Câu 1: Chép chính xác khổ thơ cuối .(1đ) ( Sai 1 từ trừ 0,1đ .Sai hoặc thiếu 1 câu trừ 0,25đ). Câu 2: (1đ) - Tên tác giả : Chính Hữu .(0,25đ) - Hoàn cảnh sáng tác bài thơ : + Năm 1948. (0,25đ) . + Sau khi tác giả cùng đồng đội tham gia chiến đấu trong chiến dịch Việt Bắc .(0,5đ) Câu 3: (1,5đ) Tên bài thơ là “Đồng chí ” vì : Đồng chí là những ngưòi có cùng chí hướng ,lí tưởng .(0,5đ) Đồng chí là cách xưng hô phổ biến của những người lính , cán bộ sau cách mạng...(0,5) Đồng chí là biểu tượng của tình cảm cách mạng , của con người cách mạng trong thời đại mới ...(0,5đ) Câu 4: (1,5đ) Điểm chung về hình tượng người lính trong 2 bài thơ là : Đều là những người lính bộ đội cụ Hồ ,chiến đấu vì độc lập tự do và thống nhất đất nước, Đều có tinh thần vượt khó khăn gian khổ . Đều lạc quan tin tưởng vào thắng lợi của cuộc cách mạng . Đều giàu tình yêu thương , tình đồng chí đồng đội thắm thiết ... Phần II : (5đ) Viết đoạn văn * Yêu cầu : - Về hình thức : + Trình bày đúng hình thức của đoạn văn. (0,5đ) + Đúng số dòng quy định (0,25) + Có sử dụng 1 lời dẫn trực tiếp . (0,5đ) + Có sử dụng 1 câu ghép . (0,5đ) - Về nội dung: Đảm bảo các ý cơ bản sau :(3,5đ) + Thuý Kiều mang vẻ đẹp nhan sắc của một tuyệt thế giai nhân... + Vẻ đẹp của Kiều được gợi tả qua đôi mắt ... + Làn nước mùa thu dợn sóng từ hình ảnh ước lệ “làn thu thuỷ ”àđôi mắt trong sáng , long lanh ,linh hoạt... + Đôi lông mày thanh tú trên gương mặt trẻ trung tươi tắn được gợi lên qua hình ảnh “ nét xuân sơn ” .... + Vể đẹp của Kiều khiến cho thiên nhiên phải đố kị :hoa ghen,liễu hờn à số phận nàng sẽ éo le , đau khổ .

File đính kèm:

  • docDe khao sat chat luong mon ngu van 9.doc
Giáo án liên quan