Đề thi kiểm tra chất lượng học kì II năm học 2010 môn: ngữ văn (ban cơ bản) (thời gian làm bài 120. phút, không kể thời gian giao đề)

Câu 1 ( 2điểm)

 Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn Sô-lô-khốp.

Câu 2 ( 3 điểm)

 Có ý kiến cho rằng : “ Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người nhất”.

Trình bày trong một bài văn ngắn ( không quá 400 chữ) ý kiến của anh (chị) về câu nói trên .

 

doc4 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 2129 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra chất lượng học kì II năm học 2010 môn: ngữ văn (ban cơ bản) (thời gian làm bài 120. phút, không kể thời gian giao đề), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI NGUYÊN TRƯỜNG THPT GANG THÉP Đề chính thức (Đề thi có 01 trang) ĐỀ THI/ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG H ỌC K Ì II Năm học 2010 Môn: Ngữ Văn (Ban cơ bản) (Thời gian làm bài 120. phút, không kể thời gian giao đề) Câu 1 ( 2điểm) Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn Sô-lô-khốp. Câu 2 ( 3 điểm) Có ý kiến cho rằng : “ Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người nhất”. Trình bày trong một bài văn ngắn ( không quá 400 chữ) ý kiến của anh (chị) về câu nói trên . Câu 3 ( 5 điểm): Chọn một trong hai đề sau: Câu 3a: Cảm nhận của anh (chị) về hình tượng người đàn bà trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu Câu 3b: Phân tích nhân vật Việt trong tác phẩm Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi. ----- Hết ------ Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Họ và tên thí sinh: . Số báo danh: SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI NGUYÊN TRƯỜNG THPT GANG THÉP (Đáp án/ thang điểm có 03 trang) ĐÁP ÁN/ THANG ĐIỂM . Kỳ thi HỌC KÌ II .Năm học 2010 Môn: NGỮ VĂN (Ban CƠ BẢN) Câu 1 : (2 điểm) a/ Yêu cầu về kiến thức: - A-lếch-xan-đrô-vích Sô-lô-khốp (1905-1984) là nhà văn vĩ đại của Liên Xô, sinh trưởng trong một gia đình nông dân ở thị trấn Vi-ô-xen-xcai-a tỉnh Rô-xtốp thuộc vùng Sông Đông.. Từ khi còn nhỏ tuổi, ông đã tích cực tham gia nhiều hoạt động của chính quyền Xô viết cách mạng. - Năm 1922, ông chuyển lên Mat-xcơ-va, vừa làm vừa học. Chiến tranh chống phát xít bùng nổ, ông trở thành phóng viên mặt trận có mặt trên nhiều chiến trường ác liệt. Sau chiến tranh, Sô-lô-khốp nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, lãnh đạo chính quyền Xô viết ở địa phương. - Sự nghiệp : Sô-lô-khốp là nhà văn Nga lỗi lạc với nhiều sang tác phong phú về thể loại và chủ đề. + Truyện ngắn xuất sắc : Truyện Sông Đông, Số phận con người. + Tiểu thuyết nổi tiếng : Sông Đông êm đềm,Đất vỡ hoang, Họ chiến đấu vì Tổ quốc + Năm 1965 ông nhận giải thưởng Nô-ben về văn học Câu 2 :( 3 điểm) a/ yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b/ yêu cầu về kiến thức. Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần hợp lý, chặt chẽ, có mức thuyết phục, cần nêu được các ý sau: + Hạnh phúc là gì ? là cảm giác, cảm xúc tươi vui, khoan khoái của tinh thần con người khi thoả mãn một nhu cầu nào đó. + Mỗi con người, mỗi thời đại có quan niệm khác nhau về hạnh phúc + Đây là quan niệm đẹp, nhân bản, cao cả . ( Hạnh phúc của người khác cũng chính là hạnh phúc của mình, mang lại hạnh phúc cho người khác mình cảm thấy hạnh phúc, mang lại hạnh phúc cho nhiều người, càng nhiều người càng thấy mình hạnh phúc) + Cần suy nghĩ, học tập để sống và làm theo quan niệm tốt đẹp này. c/ Cách cho đỉêm: Điểm 3: đáp ứng được những yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ Điểm 2: cơ bản đáp ứng những yêu cầu trên, mắc một số lỗi Điểm 1: còn sơ sài, mắc nhiều lỗi Điểm 0: không hiểu, chưa làm được gì CÂU 3 : (5 điểm) Học sinh chỉ được chọn 1 trong 2 câu Câu 3a : a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài nghị luận văn học theo kiểu đề phân tích, bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, ít mắc lỗi về chính tả dùng từ và ngữ pháp b. Yêu cầu về kiến thức Từ kết quả đọc hiểu tác phẩm , qua những chi tiết về người đàn bà và nghệ thuật khắc họa nhân vật của tác giả, học sinh có thể trình bày cảm nhận của mình theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần đạt các ý cơ bản sau: 1, Đó là một người đàn bà có một cuộc đời nhọc nhằn lam lũ, nhẫn nhục cam chịu, một số phận bất hạnh, khổ đau cả thể xác lẫn tinh thần ( xấu, thô kệch, bị chồng đánh đập dã man tàn bạo) rất đáng thương. 2, Đó cũng là một người đàn bà có nhiều phẩm chất đáng quý của người PNVN: - Tình yêu thương con vô bờ bến, biết chắt lọc niềm vui, niềm hạnh phúc từ trong đau khổ triền miên. - Một người phụ nữ từng trải, hiểu đời, hiểu người. - Một người mẹ, người vợ giàu đức hi sinh, bao dung vị tha 3, Cảm nghĩ chung: Hình tượng người đàn bà thể hiện cái nhìn đa chiều của nhà văn đối với cuộc sống và con người. Từ đó, người đọc có thể cảm nhận được tấm lòng trĩu nặng tình yêu thương cũng như nỗi trăn trở của nhà văn về cuộc sống của con người với bao nghịch lí, bao nỗi nhọc nhằn trong cuộc đấu tranh sinh tồn đầy khó khăn trắc trở. c.Cách cho điểm : - Điểm 5 : Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt - Điểm 3 : trình bày được một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1 : nội dung sơ sài,diễn đạt yếu - Điểm 0 : viết chiếu lệ, hoặc không liên quan gì đến yêu cầu của đề Câu 3b a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài nghị luận văn học theo kiểu đề phân tích, bố cục rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, ít mắc lỗi về chính tả dùng từ và ngữ pháp b. Yêu cầu về kiến thức * Về nội dung : Trên cở sở những hiểu biết về Nguyễn Thi và tác phẩm Những đứa con trong gia đình , bài viết phải nêu được những ý sau : - Việt là cậu thanh niên vừa mới lớn nên sự vô tư và nết trẻ con còn in dấu rất đậm. + Vô tư : phó mặc việc nhà cho chị lo toan ( lăn kềnh ra ván cười khì, bắt đom đóm, ngủquyên ) + Trẻ con : hay tranh phần hơn với chị, không cho đồng đội biết mình có chị vì sợ mất, không sợ chết nhưng lại sợ bóng đêm và sợ ma => Những biểu hiện trên ở Việt, khiến cho nhân vật này hiện ra chân thật, sinh động và chiếm được cảm tình sâu sắc trong lòng người đọc. - Việt là người chiến sĩ hội tụ những phẩm chát lí tưởng của người anh hùng : + Tội ác dã man của kẻ thù đối với cha, mẹ đã tạo ra ở Việt lòng căm thù sâu sắc tựa ngọn lửa bỏng rát khi âm ỉ, khi bùng cháy (lúc Việt cùng chị khiêng bàn thờ má đi gởi ) đã thôi thúc Việt tòng quân dù chưa đủ tuổi, dù hoàn cảnh của Việt (người duy nhất nối dõi tông đường ) được miễn nhập ngũ + Việt là một tấm gương tiêu biểu về lòng quả cảm của người lính đã nguyện xả thân để bầu trời tổ quốc mãi tươi xanh màu bình yên và tự do ( bị thương nặng nhưng Việt luôn ở trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu giết giặc ) => Việt là khúc sông vươn xa nhất trong dòng sông truyền thống của gia đình cách mạng. * Về nghệ thuật : Trong quá trình phân tích, thí sinh cần biết kết hợp khai thác những đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩn như : điểm nhìn trần thuật, cách lựa chọn các chi tiết, hình ảnh tiêu biểu , ngôn ngữ đậm chất Nam bộ.để chỉ ra hiệu quả thẩm mỹ trong việc chuyển tải nội dung trên. c.Cách cho điểm : - Điểm 5 : Đáp ứng các yêu cầu trên, có thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt - Điểm 3 : trình bày được một nửa các yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 1 : nội dung sơ sài,diễn đạt yếu - Điểm 0 : viết chiếu lệ, hoặc không liên quan gì đến yêu cầu của đề

File đính kèm:

  • docDE LUYEN THI DHCD CAP TOC MON VAN D8.doc