Đổi mới phương pháp liên hệ thực tế trong giờ đọc văn lớp 12 A, B trung tâm giáo dục thường xuyên Bảo Yên

Nhà văn Nga M.Gorki đã khẳng định: “ Văn học lànhân học”. Học văn chính là

học làm ng-ời. Đó là một chân lý mà bất cứ giáo viên dạy văn nào cũng phải trăn trở suy

nghĩ.

Ngày nay, cuộc sống xã hội diễn biến hết sức phức tạp, mỗi em học sinh đang hàng

ngày phải va chạm tiếp xúc với biết bao luồngthông tin văn hoá thẩm mỹ xa lạ với những

điều thầy cô nói trong bốn bức t-ờng lớp học. Thái độ thờ ơ lạnh lùng của học sinh tr-ớc

nỗi đau buồn của con ng-ời trong cuộc đời cũng nh-trong văn ch-ơng là điều khiến chúng

ta phải suy nghĩ, day dứt. Nếu học sinh không đồng cảm đ-ợc, không xúc động nổi thì đó

là dấu hiệu không lành mạnh trong tâm hồn tình cảm của các em.

Có một số học sinh sống hàng ngày thì ích kỷ ngay cả với ng-ời thân trong gia đình,

bạn bè. Nh-ng khi làm văn thì huênh hoang sáo rỗng với những mỹ từ đạo lý. Có những

học sinh trơn tru về đạo lý nh-ng lại thờ ơ với những bất hạnh của ng-ời khác.

Cách biệt cuộc sống với việc làm văn là một sự dối trá. Làm sao giáo viên dạy văn

chúng ta có thể làm ngơ tr-ớc những hiện trạng nh-thế. Chính vì vậy ở bài viết này tôi

muốn đề cập tới sự đổi mới ph-ơng pháp liên hệ thực tế trong mỗi tác phẩm văn ch-ơng để

gần với đời sống hiện thực của các em học sinh THPT ngày nay, giúp các em nhận thức

đ-ợc những vấn đề của cuộc sống hình thành nhân cách tốt cho các em, để các em có thể

trở thành con ngoan trò giỏi, một công dân có ích cho xã hội.

pdf7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đổi mới phương pháp liên hệ thực tế trong giờ đọc văn lớp 12 A, B trung tâm giáo dục thường xuyên Bảo Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

File đính kèm:

  • pdfSKKN ngu van THPT.pdf