Giáo án Âm nhạc 2: Ôn tập bài hát trên con đường đến trường - Trường Tiểu học Ninh Vân

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Tuần : 20

Môn : Âm nhạc

Bài dạy : Ôn tập bài hát TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG.

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.

2. Kỹ năng: Biết vỗ tay theo phách, gõ đệm theo nhịp. Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản.

*Với học sinh năng khiếu: Biểu diễn được bài hát.

3. Thái độ: Học sinh yêu quý thiên nhiên, biết bảo vệ thiên nhiên.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Nhạc cụ, mũ hoa, bông hoa chấm điểm trò chơi.

- Học sinh: Sách giáo khoa, thanh phách.

 

docx4 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1622 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 2: Ôn tập bài hát trên con đường đến trường - Trường Tiểu học Ninh Vân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần : 20 Ngày dạy: 21/01/2014 Môn : Âm nhạc Bài dạy : Ôn tập bài hát TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. 2. Kỹ năng: Biết vỗ tay theo phách, gõ đệm theo nhịp. Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. *Với học sinh năng khiếu: Biểu diễn được bài hát. 3. Thái độ: Học sinh yêu quý thiên nhiên, biết bảo vệ thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Nhạc cụ, mũ hoa, bông hoa chấm điểm trò chơi. - Học sinh: Sách giáo khoa, thanh phách. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động giọng: (1 phút) HS khởi động theo âm “La” bài hát Múa vui. 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút): - Cho HS quan sát tranh và đặt câu hỏi: Quan sát bức tranh em liên tưởng đến bài hát gì đã học? - Học sinh trả lời: Bài hát Trên con đường đến trường, nhạc và lời: Ngô Mạnh Thu. Giáo viên nhận xét. - Gọi 1 HS lên bảng trình bày bài hát Trên con đường đến trường theo đàn. Giáo viên nhận xét, đánh giá. - Gọi 2 HS lên bảng trình bày bài hát Trên con đường đến trường kết hợp vỗ tay theo phách. Giáo viên nhận xét, đánh giá. - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới: (32 phút) a. Giới thiệu bài: (2 phút) Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời: + Nội dung bài hát là gì? Học sinh trả lời: Bài hát nêu lên những cảnh vật thật đẹp của con đường đến trường. + Để hát tốt hơn và biết hát kết hợp vận động phụ họa bài hát, tiết học này cô cùng các em sẽ cùng ôn tập lại bài hát Trên con đường đến trường. b. Tiến trình dạy học: (30 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: Trên con đường đến trường. (13’) *Mục tiêu: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết vỗ tay theo bài hát *Cách tiến hành: - GV cho HS nghe mẫu lại bài hát. - GV cho HS hát theo giai điệu với các hình thức: lớp, tổ, cá nhân. - Nhận xét, sửa sai cho HS. - Gọi 1 HS thực hiện vỗ tay theo phách. – Giáo viên nhận xét - Cho HS hát kết hợp vỗ tay theo phách theo hình thức: lớp, tổ, cá nhân. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét, sửa sai cho HS (nếu có). - Gọi 1 HS hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu. – Giáo viên nhận xét - Cho HS hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu với hình thức: lớp, nhóm 4, cá nhân. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét, sửa sai cho HS (nếu có). - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Cho HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp với hình thức: lớp, tổ, cá nhân. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV nhận xét, sửa sai cho HS (nếu có). 2. Hoạt động 2: Hát kết hợp vận động phụ họa. (17’) * Mục tiêu: Biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn một số động tác phụ họa cho HS. Lời 1: + Câu 1 và 2: Hai tay đưa lên cao bung tròn qua đầu, từ từ hạ xuống, chân nhún nhịp nhàng theo nhịp. + Câu 3 và 4: Hai tay đưa lên cao qua đầu, hai tay cùng đưa sang phải, sang trái theo nhịp, chân vẫn nhún nhịp nhàng theo nhịp. Lời 2: + Câu 1 và 2: Đưa hai tay lên miệng làm động tác chim hót, chân vẫn nhún nhịp nhàng theo nhịp. + Câu 3 và 4: Thể hiện như động tác bước đi đến trường. - Cho HS vận động phụ họa theo hình thức: lớp, tổ, cá nhân. - Nhận xét, sửa sai cho HS. - Cho HS các tổ thi đua biểu diễn theo hình thức: nhóm 3, cá nhân (kết hợp đội mũ hoa) - Nhận xét, tuyên dương HS. * Trò chơi: Thi đọc tiết tấu. + Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội. + Phổ biến luật chơi: Các đội lần lượt cử các đại diện lên bảng đọc các bài thơ 4 chữ (chỉ đọc 4 câu thơ) kết hợp vỗ tay theo tiết tấu mà cô yêu cầu. Ban giám khảo sẽ cho điểm các đội sau mỗi lượt thi. Điểm cao nhất được thể hiện bằng bông hoa màu đỏ, điểm thấp hơn được thể hiện bằng bông hoa màu vàng. + Sau cuộc thi, thư kí sẽ tổng kết xem đội nào giành được nhiều bông hoa màu đỏ hơn thì đội đó sẽ chiến thắng. - GV hướng dẫn cho HS cách vỗ tay theo tiết tấu bằng ví dụ cụ thể. - Lớp chọn Ban Giám khảo ( 3 bạn), 1 thư ký. - GV tiến hành cho 2 đội bắt đầu trò chơi. - GV nhận xét, tuyên dương HS. - HS chú ý lắng nghe. - HS hát theo giai điệu - HS chú ý. - HS thực hiện - HS lắng nghe - HS hát kết hợp vỗ tay theo phách. - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS thực hiện. - HS lắng nghe. - HS hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu. - HS nhận xét. - HS chú ý theo dõi - HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. - HS thực hiện - HS nhận xét. - HS chú ý - HS chú ý thực hiện theo hướng dẫn - HS vận động phụ họa theo lớp, tổ, cá nhân. - HS chú ý. - HS xung phong biểu diễn theo các hình thức. - HS chú ý lắng nghe. - HS chú ý lắng nghe - HS chú ý lắng nghe -Lớp chọn BGK, thư ký -Hai đội cử đại diện chơi - HS chú ý lắng nghe 4. Củng cố - dặn dò: (4 phút) - HS nhắc lại tên bài học. - HS nhắc lại nội dung bài hát. Bài hát như nhắc nhở các em phải biết yêu quý thiên nhiên, chăm sóc và bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ cảnh đẹp xung quanh chúng ta. Thực hiện tốt nội quy của nhà trường, cố gắng phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi. - Cho HS ôn lại bài hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. - GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học, đồng thời nhắc nhở những em chưa tích cực cần cố gắng hơn.

File đính kèm:

  • docxTIET 20 TREN CON DUONG DEN TRUONG.docx
Giáo án liên quan