Giáo án Âm nhạc 2 - Trường Tiểu học Thị trấn Trần Đề A

Tiết 1: ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1

NGHE HÁT : QUỐC CA.

I/. MỤC TIÊU

 1/.Kiến thức

 -Kể được tên một bài hát đã học ở lớp 1.

 2/.Kĩ năng:

 -Biết hát theo giai điệu và lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 1.

 -Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.

 3/.Thái độ

 -Biết khi chào cờ có hát Quốc ca phải đứng nghiêm trang.

II/. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP

-GV :

-Hát tốt các bài hát lớp 1.

-Nhạc cụ đệm, gõ ( Song loan, phách), đàn ooc gan

-HS : SGK

 

doc72 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 2 - Trường Tiểu học Thị trấn Trần Đề A, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn :.... /..... / ..... Ngày dạy :.... /..... / ..... Tiết 1: ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1 NGHE HÁT : QUỐC CA. I/. MỤC TIÊU 1/.Kiến thức -Kể được tên một bài hát đã học ở lớp 1. 2/.Kĩ năng: -Biết hát theo giai điệu và lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 1. -Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca. 3/.Thái độ -Biết khi chào cờ có hát Quốc ca phải đứng nghiêm trang. II/. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP -GV : -Hát tốt các bài hát lớp 1. -Nhạc cụ đệm, gõ ( Song loan, phách), đàn ooc gan -HS : SGK III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định - Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe theo yêu cầu của GV. 2. Kiểm tra bài cũ - Không 3. Bài mới a/ Giới thiệu bài -Bài học đầu tiên hôm nay , thầy sẽ hướng dẫn các em hát theo giai điệu và lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 1 và tập đứng chào cờ, nghe hát Quốc ca - HS lắng nghe -GV ghi tựa bài lên bảng lớp -Vài HS nhắc lại b/ Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát lớp 1 - Hướng dẫn HS nhớ và ôn lại một số bài hát đã học ở lớp 1. 1: Quê hương tươi đẹp ( DC Nùng ) 2: Mời bạn vui múa ca ( Phạm Tuyên ) 3: Tìm bạn thân ( Việt Anh ) 4: Lí cây xanh ( DC Nam bộ ) 5: Đàn gà con ( Phi-líp-pen-cô ) 6: Sắp đến Tết rồi ( Hoàng Vân ) 7: Bầu trời xanh ( Nguyễn Văn Quỳ ) 8: Tập tầm vông ( Lê Hữu Lộc ) 9: Quả ( Xanh Xanh ) 10: Hoà bình cho bé ( Huy Trân ) 11: Đi tới trường ( Đức Bằng ) 12: Năm ngón tay ngoan ( Trần Văn Thụ ) - GV gợi ý để HS lần lượt nhớ tên các bài hát (Đệm giai điệu, cho xem tranh kết hợp nghe giai điệu hoặc tiết tấu). - Đoán tên từng bài hát đã học: - Có thể nhắc cho HS tên tác giả nếu các em không nhớ. - Nêu được tên tác giả càng tốt. - Hướng dẫn HS ôn từng bài hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm. - Lần lượt ôn bài hát theo GV - Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu lời ca. - Hát kết hợp với vận động phụ hoạ, trò chơi (bài Tập tầm vông) - Mời HS lên biểu diễn trước lớp, GV đệm đàn, bắt nhịp. - Từng nhóm, tổ, cá nhân lên biểu diễn. - Mời HS nhận xét. - Nhận xét các bạn hát, múa có hay không? đẹp không? - Nhận xét chung (Khen những em hát và biểu diễn tốt, nhắc nhở những em chưa đạt cần cố gắng hơn). Hoạt động 2: Nghe hát Quốc ca: - Giới thiệu: Bài hát Quốc ca chính là bài Tiến Quân ca của nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1944. -HS lắng nghe - Cho HS nghe băng nhạc trình bày bài hát Quốc ca. ( Hoặc hát mẫu) - Thái độ nghe nghiêm túc. - HS nghe hát Quốc ca. + Quốc ca được hát khi nào? + Khi chào cờ. + Khi chào cờ các em phải đứng như thế nào? + Đứng nghiêm trang, không cười đùa. - Hướng dẫn HS tập đứng chào cờ, nghe hát Quốc ca với thái độ nghiêm túc. -Tập đứng chào cờ nghiêm trang, tác phong chỉnh tề. 4. Củng cố - Em hãy nhắc lại tên các bài hát đã được ôn và tên tác giả? -Đó là"Quê hương tươi đẹp (dân ca Nùng,lí cây xanh ( Dân ca Nam Bộ), Tập tầm vông (Lê Hữu Lộc), Hoà bình cho bé ( Huy Trân). ..... 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học, cuối cùng, nhắc nhở HS về ôn lại những bài hát đã được ôn trong tiết học này và nhớ thêm các bài hát đã học ở lớp 1 - Ghi nhớ Tuần 2- Tiết 2 Ngày soạn :.... /..... / ..... Tuần 2 Ngày soạn :.... /..... / ..... Ngày dạy :.... /..... / ..... Tiết 2.Học hát : THẬT LÀ HAY ( Nhạc và lời: Hoàng Lân) Vui Tươi &=2===F=====G====F====='==F=====D=====V====='==B=====D=====G====F===='==V====:=! Nghe véo von trong vòm cây, họa mi với chim oanh &====F======G=====V====='==F======D======V====='===G======G======F=====D===='==S====:=! Hai chú chim cao giọng hót, hót líu lo vang lừng. &====F======G=====V====='==F======D======V====='==F======F======I=====I====='===W===:=! Vui rất vui bay từ xa, chim khuyên tới hót theo. &====G======I=====W====='==I======F======W====='==D=====F======I======I====='===Y====:=. Li lí li lí lì li. Thật là hay hay hay. I/. MỤC TIÊU 1/. Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và lời ca. 2/.Kĩ Năng: -Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát . 3/.Thái độ: -Biết yêu mến vẻ đẹp thiên nhiên II/. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP -GV :-Hát chuẩn xác bài hát Thật là hay. -Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách.) băng nhạc, máy nghe -Tranh ảnh minh hoạ. -HS : Tập bài hát III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định -Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe theo yêu cầu của GV. 2. Kiểm tra bài cũ -HS ôn lại một số bài hát của lớp 1 ( hai đến ba bài kết hợp vỗ, gõ đệm theo nhịp, phách hay tiết tấu lời ca. -HS thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên 3. Bài mới a/ Giới thiệu bài -Nhiều loài chim có giọng hót rất hay. Chúng thường thi nhau hót ríu rít. Tiếng hót hòa quyện với nhau nghe thật vui. Bài hát Thật là hay của nhạc sĩ Hoàng Lân sẽ kể về điều đó. - HS lắng nghe -GV ghi tựa bài lên bảng lớp -Vài HS nhắc lại b/ Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Dạy bài hát: Thật là hay. -GV treo bảng phụ lời bài hát -HS theo dõi - Cho HS nghe băng hát mẫu - HS lắng nghe - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu. - Tập đọc lời ca theo GV. + GV đọc mẫu + HS đọc theo - Dạy hát từng câu, mỗi câu cho HS hát hai, ba lần để thuộc lời và giai điệu bài hát. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Bài hát gồm có 4 câu hát có chung một âm hình tiết tấu: @ n q | n q | n n | q Q | Nghe véo von trong vòm cây, họa mi với chim oanh n q | n q | n n | q Q | Hai chú chim cao giọng hót, hót líu lo vang lừng. n q | n q | n n | q Q | Vui rất vui bay từ xa, chim khuyên tới hót theo. n q | n q | n n | q Q | Li lí li lí lì li. Thật là hay hay hay. - Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và gia điệu bài hát. - Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng. + Hát đồng thanh. + Hát theo dãy, nhóm.cá nhân - Sửa cho HS nếu các em hát chưa đúng với yêu cầu. Nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp với vận động phụ hoạ: - Hát kết hợp với vỗ (Gõ) đệm theo phách và tiết tấu lời ca -Gõ đệm theo phách @ n q | n q | n n | q Q | X X X X X X X X -Gõ đệm theo tiết tấu @ n q | n q | n n | q Q | X X X X X X X X X X X X - Hướng dẫn HS hát kết hợp với vỗ (Gõ) đệm theo tiết tấu lời ca. Chú ý những chỗ có dấu lặng sẽ không gõ nhưng vẫn phải giữ đều nhịp. - Hát và vỗ tay (gõ) đệm theo phách, sử dụng các nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách, trống nhỏ. - Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS đứng vừa hát vừa nhún chân theo nhịp một cách nhịp nhàng - Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV 4. Củng cố - Hôm nay các em được thầy hướng dẫn học hát bài gì? - Bài hát Thật là hay, nhạc và lời của nhạc sĩ Hoàng Lân - Cho HS đứng lên ôn lại bài hát kết hợp vỗ tay - Ôn lại bài hát theo hướng dẫn của GV. 5. Dặn dò - Nhận xét chung: Khen những em hát thuộc lời, gõ phách và tiết tấu đúng yêu cầu; nhắc nhở những em chưa tập trung trong tiết học cần cố gắng hơn. -Chú ý nghe GV nhận xét , dặn dò - Dặn HS về nhà ôn lại bài hát vừa tập. - HS ghi nhớ Tuần 3 Ngày soạn :.... /..... / ..... Ngày dạy :.... /..... / ..... Tiết 3. ÔN TẬP BÀI HÁT: THẬT LÀ HAY I/. MỤC TIÊU 1/. Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. 2/.Kĩ Năng: -Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. 3/.Thái độ: -Biết yêu mến vẽ đẹp thiên nhiên II/. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP -GV :Đàn ooc gan .Nhạc cụ đệm, gõ ( Song loan, thanh phách.) -HS : Tập bài hát III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : - Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe. 2. Kiểm tra bài cũ: -Tiêt âm nhạc tuần trước các em học bài gì? Của nhạc sĩ nào? - Bài hát Thật là hay, nhạc và lời của nhạc sĩ Hoàng Lân -GV đệm đàn cho cả lớp hát sau đó gọi vài HS hát cá nhân -HS thực hiện theo yêu cầu của GV -GV và HS nhận xét -GV nhận xét chung 3. Bài mới a/ Giới thiệu bài -Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em ôn tập bài hát Thật là hay kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. - HS lắng nghe -GV ghi tựa bài lên bảng lớp -Vài HS nhắc lại b/ Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Thật là hay. - Đệm giai điệu bài Thật là hay. - HS lắng nghe - Hỏi HS tên bài hát vừa được nghe giai điệu, tác giả của bài hát. + Thật là hay + Tác giả bài hát: Hoàng Lân - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: - Hát theo hướng dẫn của GV: + Bắt giọng cho HS hát ( GV giữ nhịp bằng tay) + Hát không có nhạc + Đệm đàn. - Mời HS hát theo dãy, nhóm, cá nhân. - Hát theo dãy, nhóm, cá nhân. - Nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp đánh nhịp 2/4. - Hướng dẫn HS cách đánh nhịp 2/4: Có một phách mạnh, một phách nhẹ. Phách mạnh đánh xuống, phách nhẹ kéo lên. Sử dụng ngón trỏ để đánh nhịp. -HS theo dõi - Điều khiển lớp tập đánh nhịp - Thực hiện cách đánh nhịp theo hướng dẫn của GV. -Tập đánh nhịp + Cả lớp + Từng dãy, nhóm. + Cá nhân. - Hướng dẫn HS hát kết hợp đánh nhịp 2/4 - Hát kết hợp đánh nhịp 2/4 - Gọi một vài em thực hiện tốt lên đánh nhịp điều khiển cho cả lớp hát. - Cá nhân lên đánh nhịp cho cả lớp hát. - Nhận xét. Hoạt động 3: Trò chơi Dùng nhạc đệm bằng một số nhạc cụ gõ. -GV treo bảng phụ âm hình tiết tấu @ n q | n q | n n | q Q | X X X X X X X X X X X - Hướng dẫn cả lớp sử dụng các nhạc cụ gõ: - Sử dụng các nhạc cụ gõ theo đúng yêu cầu, hiệu lệnh của GV. - Tập trung lắng nghe, ghi nhớ âm hình tiết tấu. - HS gõ theo. - Gọi từng nhóm 4 em ( Mỗi em một loại nhạc cụ gõ khác nhau) lên gõ lại âm hình tiết tấu trên -Thực hiện theo nhóm 4 em. - Cho từng HS thể hiện lại âm hình tiết tấu để kiểm tra khả năng thực hành. -GV gõ tiết tấu đoạn đầu và hỏi HS - Hỏi HS tiết tấu trên nằm trong bài hát nào không? + Bài Thật là hay. - Hỏi tiếp: Trong câu hát nào? + Nghe véo von trong vòm cây… - Hướng dẫn HS dùng nhạc cụ gõ, gõ đệm theo bài hát thật là hay. - Vừa hát kết hợp dùng nhạc cụ gõ - Gọi HS nhận xét. - Nhận xét các nhóm vừa thi xong ( Nhóm nào hay nhất, nhóm nào chưa đều) -GV nhận xét 4. Củng cố -Hôm nay lớp chúng ta học bài gì? -Ôn tập bài hát Thật là Hay, nhạc và lời của nhạc sĩ Hoàng Lân. 5. Dặn dò -GV nhận xét tiết dạy -Dặn học sinh về tập lại bài hát có sử dụng gõ đệm Tuần 4 Ngày soạn :.... /..... / ..... Ngày dạy :.... /..... / ..... Tiết 4. HỌC HÁT: BÀI XOÈ HOA Dân ca Thái Lời mới: Phan Duy Vừa phải &==¨=2===B===='===U======W==='===V=====F=====F===='===W-=====C=====E===! Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang &=¨==U======F=======G====='===F======E======C======A====='==R======F======G===! Vang. Nghe tiếng chiên reo vui rộn ràng. Theo tiếng &=¨=C=====E======F=====E===='==S====F=====G==='==F====E====C====A===='=U===9==. khèn tiếng sáo vang lừng. Tay nắm tay ta cùng xòe hoa I/. MỤC TIÊU 1/. Kiến thức: -Biết đây là bài dân ca . 2/. Kĩ Năng: -Biết hát theo giai điệu và lời ca . -Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát . 3/. Thái độ: -Yêu thích các bài hát của dân tộc ít người II/. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP -GV :Nhạc cụ đàn oóc gan đẹm gõ ( Song loan, thanh phách) - Một số tranh ảnh về dân tộc Thái. -HS : Tập bài hát III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : - Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe. Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát. . 2. Kiểm tra bài cũ: -Tiết âm nhạc tuần trước các em học bài gì? -Ôn tập bài hát Thật là Hay, nhạc và lời của nhạc sĩ Hoàng Lân. -Kết hợp khởi động giọng bằng cách cho HS hát đồng thanh bài hát Thật là hay. -HS thực hiện theo yêu cầu của GV 3. Bài mới a/ Giới thiệu bài Từ mồng 1 tháng giêng cho tới ngày xuống đồng (15 tháng giêng) hằng năm, ở vùng Tây Bắc, lại có hội xòe rộn rã với điệu múa nổi tiếng của các cô gái Thái. Người dân ở đây quan niệm rằng khi xuống đồng phải có múa xòe thì lúa mới trổ bông, ngô mới tươi tốt, mận mới đơm hoa kết trái. Những chàng trai, cô gái mặc trang phục lộng lẫy nhập vào hội xòe, nhịp bước chân uyển chuyển, nét mặt tươi vui, cùng xòe theo tiếng nhạc, vang động cả núi rừng. Bắt đầu từ điệu "đi xa" rồi tiếp là "xòe đập lúa", phụ nữ cầm tay nhau xoay ba, bốn vòng, rồi "xòe đập lưng", "xòe kèn", "xòe đôi", "xòe múa nón"… Ở giữa trung tâm của vòng xoay thường đặt những ché rượu cần. Khi ở vòng trong từng tốp cứ thay nhau cầm cần để hút rượu thì ở vòng ngoài mọi người vẫn cứ nhảy, tay cầm tay, cùng chung vui các điệu xòe hàng giờ, hàng buổi, hàng đêm. Tất cả mọi người dù quen hay lạ, khi đã đến đều nhập xòe trong tiếng nhạc rộn rã, lời ca theo điệu: "inh lả ơi", hòa lẫn với men say của rượu cần. Hôm nay thầy hướng dẫn các em học hát bài: Xòe hoa - HS lắng nghe -GV ghi tựa bài lên bảng lớp -Vài HS nhắc lại tên bài hát. b/ Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Dạy bài hát xoè hoa. - GV đệm đàn hát mẫu. - Nghe hát mẫu - Hỏi HS nhận xét về nhịp điệu của bài hát. (Nhanh, chậm, vui tươi sôi nổi hay nhẹ nhàng?) - Nhận xét bài hát: Vui tươi, rộn ràng. -GV treo bảng phụ lời bài hát -HS theo dõi - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài. - Tập đọc lời ca theo tiết tấu - Tập hát từng câu. ( Bài chia thành 4 câu) - Tập hát từng câu ( có 4 câu) + Chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng khi hát. Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang. Nghe tiếng chiên reo vui rộn ràng. Theo tiếng khèn tiếng sáo vang lừng. Tay nắm tay ta cùng xòe hoa. - Sau khi tập xong bài hát, cho HS hát lại nhiều lần để nhớ lời ca và giai điệu. - HS hát: + Đồng thanh +Nhóm, dãy. + Cá nhân - GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét. Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn HS hát và gõ theo phách - Hát và gõ đệm theo phách @ e ‘ q q ‘ q e e ‘ q e e ‘ q Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang x x x x x x x -HD HS hát gõ đệm theo nhịp - Hát và gõ đệm theo nhịp @ e ‘ q q ‘ q e e ‘ q e e ‘ q Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang x x x x - Hướng dẫn HS hát gõ đệm theo tiêt tấu: - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca (Gõ vào tất cả các tiếng theo đúng tiết tấu bài hát) - Hát và gõ đệm theo tiết tấu lời ca. @ e ‘ q q ‘ q e e ‘ q e e ‘ q Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang x x x x x x x x x x 4. Củng cố -Tiết âm nhạc hôm nay các em học bài gì? + Bài hát Xòe hoa, dân ca Thái. Lời mới của nhạc sĩ Phan Duy - Các em đã được thầy hướng dẫn thực hiện các kiểu gõ đệm nào? + Gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu. -Yêu cầu 3 HS lên thực hiện gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu. -3 HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên -GV và HS nhận xét 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học, khen những em hát và gõ đệm đúng yêu cầu, hoạt động tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những em chưa hát đúng hoặc chưa tập trung cần cố gắng hơn. - HS ghi nhớ. - Dặn dò HS về ôn lại bài hát để hát tốt ở tiết sau Tuần 5 . Ngày soạn :.... /..... / ..... Ngày dạy :.... /..... / ..... Tiết 5. ÔN TẬP BÀI HÁT XOÈ HOA (Dân ca Thái- Lời mới: Phan Duy) I/. MỤC TIÊU 1/. Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. 2/. Kĩ Năng: -Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. 3/. Thái độ: -Yêu thích và thích múa hát các bài hát của dân tộc ít người II/. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP -GV :- Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc- Nhạc cụ đệm, gõ ( Song loan, thanh phách) - Một số động tác múa đơn giản. -HS : Tập bài hát III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định Nhắc nhở HS tư thế ngồi ngay ngắn. -HS ngổi ngay lắng nghe 2. Kiểm tra bài cũ + Tiết âm nhạc tuần trước lớp chúng ta đã học bài gì? -Bài hát Xòe hoa .+ Bài dân ca của dân tộc nào? -Dân ca dân tộc Thái. Lời mới của nhạc sĩ Phan Duy + GV đệm đàn cho HS hát đồng thanh bài hát để kết hợp khởi động giọng. - Cả lóp hát đồng thanh 3. Bài mới a/ Giới thiệu bài -Đồng bào Thái là một dân tộc ít người, đại đa số sống ở miền núi Tây Bắc nước ta. Người Thái rất thích ca hát và nhảy múa, “ xoè “ - tiếng Thái nghĩa là múa. Bài dân ca Xoè hoa chúng ta sẽ học hôm nay là một điệu hát nhịp nhàng, thường được hát lên cùng với tiếng khèn và cồng, chiêng đệm theo. Lời ca của bài hát đã được soạn lại cho phù hợp với các em -HS lắng nghe -GV ghi tựa bài lên bảng lớp -Vài HS nhắc lại tên bài hát. b/ Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Xoè Hoa. - HS ôn lại bài hát xoè hoa: - Hướng dẫn HS hát ôn lại bài hát dưới nhiều hình thức: Hát theo nhóm, tổ, cá nhân, kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách tiết tấu. -Hát đồng thanh + Hát theo dãy, tổ + Hát cá nhân - Hướng dẫn cho HS một vài động tác để minh hoạ cho bài hát: - HS xem GV làm mẫu. - Thực hiện từng động tác theo hướng dẫn của GV.- HS làm theo ( Thực hiện vài lần để nhớ động tác) - Cho HS tập biểu diễn trước lớp ( Vừa hát kết hợp với vận động phụ hoạ). - HS biểu diễn trước lớp: + Từng nhóm, tổ + cá nhân. - Hỏi HS nhận xét xem nhóm nào, bạn nào biểu diễn hay nhất? - GV nhận xét. -HS nhận xét Hoạt động 2: Hát kết hợp với trò chơi theo bài hát Xoè Hoa. - Hướng dẫn từng trò chơi: . - GV nhận xét + Trò chơi 1: Nghe tiết tấu đoán câu hát trong bài. - Nghe hướng dẫn -GV gõ tiết tấu từng câu hát, không cần theo thứ tự để HS có nhận biết được không - Nghe gõ tiết tấu -Sau đó hỏi HS nhận biết tiết tấu trên của câu hát nào? - HS trả lời ( Hát lên câu hát theo đúng tiết tấu đó) -GV tiếp tục vỗ, gõ các âm hình tiết tấu khác trong bài hát để HS đoán, nếu nhóm, tổ nào nhận biết nhanh và đoán đúng sẽ thắng trong trò chơi này. - Các nhóm thi đua xem nhóm nào nhận biết nhanh nhất. + Trò chơi 2: hát giai điệu bài hát theo các nguyên âm: o, a, u, i. - Nghe hướng dẫn để thực hiện cho đúng. -GV dùng các ngón tay làm kí hiệu để diễn tả các nguyên âm trên, bắt giọng cho HS hát lại bài hát. lần 1 hát đúng lời ca, lần 2 khi GV giơ tay theo kí hiệu nguyên âm nào thì HS sẽ hát câu hát theo đúng nguyên âm đó. Ví dụ: - HS chú ý các kí hiệu của GV để hát cho đúng. -Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang + Ò o ó o o o ó ò o o -Nghe tiếng chiên vui rộn ràng + A á a a à à -Theo tiếng khèn tiếng sáo vang lừng + U ú ù u ú u ù -Tay nắm tay ta cùng xòe hoa + I í i i ì ì i -Cho các nhóm thi đua - Thi đua theo nhóm, tổ. 4. Củng cố - Kết thúc buổi học, cho HS đứng lên hát và vận động phụ hoạ theo bài hát - HS hát kết hợp vận động phụ hoạ ( cả lớp) 5. Dặn dò - Nhận xét buổi học, dặn dò HS về ôn thuộc lời ca và động tác vận động phụ hoạ tiết học - HS lắng nghe, ghi nhớ Tuần 6 Ngày soạn :.... /..... / ..... Ngày dạy :.... /..... / ..... Tiết 6. HỌC HÁT BÀI: MÚA VUI (Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước) Vui - Rộn ràng &=¨2====E=====F=====G=====F======'===U====R====='===E=====F=====G====E=='==V===:==! Cùng nhau múa xung quanh vòng. Cùng nhau múa cùng vui. &=¨===E======F======G======F======'===U=====R===='===F=====E=====F=====G====!===U==:===! Cùng nhau múa xung quanh vòng . Vui cùng nhau múa đều &=¨===I=====G=====W====='===I=====G=====W======'===F======E======F======G===='==V===:==! Nắm tay nhau, bắt tay nhau . Vui cùng vui múa ca &=¨==I=====G======W====='===I======G=====W====='===F======E======F======G===='===e=====. Nắm tay nhau, bắt tay nhau. Vui cùng vui múa đều. I/. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và lời ca . 2. Kĩ Năng: -Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát 3. Thái độ: -Yêu thích múa hát II/. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP -GV : - Hát chuẩn xác bài hát Múa vui - Nhạc cụ đệm đàn Oóc gan, gõ ( Song loan, thanh phách) - Một số động tác múa đơn giản. - Tranh minh hoạ trẻ em đang múa hát -HS : Tập bài hát III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định Nhắc nhở HS tư thế ngồi ngay ngắn. - Thực hiện yêu cầu GV 2. Kiểm tra bài cũ -HS hát ôn lại bài hát Xoè hoa (Nghe giai điệu đoán tên bài hát, sau đó hát và gõ đệm theo phách của bài hát.) - Hát lại bài hát -Nhận xét. 3. Bài mới a/ Giới thiệu bài -Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em học hát bài Múa Vui nhạc và lời: Lưu Hữu Phước. -HS lắng nghe -GV ghi tựa bài lên bảng lớp -Vài HS nhắc lại tên bài hát. b/ Tìm hiểu bài + Giới thiệu đôi nét về tác giả: -Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước (1932 - 1989) quê ở Cần Thơ ( Nam bộ) là tác giả nhiều bài hát nổi tiếng: Lãnh tụ ca, giải phóng Miền Nam, Lên đàng,và các bài hát thiếu nhi như: Reo vang bình minh, thiếu nhi thế giới liên hoan. -HS lắng nghe Hoạt động 1: Dạy bài hát: Múa vui - GV cho HS nghe băng mẫu, sau đó GV đệm đàn và hát lại một lần nữa. - HS nghe băng mẫu. và nghe GV hát một lần - Hỏi HS nhận biết nhịp điệu bài hát. (Nhanh, chậm? Vui, buồn?) - HS trả lời: Bài hát vui, tốc độ vừa phải. -GV treo bảng phụ lời bài hát -HS theo dõi - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca theo tiết tấu - Tập đọc lời ca theo tiết tấu. Cùng nhau múa xung quanh vòng. Cùng nhau múa cùng vui. Cùng nhau múa xung quanh vòng . Vui cùng nhau múa đều Nắm tay nhau, bắt tay nhau .Vui cùng vui múa ca Nắm tay nhau, bắt tay nhau. Vui cùng vui múa đều. - Dạy hát từng câu, tốc độ vừa phải. Mỗi câu cho HS hát 2-3 lần để thuộc lời và giai điệu. Sau đó tập các câu hát tiếp theo và nối các câu để hoàn chỉnh bài hát. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Chú ý tư thế ngồi hát ngay ngắn. - Hát lại nhiều lần theo hướng dẫn của GV, chú ý phát âm rõ lời, tròn tiếng. - Hướng dẫn HS hát để nhớ lời ca và giai điệu bằng nhiều hình thức: Hát đồng thanh, nhóm, cá nhân. + Hát đồng thanh + Hát theo dãy, nhóm + Hát cá nhân Hoạt động 2: Hát kết hợp vỗ, gõ đệm theo phách hoặc theo nhịp. - GV hát và vỗ tay hoặc gõ đệm mẫu phách -HS theo dõi và lắng nghe. @ n n ‘ q q ‘ x x x x Cùng nhau múa xung quanh vòng.... - Hướng dẫn HS vỗ, gõ đệm theo phách - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV - Hướng dẫn HS vỗ, gõ đệm theo nhịp -HS theo dõi và lắng nghe. @ n n ‘ q q ‘ x x Cùng nhau múa xung quanh vòng.... - GV cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV - Nhận xét -Ngồi ngay ngắn ghi nhớ 4. Củng cố -Hôm nay các em được thầy hướng dẫn học hát bài gì của tác giả nào? -Bài Múa Vui nhạc và lời: Lưu Hữu Phước. -Cho cả lớp đứng lên hát và kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp, phách của bài hát - HS ôn hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách bài hát. 5. Dặn dò - GV nhận xét, dặn dò. - HS nghe và ghi nhớ - Nhắc HS về ôn lại bài hát vừa tập Tuần 7 Ngày soạn :.... /..... / ..... Ngày dạy :.... /..... / ..... Tiết 7. ÔN TẬP BÀI HÁT: MÚA VUI (Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước) I/. MỤC TIÊU 1/. Kiến thức: -Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. 2/. Kĩ Năng: -Biết hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ đơn giản . 3/.Thái độ: -Yêu thích múa hát II/. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP -GV: :- Nhạc cụ đệm, gõ (Song loan, thanh phách) đàn ooc gan. - Một số động tác múa phụ họa. -HS : Tập bài hát , song lang ..... III/. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định -Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Thực hiện yêu cầu GV 2. Kiểm tra bài cũ -Tiết học hát tuần vừa qua các em đã được thầy hướng dẫn học hát bài gì? -Múa vui - Nêu tên tác giả sáng tác bài hát? - Nhạc và lời Lưu Hữu Phước - Nhận xét 3. Bài mới a/ Giới thiệu bài -Hôm nay thầy hướng dẫn các em ôn tập lại bài hát múa vui kết hợp với động tác múa đơn giản - Lắng nghe và ghi nhớ -GV ghi tựa bài lên bảng lớp -Vài HS nhắc lại tên bài hát. b/ Tìm hiểu bài Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Múa vui - GV đệm đàn cho HS ôn lại bài hát bằng nhiều hình thức: Hát theo nhóm, tổ, cá nhân… - HS ôn lại bài hát: Múa vui - GV đệm đàn + Hát đồng thanh . Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách tiết tấu lời ca ( Sử dụng các nhạc cụ gõ) - GV nhận xét Hoạt động 2:Hát với tốc độ khác nhau - GV hướng dẫn HS hát với tốc độ khác nhau. - HS hát với tốc độ khác nhau theo hướng dẫn của GV. + Lần đầu hát với tốc độ vừa phải , lần hai tốc độ nhanh hơn - Đặt câu hỏi: So sánh lần hát đầu tiên và lần hát thứ hai, lần nào nhanh hơn, lần nào chậm hơn. - HS trả lời + Lần đầu hát chậm hơn + Lần thứ hai hát nhanh hơn - Nhận xét và chỉ cho HS thấy nếu hát với tốc độ khác nhau thì khả năng diễn đạt bài hát cũng khác nhau. - Nhận xét và sửa sai nếu có - HS nghe và nhận thấy nên hát ở tốc độ nào là phù hợp ( tốc độ vừa phải) Hoạt động 3: Hát kết hợp vận động - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa. - Nghe hướng dẫn và thực hiện theo hướng dẫn cả GV - GV hướng dẫn và tổ chức nhóm 6 HS lên bảng đứng thành vòng tròn nắm tay nhau hát múa. + Câu 1 : “Cùng nhau múa ……….cùng vui” -Cả nhóm chuyển động về phía phải . + Câu 2 : “Cùng nhau múa ………múa đều”. -Cả nhóm chuyển động về phía trái . + Câu 3 - 4 : “Nắm tay nhau , bắt tay nhau” - Từng đôi 2 em quay về phía nhau làm động tác bắt tay nhau -HS hát “Ta cùng vui múa ca”

File đính kèm:

  • docAM NHAC LOP 2 H.Phong.doc