Giáo án Âm nhạc 7 - Trường THCS Mường Lạn

A. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

- Hát đúng giai điệu của bài hát, thể hiện đúng đảo phách và biết ngân dài đủ phách

- Qua bài hát giáo dục các em tình cảm yêu quý mái trường trường. Ở đó có những thầy cô ngày đêm chăm sóc, vun trồng những mầm xanh đất nước.

B. Chuẩn bị :

1.Chuẩn bị của giáo viên

- Đàn Ghi ta

- Đàn hát thuần thục bài hát “Mái trường mến yêu”

2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, xem trước nội dung bài học

C. Tiến trình dạy học:

I. Ổn định lớp: 1’

 

doc67 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3808 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 7 - Trường THCS Mường Lạn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1 HỌC HÁT: MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU BÀI ĐỌC THÊM: NS BÙI ĐÌNH THẢO VÀ BÀI HÁT: ‘ĐI HỌC’ A. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu của bài hát, thể hiện đúng đảo phách và biết ngân dài đủ phách - Qua bài hát giáo dục các em tình cảm yêu quý mái trường trường. Ở đó có những thầy cô ngày đêm chăm sóc, vun trồng những mầm xanh đất nước. B. Chuẩn bị : 1.Chuẩn bị của giáo viên - Đàn Ghi ta - Đàn hát thuần thục bài hát “Mái trường mến yêu” 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, xem trước nội dung bài học C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: 1’ II. Bài cũ ** Giới thiệu bài : 3’ GV giới thiệu vào nội dung bài học: Trong cuộc đời mỗi con người, hình ảnh về mái trương tuổi thơ ấu và các thầy, cô giáo luôn để lại trong lòng chúng ta những tình cảm trong sáng và chân thành. Một bài hát về mái trường nhắc nhở chúng ta biết yêu quý những ngày tháng còn đi học và biết trân trọng công sức của các thầy cô. Trong nhiều bài hát viết về mái trường, hôm nay chúng ta sẽ học bài hát “Mái trường mến yêu” của tác giả Lê Quốc Thắng. III. Bài mới: 34’ HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV giới thiệu GV ghi bảng GV yêu cầu GV thực hiện GV thực hiện GV đàn GVđàn và h/dẫn GV hướng dẫn GV đệm đàn Gv yêu cầu GV h/ dẫn GV ghi bảng GV h/dẫn Học hát: Mái trương mến yêu Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng 1. Giới thiệu tác giả, bài hát. a. Tác giả: Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng(1962) hiện đang ở TP Hồ Chí Minh, là tác giả của bài hát Phố xa, mưa hè, vui đến trường được nhiều bạn trẻ yêu thích. b. Bài hát: - HS đọc sgk/6 - Đọc lời ca và tìm hiểu nội dung bài hát 2. Nghe hát mẫu: 3. Chia đoạn, chia câu: 3 đoạn (a-b-a’) 4. Luyện thanh: Mì mi mí mê mề mê mế ma mà ma má ma mà 5. Tập hát từng câu: - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu hs hát nhẩm theo và sau đó gọi một vài cá nhân hát lại => Cả lớp hát theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1 => Nối câu 1 với câu 2 - Hướng dẫn hs hát thuần thục đoạn 1 - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1=> Nối cả 2 đoạn. - Gọi 2-3 hs hát đoạn a’=> cả lớp cùng hát 6. Hát đầy đủ cả bài: - GV hát đoạn a, ½ lớp hát đoạn a’, ½ lớp còn lại hát đoạn b - Hướng dẫn hs trình bày theo nhóm 7. Hát hoàn chỉnh cả bài: - Chọn TP 100, đoạn 1 sử dụng tiết điệu cha cha, đệm đàn cho hs hát. - Yêu cầu các em hát đoạn 1 sôi nổi- nhiệt tình,đoạn 2 thể hiện sự tha thiết- mênh mang - Trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có) - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. - Hướng dẫn hs hát lĩnh xướng và hoà giọng. * Bài đọc thêm: Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo GV h/dẫn hs đọc thêm HS ghi bài HS nghe và ghi nhớ HS ghi bài HS đọc sgk HS nghe- cảm nhận HS luyện thanh HS thực hiện HS thực hiện HS trình bày HS nghe và thực hiện HS thực hiện HS ghi bài HS đọc bài IV . Củng cố : 5’ Hs trình bày lại bài hát theo nhóm. V. Dặn dò : 2’ Về nhà học thuộc lời và đọc nốt bài TĐN số 1. - Chép TĐN số 1 vào vở TIẾT 2 ÔN BÀI HÁT:MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 1 BÀI ĐỌC THÊM : CÂY ĐÀN BẦU A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Biết trình bày bài hát theo một vài cách hát tập thể như hát hoà giọng, lĩnh xướng, hát đối đáp - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4. B. Chuẩn bị : 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 1 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc tên nốt của bài trước ở nhà C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: 1’ II. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn hát) - Trình bày bài hát Mái trường mến yêu? III. Bài mới :37’ HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV đàn GV thực hiện GV hướng dẫn và sửa sai GV yêu cầu GVđàn và h/dẫn GV yêu cầu GV ghi bảng GV hỏi GV yêu cầu GV thực hiện GV đàn GV đàn GV h/ dẫn GV đệm đàn và hướng dẫn GV thực hiện GV yêu cầu GV ghi bảng GV hỏi I. Ôn hát: Mái trường mến yêu Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng Luyện thanh: Ôn tập: - Cho hs nghe lại giai điệu của bài hát để các em so sánh và sửa những chỗ chưa chính xác. - Cả lớp ôn tập lại bài hát, GV nghe và sửa sai ( nếu có). - Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát => Gv chỉ ra những chỗ các em hát chưa chính xác và hướng dẫn các em sửa sai. 3. Tập các hình thức biểu diễn: - Một hs nam và 1 hs nữ hát đối đáp đoạn 1- đoạn 2 cả lớp hát hoà giọng. - Đoạn 1- 1 hs hát lĩnh xướng, đoạn 2 cả lớp hoà giọng. 4. Kiểm tra: Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát=> Gv nhận xét và cho điểm. II. Tập đọc nhạc: TĐN số 1- Ca ngợi Tổ quốc 1. Nhận xét: ? Bài TĐN viết ở nhịp nào? ( Nhịp 2/4) ? Về cao độ có sử dụng độ cao của những nốt nhạc nào? ( Đô , mi fa, son, đố). ? Kể tên các hình nốt có trong bài?(Nốt trắng, đen, móc đơn) 2. Đọc tên nốt nhạc của bài. 3. Chia câu: 2câu 4. Đọc gam Đô trưởng Đồ rê mi pha son la si đố - đố si la son pha mi rê đồ 5. Tập đọc từng câu: ( Dịch giọng -2) - GV cho hs nghe giai điệu của bài TĐN 1 -2 lần - GV đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần cho hs nghe,yêu cầu các em đọc nhẩm theo sau đó gọi một vài cá nhân đọc => Cả lớp cùng đọc kết hợp gõ phách nhẹ nhàng. - Tập câu 2 tương tự như câu 1 => Nối câu 1 với câu 2=> Đọc thuần thục cả 2 câu. - Tập tương tự với các câu còn lại cho đến hêt bài. - Trong khi hướng dẫn hs tự đọc nhạc hoà với tiếng đàn, GV cần chú ý nghe để phát hiện và sửa sai kịp thời cho các em. - Tập đọc theo từng nhóm kết hợp gõ phách. 6. Ghép lời ca: -Chia lớp thành 2 nửa: 1 đọc nhạc và gõ phách- 1 hát lời và gõ tiết tấu sau đó đổi ngược lại. - Cả lớp hát lời kết hợp đánh nhịp 2/4. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: - GV đệm đàn (Ttấu Polka – TP 110) – hs đọc nhạc, hát lời ca và đánh nhịp 2/4 khoảng 2-3 lần. * Trò chơi âm nhạc: Thẩm âm -GV đàn 2-3 nốt nhạc bất kì cho các em nghe và hát lại theo âm la sau đó cho biết đó là cao độ các âm nào. - Gọi 2 nhóm: 1 đọc nhạc -1 gõ tiết tấu -> HS khác nhận xét. III. Bài đọc thêm: Cây đàn bầu ? Đàn bầu còn có tên gọi là gì? (Độc huyền cầm) HS ghi bài HS luyện thanh HS nghe và ghi nhớ HS thực hiện HS thực hiện HS thực hiện HS thực hiện HS ghi bài HS trả lời HS đọc tên nốt HS nghe và ghi nhớ HS đọc gam C HS nghe và cảm nhận HS nghe và đọc theo HS thực hiện HS thực hiện HS nghe và nhận biết HS thực hiện HS ghi bài HS trả lời IV. Củng cố : 5’ - Cho HS hát lại TĐN số 1 V. Dặn dò : 2’ GV nhắc nhở hs về nhà ôn lại bài hát, đọc nhạc- hát lời và đánh nhịp bài TĐN số 1 TIẾT 3 ÔN BÀI HÁT:MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU ÔN TẬP TĐN: TĐN SỐ 1 ANTT:NHẠC SĨ HOÀNG VIỆT VÀ BÀI HÁT “NHẠC RỪNG” A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Rèn luyện kỹ năng hát theo tay chỉ huy của giáo viên - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4. - Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Việt. Nghe và cảm nhận về bài hát “Nhạc rừng”. B. Chuẩn bị : 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 1 - Tư liệu về nhạc sĩ Hoàng Việt và một số tác phẩm khác của ông. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa - Sưu tầm một số bài hát của nhạc sĩ Hoàng Việt C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: 1’ II. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn tập) - Xướng âm và hát lới ca TĐN số 1? III. Bài mới : 39’ HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV đàn GV hướng dẫn GV ghi bảng GV đàn GV đàn GV yêu cầu GV ghi bảng GV yêu cầu GV hỏi GV thuyết trình và ghi bảng GV thực hiện GV ghi bảng GV giới thiệu GV thực hiện GV hỏi GV chốt ý I. Ôn hát: Mái trường mến yêu Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng Luyện thanh: Ôn tập: - Hướng dẫn cho hs hát và vận động phụ hoạ nhẹ nhàng. - Chia nhóm hát đối đáp và hoà giọng. - Hướng dẫn hs hát đuổi ở đoạn 2 (nhóm 1 hát trước nhóm 2 một ô nhịp) => GV chỉ huy bằng tay để hs trình bày. II. Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 1 Ca ngợi Tổ quốc (Trích) 1. Đọc gam Đô trưởng 2. Ôn tập: - Cho học sinh nghe lại giai điệu của bài TĐN 1 lần để các em nhớ lại. - Cả lớp đọc nhạc + gõ phách - Từng nhóm đọc nhạc và đánh nhịp 2/4. 3. Kiểm tra: - Gọi 2 em lên bảng trình bày bài hát - Gọi 2 em lên bảng trình bày bài TĐN (đọc nhạc và đánh nhịp). III. Âm nhạc thường thức: 1.Nhạc sĩ Hoàng Việt: - Gọi 2 em đọc sgk/10 ? Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Việt? - Tên ksinh là Lê Chí Trực, sinh năm 1928, quê ở Tiền Giang. Lấy bút danh Hoàng Việt từ sau cmạng tháng 8 - Là tác giả bản giao hưởng “Quê hương”- bản giao hưởng đàu tiên của VN. - Một số tác phẩm tiêu biểu:Lên ngàn, Lá xanh, Tình ca, Mùa lúa chín, - Ông được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học- nghệ thuật. - Cho hs nghe một số trích đoạn các bài hát khác như: Lên ngàn, Lá xanh, Tình ca. 2. Bài hát “Nhạc rừng” - Bài hát được nhạc sĩ Hoàng Việt sáng tác năm 1953 ở Nam Bộ, trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp. - Cho hs nghe bài hát 2 lần qua đĩa CD ? Nêu cảm nhận của em về bài hát “Nhạc rừng” ? (Giai điệu của bài hát vui tươi, trong sáng, nhịp nhàng thể hiện vẻ đẹp của rừng miền Đông Nam Bộ. Bài hát như một bức tranh sinh động tràn đầy âm thanhcủa thiên nhiên. Nổi bật lên hết là hình anhe anh bộ đội trẻ lạc quan yêu đời, say mê ca hát nhưng cũng rất anh dũng chiến đấu chống quân thù). HS ghi bài HS l.thanh HS thực hiện HS ghi bài HS đọc gam C HS nghe và nhớ lại HS thực hiện HS ghi bài HS đọc sgk HS trả lời HS nghe và ghi bài HS nghe và cảm nhận HS ghi bài HS nghe HS nghe HS nêu cảm nhận IV. Củng cố : 3’ - Cho HS hát lại TĐN số 1 V. Dăn dò: 2’ GV nhắc nhở hs về nhà ôn lại bài hát, đọc nhạc- hát lời và đánh nhịp bài TĐN số 1 Chuẩn bị bài cho tiết sau.( Sưu tầm một số bài hát dân ca Quan họ Bắc Ninh). TIẾT 4 HỌC HÁT: LÍ CÂY ĐA BÀI ĐỌC THÊM: HỘI LIM A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu của bài hát, làm quen với cách thể hiện tính chất vui tươi, dí dỏm của bài hát. - Tập hát luyến 3 âm với 3 nốt nhạc. - Qua bài hát hs hiểu biết thêm về dân ca Quan họ Bắc Ninh. Giáo dục các em biết trân trọng sản phẩm tinh thần quý giá do cha ông để lại. B. Chuẩn bị : 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Lí cây đa” - Sưu tầm một số bài hát dân ca Quan họ khác. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sách giáo khoa - Sưu tầm một số bài hát dân ca C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: 1’ II. Bài cũ: 5’ - Nêu một vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Việt? ** Giới thiệu bài : - GV giới thiệu vào nội dung bài học: Việt Nam là một đất nước có một nền dân ca rất phong phú và đa dạng. Các em đã được nghe, học một số bài hát dân ca trong kho tàng dân ca của dân tộc. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em một bài dân ca Quan họ Bắc Ninh- bài hát “Lí cây đa”. III. Bài mới : 34’ HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV giới thiệu GV hỏi GV yêu cầu GV thực hiện GV thực hiện GV đàn GVđàn và h/dẫn GV đệm đàn Gv yêu cầu GV đàn và h/dẫn GV ghi bảng GV yêu cầu GV hỏi GV giới thiệu GV yêu cầu GV thực hiện I. Học hát: Lí cây đa Dân ca Quan họ Bắc Ninh 1. Giới thiệu bài hát. ? Dân ca là những bài hát như thế nào, do ai sáng tác? ? Những bài dân ca thường có giai điệu như thế nào? - Gọi 2 hs đọc phần giới thiệu trong sgk/14. 2. Nghe hát mẫu: 3. Chia câu: ? Bài hát có thể chia làm bao nhiêu câu? (4 câu) 4. Luyện thanh: (Mì mi mí mê ma) 5. Tập hát từng câu: (Dịch giọng -5) - GV đàn chậm giai điệu câu 1 (3 lần), hs nghe và hát lại theo đàn - Tập câu 2 tương tự câu 1=> Nối câu 1 và câu 2 -Tập tương tự như vậy với các câu còn lại cho đến hết bài * Đối với những lớp có khả năng hát tốt thì GV có thể đệm đàn và hát cho các em nghe từ 3-4 lần sau đó cho các em hát theo phần đệm => GV nghe và chỉnh sửa cho hoàn chỉnh. 6. Hát hoàn chỉnh cả bài - GV đệm đàn tiết tấu 16 Beat (hoặc Rymthm 97)- TP 90, dịch giọng -5 cho hs trình bày hoàn chỉnh cả bài hát => GV nghe và sửa sai (nếu có) - Gọi một vài nhóm trình bày bài hát, nhóm khác nhận xét => GV bổ sung. * Trò chơi âm nhạc: ( Hoạt động nhóm) - GV đàn vài nốt giai điệu của bài “Trống cơm, Cây trúc xinh, Xe chỉ luồn kim” cho hs sinh nghe và phát hiiện đó là bài hát nào (Nhóm nào phát hiện nhanh và đúng sẽ ghi điểm chung cho cả nhóm) II. Bài đọc thêm: Hội Lim - Đọc SGK/ 15 ? Hội Lim được tổ chức ở đâu, vào thời gian nào? ? Hiện nay có khoảng bao nhiêu làn điệu dân ca Quan họ? - Hội Lim được tổ chức trên đồi Lim ở xã Nội Duệ, huyện tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. - Hiện nay có khoảng hơn 200 làn điệu dân ca quan họ khác nhau. - Hãy hát một bài dân ca quan họ mà em biết? - Cho hs nghe một vài bài dân ca Quan họ để các em có cảm nhận về sự khác nhau giữa dân ca Quan họ và các làn điệu dân ca khác. HS ghi bài HS nghe và ghi nhớ HS trả lời HS đọc sgk HS nghe- cảm nhận HS luyện thanh HS thực hiện HS trình bày HS thực hiện HS thực hiện HS ghi bài HS đọc SGK HS trả lời HS nghe và ghi nhớ HS trình bày HS nghe và cảm nhận IV. Củng cố : 3’ HS trả lời câu hỏi 1 trong sgk/ 14. V. Dặn dò : 2’ Học thuộc bài hát và đọc nốt bài TĐN số 2. TIẾT 5 ÔN BÀI HÁT: LÍ CÂY ĐA NHẠC LÍ:NHỊP 4/4 TẬP ĐỌC NHẠC– TĐN SỐ 2 A.Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát . - Có khái niệm về nhịp 4/4, biết cách đánh nhịp 4/4. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 2 và biết kết hợp đánh nhịp. B. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 2 2. Chuẩn bị của học sinh: - Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học về SCN ở lớp 6 C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: 1’ II. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra trong quá trình ôn hát) - Trình bày bài hát Lí cây đa ? III. Bài mới : 40’ HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV đàn GV đàn GV yêu cầu GV ghi bảng GV hỏi GV kết luận và ghi bảng GV yêu cầu và chỉnh sửa GV vẽ sơ đồ và h/dẫn đánh nhịp GV ghi bảng GV ghi bảng GV hỏi GV yêu cầu GV hỏi GV đàn GV đàn GV đàn GV yêu cầu GV h/dẫn GV đệm đàn và hướng dẫn GV đệm đàn và h/dẫn GV chỉ định I. Ôn hát: Lí cây đa Dân ca Quan họ Bắc Ninh 1. Luyện thanh: 2. Ôn tập: - GV cho hs nghe lại giai điệu của bài hát - Cả lớp trình bày theo phần đệm trong đàn => GV nghe và sửa sai cho các em - Trình bày theo nhóm , Yêu cầu các em hát thể hiện được tính chất vui tươi,dí dỏm của bài hát 3. Kiểm tra: - Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát => Gv nhận xét và cho điểm II. Nhạc lí: Nhịp 4/4 (Nhịp C) 1. Khái niệm. ? Số chỉ nhịp cho biết điều gì? ( Cho biết số phách trong mỗi ô nhịp và trường độ của mỗi phách. ? Nhìn SCN 4/4 cho biết nhịp 4/4 là nhịp ntn? - Nhịp 4/4 có 4 phách, trường độ mỗi phách bằng một nốt đen.Phách 1 mạnh, phách 2 nhẹ, phách 3 mạnh vừa, phách 4 nhẹ. * Chỉ có nhịp 4/4 mới có phách mạnh vừa, nhịp 2/4 và nhịp ¾ không có 2. Ví dụ: ? Viết 1 ví dụ ở nhịp 4/4 có 4 ô nhịp? 3. Cách đánh nhịp 4/4. 4.Ứng dụng nhịp 4/4. Nhịp 4/4 thường được dùng trong các bài hát hành khúc, các bài hát mang tính chất trang nghiêm hoặc trữ tình. III. Tập đọc nhạc: TĐN số 2 – Ánh trăng Nhạc Pháp Lời Việt: Lê Minh Châu 1. Nhận xét: ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? Có những kí hiệu nào? (Nhịp 4/4, có dấu nhắc lại) ? Về cao đọ có nhưng nốt nhạc nào, nốt nào mới? (Son, la,si, đo, rê, mi; Nốt son nằm dưới dòng kẻ phụ thứ 2) ? Về trường độ có những hình nốt nào? ( Nốt tròn, trắng, đen) 2. Đọc tên nốt nhạc: 3.Chia câu: ? Bài có thể chia làm bao nhiêu câu? ( 4 câu) 4. Đọc gam C: 5. Tập đọc từng câu: - Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận. - Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs nghe, đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn. - Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2. - Tập câu 3 và câu 4 tương tự âu 1 và 2 sau đó nối cả bài - Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách sau đó tập gõ vào các phách mạnh. - Hướng dẫn hs đọc nhạc và đánh nhịp. 6. Ghép lời ca: - Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách => Gv chú ý nghe và sửa sai. - Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: - GV đệm đàn tiết tấu Pop, TP 112 cho hs trình bày cả bài và kết hợp gõ phách. - Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. - Gọi 1 vài cá nhân đọc bài HS ghi bài HS luyện thanh HS nghe HS thực hiện HS lên ktra HS ghi bài HS trả lời HS ghi khái niệm HS tự viết ví dụ HS thực hiện HS ghi bài HS ghi bài HS trả lời HS đọc nốt HS trả lời HS lthanh HS nghe và cảm nhận HS nghe và đọc nhạc HS thực hiện Hs luyện tập HS trình bày HS trình bày IV. Củng cố : 2’ Nêu khái niệm nhịp 4/4, kể tên những bản nhịp được viết ở nhịp 4/4? V. Dặn dò: 2’ Chép bài TĐN vào vở, luyện đọc nhạc và đánh nhịp. Chuẩn bị bài cho tiết sau. TIẾT 6 NHẠC LÍ : NHỊP LẤY ĐÀ TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3 ANTT:SƠ LƯỢC MỘT VÀI NHẠC CỤ PHƯƠNG TÂY A. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nhận biết và làm quen với nhịp lấy đà thường gặp. - Đọc đungd giai điệu, hát chính xác lời ca và kết hợp đnhs nhịp bài TĐN số 3. - Có hiểu biết về một số nhạc cụ được phổ biến rộng rãi trên thế giới. B. Chuẩn bị: 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 3. - Tranh vẽ các nhạc cụ phương tây. 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, đọc tên nốt bài TĐN số 3 C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: 1’ II. Kiểm tra bài cũ: 5’ 1. Nêu khái niệm nhịp 4/4, so sánh nhịp 4/4 với nhịp ¾ và 2/4 . 2. Đọc nhạc và đánh nhịp bài TĐN số 2. III. Bài mới : 33’ HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV yêu cầu GV hỏi GV khẳng định GV hỏi GV kết luận GV ghi bảng GV h/dẫn GV ghi bảng GV hỏi GV yêu cầu GV thực hiện GV đàn GV đàn GV đàn và h/dẫn GV yêu cầu GV h/dẫn GV đệm đàn và h/dẫn GV đệm đàn và h/dẫn GV yêu cầu GV thực hiện GV ghi bảng GV thực hiện GV yêu cầu GV ghi bảng và giới thiệu GV thực hiện I. Nhạc lí: Nhịp lấy đà Khái niệm: - Quan sát bài hát “Lí cây đa”. ? Nêu nhận xét của em về ô nhịp đầu tiên của bài hát? (Không đủ 2 phách) Đó chính là nhịp lấy đà. ? Nhịp lấy đà là ô nhịp như thế nào? * Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Ví dụ: - Hướng dẫn cho hs về nhà tự viết một ví dụ ở nhịp 4/4 gồm 8 ô nhịp và có sử dụng nhịp lấy đà. II. Tập đọc nhạc: TĐN số 3 Đất nước tươi đẹp sao Nhạc Ma- lai- xi- a Lời Việt: Vũ Trọng Tường 1. Nhận xét: ? Bài TĐN được viết ở nhịp gì? Có những kí hiệu nào? (Nhịp 4/4, dấu nhắc lại và khung thay đổi). ? Nêu các tên nốt nhạc và các hình nốt có trong bài? (Đồ, rê, mi, fa, son ,la, si; Nốt trắng, đen, đen chấm dôi, móc đơn) 2. Đọc tên nốt nhạc: 3. Chia câu: (5 câu) 4. Đọc gam C 5. Tập đọc nhạc từng câu: - Cho hs nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận. - Đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , hs nghe, đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn. - Tập câu 2 tương tự như câu 1=> Nối câu 1 và câu 2. - Tập câu 3, 4 và câu5 tương tự âu 1 và 2 sau đó nối cả bài - Yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách sau đó tập gõ vào các phách mạnh. - Hướng dẫn hs đọc nhạc và đánh nhịp. 6. Ghép lời ca: - Gv đàn giai điệu cho hs hát lời và gõ phách => Gv chú ý nghe và sửa sai. - Chia 2 nửa lớp: 1 nửa hát lời nửa kia đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp. 7. Trình bày hoàn chỉnh cả bài: - GV đệm đàn tiết tấu Cha cha, TP 120 cho hs trình bày cả bài và kết hợp đánh nhịp. - Luyện tập như vậy theo từng nhóm và chú ý sửa sai. - Gọi 1 vài cá nhân đọc bài * Trò chơi âm nhạc: Gv đàn 3-4 nốt nhạc trong một câu bất kì cho hs nghe và nhận biết đó là câu nào và đọc lại nguyên vẹn câu nhạc đó. III. Âm nhạc thường thức: Một số nhạc cụ phương tây GV treo lên bảng tranh ảnh giới thiệu về cá nhạc cụ như: Pi-a-no, Vi-ô- lông, Ghi-ta, Ác- coóc- đê- ông. ? Lên bảng chỉ vào 1 nhạc cụ và giới thiệu điều em biết về nhạc cụ đó cho các bạn nghe? - Giới thiệu về các nhạc cụ đó. 1. Pi-a- nô: (Dương cầm) Thuộc loại đàn phím, dùng để độc tấu, hoà tấu hoặc đệm hát. 2. Đàn Vi-ô-lông: (Vĩ cầm) Có 4 dây, dùng cung kéo, có thể độc tấu hoặc hoà tấu. 3. Đàn ghi-ta: (Tây ban cầm) Có 6 dây, dùng phím gảy, có thể đọc tấu, hoà tấu hoặc đệm hát. 4. Đàn ác- coóc- đê- ông: (Phong cầm) Dùng hộp gió để điều khiển tiếng đàn. Có thể độc tấu, hoà tấu hoặc đệm hát. * Cho HS nghe và phát hiện tiếng của các loại nhạc cụ nói trên. HS ghi bài HS quan sát HS nêu nhận xét HS trả lời HS ghi bài GV ghi bài HS theo dõi và thực hiện HS ghi bài HS trả lời HS đọc tên nốt HS theo dõi HS đọc gam C HS nghe và cảm nhận HS nghe và đọc nhạc HS thực hiện HS thực hiện HS thực hiện HS thực hiện HS thực hiện HS nghe, phát hiện và đọc lại HS ghi bài HS theo dõi HS thực hiện HS nghe và ghi bài HS nghe và phát hiện IV. Củng cố : 3’ - Cho HS đọc lại bài TĐN số 3 V. Dặn dò: 3’ - Về nhà chép TĐN, luyện đọc và đánh nhịp - Ôn các kiến thức đã học TIẾT 7 ÔN TẬP A. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Ôn tập lại 2 bài hát “Mái trường mến yêu” và “Lí cây đa”. - Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học và vận dụng tốt các kiến thức đó vào bài học. - Đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1-2-3, kết hợp đánh đúng nhịp. B. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Bảng phụ chép bài TĐN số 1-2-3 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, ôn bài C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: 1’ II. Bài cũ : (kiểm tra trong quá trình ôn tập) III. Bài mới : 39’ HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV đàn GV hướng dẫn GV ghi bảng GV hỏi GV ghi bảng GV hỏi, h/dẫn và sửa sai GV ghi bảng GV hỏi GV h/dẫn GV yêu cầu I. Ôn hát: Luyện thanh: Ôn tập: - Hướng dẫn cho hs hát tập thể mỗi bài từ 1-2 lần - Hướng dẫn ôn tập theo nhóm - Kỉêm tra 1 vài cá nhân II. Ôn nhạc lí 1. Nhịp 4/4 ? Nêu khái niệm về nhịp 4/4, cho ví dụ? 2. Nhịp lấy đà Nhịp lấy đà là gì? Viết một đoạn nhạc ở nhịp 4/4 gồm 4 ô nhịp và sử dụng nhịp lấy đà? III. Ôn tập TĐN - GV cho hs nghe lại giai điệu từng bài TĐN để các em nhớ lại - Hướng dẫn hs ôn tập từng bài. - Ôn luyện theo từng nhóm- đọc nhạc và đánh nhịp- đọc nhạc và gõ phách. - Kiểm tra một vài cá nhân HS ghi bài HS luyện thanh HS thực hiện HS ghi bài HS trả lời HS ghi bài HS trả lời và viết vdụ vào vở HS ghi bài HS thực hiện Hs lên ktra IV. Củng cố : 2’ - Nhắc lại tên các NS sáng tác các bài hát V. Dặn dò : 3’ Về nhà học bài và chuẩn bị kiểm tra 1 tiết. TIẾT 8 KIỂM TRA 1 TIẾT A. Mục tiêu: - Kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của học sinh một cách công bằng và khách quan. - Rèn luyện kĩ năng hát đơn ca, đọc nhạc và đánh nhịp B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Phổ biến trước cho hs biết về nội dung và hình thức kiểm tra - Sách giáo khoa. 2. Học sinh: Ôn bài chuẩn bị kiểm tra C. Tiến trình kiểm tra: I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra: Giáo viên gọi từng nhóm 3 em lên bảng bóc thăm 1 bài và trình bày. Yêu cầu: Hát: Thuộc lời, thể hiện tốt nội dung tình cảm của bài hát TĐN: Đọc nhạc chính xác và kết hợp đánh nhịp (được nhìn sgk), thuộc lời ca của bài TĐN (không nhìn sgk). Sau mỗi phần trình bày của hs, gv ghi lại những nhận xét cần chú ý để nhận xét, đánh giá cho các em rút kinh nghiệm III. Kết thúc kiểm tra: - GV nhận xét, đánh gia về phần chuẩn bị bài của hs và phân tích kết quả kiểm tra (ưu- khuyết) để các em rút kinh nghiệm cho những lần sau - Nhắc nhở hs về nhà chuẩn bị bài cho tiết sau. TIẾT 9 HỌC HÁT: CHÚNG EM CẦN HOÀ BÌNH Nhạc và lời: Hoàng Long- Hoàng Lân Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hát đúng giai điệu của bài hát, thể hiện đúng đảo phách và biết ngân dài đủ phách - Qua bài hát giáo dục các em tình yêu hoà bình, tình thân ái và đoàn kết. B. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan - Đàn hát thuần thục bài hát “Chúng em cần hoà bình” 2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, xem trước nội dung bài học C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: 1’ II. Bài cũ ** GV giới thiệu vào nội dung bài học: Trong lịch sử phát triển của nhân loại, chiến tranh,bệnh dịch và thiên tailà những mối đe doạ khủng khiếp đến cuộc sống con người. Việt Nam là một đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên chúng ta hiểu rất rõ điều đó. Hôm nay chúng ta sẽ học một bài hát với nội dung mong ước cuộc sống hoà bình của nhạc sĩ Hoàng Long- Hoàng Lân, bài hát “Chúng em cần hoà bình”. Cô mong rằng các em có thái độ thân ái với mọi người, biết yêu quý và bảo vệ hoà bình trên trái đất. III. Bài mới : 39’ HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV giới thiệu GV ghi bảng GV yêu cầu GV giới thiệu GV thực hiện GV thực hiện GV đàn GVđàn và h/dẫn GV hướng dẫn GV đệm đàn Gv yêu cầu GV h/ dẫn GV yêu cầu GV gõ tiết tấu và yêu cầu Học hát: Chúng em càn hoà bình Nhạc và lời: Hoàng Long- Hoàng Lân 1. Giới thiệu tác giả, bài hát. a. Tác giả: Nhạc sĩ Hoàng Long và Hoàng Lân là hai anh em sinh đôi. Hai ông có rất nhiều ca khúc viết cho thiếu nhi như: Bác Hồ - Người cho em tất cả; Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác; Thật là hay; Những bông hoa những bài ca b. Bài hát: - HS đọc sgk/23 - Bài hát được viết năm 1985 khi 2 nhạc sĩ hưởng ứng phong trào thiếu nhi quốc tế “Ngọn cờ hoà bình” - Đọc lời ca và tìm hiểu nội dung bài hát 2. Nghe hát mẫu: 3. Chia đoạn, chia câu: 2 đoạn – 2 lời 4. Luyện thanh: 5. Tập hát từng câu: ( Dịch giọng -3) - Đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần,

File đính kèm:

  • docAmnhac THCS.doc