Giáo án bài lớp 2 tuần 10

TẬP ĐỌC

SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ

I.Mục đích yêu cầu :

-Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :Học sinh biết đọc trơn toàn bài .Biết ngắt nghỉ hơi hợp lísau các dấu câu,giữa các cụm từ .Biết phân biệt lời người kể với lời nhân vật .

-Học sinh hiểu nghĩa các từ mới: cây sáng kiến , lập đông, chúc thọ .

-Học sinh hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện :Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện sự quan tâm ,lịng kính yêu ông bà

-Giáo dục học sinh kính yêu ,quan tâm tới ông bà cha mẹ của mình .

II.Chuẩn bị :

Tranh minh họa bài tập đọc

 

doc38 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án bài lớp 2 tuần 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: TẬP ĐỌC SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ I.Mục đích yêu cầu : -Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :Học sinh biết đọc trơn toàn bài .Biết ngắt nghỉ hơi hợp lísau các dấu câu,giữa các cụm từ .Biết phân biệt lời người kể với lời nhân vật . -Học sinh hiểu nghĩa các từ mới: cây sáng kiến , lập đông, chúc thọ . -Học sinh hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện :Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện sự quan tâm ,lịng kính yêu ông bà -Giáo dục học sinh kính yêu ,quan tâm tới ông bà cha mẹ của mình . II.Chuẩn bị : Tranh minh họa bài tập đọc III.Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định :Hát 2.Bài cũ:Nhận xét bài kiểm tra giữa kì 3.Bài mới: Giới thiệu bài –ghi đề bài Hoạt động 1:Luyện đọc Giáo viên đọc mẫu toàn bài Luyện đọc câu Trong quá trình đọc giáo viên cho hs đọc lại các từ sai và ghi lên bảng Luyện đọc đoạn : H:Bài này chia làm mấy đoạn ? Yêu cầu hs đọc đoạn Giáo viên giảng nghĩa từ cây sáng kiến :Là người có nhiều sáng kiến lập đông là bắt đầu mùa đông chúc thọ là chúc người sống lâu Giáo viên và học sinh nhận xét Tiết 2 Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu bài Gọi hs đọc và trả lời câu hỏi H:Bé Hà có sáng kiến gì ? Hs đọc đoạn 2 H:Hai bố con Hà chọn ngày nào làm “ngày ông bà”.Vì sao? H:Bé Hà cịn băn khoăn chuyện gì ? H:Hà đ tặng ông bà món quà gì ? H:Bé Hà trong câu chuyện là cô bé như thế nào ? Gọi hs đọc toàn bài và trả lời câu hỏi Hoạt động 3:Luyện đọc phân vai Giáo viên và học sinh nhận xét tuyên dương 1em nêu lại đề Học sinh theo di 1 học sinh đọc bài ,đọc phần chú giải. Hs đọc nối tiếp từng câu Ngày lễ ,sáng kiến,hiếu thảo Bài này chia làm 3 đoạn Hs đọc nối tiếp đoạn Hs luyện đọc đoạn theo nhóm Đại diện các nhóm thi đọc Đọc toàn bài cá nhân - đồng thanh Học sinh đọc thầm bài và trả lời câu hỏi Chúc thọ ông bà …Lấy ngày lập đông hàng năm làm ngày ông bà vì lúc đó trời bắt đầu rét ,mọi người cần chăm sóc sức khỏe cho các cụ già. …chưa biết chọn món quà gì để biếu ông bà . Hà đ tặng ông chùm điểm 10 Bé Hà là cô bé ngoan chăm chỉ học tập để đền đáp công ơn ông bà ,cha mẹ. Học sinh đọc và trả lời Các nhóm tự phân vai :( ông, bà, bố,bé Hà và người dẫn chuyện) Đại diện các nhóm thi đọc 4.Củng cố:Bé Hà trong câu chuyện này là cô bé như thế nào? 5.Dặn dị:Về học bài và tập kể lại câu chuyện . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: ĐẠO ĐỨC CHĂM CHỈ HỌC TẬP I.Mục tiêu :Giúp học sinh hiểu -Như thế nào là chăm chỉ học tập. -Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì. -Học sinh thể hiện được giờ giấc học bài , làm bài đầy đủ đảm bảo thời gian tự học ở trường,ở nhà. -Học sinh có ý thức tự học . II.Chuẩn bị : -Vở bài tập đạo đức -Đồ để chơi trị chơi “sắm vai” III.Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định :Hát 2.Bài cũ: H:Chăm chỉ học tập có lợi gì? H:Vì sao cần chăm chỉ học tập ? 3.Bài mới: Giới thiệu bài –ghi đề bài Hoạt động 1 :Đóng vai Giáo viên yêu cầu học sinh các nhóm thảo luận để sắm vai .Hôm nay , khi Hà chuẩn bị đi học cùng bạn thì bà ngoại đến chơi.Đ lau em không gặp bà nên em mừng lắm và bà cũng rất mừng .Hà băn khoăn không biết làm cách nào? Giáo viên và học sinh nhận xét góp ý Kết luận :Hà đi học .Sau buổi học sẽ về chơi và nói chuyện với bà. Hoạt động 2 :Thảo luận nhóm a)Chỉ những bạn không giỏi mới cần chăm chỉ . b)Cần chăm chỉ học hàng ngày và khi chuẩn bị kiểm tra? c)Chăm chỉ học tập là góp phần vào thành tích học tập của tổ ,của lớp đ)Chăm chỉ học tập là hằng ngày phải học tới khuya Hoạt động 3 :Phân tích tiểu phẩm Giáo viên hướng dẫn phân tích tiểu phẩm H:Làm bài trong giờ ra chơi có chămchỉ không ?Vì sao ? H :Em có thể khuyên An như thế nào ? Trọng Anh em nêu lại đề Học sinh thảo luận từng nhóm nhỏ cách ứng xử,phân vai cho nhau. Đại diện các nhóm diễn theo ứng xử của mình -Yêu cầu học sinh bày tỏ theo nhóm tán thành ý kiến trong thảo luận nhóm -Không tán thành vì học sinh ai cũng cần chăm chỉ học tập. Tán thành Tán thành Không tán thành vì thức khuya có hại cho sức khỏe. Một số em lên diễn tiểu phẩm Làm bài trong giờ ra chơi không phải là chăm chỉ.Vì giờ ra chơi để nghỉ ngơi hết căng thẳng để học tiếp tiết sau. Khuyên bạn nên giờ nào việc nấy . 4.Củng cố :Đọc lại ghi nhớ bài “Chăm chỉ học tập giúp em mau tiến bộ” .Đọc cá nhân –đồng thanh 5.Dặn dị:Về nhà thực hành tốt bài đ học. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: TOÁN LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : Giúp học sinh: -Củng cố cách tìm “Một số hạng trong một tổng” -Ôn lại phép cộng ,trừ đ học và giải toán đơn về phép trừ. -Biết làm bài tập trắc nghiệm với 3 lựa chọn . -Giáo dục học sinh biết kiên trì ,chịu khó. II.Chuẩn bị: Sách vở III.Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định :Hát 2.Bài cũ : x + 5 = 10 x + 8 = 19 Giải bài toán theo tóm tắt sau Có : 35 học sinh Nam : 20 học sinh Có :…học sinh nữ ? 3.Bài mới: Giới thiệu bài luyện tập –Ghi đề Hoạt động 1: Tìm x Cho hs đọc yêu cầu bài 1 H:Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ? Hoạt động 2 :Tính Bài 2 :Yêu cầu gì ? Bài 3 :Yêu cầu gì? Hoạt động 3 :Giải toán có lời văn Bài 4:Yêu cầu hs đọc đề bài Hs nêu tóm tắt giáo viên theo di Cam và quýt : 45 quả Cam : 25 quả Quýt : … quả ? Bài 5 :1 học sinh đọc yêu cầu Giáo viên hướng dẫn cách tìm x và khoanh vào chữ đúng C Hoa Hà 1Hs nhắc lại đề . Tìm X Hs tự làm bài và chữa bài a) x + 8 = 10 b ), x + 7 = 10 x = 10 - 8 x = 10 – 7 x = 2 x = 3 c) 30 + x = 58 x = 58 – 30 Lấy tổng trừ đi số hạng đ biết Tính nhẩm 9 + 1 = 10 8 + 2 = 10 3 + 7 = 10 10 – 1 = 9 10 – 8 = 2 10 – 7 = 3 10 – 9 = 1 10 – 2 = 8 10 – 3 = 7 Tính 10 – 2 – 1 = 7 10 – 3 – 4 = 3 10 – 3 = 7 10 – 7 = 3 19 – 3 – 5 = 11 19 – 8 = 11 Hs đọc tìm hiểu đề nêu tóm tắt đề và giải Bài giải Số quả quýt có là : 45 – 25 = 20 (quả ) Đáp số :20 quả Giáo viênchấm bài nhận xét Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng Tìm x biết x + 5 = 5 A : x = 5 B :x = 10 :x = 0 Vì 5 – 5 = 0 ; x = 0 4.Củng cố :Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ? 3 học sinh nêu lại 5.Dặn dị:Về làm bài tập cho xong . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: TỰ NHIÊN VÀ X HỘI ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I.Mục tiêu :Sau bài học, học sinh có thể -Nhớ lại và khắc sâu một số kiến thức về vệ sinh ăn uống đ được học để hình thành thói quen ăn sạch ,uống sạch, ở sạch . -Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hóa. -Giáo dục các hành vi cá nhân . II.Chuẩn bị : -Hình vẽ SGK -Vở bài tập III.Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định : Hát 2.Bài cũ: H:Trứng giun và giun vào cơ thể bằng cách nào? H:Làm thế nào để phịng tránh được bệnh giun ? H:Bệnh giun sán có tác hại gì ? 3 .Bài mới : Giới thiệu bài –ghi đề bài Hoạt động 1: Trị chơi “Xem cử động ,nói tên các cơ xương và khớp tay” Bước 1:Hoạt động nhóm Bước 2 :Trình bày theo nhóm Hoạt đông 2 :Trị chơi “ Thi hùng biện” Bước 1:Giáo viên chuẩn bị một số thăm để ghi các câu hỏi Bước 2:Trình bày Xuân Uyên Trai Lan -Các nhóm thực hiện sáng tạo 1 số động tác vận động và nói với nhau xem khi làm động tác đó thì vùng nào,cơ nào, xương nào,khớp nào phải cử động -Các nhóm khác quan sát và viết nhanh tên các nhóm ,cơ,xương, khớp xương thực hiện cử động . -Nhóm nào viết nhanh đúng nhóm đó thắng cuộc -Các nhóm chuẩn bị bốc thăm cùng một lúc Câu đưa về nhóm để chuẩn bị. Hs cử đại diện trình bày trước lớp -Nhóm nào trình bày hay đúng sẽ thắng . 4 Củng cố : Các em vừa học bài gì ? H:Tại sao chúng ta cần ăn uống sạch sẽ ? 5.Dặn dị :Về ôn tập thật kĩ. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: KỂ CHUYỆN SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ I.Mục đích yêu cầu: -Dựa vào ý chính của từng đoạn và nội dung câu chuyện một cách tự nhiên ,phối hợp lời kể với điệu bộ ,nét mặt , biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung. -Có khả năng tập trung nghe bạn kể chuyện ,nhận xét ,đánh giá. -Giáo dục học sinh lịng kính yêu ông bà cha mẹ. II.Chuẩn bị: -Bảng phụ viết sẵn ý từng đoạn III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định :Hát 2.Bài cũ: Kiểm tra sách của học sinh Hoạt động 1 :Hướng dẫn kể từng đoạn Học sinh kể chuyện theo nhóm Đại diện các nhóm thi kể Trong quá trình kể giáo viên có thể nêu câu hỏi gợi ý đoạn 1 H:Bé Hà được mọi người coi là gì? Vì sao? H:Lần này ,bé đưa ra sáng kiến gì? H:Tại sao bé lại đưa ra sáng kiến ấy? H:Hai bố con bàn nhau lấy ngày nào làm lễ của ông bà? Vì sao ? Đoạn 2 : -Khi ngày lập đông đến gần ,bé Hà đ chọn được quà để tặng ông bà chưa? H:Khi đó ai đ giúp bé chọn quà cho ông bà? Đoạn 3: -Đến ngày lập đông những ai đ về thăm ông bà ? H:Bé Hà đ tặng ông bà cái gì? Thái độ của ông bà đối với món quà của bé ra sao? Hoạt động 2 :Kể lại toàn bộ nội dung chuyện Cho hs thi kể lại chuyện Kể nối tiếp -Yêu cầu 1 học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện -Bé Hà được coi là một cây sáng kiến vì bé luôn đưa ra nhiều sáng kiến. -Bé muốn chọn một ngày làm ngày lễ của ông bà. -Vì bé thấy mọi người trong nhà đều có ngày lễ của mình .Bé thì có ngày 1 tháng 6.Bố có ngày 1 tháng 5.Mẹ có ngày 8 tháng 3.Cịn ông bà thì chưa có ngày nào cả. -Hai bố con bé Hà chọn ngày lập đông. Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chú ý lo cho sức khỏe của các cụ già. -Bé vẫn chưa chọn được quà tặng ông bà cho dù bé đ phải suy nghĩ phải suy nghĩ mi. -Bố đ giúp bé chọn quà cho ông bà. Đến ngày lập đông các cô chú …đều về thăm ông bà và tặng ông bà nhiều quà . -Bé tặng ông bà chùm điểm 10.Ông nói rằng ông thích nhất món quà của bé. -Các nhóm ,mỗi nhóm 3 em,thi kể nối tiếp.Nhóm nào kể hay,sáng tạo nhất là nhóm đó thắng cuộc . 1 học sinh kể .Lớp theo di nhận xét. 4.Củng cố :Giáo viên nhận xét giờ học. 5.Dặn dị:Về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: TOÁN SỐ TRỊN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ I. Mục tiêu : Giúp học sinh biết -Thực hiện phép tính trừ số bị trư ø trịn chục, số trừ là số có 1 đến 2 chữ số ( có nhớ ) vận dụng khi giải toán có lời văn . -Củng cố cách tìm một số hạng chưa biết ,khi biết tổng và số hạng kia. -Học sinh biết đổi 1 số bằng 10 để làm bài tập có lời văn . -Rèn tính cẩn thận chính xác trong toán học . II Đồ dùng dạy học : 4 bó mỗi bó 10 que tính Bảng gài III. Các họat động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định :Hát 2.Bài cũ: Tính nhẩm 9 + 1 = 10 10 – 1 = 9 10 – 8 = 2 10 – 9 = 1 8 + 2 = 10 10 – 2 = 8 3. Bài mới Giới thiệu bài ghi đề bài Họat động 1 : giới thiệu phép trừ 40 - 8 . Gv gắn 4 bó , mỗi bó 1 chục que tính gài Gv hướng dẫn học sinh lấy que tính . Chục Đơn vị 4 - 0 8 3 2 Giáo viên kết luận :Lấy bớt đi tức là trừ đi nên viết dấu trừ ,lấy bớt đi 8 que thì viết 8 ở cột đơn vị ,thẳng cột với 0,kẻ vạch ngang ta có phép trừ 40 – 8 -Như vậy :40 que tính bớt đi 8 que tính ,cịn lại 32 que tính -GV hướng dẫn hs đặt tính rồi tính . Hoạt động 2 :Giới thiệu phép trừ 40 – 18 -Cho HS lấy 4 bó que tính ,GV nêu câu hỏi để hs trả lời H: 4 chục que tính là bao nhiêu que tính? -Có 40 que tính ,bớt đi 18 que tính ta phải làm phép tính gì ? GV cho hs tự làm thao tác trên que tính GV viết phép trừ 0 không trừ được 8 .Lấy 10 trừ 8 viết 2 nhớ 1 18 4 trừ 2 bằng 2 viết 2. 22 Hoạt động 3 :Thực hành Bài 1: 1 học sinh đọc yêu cầu Bài 2 :Tìm x Bài 3:Yêu cầu HS đọc đề toán và nêu tóm tắt Tóm tắt Có : 2 chục que tính Bớt :5 que tính Cịn :…que tính ? Giáo viên chấm bài nhận xét Anh, Vỹ Hs lấy ra 4 bó mỗi bó 10 que tính và hướng dẫn HS nhận ra có 4 chục thì viết 4 vào cột chục, viết 0 vào cột đơn vị. HS tự nêu đề toán. Có 4 chục que tính ,lấy bớt đi 8 que .Em làm thế nào để biết bao nhiêu que tính ? HS nêu cách thực hiện của mình Lấy 1 bó chục que tính ,tháo rời ra được 10 que tính ,lấy bớt đi 8 que tính ,cịn lại 2 que tính (10 – 8 = 2) viết 2 thẳng cột với 0 và 8 ở cột đơn vị,4 chục bớt đi một chục cịn 3 chục (4 – 1 = 3) viết 3 ở cột chục thẳng cột với 4; 3 chục que tính và 2 que tính rời gộp lại thành 32 que tính . 40 0 không trừ được 8 ,lấy 10 trừ 8 - lấy 10 trừ 8 bằng 2 viết 2 nhớ 1 8 4 trừ 1 bằng 3 ,viết 3 32 2 HS nêu lại cách trừ -4 chục que tính là 40 que tính Ta làm tính trừ 40 – 18 Từ 4 bó (mỗi bó có 1 chục que tính) lấy 1 bó,cịn lại 3 bó.Tháo rời bó que tính vừa lấy,được 10 que tính , bớt đi 8 que tính cịn lại 2 que tính. -Từ 3 bó cịn lại,lấy tiếp 1 bó que tính nữa ,cịn lại 2 bó,tức là 2 chục que tính. Như thế từ 4 chục que tính, lấy 1 chục que tính,rồi lấy 1 chục que tính nữa, tức là lấy đi thêm 1 là 2. -HS nhắc lại cách trừ Tính 60 50 90 30 80 - - - - - 9 5 2 11 54 51 45 88 19 26 HS làm bài rồi sửa bài x + 9 = 30 5 + x = 20 x = 30 – 9 x = 20 – 5 x = 21 x = 15 x + 19 = 60 x = 60 - 19 x = 41 HS làm bài rồi chữa bài HS đọc tìm hiểu bài Bài giải chục = 20 Số que tính cịn lại là: 20 – 5 = 15 (que tính) Đáp số :15 que tính 4.Củng cố :Nêu lại cách tính 40 – 8 ; 40 – 18 . 5.Dặn dị :Về ôn lại các dạng toán đ học . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: TẬP ĐỌC BƯU THIẾP I.Mục đích yêu cầu : -Rèn kĩ năng đọc thành tiếng . + Đọc trơn toàn bài .Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , Giữa các cụm từ dài. + Biết đọc hai bưu thiếp với giọng tình cảm nhẹ nhàng . + Đọc phong bì thư với giọng r ràng rành mạch . Rèn kĩ năng đọc hiểu + Hiểu nghĩa các từ mới :bưu thiếp, nhân dịp . + Hiểu được nội dung của 2 bưu thiếp , tác dụng của bưu thiếp , cách viết 1 bưu thiếp , cách ghi một phong bì thư . - Giáo dục HS có thói quen dùng bưu thiếp , viết thư vào các dịp sao cho phù hợp II.Chuẩn bị: 1 bưu thiếp, một bì thư III.Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định :Hát 2.Bài cũ: H:Bé Hà có sáng kiến gì ? H:Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ ông bà? H:Hà đ tặng ông bà món quà gì ? 3.Bài mới : Giới thiệu bài- ghi đề bài Hoạt động 1:Luyện đọc Giáo viên đọc mẫu lần 1 -Luyện đọc từng bưu thiếp trước lớp Trong quá trình đọc giáo viên theo di và ghi ra những tiếng từ hs cịn đọc sai GV hướng dẫn cách đọc ngắt nghỉ của từng bưu thiếp HS đọc GV giảng nghĩa một số từ Luyện đọc theo nhóm Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài HS đọc H:Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? H: Gửi để làm gì ? H:Bưu thiếp thứ hai là ai gửi cho ai? H: Gửi để làm gì? H:Bưu thiếp dùng để làm gì? GV và HS nhận xét. Hùng Uyên Phát Học sinh theo di nhẩm theo 1 học đọc bài –đọc phần chú giải HS đọc thầm bài Bưu thiếp, Phan Thiết, Vĩnh Long . -Bưu thiếp là tấm giấy cứng , khổ nhỏ dùng để viết thư ngắn báo tin chúc mừng ,thăm hỏi ,gửi qua đường bưu điện nhân dịp: có một nhân dịp nào đó như tết ,sinh nhật. HS đọc trong nhóm HS đọc bài và trả lời các câu hỏi …của cháu gửi cho ông bà. Gửi để chúc mừng ông bà nhân dịp năm mới. …của ông bà gửi cho cháu. Để báo tin cho ông bà đ nhận được bưu thiếp của cháu và chúc tết cháu. …để chúc mừng, thăm hỏi,thông tin vắn tắt,tin tức . Hs đọc và trả lời các câu hỏi. 4.Củng cố :Bưu thiếp dùng để làm gì ? 5.Dặn dị:Về viết bưu thiếp chúc thọ hoặc mừng sinh nhật ông,bà.Nhớ ghi địa chỉ của ông bà ngoài phong bì . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: CHÍNH TẢ NGÀY LỄ I.Mục đích yêu cầu: Học sinh chép lại chính xác bài “ Ngày lễ” -Làm đúng các bài tập phân biệt c ,k ,l ,n .Thanh hỏi,thanh ng. -Giáo dục HS biết yêu quí ông bà cha mẹ . - Học sinh biết nói lời động viên với ông bà cha mẹ. II.Chuẩn bị: -Bảng phụ viết bài tập chính tả -Bài tập 3 III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định:Hát 2 Bài cũ:Nhận xét bài kiểm tra 3.Bài mới: Để nhớ và biết được các ngày lễ trong năm có những ngày lễ nào. Hôm nay các em viết bài “Ngày lễ” Hoạt động 1.Hướng dẫn học sinh tập chép GV treo bảng phụ và đọc đoạn văn cần chép Đoạn văn nói điều gì ? H:Đó là những ngày lễ nào ? H:Những chữ nào trong bài được viết hoa? Hướng dẫn HS viết 1 số từ vào bảng con GV đọc lại bài Hướng dẫn học sinh chép bài GV đọc lại bài cho hs soát lỗi. GV chấm 1 số bài, nhận xét ,tuyên dương. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2.Điền vào chỗ trống Bài 3: a)l hay n b)nghỉ hay nghĩ GV chấm bài nhận xét Một em nhắc lại đề Nói về những ngày lễ Kể tên ngày lễ theo nội dung bài Ngày Quốc tế Phụ ,Ngày Quốc tế Lao Động Ngày Quốc tế Thiếu nhi Ngày Quốc tế Người cao tuổi Quốc tế, cao tuổi,Thiếu nhi. HS chép bài vào vở HS soát lại bài, báo lỗi. Điền vào chỗ trống c hay k Con cá, con kiến, cây cầu, dịng kênh. Điền vào chỗ trống l hay n Lo sợ, ăn no , hoa lan, thuyền nan . Nghỉ học, nghỉ ngơi, ngẫm nghĩ . 4.Củng cố :GV nhận xét tiết học 5.Dặn dị:Về viết lại các lỗi sai trong bài , ghi nhớ qui tắc chính tả với k /c; chú ý phân biệt âm đầu l /n ,thanh hỏi/ thanh ng. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: TOÁN 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ 11 – 5 I.Mục tiêu : -Tự lập được bảng trừ có nhớ,dạng 11 – 5 (nhờ các thao tác trên đồ dùng học tập ) và bước đầu học thuộc lịng bảng trừ đó. -Biết vận dụng bảng trừ đ học để làm tính (tính nhẩm tính viết) và giải toán. -Củng cố tên gọi thành phần và kết quả của phép trừ . II.Chuẩn bị: 1 bó chục que tính và 1 que tính rời Bảng gắn II.Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định :Hát 2.Bài cũ : Hs lên bảng làm bài tập x + 9 = 30 5 + x = 20 x + 19 = 60 H:Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào ? 3.Bài mới: Giới thiệu bài –ghi đề bài Hoạt động 1:Hướng dẫn cách trừ dạng 11 trừ 5 và lập bảng cộng GV hướng dẫn H:Có tất cả bao nhiêu que tính ? -GV giơ 1 bó chục que tính và 1 que tính rời và viết lên bảng 11,lấy đi 5 que tính ( viết số 5 bên phải số 11). H:Làm thế nào để lấy ra 5 que tính? Có 11 que tính lấy đi 5 que tính cịn mấy que tính ? Giáo viên hướng dẫn cách đặt tính Viết số bị trừ ở trên (11) viết số trừ thẳng cột với số trừ (5 viết thẳng cột với 1 ở cột đơn vị) Viết dấu phép tính rồi kẻ vạch ngang 11 trừ 5 bằng 6 viết 6 thẳng + cột với 1 và 5 . 5 6 Gv ghi 11 – 2 = 9 11 – 6 = 5 11 – 3 = 8 11 – 7 = 4 11 – 4 = 7 11 – 8 = 3 11 – 5 = 6 11 – 9 = 2 Hoạt động 2 :Thực hành Bài 1:Tính nhẩm Bài 2: Tính ài 3:Đặt tính rồi tính Bài 4: Tóm tắt Có : 11 quả bóng Cho : 4 quả bóng Cịn :… quả bóng ? 1 em nhắc lại đề Hs lấy 1 bó chục que tính va 1 que tính rời Hs lấy 1 bó chục que tính và 1 que tính rời tháo bó que tính lấy tiếp 4 que tính nữa ( 1 + 4 = 5) Hs tự nêu cách tính để tìm ra .6 que tính ( phép trừ ) viết dấu trừ vào giữa 11 và 5(11 – 5) -HS viết kết quả vào dấu chấm để có 11 – 5 = 6 HS nêu lại cách trừ hs sử dụng que tính để lập ra bảng trừ. HS đọc thuộc bảng trừ Hs nêu yêu cầu bài ,làm bài 9 + 2 = 11 8 + 3 = 11 7 + 4 = 11 2 + 9 = 11 3 + 8 = 11 4 + 7 = 11 11 – 9 = 2 11 – 8 = 3 11 – 7 = 4 11 – 2 = 9 11 – 3 = 8 11 – 4 = 7 b) 11 – 1 – 5 = 5 11 – 1 – 9 = 1 11 – 6 = 5 11 – 10 = 1 11 11 11 11 11 - - - - - 8 7 3 5 2 3 4 8 6 9 11 11 11 11 - - - - 7 9 3 9 4 2 8 2 Hs đọc đề bài.Tìm hiểu bài và giải Bài giải Số quả bóng của Bình cịn là : 11 – 4 = 7 (quả bóng) Đáp số : 7 quả bóng 4.Củng cố :Giáo viên chấm chữa bài nhận xét . 5.Dặn dị :Về làm cho hoàn thành bài. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: TẬP VIẾT H ,HAI SƯƠNG MỘT NẮNG I.Mục đích yêu cầu : -Biết viết chữ hoa theo cỡ vừa và nhỏ. - Viết đúng sạch đẹp cụm từ ứng dụng .Hai sương một nắng . -Giáo dục hs viết cẩn thận , trình bày sạch đẹp. II.Chuẩn bị: -Mẫu chữ hoa H -Bảng phụ Bảng con, vở. III.Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định lớp 2.Bài cũ : 2 hs lên viết G, góp sức chung tay. 3.Bài mới : Giới thiệu bài – ghi đề bài Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chữ H Cho HS quan sát mẫu chữ H H:Chữ H cao mấy li ? H:Nêu cấu tạo chữ H Cách viết :Đặt bút trên đường kẻ 5 viết nét cong trái rồi lượn ngang ,dừng bút trên đường kẻ 6 . -Từ điểm dừng bút của một nét ,đổi chiều bút của nét 1,viết nét khuyết ngược nối liền sang nét khuyết xuôi lượn trên viết nét móc phải. Dừng bút ở đường kẻ 2 .Lia bút quá đường kẻ 4, viết 1 nét thẳng đứng, cắt giữa đoạn 2 nối 2 nét khuyết, dừng bút ở đường kẻ 2 GV viết mẫu lên bảng. Hoạt động 2: Viết cụm từ ứng dụng . Nêu ý nghĩa của cụm từ H:Nêu độ cao các con chữ ? H:Khoảng cách giữa các tiếng như thế nào ? Hoạt động 3:Viết vào vở -Giáo viên chấm, chữa bài.Nhận xét. Linh , Hoàng 1 Hs nhắc lại đề Học sinh quan sát Cao 5 li Gồm 3 nét .Nét 1 kết hợp 2 nét cơ bản cong trái và lượn ngang . Nét 2: Kết hợp 3 nét cơ bản khuyết ngược, khuyết xuôi,móc phải. Nét 3:Nét thẳng đứng . HS viết vào bảng con Hs viết cụm từ ứng dụng .Hai sương một nắng …nói về sự vất vả, đức tính chịu khó,chăm chỉ của người lao động Chữ h ,g cao 2,5 li. Chữ t cao 1,5 li Chữ s cao 1,25 li Các chữ cịn lại cao 1 li -Khoảng cách giữa các chữ là 1 con chữ o Hs viết lần lượt vào vở 1 dịng chữ H, cỡ vừa. 1 dịng chữ H, cỡ nhỏ. 1 dịng chữ Hai ,cỡ vừa . 1 dịng chữ Hai,cỡ nhỏ. 2 dịng hai sương 1 nắng ,cỡ nhỏ. 4.Củng cố:Giáo viên nhận xét tiết học. 5.Dặn dị:Về viết bài vào vở cho hoàn thành. Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: TẬP ĐỌC THƯƠNG ÔNG I.Mục đích yêu cầu : + Rèn kĩ đọc thành tiếng -Đọc trơn toàn bài ngắt nhịp đúng câu thơ. -Biết đọc bài thơ với giọng vui, đọc phân biệt lời kể (kể với lời nhân vật) (Việt ,ông) + Hiểu nghĩa các từ mới :Thủ thỉ,thử xem, thích chí. -Hiểu nội dung bài thơ :khen ngợi bé Việt cịn nhỏ đ biết thương ông, biết giúp đỡ ông, an ủi ông khi ông đau .Học thuộc bài thơ . + Giáo dục Hs biết kính yêu và chăm sóc ông bà. II.Chuẩn bị : Tranh minh họa SGK III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định :Hát 2 .Bài cũ : H:Bưu thiếp thứ nhất ai gửi cho ai ? H:Bưu thiếp có tác dụng gì ? 3.Bài mới : Hoạt động 1: Luyện đọc Giáo viên đọc mẫu bài Giáo viên cho hs đọc lại bài, giao nhiệm vụ Tìm tiếng từ khó có trong bài. GV ghi bảng từ khó Luyện đọc dịng Luyện đọc khổ H:Bài này có mấy khổ thơ ? GV giảng nghĩa một số từ GV và học sinh nhận xét Hoạt động 2 :Tìm hiểu bài Cho HS đọc và trả lời câu hỏi H:Chân ông đau như thế nào ? H:Việt đ làm gì để an ủi ông ? H:Tìm câu thơ cho ta biết nhờ bé Việt ,ông quên cả đau ? Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi GV hướng dẫn học sinh học thuộc lịng Hoàng, Duy Linh Hs theo di lắng nghe 1 học sinh đọc bài Hs đọc thầm bài tìm tiếng từ khó Hs đọc cá nhân –đồng thanh Sáng treong ,lập tức ,thích chí. Hs đọc nối tiếp dịng Luyện đọc khổ Bài này có 4 khổ thơ Thủ thỉ là nói nhẹ, tình cảm. Thử xem là thử nghiệm xem có đúng không Thích chí là rất vui vẻ bằng lịng Đọc theo nhóm .Đại diện nhóm thi đọc 2 học sinh đọc toàn bài Đọc đồng thanh -Chân ông bị đau sưng tấy.Ông phải chống gậy mới đi được Việt đ đỡ ông lên thềm. Việt đ bày cho ông câu “ thần chú”.Ông nói theo Việt và ông gật đầu : “Khỏi rồi !Tài nhỉ” Hs đọc cá nhân – đồng thanh Hs xung phong đọc . 4.Củng cố :Cho hs đọc thuộc bài thơ. 5.Dặn dị :Về đọc thuộc bài thơ . Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy: LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG ,DẤU CHẤM,DẤU CHẤM HỎI I.Mục đích yêu cầu : - Mở rông và hệ thống hóa vốn từ chỉ trong gia đình họ hàng. - Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm và dấu hỏi. - Giáo dục HS biết kính trong người trong gia đình và họ hàng . II.Chuẩn bị: -Bảng phụ ghi bài 2 -Vở bài tập III.Hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định :Hát 2.Bài cũ : Kiểm tra sách vở của học sinh 3.Bài mới: Giới thiệu bài –Ghi đề Hoạt động 1:Tìm từ chỉ người Bài tập 1: Đọc yêu cầu Yêu cầu HS mở truyện theo “Sáng kiến của bé Hà” đọc thầm Bài tập 2: Kể tên các từ chỉ người trong gia đình mà em biết ? GV chốt ý: Bố, ông ,bà ,con, mẹ, cụ già, cô, gì , thím (vợ của chú ) cậu ,mợ .(vợ của cậu ) con dâu con rể ,cháu chắt ,chút chích . Bài 3: Xếp vào mỗi nhóm sau một từ chỉ người trong gia đình , họ hàng mà em biết. Hoạt động 2: Điền dấu chấm dấu hỏi Bài 4 :Em chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi để điền vào ô trống ? GV chấm bài nhận xét 1 học sinh nhắc lại đề Tìm những từ chỉ người trong gia đình ,họ hàng ở câu chuyện sáng kiến của bé Hà. Học sinh đọc th

File đính kèm:

  • docLop2_Tuan10.doc
Giáo án liên quan