Giáo án bài tuần 5 lớp 1

Tiết 17+18: CHIẾC BÚT MỰC

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ: hồi hộp, náo nức, ngạc nhiên, loay hoay

- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện và giọng nhân vật (Cô giáo, Lan, Mai).

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu.

- Hiểu nghĩa các từ mới.

- Hiểu nội dung toàn bài: Khen ngợi Mai là cô bé ngoan biết giúp bạn.

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án bài tuần 5 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần thứ 5: Thứ hai, ngày 03 tháng 10 năm 2005 Chào cờ Tập trung toàn trường Tiết 5: Tập đọc Tiết 17+18: Chiếc bút mực I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ: hồi hộp, náo nức, ngạc nhiên, loay hoay - Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. - Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện và giọng nhân vật (Cô giáo, Lan, Mai). 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu. - Hiểu nghĩa các từ mới. - Hiểu nội dung toàn bài: Khen ngợi Mai là cô bé ngoan biết giúp bạn. II. Đồ dùng dạy học. - Tranh minh hoạ bài đọc SGK. III. các hoạt động dạy học. Tiết 1: A. Kiểm tra bài cũ: - Mít tặng Biết Tuốt, Nhanh Nhảu và Ngộ Nhỡ, những câu thơ nào ? - Vì sao các bạn tỏ thái độ giận dỗi với Mít ? - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài: "Mít làm thơ" (T). B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài chủ điểm và bài học: - GV giới thiệu chủ điểm: - Bức tranh vẽ cảnh gì ? - HS quan sát tranh chủ điểm. - HS quan sát tranh minh hoạ. - Các bạn … bút mực. 2. Luyện đọc: 2.1. GV đọc mẫu toàn bài: a. Đọc từng câu: - Chú ý đọc đúng các từ. - HS chú ý nghe. - HS nối tiếp nhau đọc từng câu. - Bút mực, lớp, buốn, náo nức, nước mắt, mực, loay hoay… b. Đọc từng đoạn trước lớp: - HS đọc trên bảng phụ. - Hướng dẫn đọc ngắt nghỉ một số câu. - HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trước lớp. - Giảng các từ ngữ mới. + hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên (SGK). c. Đọc từng đoạn trong nhóm. - HS đọc theo nhóm d. Thi đọc giữa các nhóm - Đại diện các nhóm thi đọc đồng thanh cá nhân. Tiết 2: 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: Câu hỏi 1: - HS đọc thầm bài (TL nhóm 2) - Những từ ngữ nào cho biết Mai mong được viết bút mực ? - Thấy Lan được cô cho viết bút mực. Mai hồi hộp… Mai buồn…viết bút chì. Câu hỏi 2: - 1 em đọc câu hỏi. - Chuyện gì đã xảy ra với Lan ? - Lan được viết… quên bút, Lan buồn…khóc. Câu hỏi 3: - Vì sao Mai loay hoay mãi với các hộp bút ? - Cuối cùng Mai quyết định ra sao ? - Vì nửa…bạn mượn…tiếc. - Mai lấy … Lan mượn. Câu hỏi 4: - Khi biết mình cũng được viết bút mực, Mai nghĩ và nói thế nào ? - Mai thấy tiếc nhưng nói cứ để Lan viết trước. Câu hỏi 5: - Vì sao cô giáo khen Mai. - Vì Mai ngoan, biết giúp đỡ bạn. 4. Luyện đọc lại. - Đọc phân vai (Bình chọn cá nhân, nhóm) - Đọc theo nhóm tự phân vai người dẫn chuyện, cô giáo, Lan, Mai. 5. Củng cố dặn dò: - Câu chuyện này nói về điều gì ? - Nói về chuyện bạn bè yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. - Em thích nhân vật nào trong truyện ? Vì sao ? - Thích Mai nhất Mai biết giúp đỡ bạn bè (vì Mai là người bạn tốt, thương bạn). - Dặn dò: Chuẩn bị giờ kể chuyện: Chiếc bút mực. - Nhận xét giờ học. Toán Tiết 21: 38 + 25 I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 38 + 25 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết). - Củng cố phép tính cộng đã học dạng 8+5 và 28+5 II. Đồ dùng dạy học. - 5 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời. III. Các hoạt động dạy học. A. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách đặt tính và cách tính - 2 HS lên bảng 68+7 48+9 B. Bài mới: 1. Giới thiệu phép cộng 38+25: - GV nêu bài toán: Có 38 que tính thêm 25 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - HS thao tác trên que tính (Lấy 3 bó 1 chục que tính và 8 que tính, lấy tiếp 2 bó 1 chục que tính và 5 que tính, rồi tìm cách tính tổng số que tính đó). - GV hướng dẫn - HS tự nêu Gộp 8 que tính với 2 que tính (ở 5 que tính) thành 1 bó 1 chục que tính, 3 bó 1 chục với 2 bó 1 chục là 5 bó 1 chục, 5 bó 1 chục thêm 1 bó 1 chục là 6 bó 1 chục, 6 bó 1 chục thêm 3 que tính rời là 63 que tính. Vậy 38 + 25 = 63 - Hướng dẫn cách đặt tính 38 25 63 - 8 cộng 5 bằng 13, viết 3 nhớ 1 - 3 thêm 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6, viết 6. - Nêu cách đặt tính. - Chữ số hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục. - Nêu cách thực hiện phép tính. - Thực hiện theo thứ tự từ phải sang trái. 3. Thực hành: Bài 1: Tính Dòng 1: Bảng con - HS làm bảng con Dòng 2: SGK - HS thực hiện SGK, gọi 5 HS lên bảng chữa. *Lưu ý: Phép cộng có nhớ và không nhớ. 38 58 28 48 38 45 36 59 27 38 83 94 87 75 76 - GV sửa sai cho học sinh 68 47 68 44 48 4 32 12 8 33 72 79 80 52 81 - GV sửa sai cho học sinh Bài 2: Viết số thích hợp. - 1 HS lên bảng. - Củng cố khái niệm tổng, số hạng - Lớp làm vào SGK Số hạng 8 28 38 8 18 Số hạng 7 16 41 53 34 - GV nhận xét. Tổng 15 44 79 61 52 Bài 3: - HS đọc đề - Nêu kế hoạch giải - HS giải vào vở. + Tóm tắt: Tóm tắt: + Giải: AB : 28 dm BC : 34 dm Đoạn AC dài: … dm Bải giải: Con kiến phải đi đoạn đường dài là: 28 + 34 = 62 (dm) Đáp số: 62 (dm) Bài 4: Điền đúng: - 2 HS lên bảng. - Lớp làm trong SGK - GV nhận xét. 8 + 4 < 8 + 5 9 + 8 = 8 + 9 19 + 10 > 10 + 18 18 + 8 < 19 + 9 18+9=19+8 19 + 10 > 10 + 18 4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học. Đạo đức Tiết 5: Gọn gàng, ngăn nắp (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: - ích lợi của việc sống gọn gàng, ngăn nắp. - Biết phân biệt gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp. 2. Kỹ năng. - Giúp HS biết gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. 3. Thái độ. - Học sinh có thái độ yêu mến những người sống gọn gàng, ngăn nắp. II. Tài liệu và phương tiện: - Bộ tranh thảo luận nhóm HĐ 1 – T1 - Dụng cụ diễn kịch HĐ1 – T1 II. hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bãi cũ: - Khi mắc lỗi chúng ta phải làm gì ? b. Bài mới: Hoạt động 1: Hoạt cảnh đồ dùng để ở đâu ? *Mục tiêu: Giúp HS nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng, ngăn nắp. *Cách tiến hành: - GV chia nhóm cho HS đóng kịch bản. - 2 em đóng kịch bản - HĐ nhóm (giao kịch bản các nhóm chuẩn bị). - 1 nhóm HS trình bày hoạt cảnh - HS thảo luận sau khi xem hoạt cảnh. - Vì sao bạn Dương lại không tìm thấy cặp và sách vở ? - Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa bừa bộn làm bạn mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở, đồ dùng khi cần đến. Do đó các em nên rèn luyện thói quen gọn gàng ngăn nắp trong sinh hoạt. *Kết luận: Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa lộn xộn làm bạn mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở, đồ dùng khi cần đến. Do đó các em nên rèn luyện thói quen gọn gàng ngăn nắp trong sinh hoạt. Hoạt động 2: Thảo luận nhận xét nội dung tranh *Mục tiêu: Giúp HS biết phận biệt gọn gàng, ngăn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp. *Cách tiến hành: - GV chia nhóm - HS thảo luận theo nhóm. + Tranh 1 + Tranh 2 + Tranh 3 + Tranh 4 - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. *Kết luận: - Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 1, 3 gọn gàng, ngăn nắp vì đồ dùng sách vở để đúng nơi quy định. - Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 2, 4 là chưa gọn gàng, ngăn nắp vì đồ dùng, sách vở để không đúng nơi quy định. - Nên sắp xếp lại sách vở, đồ dùng như thế nào cho gọn gàng ngăn nắp ? - HS trả lời. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến *Mục tiêu: Giúp HS biết đề nghị, biết bày tỏ ý kiến của mình với người khác. *Cách tiến hành: - GV nêu tình huống - HS thảo luận nhóm. - Gọi 1 số HS trình bày. *Kết luận: Nga lên trình bày ý kiến, các học sinh khác bày tỏ ý kiến. Yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi quy định. C. Củng cố dặn dò: - HS thực hành qua bài - Nhận xét đánh giá giờ học Thứ ba, ngày 4 tháng 10 năm 2005 Thể dục Tiết 9: Chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại - ôn 4 động tác của bài thể dục phát triển chung I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn. - Học cách chuyển đội hình hàng dọc thành vòng tròn và ngược lại. 2. Kỹ năng: - Yêu cầu thực hiện được từng động tác tương đối chính xác. - Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác, nhanh và trật tự. 3. Thái độ: - Có ý thức tập luyện tốt. II. địa điểm – phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: Chuẩn bị 1 còi. III. Nội dung phương pháp. Nội dung Định lượng Phương pháp A. phần Mở đầu: 6-7' 1. Nhận lớp: ĐHTT: X X X X X X X X X X D - Lớp trưởng tập trung báo cáo sĩ số. 1' - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. 2. Khởi động: Đứng vỗ tay hát, giậm chân tại chỗ. 1 - 2' Trò chơi: Diệt con vật có hại 3. Kiểm tra bài cũ: - 2 đến 4 em thực hiện 4 động tác TD đã học. X X X X X D B. Phần cơ bản: 1. Chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại. 2 – 3 lần ĐHHD: X X X X X X X X X X D ĐHVT: + Ôn 4 động tác đã học: vươn thở, tay, chân, lườn. 2x8 nhịp X X X X X X X X X X D + Trò chơi "Kéo cưa lừa xẻ" 4 - 5' - HS tập theo tổ. (Chơi kết hợp vần điệu) 3. Phần kết thúc. - Cúi người thả lỏng 5 – 10 lần - Nhảy thả lỏng sau đó thu nhỏ vòng tròn. 4 – 5 lần - GV cùng HS hệ thống bài. 1' - Dặn dò: Về nhà các buổi sáng tập thể dục. - GV nhận xét giờ học. 1' Kể chuyện Tiết 5: Chiếc bút mực I. Mục tiêu – yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào trí nhớ, tranh minh họa, kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện Chiếc bút mực. - Biết kể chuyện tự nhiên phối hợp với lời kể điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. 2. Rèn kỹ năng nghe: - Tập trung theo dõi bạn kể chuyện. - Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. II. Đồ dùng dạy học: - Các tranh minh hoạ. III. hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 em kể tiếp nối chuyện: "Bím tóc đuôi sam" - 2 em kể tiếp nối chuyện B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn kể chuyện: a. Kể từng đoạn (theo tranh minh hoạ). - GV hướng dẫn HS quan sát - HS quan sát SGK kể lại - GV nêu yêu cầu của bài (Phân biệt nhân vật: Mai, Lan, cô giáo) - HS tóm tắt nội dung mỗi tranh - Tranh 1: - Cô giáo gọi Lan lên bàn cô lất mực - Tranh 2: - Lan khóc vì quên bút ở nhà. - Tranh 3: - Mai đưa bút của mình cho Lan mượn. - Tranh 4: - Cô đưa bút của mình cho Mai mượn. *Kể lại chuyện trong nhóm - HS tiếp nối nhau kể từng đoạn của câu chuyện trong nhóm. - Hết lượt thay người kể lại *Kể chuyện trước lớp - Chỉ định các nhóm cử đại diện thi kể chuyện trước lớp - GV & HS nhận xét. b. Kể lại toàn bộ câu chuyện - 2, 3 HS kể lại toàn bộ câu chuyện - Khuyến khích HS kể bằng lời của mình, có thể chuyển các câu hội thoại thành câu nói gián tiếp, cũng có thể nhắc lại câu đối thoại bằng giọng t/hợp với lời nhân vật. - GV & HS nhận xét. 3. Củng cố dặn dò: - Cả lớp bình chọn cá nhân, nhóm kể chuyện hay nhất. - HS noi gương bạn Mai - Về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Chính tả: (Tập chép) Tiết 9: Chiếc bút mực I. Mục đích yêu cầu: - Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung bài Chiếc bút mực - Viết đúng một số tiếng có âm giữa vần (âm chính) ia/ya làm đúng các bài tập phân biệt tiếp có âm đầu l/n hoặc vần en/eng. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ nội dung đoạn văn cần chép. - Bảng phụ viết nội dung BT2. III. hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: - HS lên bảng - GV đọc cho HS viết bảng dỗ em, ăn giỗ, dòng sông, ròng rã. - GV nhận xét sửa sai B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn tập chép: a. Hướng dẫn chuẩn bị: - GV đọc mẫu bài viết - HS lắng nghe - Gọi HS đọc lại - 1 HS đọc, lớp theo dõi b. Hướng dẫn nắm nội dung bài: - Vì sao bạn Lan lại khóc ? - Bạn quên bút ở nhà. - Thấy bạn khóc Mai đã làm gì ? - Lấy bút của mình cho bạn mượn. c. Hướng dẫn cách trình bày: - Đoạn văn có mấy câu ? - Đoạn văn có 5 câu. - Cuối mỗi câu có dấu gì ? - Dấu chấm - Chữ đầu dòng phải viết như thế nào ? - Viết hoa, chữ đầu dòng lùi vào một ô. - Tìm những chỗ nào có dấu phẩy ? - HS tự làm - Khi viết tên riêng chúng ta phải lưu ý điều gì ? - Viết hoa d. Luyện viết từ khó: - GV đọc HS viết bảng con - HS viết vào bảng con các từ cô giáo, lắm, khóc, mượn, quên. e. Chép bài vào vở: - GV nhắc nhở HS tư thế ngồi viết chú ý đọc cả cụm từ sau đó chép bài vào vở. - HS chép bài vào vở. 3. Chấm chữa bài: - GV đọc bài - GV thu 5 bài chấm điểm - GV nhận xét chữ viết. - HS dùng bút chì soát lại bài ghi số lỗi ra vở. 4. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: GV nêu yêu cầu bài tập Đây là từ chưa hoàn chỉnh các em tìm vần ghép lại để tạo thành từ có nghĩa. - GV gọi HS nhận xét. - 1 HS lên bảng - Lớp làm vào vở - HS nêu yêu cầu bài tập. - tia nắng, đêm khuya, cây mía - 1 HS đọc lại từ vừa điền Bài 3: GV viết lên bảng - HS nêu yêu cầu, thảo luận cặp. - GV nhận xét sửa sai - HS lên bảng làm theo hình thức tiếp sức. a. nón – lợn - lười - non HS cổ vũ. b. xẻng – đèn - khen – thẹn - GV nhận xét cho điểm từng nhóm 5. Củng cố dặn dò. - GV đánh giá tiết học, khen ngợi bài tập tốt. - Dặn dò: Về nhà luyện viết bài, chuẩn bị bài tiết sau. - Đánh giá giờ học. Toán Tiết 22: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố về khái niệm thực hiện phép cộng dạng 8 + 5, 28 + 5, 38+25 (cộng qua 10 có nhớ dạng tính viết) - Củng cố giải toán có lời văn và làm quen với loại toán trắc nghiệm. III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra bài tập về nhà của HS - HS mở vở bài tập kiểm tra - GV đánh giá. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi bảng Bài 1: Tính nhẩm - HS làm SGK - Nêu miệng (HS sử dụng bảng 8 cộng với 1 số để làm tính nhẩm. Bài 2: Đặt tính rồi tính. - HS làm bảng con. - Theo 2 Bước: Đặt tính rồi tính làm theo quy tắc từ phải sang trái. *Lưu ý: Thêm 1 (nhớ) vào tổng các chục. - GV nhận xét 38 48 68 78 58 15 24 13 9 26 53 72 81 87 84 Bài 3: HS đặt đề toán theo tóm tắt, nêu cách giải rồi trình bày giải. - GV nhận xét Bài giải: Cả hai gói kẹo có là: 28 + 26 = 54 (cái kẹo) Đáp số: 54 cái kẹo Bài 4: Số - 1 HS lên bảng - Hướng dẫn tóm tắt và giải bài toán - Lớp làm SGK - HS điềm kết quả vào ô trống (hình thức cộng điểm) - GV nhận xét 28 + 9 = 37 37 + 11 = 48 48 + 25 = 73 Bài 5: HS làm SGK - Kết quả đúng là ở chữ C - GV nhận xét 28 + 4 = 32 4. Củng cố dặn dò: - Hướng dẫn làm bài tập trong VBTT - Dặn dò: Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. Thủ công Tiết 5: Gấp máy bay đuôi rời I. Mục tiêu: - HS biết cách gấp máy bay đuôi rời. - Gấp được máy bay đuôi rời. - HS yêu thích gấp hình. II. đồ dùng dạy học: - Mẫu máy bay đuôi rời. - Quy trình gấp máy bay đuôi rời. - Giấy thủ công. - Keo bút màu, thước kẻ. III. hoạt động dạy học: Tiết 1: Thời gian Nội dung Học sinh của giáo viên Hoạt động của học sinh 5' A. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra đồ dùng học tập - GV nhận xét chung - HS chuẩn bị đồ dùng 25' b. Bài mới: 1. GV hướng dẫn quan sát và nhận xét - GV giới thiệu mẫu máy bay và hướng dẫn nhận xét về hình dáng. - HS quan sát - Muốn gấp được máy bay cần 2 tờ giấy gì ? - 1 tờ giấy hình vuông - 1 tờ giấy hình chữ nhật 2. Hướng dẫn và làm mẫu: - HS quan sát. Bước 1: Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành 1 hình vuông, 1 hình chữ nhật. - GV làm mẫu trên thao tác tờ giấy. - HS nhắc lại thao tác gấp (qua hình vẽ) Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay - Gấp đôi theo đường chéo được H3 gấp tiếp được H3a, 3b. - HS nhắc lại thao tác gấp (qua hình vẽ). - GV hướng dẫn gấp tiếp các bước (có hình vẽ kèm theo) - HS bổ xung cho bạn. Bước 3: Làm thân và đuôi máy bay. - Dùng phần giấy hình chữ nhật làm đuôi. - Gấp đôi theo chiều dài gấp tiếp tục được H11. - HS nhắc lại các thao tác gấp. - Dùng kéo cắt bỏ gạch chéo được H12. Bước 4: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. - Mở phần đầu và cánh máy bay ra như H9b cho thân máy bay được H13 - HS nhắc lại cách thao tác gấp theo từng bước. 3. Hướng dẫn thao tác lại. - GV hướng dẫn tiếp cho đến H15. - GV gọi HS lên thao tác lại. - 2 HS thao tác lại các bước gấp, đầu và cánh máy bay bằng giấy nháp. - GV quan sát hướng dẫn thêm cho học sinh. 4. Củng cố dặn dò: - Hướng dẫn về nhà làm thêm học bài và chuẩn bị bài sau. - Nhận xét giờ học. Thứ tư, ngày 5 tháng 10 năm 2005 Mĩ thuật Tiết 5: Nặn hoặc vẽ; xé dán con vật I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết được đặc điểm của một số con vật. 2. Kỹ năng: - Biết cách nặn xé dán hoặc vẽ con vật. 3. Thái độ: - Nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo ý thích. II. Chuẩn bị: - Một số tranh ảnh về một số con vật - Đất nặn, giấy màu hay vẽ. - Vở vẽ, bút chì màu sáp. III. Các hoạt động dạy học. A. Kiểm tra bài cũ: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát – nhận xét. - HS quan sát từng con vật và trả lời. - Tên con vật ? - HS trả lời. - Hình dáng đặc điểm con vật ? - Màu sắc con vật ? Hoạt động 2: Cách nặn, cách xé dán, cách vẽ con vật. - GV cho HS chọn con vật em định nặn, xé, vẽ. - HS nhớ lại hình dáng của các phần chính con vật. *Cách vẽ: - GV hướng dẫn HS cách vẽ. - Vẽ hình dáng con vật, sao cho vừa với phần giấy quy định, chú ý tạo dáng con vật cho sinh động. Có thể vẽ thêm cỏ, cây, hoa, lá… để bài vẽ hấp dẫn hơn. - Vẽ màu theo ý thích (chú ý vẽ màu thay đổi, có đậm, có nhạt). Hoạt động 3: Thực hành - HS vẽ vào vở tập vẽ. - Quan sát, gợi ý cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm. - Gợi ý HS cách vẽ - Gợi ý cách tạo dáng. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - HS trình bày các bài vẽ. - Tự giới thiệu bài vẽ. *GV gọi HS nhận xét tìm ra bài thực hành tốt. 5. Dặn dò: - Sưu tầm tranh, ảnh. - Các con vật. - Nhận xét giờ. Tập đọc Tiết 19: Mục lục sách I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Biết đọc đúng giọng một văn bản có tính chất liệt kê, biết ngắt và chuyển giọng khi đọc tên tác giả, tên chuyện, trong mục lục. 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Nắm được nghĩa của các từ mới. - Bước đầu biết dùng mục lục sách để tra cứu. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh say mê trong tiết học. II. Đồ dùng dạy học. - Tuyển tập truyện ngắn dành cho thiếu nhi có mục lục. - Bảng phụ viết 1, 2 dòng để hướng dẫn học sinh luyện đọc. III. hoạt động dạy học. A. Kiểm tra bài cũ: - Đọc bài: "Chiếc bút mực" - 3 học sinh đọc. - Câu chuyện này nói về điều gì ? - Nói về bạn bè thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. - Em thích nhân vật nào trong chuyện ? Vì sao ? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi bảng 2. Luyện đọc: 2.1. GV đọc mẫu mục lục: - Học sinh nghe 2.2. GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. a. Đọc từng mục: - Hướng dẫn HS đọc 1, 2 dòng trong mục lục. - HS đọc trên bảng phụ. - HS tiếp nối nhau đọc mục lục. - Chú ý các từ phát âm sai. - quả cọ, cỏ nội, Quang Dũng, Phùng Quán, Vương Quốc, cổ tích. b. Đọc từng mục trong nhóm: - Đọc nhóm 2 c. Thi đọc giữa các nhóm: - HS đọc các nhóm thi đọc. 3. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. - 1 em đọc đoạn 1, 2. - Hướng dẫn HS đọc thành tiếng, đọc thầm từng mục, trả lời câu hỏi. Câu 1: Tuyển tập này có những truyện nào ? - HS nêu tên từng truyện. Câu 2: -Truyện người học trò cũ ở trang nào ? - 1 HS đọc - Trang 52 Câu 3: - 1 HS đọc - Truyện "Mùa quả cọ của nhà văn nào" ? - Quang Dũng Câu 4: - 1 HS đọc - Mục lục sách dùng để làm gì ? - Cho ta biết cuốn sách viết về cái gì? có những phần nào, trang bắt đầu của nó… cần đọc. - Hướng dẫn HS đọc tập tra mục lục sách TV2-T1-T5. - HS mở mục lục sách TV2-T1-T5 (1 HS đọc mục lục T5 theo từng cột ngang). - Cả lớp thi hỏi đáp nhanh về nội dung trong mục lục: *Ví dụ: - Bài tập đọc: Chiếc bút mực ở trang nào ? - Trang 40 - Tuần 5 có những bài chính tả nào ? - Có 2 bài chính tả: - Tiết luyện từ và câu ở T5 học bài gì ? ở trang nào ? Bài 1 tập chép: Chiếc bút mực Bài 2 nghe viết: Cái trống trường em - Nội dung của luyện từ và câu là tên riêng và cách viết tên riêng, kiểu câu ai là gì ? - Trang 44 4. Luyện đọc lại. - 1 vài HS thi đọc lại bài. - GV cho HS thi đọc toàn bài chú ý đọc với giọng đọc rõ ràng, rành mạnh. 5. Củng cố dặn dò. - GV nhắc nhở HS khi mở sách ra để tìm bài thì phải xem phần mục lục. - Về nhà chuẩn bị bài sau: "Cái trống trường em". - Nhận xét tiết học. Luyện từ và câu Tiết 5: Tên riêng: Kiểu câu ai là gì ? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phân biệt các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật. Biết viết hoa tên riêng. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu ai (cái gì, con gì ) là gì ? 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh hứng thú trong giờ học. II. Đồ dùng dạy học. - Bảng phụ quay bút dạ và 3, 4 tờ giấy khổ to để HS các nhóm làm bài tập. III. hoạt động dạy học. A. Kiểm tra bài cũ: - Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về ngày, tháng, năm, tuần, ngày trong tuần. - 2, 3 học sinh làm bài tập. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu giờ học. 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: (Miệng) - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Cách viết các từ ở nhóm 1 và nhóm 2 khác nhau như thế nào ? Vì sao (phải so sánh cách viết từ nhóm 1 với các từ nằm ngoài ngoặc đơn nhóm 2). - 1 HS phát triển ý kiến - Các từ ở cột 1 là tên chung không viết hoa (sông, núi, thành phố, học sinh). - Các từ ở cột 2 là tên riêng của 1 dòng sông, 1 ngọn núi, 1 thành phố hay 1 người (Cửu Long, Ba Vì, Huế, Trần Phú, Bình). - Gọi HS đọc - 5-6 HS đọc thuộc nội dung cần nhớ. Bài 2: Viết - GV hướng dẫn HS làm bài - HS chú ý nghe. - Gọi 4 học sinh lên bảng - 2 HS viết tên 2 bạn trong lớp. - 2 HS viết tên dòng sông. *VD: Nguyễn Thanh Nga, Đặng Minh Hiền… *VD: Tên sông: Cửu Long, Sông Hồng… - Tại sao phải viết hoa tên của bạn và tên dòng sông ? - HS trả lời. - GV nhận xét cho điểm. Bài 3: - Đọc yêu cầu của bài - Lớp làm vào vở. - Hướng dẫn HS cách làm bài ? - Đặt yêu cầu theo mẫu ai (cái gì, con gì) là gì ? a. - Trường em là trường Đoàn Thị Điểm. - Trường học là nơi rất vui. b. - Em thích nhất là môn Toán - Môn Tiếng việt là môn em học giỏi nhất. - GV gọi HS đọc bài viết - Nhiều HS đọc bài viết 3. Củng cố dặn dò: - 1, 2 HS nhắc lại cách viết tên. - Nhận xét tiết học. Toán Tiết 23: Hình chữ nhật – Hình tứ giác I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận dạng được hình chữ nhật, hình tứ giác (qua hình dạng tổng thể, chưa đi vào đặc điểm các yếu tố của hình). - Bước đầu vẽ được hình tứ giác, hình chữ nhật (nối các điểm cho sẵn trên giấy kẻ ô li). II. hoạt động dạy học. a. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng. - 2 HS lên bảng 68 + 13 78 + 9 - Nêu cách đặt tính, tính b. Bài mới: 1. Giới thiệu hình chữ nhật: - GV dán lên bảng một miếng bìa hình chữ nhật và nói: Đây là hình chữ nhật. - HS quan sát - Cho HS lấy trong bộ đồ dùng 1 hình chữ nhật. - HS tìm hình chữ nhật - GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD. - Đây là hình gì ? - Đây là hình chữ nhật. - Cho HS đọc tên hình ? - Hình chữ nhật ABCD - Hình có mấy cạnh ? - Có 4 cạnh. - Hình có mấy đỉnh ? - Có 4 đình. - Cho HS đọc tên các hình chữ nhật có trong bài học. - 2 HS đọc hình chữ nhật ABCD, MNPQ, EGHI. - Hình chữ nhật gần giống hình nào đã học ? - Gần giống hình vuông. 2. Giới thiệu hình tứ giác: - GV vẽ lên bảng hình tứ giác CDEG và giới thiệu đây là hình tứ giác. - HS quan sát và nêu: Tứ giác CDEG. - Hình có mấy cạnh ? - Có 4 cạnh. - Hình có mấy đỉnh ? - Có 4 đình. - Các hình có 4 cạnh, 4 đỉnh được gọi là hình tứ giác. - Hình như thế nào được gọi là tứ giác ? - Có 4 đỉnh, 4 cạnh. - Gọi HS đọc tên các tứ giác trong bài học ? - Tứ giác: CDEG, PQRS, HKMN. - Có người nói hình chữ nhật là hình tứ giác. Theo em như vậy đúng hay sai ? Vì sao ? - TL: Hình chữ nhật và hình vuông là các hình tứ giác đặc biệt. - Hãy nêu tên các hình tứ giác trong bài ? - SBCD, MNPQ, EGHI, CDEG, PQPS, HKMN. 3. Thực hành: Bài 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài. - GV nêu yêu cầu HS tự nối - HS nối các điểm để có hình chữ nhật, hình tứ giác. - Hãy đọc tên hình chữ nhật - Hình chữ nhật ABDE - Hình tứ giác nối được là hình nào ? - Hình MNPQ. Bài 2: Gọi 1 HS đọc đầu bài. - Hướng dẫn HS tô màu các hình chữ nhật. - HS làm bài vào vở bài tập. - Giáo viên nhận xét. Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc yêu cầu. - 2 HS lên bảng mỗi em 1 phần. - Gọi 2 HS lên bảng thi nối. a. - HS nối xong đọc tên các hình đó. b. C. Củng cố dặn dò: - Gọi HS đọc lại ghi nhớ. - Dặn dò: Về nhà tìm các đồ vật dùng ở gia đình có dạng hình chữ nhật, hình tứ giác. - Nhận xét giờ học. Hoạt động tập thể Tiết 5: Chơi trò: Thỏ Uống nước Thứ năm, ngày 6 tháng 10 năm 2005 Thể dục: Tiết 10: Động tác bụng – Chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Ôn 4 động tác: Vươn thở, tay, chân, lườn. - Học động tác bụng. - Học chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại. 2. Kỹ năng: - Yêu cầu thực hiện đúng động tác tương đối chính xác, đúng nhịp đúng phương hướng. - Yêu cầu thực hiện động tác nhanh, trật tự hơn giờ trước.

File đính kèm:

  • docTuan5.doc
Giáo án liên quan