Giáo án Chính tả 2 tuần 17

CHÍNH TẢ: TÌM NGỌC

I. Mục đích, yêu cầu

1. Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn tóm tắt nội dung truyện “Tìm ngọc”

2. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần lẫn : ui/uy; r/d/gi (hoặc et/ec)

II. Đồ dùng

Bảng lớp viết sẵn nội dung BT2,3

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2 tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Ba, ngày 26 tháng 12 năm 2006 chính tả: tìm ngọc I. Mục đích, yêu cầu 1. Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn tóm tắt nội dung truyện “Tìm ngọc” 2. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần lẫn : ui/uy; r/d/gi (hoặc et/ec) II. Đồ dùng Bảng lớp viết sẵn nội dung BT2,3 III. Dạy học 1. Kiểm tra bài cũ 2,3HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con những từ ngữ theo lời đọc của GV GV nhận xét ghi điểm 2. Bài mới a) Giới thiệu:Tiết chính tả hôm nay chúng ta sẽ nghe viết đoạn văn tóm tắt nội dung truyện “Tìm ngọc” b) Hướng dẫn nghe-viết 2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị GV đọc lần 1 Giúp HS nhận xét Chữ đầu đoạn viết như thế nào? Tìm những chữ trong bài chính tả em dễ viết sai GV phân tích- cho HS phát âm. Đọc HS viết bảng con 2.2. GV đọc, HS viết bài vào vở GV uốn nắn sửa tư thế ngồi 2.3. Chấm chữa bài 5->7 bài –nhận xét 3. Hướng dẫn làm bài tập 3.1. Bài 2: GV giúp HS nắm bắt được yêu cầu bài HS làm bài vào vở, 3HS lên bảng GV nhận xét HS làm bài 3b 3HS lên bảng- cả lớp làm vào vở GV nhận xét 4. Củng cố - dặn dò GV nhận xét tiết học Bài sau : Gà tỉ tê với gà HS viết : trâu, ra ngoài ruộng, nối nghiệp nông gia, quản, công, cây lúa, ngọn cỏ ngoài đồng 1HS đọc Viết hoa, lùi vào 1ô. ví dụ : Long vương mưu mẹo, tình nghĩa HS viết bảng con HS viết bài 3HS lên bảng Cả lớp làm bài vào vở Lời giải: Chàng trai xuống thuỷ cung, được Long vương tặng viên ngọc quý Mất ngọc, chàng trai ngậm ngùi. Chó và Mèo an ủi chủ Chuột chui vào tủ lấy viên ngọc cho Mèo Chó và Mèo vui lắm HS làm bài Lời giải Lợn kêu eng éc, hét to, mùi khét Thứ Sáu, ngày 29 tháng 12 năm 2006 Chính tả: Gà “tỉ tê” với gà I. Mục đích, Yêu cầu : 1. Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài : Gà “tỉ tê” với gà. Viết đúng các dấu hai chấm, dấu ngoặc kép ghi lời gà mẹ. 2. Luyện viết đúng những âm vần dễ lẫn : au/ao, r/d/gi (et/ec) II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép sẵn đoạn chính tả Bảng lớp viết sẵn đoạn nội dung BT2,3 III. Dạy học 1. Kiểm tra bài cũ GV đọc cho 3HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết BC những từ ngữ sau: thuỷ cung, ngọc quý, ngậm ngùi, mủi, rừng núi, dừng lại, sang tôm GV nhận xét ghi điểm 2. Bài mới a) Giới thiệu: Hôm nay chúng em sẽ được chép một đoạn trong bài gà tỉ tê với gà. b) Hướng dẫn HS chuẩn bị GV đọc 1 lần đoạn văn đã chép GV hỏi : Đoạn văn nói điều gì? Trong đoạn văn, những câu nào là lời gà mẹ nói với gà con? Cần dùng dấu câu nào để ghi lời gà mẹ? GV hướng dẫn HS viết những từ khó GV phân tích từ; tỉ tê, thong thả, kiếm mồi, bới, kêu, mồi GV nhận xét 2.2.HS nhìn bảng chép bài HS đọc thầm từng câu và ghi lại GV theo dõi uốn nắn 2.3.Chấm, chữa bài GV đọc lần 2, HS sửa bài GV chấm 5-7 bài- nhận xét 3. Hướng dẫn HS làm bài tập 3.1. Bài tập 1: Gv nêu yêu cầu của bài tập HS lên bảng diền vần ao hoặc au vào các câu GV nhận xét 3.2. Bài 3b 1HS nêu Yêu cầu của bài Yêu cầu HS thi làm bài GV nhận xét 4. Củng cố - dặn dò GV nhận xét 3HS lên bảng Cả lớp viết bảng con 1HS đọc lại Các gà mẹ báo tin cho con biết “Không có gì nguy hiểm”, “lại đây mau các con, mồi ngon lắm!” “Cúc...cúc, cúc...cúc” Những tiếng này được kêu đều đều, nghĩa là “không có gì nguy hiểm..”, kêu nhanh kết hợp với động tác bới đất, nghĩa là “lại đây mau..” Dấu hai chấm và ngoặc kép HS đọc các từ HS viết bảng con HS viết bài HS dò bài, sửa bài Cả lớp đọc thầm 3HS lên bảng Cả lớp và GV nhận xét Lời giải Sau mấy đợt rét đậm, mùa xuân đã về. Trên cây gạo ngoài đồng, từng đàn sáo chuyền cành lao xao. Gió rì rào như báo tin vui, giục người ta mau đón chào xuân mới. 2,3HS thi làm bài Cả lớp làm vở 3b.Lời giải Bánh tét, eng éc, khét, ghét

File đính kèm:

  • docCHINHTA.doc
Giáo án liên quan