Giáo án Chủ đề nhánh 3: Công cụ, sản phẩm của nghề

Họp mặt, trò chuyện về nghề nông, công việc của chú công an, đồ dùng bác sỹ.

- Hướng dẫn trẻ chơi tự do hoặc hoạt động ở các góc theo ý thích.

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, vui chơi, ăn ngũ của trẻ.

Hô hấp 2, Tay 1, Chân 4, Bụng 4

Tập kết hợp bi: Chu yu cơ thợ dệt

 

doc35 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4706 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề nhánh 3: Công cụ, sản phẩm của nghề, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HỌAT ĐỘNG Chủ đề nhánh 3: Công cụ,sản phẩm của nghề. ( Thực hiện từ ngày 10/12/2012 đến ngày 14/ 12/ 2012) Thứ ngày Hoạt động Thứ hai (10/12/2012) Thứ ba (11/12/2012) Thứ tư (12/12/2012) Thứ năm (13/12/2012) Thứ sáu (14/12/2012) ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN TDS Họp mặt, trò chuyện về nghề nông, công việc của chú công an, đồ dùng bác sỹ... - Hướng dẫn trẻ chơi tự do hoặc hoạt động ở các góc theo ý thích. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, vui chơi, ăn ngũ của trẻ. Hô hấp 2, Tay 1, Chân 4, Bụng 4 Tập kết hợp bài: Cháu yêu cơ thợ dệt HỌAT ĐỘNG CHUNG KPKH Phân loại đồ dùng sản phẩm theo nghề( Nghề nơng, nghề mộc ..) LQVT Đếm đến 4, nhận biết nhĩm đồ vật cĩ số lương 4 LQVH Thơ: Làm nghề như bố PTTM Nặn bánh bao PTTM - HVĐ : Cháu yêu cô thợ dệt - NH: Gà gáy le te TCAN: Nghe tiếng hát tìm đồ vật HỌAT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: Công viên, nhà văn hóa, khu tập thể, trường học, bệnh viện. Góc phân vai: Cửa hàng, gia đình, cô giáo, bác sỹ Góc học tập: Xem tranh, sách, báo về một số nghề, sản phẩm của nghề, tô chữ, số Góc nghệ thuật: Nặn vẽ, cắt, xé , dán sản phẩm của nghề... Góc thiên nhiên:, Chơi với cát, nước, chăm sóc cây, đong đo nước. HỌAT ĐỘNG NGÒAI TRỜI Quan sát tranh một số sản phẩm từ nghề nông TC: Nhảy tiếp sức Chơi tự do Quan sát một số đồ dùng qua tranh TC: Người tài xế giỏi Chơi tự do Giải câu đố về một số nghề TC: Lộn cầu vồng Chơi tự do Quan sát thời tiết trong ngày Trò chơi : Trời mưa Chơi tự do - Lao động cuối tuần - TC: Mèo đuổi chuột - Chơi tự do LQ TIẾNG VIỆT - Gieo hạt - Cấy - Gặt - Quốc - Cày - Liềm ( hái) - Gỗ - Búa - Đinh - Vải - Kéo - Chỉ Ơn lại các từ trong tuần HĐ CHIỀU Vẽ theo ý thích Kể chuyện hai Anh em Đọc thơ: Làm nghề như bố HVĐ : Làm chú bộ đội Văn nghệ- nêu gương NGCN Nêu gương cuối ngày Nêu gương cuối ngày Nêu gương cuối ngày Nêu gương cuối ngày Nêu gương cuối tuần CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG -Tranh ảnh một số cơng cụ sản phẩm của một số nghề… - Đồ dùng học toán: Mỗi bé bốn cái quốc, bốn cái liềm bộ chữ số 1,2,3,4 -Tranh minh họa nội dung bài thơ: “Làm nghề như bố”. -Đồ dùng học thẫm mỹ : bảng con, đất nặn,…. -Đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc chơi… -Dụng cụ âm nhạc: Mũ múa, xúc sắc, trống lắc… -Tranh, câu đố, ca dao, đồng dao. Trò chơi phục vụ cho các tiết dạy… HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng: Công viên, nhà văn hóa, khu tập thể, trường học, bệnh viện. góc phân vai: Cửa hàng, gia đình, cô giáo, bác sỹ góc học tập: Xem tranh, sách,về một số nghề, sản hẩm của nghề, tô chữ, số góc nghệ thuật: Nặn vẽ, cắt, xé , dán sản phẩm của nghề.. góc thiên nhiên: Chơi với cát, nước, chăm sóc cây, đong đo nước. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Cháu biết đóng vai cô chú công nhân xây, lắp ráp công viên, khu tập thể, bệnh viện trường học,.... - Biết đóng vai bố mẹ, vai người bán hàng, vai con, bác sĩ, cô giáo học sinh... - Biết xem tranh, sách nghề, sản phẩm của nghề, tô số, xếp hạt, tô chữ - Biết vẽ, tô màu, nặn, cắt dán sản phẩm của nghề. - Biết chăm sóc cây, chơ với cát nước, đong đo nước. - Hứng thú tham gia vào nhóm chơi vai chơi, thể hiện đúng vai, mối quan hệ giữa các vai, các nhóm với nhau. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi, lấy cất đố chơi đúng nơi quy định. II/ CHUẨN BỊ: - Các góc chơi, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các nhóm: + Các khối gỗ, cây hoa, bộ lắp ráp, gạch. + Bộ đồ bác sĩ, đồ dùng gia đình, cửa hàng đồ dùng. + Tranh, sách, hạt, vở tập tô, vở toán, bút, màu, đất nặn, bảng con... + Cá câu, chai, lọ, bình tưới... III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Thỏa thuận: - Đầu tuần cô giới thiệu các góc chơi, nhóm chơi. - Gợi ý hướng dẫn cách chơi, vai chơi của các nhóm. - Hướng dẫn cháu chọn nhóm chơi, tự phân vai với nhau trong nhóm. 2/ Quá trình chơi - Cho trẻ về nhóm chơi. - Hướng dẫn cháu kê góc chơi. - Tổ chức cho cháu chơi. - Đầu tuần cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn, gợi ý cho cháu thể hiện vai, mối quan hệ giữa các vai giữa các nhóm. Ví dụ: Con đang chơi ở nhóm nào? + Hôm nay nhóm xây dựng làm gì? + Nhóm phân vai làm gì?... - Động viên cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. 3/ Nhận xét sau khi chơi - Tổ chức cho cháu hát bài khúc hát dạo chơi - Tổ chức cho cháu đi tham quan. - Hướng dẫn cháu nhận xét nhóm mình, nhóm bạn. - Cô nhận xét chung. - Động viên nhóm chơi chưa tốt để lần sau cháu cố gắng hơn. 4/ Kết thúc - Hướng dẫn cháu cất đồ chơi đúng nơi quy định. - Chú ý nghe - Tự chọn nhóm và phân vai chơi với nhau - Cháu về nhóm chơi. - Kê nhóm chơi. - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi. - Chơi nhóm xây dựng - Xây trường học - Gia đình... - Cả lớp hát cùng cô. - Cả lớp đi tham quan. - Nhận xét nhóm mình nhóm bạn. - Các nhóm cất đồ chơi đúng nơi quy định. THỂ DỤC SÁNG Hô hấp 2: Thổi bóng bay Tay 1: Tay đưa ra trước lên cao Chân 4: Bước chân sang bên khuỵu gối Bụng 4: Đứng đan tay sau lưng gập người về phía trước I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Cháu biết ý nghĩa của việc tập thể dục sáng : Giúp cơ thể khỏe mạnh, phát triển cơ tay, chân - Cháu được tắm nắng buổi sáng và hít thở không khí trong lành. - Cháu tập theo cô các động tác cơ bản sau đó kết hợp với lời bài hát. II/ CHUẨN BỊ - Sân tập sạch sẽ, xắc xô. - Các động tác tập, nơ. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Khởi động - Hướng dẫn cháu xếp hàng theo tổ, đi vòng tròn khởi động khớp tay, chân sau đó chuyển thành ba hàng ngang. 2/ Trọng động - Đầu tuần cô hướng dẫn kỹ từng động tác . - Tổ chức cho cháu tập theo sự hướng dẫn của cô. - Quan sát động viên cháu hứng thú tập. 3/ Hồi tĩnh - Tổ chức cho trẻ hít thở nhẹ nhàng - Chơi trò chơi gieo hạt. - Gợi ý cho tổ trưởng điểm danh, kiểm tra vệ sinh. - Nhắc nhở cháu vệ sinh cá nhân sạch sẽ. - Cho trẻ đi vệ sinh. -Xếp hàng khởi động khớp tay, chân và chuyển đội hình. - Quan sát. - Hứng thú tấp mỗi động tác 2 lần/ 8 nhịp. - Đi hít thở nhẹ nhàng. - Chơi trò chơi. - Tổ trưởng kiểm tra vệ sinh các bạn trong tổ. - Cả lớp đi vệ sinh. Thứ hai ngày 10 tháng 12 năm 2012 ĐÓN TRẺ- HỌP MẶT- THỂ DỤC Đón trẻ : Cô ân cần đón trẻ vào lớp, nhắc nhở cháu chào cô, chào bạn, người đưa trẻ đi học Họp mặt : Tổ chức cho cháu hát bài : Sáng thứ hai. Trò chuyện với trẻ về hai ngày nghỉ, ở nhà làm gì giúp bố mẹ và được bố mẹ cho đi chơi ở những đâu, được ăn những món ăn gì? - Trao đổi với trẻ công việc trong tuần. - Nhắc nhở cháu đi học đều ngoan lễ phép. - Tổ chức cho cháu hát bài hát trong chủ điểm. Thể dục : Tổ chức cho cháu tập thể dục sáng kết hợp điểm danh, kiểm tra vệ sinh. BÉ VUI KHÁM PHÁ Đề tài : Phân loại dụng cụ - sản phẩm theo nghề I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU * Kiến Thức : Cháu biết đồ dùng, dụng cụ của nghề, sản phẩm của từng nghề. - Biết phân loại đồ dùng, sản phẩm theo nghề. * Kỹ năng : Quan sát nêu nhận xét về nghề, sản phẩm đồ dùng của nghề. - Phân nhóm sản phẩm theo nghề. * Thái độ: Yêu quý sản phẩm của nghề. - Ngoan lễ phép II/ CHUẨN BỊ - Tranh vẽ sản phẩm, dụng cụ của nghề. - Một số sản phẩm của nghề. - Hai tranh vẽ sản phẩm công cụ của nghề để chơi trò chơi . *Nội dung tích hợp: - Aâm nhạc : Cháu yêu cô chú công nhân. - Chữ cái: Luyện đọc từ - Văn học: Thơ Làm nghề như bố,. - Tô màu ngôi nhà. * Nội dung GD lồng ghép : - GDBVMT : Giữ gìn vệ sinh đồ dùng cá nhân sạch sẽ gạn gàng. + Giữ gìn sản phẩm của nghề sạch sẽ.... III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Trò chuyện giới thiệu - Tổ chức cho cháu hát bài : Cháu yêu cô chú công nhân - Bài hát nói đến ai ? cô chú công nhân làm gì?ï - Sản phẩm của nghề may là gì? nghề xây dựng là gì? - Để làm được nghề đó cần có dụng cụ gì? - Ngoài sản phẩm của nghề may và nghề xây dựng ra còn có rất nhiều sản phẩm của nghề khác ? Hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu nhé. 2/ Quan sát đàm thoại - Tổ chức cho cháu đọc bài thơ: Làm nghề như bố - Bố tuấn làm gì? - Tàu chở rất nhiều sản phẩm của nghề về bến. các con quan sát xem trên tàu có nhữnh sản phẩm nào và của nghề nào nhé. cô lấy sản phẩm cho trẻ gọi tên. - Cô yêu cầu trẻ lên lấy sản phẩm ra xếp theo nhóm - Để làm được nhiều sản phẩm như thế cần phải có gì? - Cho trẻ gọi tên dụng cụ của nghề - Giáo dục trẻ biết giữ gìn, tôn trọng sản phẩm của nghề... - Hỏi ước mơ của trẻ - Tổ chức cho cháu đọc thơ ước mơ của tý 3/ Phân nhóm sản phẩm, dụng cụ theo nghề - Tổ chức cho cháu phân nhóm sản phẩm dụng cụ theo nghề - Trò chơi thi nói nhanh: cô chỉ vào sản phẩm cháu nói nhanh tên nghề và ngược lại 4/ Luyện tập - Trò chơi nối sản phẩm, dụng cụ đúng với nghề. chia trẻ thành hai đội yêu cầu trẻ bật qua suối lên nối đúng sản phẩm dụng cụ của nghề với nghề, đội nào nối nhanh và đúng là đội đó thắng. - Tổ chức cho cháu tô màu ngôi nhà - Tổ chức cho cháu hát cháu yêu cô chú công nhân và đi ra ngoài. - Cả lớp hát cùng cô - Chú, cô công nhân.Xây dựng và may - Aùo quần, nhà ở... - Bai, thước, máy may.... - Chú ý nghe - Cả lớp đọc thơ. - Đóng tàu - Quan sát gọi tên sản phẩm - Cháu lên lấy và để theo nhóm - Dụng cụ của nghề - Cháu gọi tên - Chú ý nghe - Trả lời câu hỏi - Đọc thơ - Trẻ phân nhóm - Nói đúng yêu cầu - Hứng thú chơi - Tô màu - Hát và đi ra ngoài HOẠT ĐỘNG GÓC Góc xây dựng : Xây nhà văn hóa. Góc nghệ thuật : Vẽ nhà Góc phân vai : Gia đình, bác sỹ. Góc học tập : Xem tranh ảnh về sản phẩm của nghề. Góc thiên nhiên : Chơi với cát. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Cháu biết đóng vai cô chú công nhân xây lắp ráp nhà văn hóa. - Biết sử dụng các nét cơ bản vẽ ngôi nhà. - Biết đóng vai bố mẹ, vai con, bác sỹ y tá... - Biết xem tranh, sách về sản phẩm của nghề. - Biết chơi với cát nước. - Hứng thú tham gia vào nhóm chơi vai chơi, thể hiện đúng vai, mối quan hệ giữa các vai, các nhóm với nhau. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi, lấy cất đố chơi đúng nơi quy định. II/ CHUẨN BỊ: Các góc chơi, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các nhóm: + Các khối gỗ, cây hoa, bộ lắp ráp. + Đồ dùng gia đình, đồ bác sỹ. + Giấy vẽ, bút màu + Tranh, sách,... + Cát, nước... III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Thỏa thuận: - Đầu tuần cô giới thiệu các góc chơi, nhóm chơi. - Gợi ý hướng dẫn cách chơi, vai chơi của các nhóm. - Hướng dẫn cháu chọn nhóm chơi, tự phân vai với nhau trong nhóm. 2/ Quá trình chơi - Cho trẻ về nhóm chơi. - Hướng dẫn cháu kê góc chơi. - Tổ chức cho cháu chơi. - Đầu tuần cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn, gợi ý cho cháu thể hiện vai, mối quan hệ giữa các vai giữa các nhóm. - Gợi ýù nhóm nhơi nhính. Ví dụ: Con đang chơi ở nhóm nào? + Nhóm xây dựng hôm nay làm gì...? - Động viên cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. 3/ Nhận xét sau khi chơi - Tổ chức cho cháu hát bài khúc hát dạo chơi - Tổ chức cho cháu đi tham quan. - Hướng dẫn cháu nhận xét nhóm mình, nhóm bạn. - Cô nhận xét chung. - Động viên nhóm chơi chưa tốt để lần sau cháu cố gắng hơn. 4/ Kết thúc - Hướng dẫn cháu cất đồ chơi đúng nơi quy định. - Chú ý nghe - Tự chọn nhóm và phân vai chơi với nhau - Cháu về nhóm chơi. - Kểâ nhóm chơi. - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi. - Nhóm xây dựng - Xây nhà văn hóa - Cả lớp hát cùng cô. - Cả lớp đi tham quan. - Nhận xét nhóm mình nhóm bạn. - Các nhóm cất đồ chơi đúng nơi quy định. BÉ LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT Đề tài: Làm quen từ mới Gieo hạt, cấy, gặt I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ nhận biết và hiểu được các từ gieo hạt, cấy, gặt - Trẻ phát âm to, rõ chuẩn các từ gieo hạt, cấy, gặt - Giáo dục trẻ biết yêu thương và kính trọng cơng cụ và sản phẩm của các nghề II. CHUẨN BỊ ( Dùng phương pháp trực quan hành động với tranh ảnh) * NDKH: - KPKH: Cơ cùng trị chuyện với trẻ về một số cơng cụ và sản phẩm của các nghề - Tốn :Số đếm - AN: Cháu yêu cơ thợ dệt III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ Hoạt động 1:Ổn định lớp Cơ cùng cả lớp hát bài “Cháu yêu cơ thợ dệt” - Đàm thoại về nội dung bài hát - Các con vùa hát xong bài hát gì? - Bài hát nhắc tới ai gì ? Hoạt động 2:Làm quen từ mới “gieo hạt, cấy, gặt” Các con ơi ở địa phương mình đang sống cĩ những nghề gì? - Ở địa phương mình cĩ rất nhiều nghề - Vậy muốn cĩ lúa để gặt, bắp để hái thì chúng ta cần gieo gì? - À chúng ta cần gieo hạt đúng khơng? - Cơ cho trẻ phát âm ba lần liên tục từ “Gieo hạt” Cơ tổ chức cho trẻ đọc theo lớp, tổ, nhĩm cá nhân Cơ chú ý lắng nghe và sửa sai cho trẻ *Giáo dục: Các con phải biết yêu thương và kính trọng những hạt cơm bắp và ăn hết phần ăn của mình … Tương tự như trên cơ giới thiệu từ cấy, gặt Hoạt động 3: Kết thúc -Cơ cho trẻ đọc lại ba từ mới vừa học -Giáo dục -Cơ cùng cả lớp hát bài “ Lớn lên cháu lái máy cày”và đi nhẹ nhàng ra ngồi - Trẻ hát cùng cơ - Trẻ đàm thoại cùng cơ - Trẻ trả lời - Trẻ kể - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời -Trẻ phát âm -Trẻ chú ý - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ đọc - Trẻ lắng nghe Lớp hát và đi ra ngồi HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát tranh sản phẩm của nghề nông Trò chơi : Nhảy tiếp sức Chơi tự do I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Biết sản phẩm của nghề nông tạo ra - Cháu biết quan sát và nêu nhận xét tranh về sản phẩm của nghề nông. - Biết yêu quý chú bác nông dân. - Hiểu luật chơi cách chơi của các trò chơi. - Hướng thú tham gia vào các hoạt động. II/ CHUẨN BỊ - Tranh ảnh về sản phẩm của nghề nông. - Sân chơi sạch sẽ, cờ. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Quan sát tranh sản phẩm của nghề nông. - Tổ chức cho cháu đọc bài thơ hạt gạo làng ta - Trò chuyện với trẻ về nghề nông, sản phẩm của nghề nông - Tổ chức cho cháu quan sát tranh, nêu nhận xét về tranh. - Giáo dục trẻ 2/ Trò chơi : * Trò chơi : Nhảy tiếp sức. - Phổ biến luật chơi, cách chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên cháu hứng thú chơi 3/ Chơi tự do - tổ chức cho trẻ chơi theo ý thích - Cô bao quát lớp. - Cả lớp đọc cùng cô. - Kể về nghề nông, sản phẩm của nghề. - Quan sát nêu nhận xét về tranh. - Chú ý nghe - Chú ý nghe. - Cháu hứng thú chơi. - Chơi theo ý thích. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Vẽ theo ý thích I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Cháu biết sử dụng các nét cơ bản vẽ theo ý thích của mình. - Vẽ được bức tranh theo ý thích. Tơ màu hợp lý. II/ CHUẨN BỊ - Giấy A4, bút, màu III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Vẽ theo ý thích. - Trò chuyện với trẻ về ý thích của trẻ. - Gợi hỏi trẻ xem cháu thích vẽ gì?. - Để vẽ được dùng nét gì?. - Tổ chức cho cháu vẽ theo ý thích. - Cô quan sát động viên cháu giup đỡ những cháu cịn yếu để trẻ hồn thành sản phẩm. gợi ý cho trẻ cách bố cục tranh cân đối ,tơ màu hợp lý. - Trưng bày tranh. - Gợi ý cho trẻ nhận xét sản phẩm cùa mình của bạn - Cô nhận xét chung. - Động viên những cháu đã hồn thành sản phẩm ,nhắc nhở động viên những cháu cịn yếu để lần sau cháu cố gắng hơn. 2/ Chơi tự do : Tổ chức cho trẻ chơi theo ý thích. - Cô bao quát lớp. -Trẻ nêu lên ý thích của mình - Trẻ nêu ý định của trẻ vẽ gì? - Trẻ nêu các nét cơ bản - Trẻ thi nhau vẽ theo ý thích của trẻ. - Trẻ trưng bày sản phẩm, - Trẻ nhận xét sản phẩm của mình của bạn - Trẻ lắng nghe .NÊU GƯƠNG - VỆ SINH - TRẢ TRẺ - Tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày. - Cô nhận xét chung, nhắc nhở động viên trẻ để tuần sau cháu cố gắng hơn. - Chuẩn bị quần áo dày dép gọn gàng cho trẻ. - Trả trẻ tận tay các bậc phụ huynh, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ. * Nhận xét cuối ngày : ................................................................................................................................. ... ............................................................................................................................... Thứ ba ngày 11 tháng 12 năm 2012 ĐÓN TRẺ- TRÒ CHUYỆN – THỂ DỤC Đón trẻ : Cô ân cần đón trẻ vào lớp, nhắc nhở cháu chào cô, chào bạn, người đưa trẻ đi học. Trò chuyện : Trò chuyện với trẻ về nghề của bố mẹ. - Sản phẩm của nghề đó làm ra - Nhắc nhở cháu đi học đều ngoan lễ phép. - Tổ chức cho cháu hát các bài hát về chủ đề. Thể dục : Tổ chức cho cháu tập thể dục sáng kết hợp điểm danh, kiểm tra vệ sinh. BÉ VUI HỌC TỐN Đề tài : Đếm đến 4. nhận biết các nhóm có 4 đối tượng nhận biết số 4. II.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ biết đđếm đến 4, nhận biết các nhĩm cĩ 4 đối tượng, nhận biết số 4 - Đếm đến 4.xếp tương ứng 1,1 - Tập trung chú ý trong giờ học II.CHUẨN BỊ - Một số nhĩm đồ dung đồ chơi cĩ số lượng 4 để xung quanh lớp - Mỗi trẻ thẻ số từ 1 đến 4 và 4 quần, 4 áo III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ *Hoạt động 1:Ổn định trò chuyện -Cô và cháu hát bài “Cả nhà thương nhau“ -Cô cùng trẻ trò chuyện về gia đình bé => Giáo dục trẻ biết vâng lời ông bà, bố mẹ. * Hoạt động 2 :ôn nhận biết nhóm đồ vật có số lượng là 3 -Cho trẻ tham quan mô hình, cho trẻ đếm, gắn số tương ứng với số lượng đồ vật trong mô hình. -Đọc thơ “ Cô dạy” -Cho trẻ đếm số đồ dung cĩ số lượng 3. -Chơi “Kết bạn” : đếm nhóm có số lượng trong phạm vi 3. *Hoạt động 3 :Tạo nhóm có số lượng là 4, đếm đến 4, nhận biết số 4. - Cơ giới cái áo và xếp 4 cái áo và cho trẻ đếm - Cơ xếp 3 cái quần và cho trẻ đếm X X X X ( 4 áo ) X X X ( 3 quần ) -So sánh 4 áo và 3 quần. + Nhóm nào nhiều hơn ? Vì sao + Để số áo bằng số quần thì phải làm gì? + Cho trẻ đếm 2 nhĩm. - Cô giới thiệu số 4 - Cho trẻ phát âm số 4 -Bớt dần và đếm hai nhóm * Trẻ thực hiện : Tương tự giống trên *Hoạt động 4: Luyện tập - TC: Kết bạn -Cô yêu cầu trẻ kết nhóm có 3, 4 bạn ( nếu nhóm có 3 , gợi hỏi trẻ muốn tạo nhóm có 4 phải làm gì ? ) Cho trẻ chơi 3->4 lần - Cả lớp hát cùng cô -Trẻ kể về thành viên trong gia đình - Trẻ tìm xác định và gắn - Đọc thơ về ngồi chữ u - Chơi kết bạn - Trẻ đếm 1 – 4. Tất cả 4 cái áo - Trẻ đếm 1 – 3. Tất cả 3 cái áo - Nhĩm áo nhiều hơn. - Thêm một quần. - Trẻ đếm - Trẻ phát âm số 4 - Trẻ thực hiện theo hướng dẫn - Trẻ chơi trị chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc phân vai : Cô giáo, gia đình Góc xây dựng : Xây bệnh viện. Góc học tập : Xếp hạt Góc nghệ thuật : Vẽ quần áo. Góc thiên nhiên : Chơi đong đo nước I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết vai cô giáo, học sinh, bố mẹ, con. - Đóng vai cô chú công nhân xây, lắp bệnh viện. - Cháu biết xếp số bằng hạt. - Biết sử dụng các nét cơ bản vẽ quần áo. - Biết chơi đong đo nước. - Hứng thú tham gia vào nhóm chơi vai chơi, thể hiện đúng vai, mối quan hệ giữa các vai, các nhóm với nhau. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi, lấy cất đố chơi đúng nơi quy định. II/ CHUẨN BỊ: - Các góc chơi, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các nhóm: + Các khối gỗ, cây hoa, bộ lắp ráp, hạt, đồ dùng gia đình. + Nước, bình, chai, lọ,... III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Thỏa thuận: - Đầu tuần cô giới thiệu các góc chơi, nhóm chơi. - Gợi ý hướng dẫn cách chơi, vai chơi của các nhóm. - Hướng dẫn cháu chọn nhóm chơi, tự phân vai với nhau trong nhóm. 2/ Quá trình chơi - Cho trẻ về nhóm chơi. - Hướng dẫn cháu kê góc chơi. - Tổ chức cho cháu chơi. - Đầu tuần cô đi từng nhóm quan sát, hướng dẫn, gợi ý cho cháu thể hiện vai, mối quan hệ giữa các vai giữa các nhóm. - Gợi ýù nhóm nhơi nhính. Ví dụ: Con đang chơi ở nhóm nào? + Nhóm xây dựng hôm nay làm gì...? - Động viên cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. 3/ Nhận xét sau khi chơi - Tổ chức cho cháu hát bài khúc hát dạo chơi - Tổ chức cho cháu đi tham quan. - Hướng dẫn cháu nhận xét nhóm mình, nhóm bạn. - Cô nhận xét chung. - Động viên nhóm chơi chưa tốt để lần sau cháu cố gắng hơn. 4/ Kết thúc - Hướng dẫn cháu cất đồ chơi đúng nơi quy định. - Chú ý nghe - Tự chọn nhóm và phân vai chơi với nhau - Cháu về nhóm chơi. - Kểâ nhóm chơi. - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi. - Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi. - Nhóm xây dựng - Xây nhà văn hóa - Cả lớp hát cùng cô. - Cả lớp đi tham quan. - Nhận xét nhóm mình nhóm bạn. - Các nhóm cất đồ chơi đúng nơi quy định. BÉ LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT Đề tài: Làm quen từ mới quốc, cày, liềm I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ nhận biết và hiểu được các từ quốc , cày, liềm - Trẻ phát âm to, rõ chuẩn các từ quốc , cày, liềm - Giáo dục trẻ biết yêu thương và kính trọng đồ dùng của nghề nơng II. CHUẨN BỊ ( Dùng phương pháp trực quan hành động với tranh ảnh) * NDKH: - KPKH: Cơ cùng trị chuyện với trẻ về một số đồ dùng của nghề nơng - Tốn :Số đếm - AN: Lớn lên cháu lái máy cày - Thơ: Làm nghề như bố NDLG: VSDD III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ Hoạt động 1:Ổn định lớp Cơ cùng cả lớp hát bài “Lớn lên cháu lái máy cày” - Đàm thoại về nội dung bài hát - Các con vùa hát xong bài hát gì? - Bài hát nhắc tới ai gì ? Hoạt động 2:Làm quen từ mới “quốc , cày, liềm” Các con ơi ở địa phương mình đang sống cĩ những nghề gì? - Ở địa phương mình cĩ rất nhiều nghề - Vậy khi đi làm ruộng, nương rẫy bố mẹ chúng ta thường đưa dụng cụ gì để đi làm? - À bố mẹ chúng ta thường đưa cái quốc đi đúng khơng? - Cơ cho trẻ phát âm ba lần liên tục từ “quốc” Cơ tổ chức cho trẻ đọc theo lớp, tổ, nhĩm cá nhân Cơ chú ý lắng nghe và sửa sai cho trẻ *Giáo dục: Các con phải biết yêu thương và kính trọng đồ dùng của các nghề và khơng được nghịch bậy các đồ dùng đĩ Tương tự như trên cơ giới thiệu từ cày, liềm Hoạt động 3: Kết thúc -Cơ cho trẻ đọc lại ba từ mới vừa học -Giáo dục -Cơ cùng cả lớp đọc bài thơ “Làm nghề như bố”và đi nhẹ nhàng ra ngồi - Trẻ hát cùng cơ - Trẻ đàm thoại cùng cơ - Trẻ trả lời - Trẻ kể - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời -Trẻ phát âm -Trẻ chú ý - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ đọc - Trẻ lắng nghe Lớp đọc thơ và đi ra ngồi HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát một số đồ dùng qua tranh Trò chơi: Người tài xế giỏi Chơi tự do I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Biết một số đồ dùng phục vụ cho nghề, quan sát và nêu nhận xét về tranh... - Hiểu luật chơi cách chơi của các trò chơi. - Hướng thú tham gia vào các hoạt động. II/ CHUẨN BỊ - Câu hỏi đàm thoại, tranh đồ dùng phục vụ cho nghề. - Sân chơi sạch sẽ, túi cát. III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động cô Hoạt động trẻ 1/ Quan sát tranh đồ dùng phục vụ cho nghề. - Tổ chức cho cháu đọc bài thơ bé làm bao nhiêu nghề. - Cô gợi ý cho trẻ kể về một số nghề, sản phẩm của nghề? - Tổ chức cho trẻ quan sát tranh đồ dùng phục vụ cho nghề,

File đính kèm:

  • docnganh nghe tuan 3.doc