Giáo án Chủ đề: Thực hiện 2 tuần - Tạm biệt trường Mẫu giáo - Mai tôi vào lớp 1

I.MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ:

 1. Phát triển thể chất:

 - Thực hiện thành thạo một số vận động cơ bản như: Bò, ném xa bằng 2 tay, chơi TC : bịt mắt bắt dê, nhảy lò cò.

 - Có khả năng phối hợp vận động - giác quan: tay- mắt chính xác. Trẻ biết cắt , xé dán thành thạo.

 - Trẻ biết đồ các chữ cái đã học s-x- v-r , số từ 1-> 10.

 - Trẻ biết cầm bút đúng cách , ngồi đúng tư thế và tô chữ và số. trẻ biết viết tên của mình và lớp của mình.

 2. Phát triển ngôn ngữ:

 - Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số đồ dùng học tập.

 - Biết nhận xét nói lên, kể lại những điều mà trẻ quan sát được và biết trao đổi, thảo luận với người lớn và các bạn về đặc điểm của trường tiểu học.

 3. Phát triển nhận thức:

 - Phát triển tính tò mò, ham hiểu biết, óc quan sát, phán đoán,khả năng so sánh, phân loại, nhận xét theo các đặc điểm của một số đồ dùng học tập.

 - Có một số kiến thức sơ đẳng, thiết thực về trường tiểu học.

 - Trẻ biết một số hoạt động ở trường tiểu học.

 - Trẻ biết tên một số trường tiểu học ở địa phương.

4. Phát triển tình cảm xã hội:

 - Trẻ yêu quí bạn bè và cô giáo .

 - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập và phong cảnh của trường .

 - Trẻ thích đi học ở trường tiểu học.

5. Phát triển thẩm mỹ:

 - Yêu thích cái đẹp và sự đa dạng phong phú của trường tiểu học.

 - Thể hiện cảm xúc, tình cảm về trường tiểu học các tranh vẽ, bài hát, múa, vận động

 - Trẻ biết giữ gìn sản phẩm chung.

 

 

doc17 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9658 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề: Thực hiện 2 tuần - Tạm biệt trường Mẫu giáo - Mai tôi vào lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề : Thực hiện 2 tuần . Từ ngày 4/5/2009 đến ngày 15/5/2009 I.Mục tiêu của chủ đề: 1. Phát triển thể chất: - Thực hiện thành thạo một số vận động cơ bản như: Bò, ném xa bằng 2 tay, chơi TC : bịt mắt bắt dê, nhảy lò cò. - Có khả năng phối hợp vận động - giác quan: tay- mắt chính xác. Trẻ biết cắt , xé dán thành thạo. - Trẻ biết đồ các chữ cái đã học s-x- v-r , số từ 1-> 10. - Trẻ biết cầm bút đúng cách , ngồi đúng tư thế và tô chữ và số. trẻ biết viết tên của mình và lớp của mình. 2. Phát triển ngôn ngữ: - Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số đồ dùng học tập. - Biết nhận xét nói lên, kể lại những điều mà trẻ quan sát được và biết trao đổi, thảo luận với người lớn và các bạn về đặc điểm của trường tiểu học. 3. Phát triển nhận thức: - Phát triển tính tò mò, ham hiểu biết, óc quan sát, phán đoán,khả năng so sánh, phân loại, nhận xét theo các đặc điểm của một số đồ dùng học tập. - Có một số kiến thức sơ đẳng, thiết thực về trường tiểu học. - Trẻ biết một số hoạt động ở trường tiểu học. - Trẻ biết tên một số trường tiểu học ở địa phương. 4. Phát triển tình cảm xã hội: - Trẻ yêu quí bạn bè và cô giáo . - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập và phong cảnh của trường . - Trẻ thích đi học ở trường tiểu học. 5. Phát triển thẩm mỹ: - Yêu thích cái đẹp và sự đa dạng phong phú của trường tiểu học. - Thể hiện cảm xúc, tình cảm về trường tiểu học các tranh vẽ, bài hát, múa, vận động… - Trẻ biết giữ gìn sản phẩm chung. II. Mạng nội dung: Trường tiểu học Thời gian thực hiện : 2 tuần từ 4 -5 đến 15-5-2009 Trường tiểu học Đồ dùng của học sinh tiểu học - Quang cảnh của trường - Tên một số đồ dùng học tập. - Các phòng chức năng của trường tiểu học. - Công dụng của từng loại đồ dùng học tập. - Nhân viên trong trường tiểu học. - Cách giữ gìn đồ dùng học tập. - Hoạt động trong trường tiểu học. III. Mạng hoạt động Làm quen với toán - Nhận biết và đếm trong phạm vi 10. - Đếm số lượng , nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 1->10, thêm bớt, nhận biết số 1->10. - Trẻ làm quen với phép thêm bớt ở lớp 1. Khám phá khoa học Bé thông minh: - Trẻ tìm cách sắp xếp các đồ dùng học tập làm sao cho gọn nhất. Tạo hình + Vẽ, nặn, xé dán,tô màu…các cảnh của trường tiểu học. + Vẽ , nặn , xé, dán các đồ dùng học tập của học sinh tiểu học . + Làm cặp sách. + Gọt bút chì. Âm Nhạc : + Học hát, nghe hát, vận động theo nhạc các bài về trường tiểu học. Dạy hát : + Tạm biệt búp bê + Cháu vẫn nhớ trường mầm non. Nghe hát:+Em yêu trường em. + Sách bút thân yêu ơi. Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mĩ Phát triển thể chất Phát triển TC- XH Phát triển ngôn ngữ - VĐ: Bò bằng bàn tay và cẳng chân. + Bò theo đường hẹp. + Ném bóng bằng 2 tay. -TCVĐ: + Cướp cờ. + Bỏ giẻ. -TCDG : + Mèo đuổi chuột -Thực hành xếp sách vở. - Trò chuyện về các loại vở, sách và cách giữ gìn sách vở. - Trò chơi đóng vai: biểu lộ cảm xúc, tính hợp tác qua trò chơi: + Cô giáo. + Xây dựng trường tiểu học. - Đọc thơ, kể chuyện, câu đố, trò chuyện về Trường tiểu học. Kể cho bé nghe: +Anh chàng mèo mướp. + Gà tơ đi học. Dạy trẻ đọc thơ:Bé vào lớp 1.Cô giáo của em. - Trẻ ôn các chữ cái có trong chương trình: v-r-s-x. - Làm sách tranh và kể về trường tiểu học. - Kể chuyện sáng tạo với nội dung về trường tiểu học. -Sinh hoạt chủ đề. Mở chủ đề : Cô cho trẻ xem cặp sách và 1 số đồ dùng của học sinh lớp 1. Cô cho trẻ tự nói về những điều trẻ biết về những thứ đó. Yêu cầu trẻ đưa ra những câu hỏi về những thứ đó. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những điều đó thông qua chủ điểm : Trường tiểu học. Chuẩn bị học liệu : Vở của trẻ . Giấy mầu , bìa. Mầu nước , bút chì , bút sáp. Đất nặn, bảng, hồ dán. Que, băng dính. Tranh ảnh về trường tiểu học Tranh thơ : Bé vào lớp 1. Tuần Trường tiểu học T1 : 4/5/2009 -> 8/5/2009 Đồ dùng học tập vào lớp 1 Từ : 11/5 đến 15/5/2009 TD: Ném trúng đích thẳng đứng -TC :Cao và thỏ Bài tập tổng hợp TH : Vẽ về trường tiểu học. Cắt dán đồ dùng học tập Tr 12 LQVH: Thơ : Cô giáo Thơ:Ngỗng và Vịt LQVT: Ôn : bài tập tr 48-51 Ôn : bài tập tr 52-55 MTXQ: Tham quan Trường tiêu học Ngô Quyền LQ đồ dùng học sinh lớp 1 GDÂN DH:Trường em Nghe:Em yêu trường em TC:Giống tuần 3 DH;Tạm biệt búp bê Nghe:Đi học TC:Giống T 4 LQCV: Tập tô v, r Chủ đề nhánh : TRường tiểu học Tuần I : từ ngày 4/5 đến 9 tháng 5 năm 2009 Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Đón trẻ Hướng dẫn chọn thẻ chơi các góc.Nhắc trẻ chào hỏi, cất Đ D vào đúng chỗ. Giúp trẻ dán các bức ảnh về các địa danh và cảnh về Bác Hồ vào góc CĐ . Trò chuyện về CĐ mới với trẻ. Gợi ý để trẻ nhớ và kể nhưng câu chuyện cháu biết về Bác Hồ QS và nhận ra những thay đổi của các góc chơi. Hoạt động có chủ đích Tạo hình Vẽ trường tiểu học LQVH Thơ : Cô giáo của em LQVT Ôn Đo các đối tượng có kích thước khác nhau bằng một đơn vị đo MTXQ: Trường tiểu học Tập tô : v-r Hoạt động ngoài trời Quan sát thời tiết trong ngày -VĐ : Bật ô chữ - Chơi tự chọn Ôn hát: Nhớ ơn Bác: VĐ: Ai nhanh nhất Chơi tự chọn - Quan sát cây xoài VĐ Lộn cầu vồng Chơi tự do Vẽ đồ dùng học tập VĐ:Phi ngựa - Chơi tự do - Xếp chữ cái đã học bằng hột hạt -VĐ: kéo co - Chơi tự do Hoạt động góc Góc xây dựng: Xây trường tiểu học Góc đóng vai: Bác sĩ, Gia đình, cô giáo, bán hàng . NT : Thi nấu các món ăn địa phương Góc sách truyện: Xem tranh ảnh và kể chuyện về nội dung của tranh, càc câu truyện về bác hồ Góc tạo hình: Tô màu , vẽ, cắt, xé dán các bức tranh về Bác Hồ, Lăng bác Hồ Góc toán: Tô số, tìm và đếm các nhóm có 10đối tượng, đặt số T. Ư, luyện tập về các khối Góc thiên nhiên: Chơi đồ chơi cát và nước. Hoạt động chiều Bù bài vở Toán. LQBM: Cô giáo của em. Chơi theo ý thích i Đo các đt có K T khác nhau = một đv - Đọc truyện liên quan đến chủ điểm - Rèn VS : xếp sách vở - Hoạt động tự chọn - Làm BT vở TT LQBM: Trường tiểu học - Xem báo hoạ mi -Liên hoan văn nghệ - Hoạt động nêu gương Tổ chức thực hiện Thứ hai ngày 4/5/ 2009 Nội dung Mục đích - Yêu cầu Gợi ý hoạt động Chuẩn bị Lưu ý 1. Tạo hình Vẽ trường tiểu học - KT: Dạy trẻ phối hợp đường nét tạo thành bức tranh sinh động về trường tiểu học - KN:Luyện kĩ năng sử dụng các loại màu : sáp, nước, dạ - TĐ: Trẻ biết đặt tên cho bức tranh của mình, biết nhận xét tranh của mình, bạn. 1. Vào bài - Cho trẻ vận động bài “ Cô dạy em” - Bài hát các con vừa hát nói lên điều gì? - Các con có phấn khởi khi đuợc lên lớp một không? - Cho trẻ xem băng về trường tiểu học - Trong đoạn băng có những hình ảnh gì? 2- QS và đàm thoại tranh mẫu - Cho trẻ quan sát các tranh vẽ về trường tiểu học và đặt tên cho bức tranh + Trẻ quan sát và cùng nhận xét về nội dung tranh, về ngôi trương tiểu học, về các bạn học sinh , cô giáo, nhận ra đặc điểm khác nhau giữa trường tiểu học và tường mầm non. + Nhận xét về màu sắc, bố cục của tranh (ngôi trường trông thế nào, trang phục của các bạn học sinh…) - Cho trẻ nêu ý định thực hiện : Con sẽ vẽ gì, con vẽ như thế nào? Cô gợi ý trẻ cách vẽ, nội dung, bố cục, màu sắc. Cho trẻ thực hiện. 3-. Cho trẻ thực hiện - Trẻ sử dụng màu theo ý thích : màu sáp, màu dạ, màu nước… Cô quan sát, giúp đỡ những trẻ còn lúng túng chưa biết cách thực hiện. 4. Nhận xét trưng bày SP Cho một số trẻ giới thiệu về bức tranh của mình (màu sắc, bố cục) và đặt tên cho bức tranh. Cho cả lớp đi xem bài của nhau và cùng nhận xét xem bài của bạn nào đẹp qua một số câu hỏi gợi ý: con thích bài của ai? Vì sao con thích - 3 tranh mẫu - Giá treo tranh - Vở vẽ của trẻ - Màu các loại : sáp, dạ , nước. sửa cho trẻ tư thế ngồi , cầm bút, Tổ chức thực hiện Thứ ba ngày 5/5/ 2009 Nội dung Mục đích - Yêu cầu Gợi ý hoạt động Chuẩn bị Lưu ý I. HĐ chung 1. LQVH Thơ : Cô giáo của em * Kiến thức - Trẻ hiểu nội dung bài thơ, cảm nhận được niềm vui của bạn nhỏ khi được đi học lớp 1 - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả * Kĩ năng - Trẻ biết đọc diễn cảm bài thơ, cảm nhận đuợc nhịp điệu bài thơ - Trẻ biết diễn đạt mạch lạc theo ý hiểu của trẻ và theo ý thơ * TĐ - Giáo dục trẻ yêu trường lớp, yêu bạn bè, thích đi học. HĐ1 : - Hát “ Cô dạy em thế” - Cô và trẻ xem băng về các hoạt động của trường tiểu học. Trò chuyện với trẻ về trường tiểu học sắp tới trẻ sẽ đuợc đi học. HĐ2 :- Cô đọc lần 1 - Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả - Cô đọc lần 2 + tranh minh hoạ - Giảng giải nội dung bài thơ qua các câu hỏi : + Cảm xúc của bạn nhỏ khi được đi học lớp một như thế nào? + Khi bước vào cổng trường bạn nhỏ đã nhìn thấy gì? + Bạn thấy những cái đó như thế nào ? + Ngoài ra bạn còn thấy gì nữa? + Trong khung cảnh như vậy bạn nhỏ cảm thấy như thế nào ? ( Trẻ đọc các câu thơ minh hoạ ) HĐ3 :Cô cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức : cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân… Hđ4 :Ai thông minh Các con sẽ chia thành 4 nhóm . Mỗi nhóm một bức tranh tương ứng với nội dung trong bài thơ, nhiệm vụ của các nhóm là phải sắp xếp các bức tranh cho đúng thứ tự và đọc đúng khổ thơ có nội dung giống như trong bức tranh của đội mình. Hđ5 : Cô nhận xét tiết học Hát : “ Tạm biệt trường mầm non” Tranh thơ chữ to ảnh chụp co giáo và các bạn ở trường tiểu học Tổ chức thực hiện Thứ tư ngày 6/5/ 2009 Nội dung Mục đích - Yêu cầu Gợi ý hoạt động Chuẩn bị Lưu ý I. HĐ chung LQVT: Ôn Đo các đối tượng có kích thước khác nhau bằng một đơn vị đo TH: Âm nhạc MTXQ - KT: Trẻ biết đo các đối tượng có kích thước khác nhau bằng một đơn vị đo - KN: Trẻ hiểu và diễn đạt được mối quan hệ giữa kết quả đo và độ dài các đối tượng - Ôn số lượng trong phạm vi 10., các chữ số từ 1-10 -TĐ : Phát triển ở trẻ kha năng chú ý, ghi nhớ có chủ định - Làm quen với trường tiểu học HĐ 1: Ôn - TC : Thăm trường tiểu học Chia làm 2 đội ( đội một là các anh chị trường tiểu học, đội 2 là các bé mẫu giáo. Đội truờng tiểu học có cờ gắn số, đội mẫu giáo là cờ có gắn các đoạn. 2 đội phải tìm sao cho số đoạn trên cờ tương ứng với chữ số. HĐ 2 :Đo các đối tượng có kích thước khác nhau bằng một đơn vị đo Cô đưa tranh co trường tiểu học và con đường đến trường. - Để biết con đường này dài bao nhiêu con phải làm gì? ( Cho trẻ đo con đuờng bằng các bộ phận trên cơ thể : bàn tay, bàn chân, gang tay...) Trẻ đo xong cô hỏi kết quả đo của trẻ và cho trẻ nhận xét: Khi dùng các thước đo khác nhau đẻ đo một con đường sẽ cho ta kết quả như thế nào? * Luyện tập đo các con đường khác nhau bằng một vật đo Cô giới thiệu thước đo và cho trẻ lấy thước đo để kiểm tra lẫn nhau và cùng nhận xét. - Cô nói màu của con đường trẻ nói lần đo. Kết luận : Khi dùng một thước đo , con đường ngắn nhất sẽ đo được ít lần nhất, con đương dài hơn đo được nhiều lần hơn. HĐ3. luyện tập: TC1 : Đo những con đường từ nhà đến trường trên mô hình xếp trên sàn nhà. Mời một trẻ lên chơi, hai tay chống hông, đi nối gót chân vừa đi vừa đếm và chọ chữ số tương ứng. Mỗi trẻ đi 2 con đường khác nhau, sau đó tự rút ra nhận xét : cùng là một bàn chân nhưng khi đo con đường dài hơn thì cho kết quả nhiều hơn, con đường ngắn hơn thì cho kết quả ít hơn. - TC2 : Treo cờ để trang trí lớp So sánh 3 cạnh ngang của cờ ( 3 cạnh bằng nhau) Chia làm 2 đội, mỗi đội sẽ có 3 đoạn dây, 3 loại. Sẽ chọn cờ và treo lần lượt vào từng dây. Yêu cầu : cờ treo sát nhau, ko bị trồng cờ. Đội nào treo xong trước đội đó thắng. - Cô nhận xét, củng cố. Cờ gắn số, .đoạn Thước đo... Nội dung Mục đích - Yêu cầu Gợi ý hoạt động Chuẩn bị Lưu ý MTXQ Trường tiểu học -KT : Trẻ có những hiểu biết về trường tiểu học, về các hoạt động của trường , về cô giáo, các bạn - KN: Nhận ra đặc điểm khác nhau giữa trường tiểu học và trường mâm non. -TĐ : Trẻ có những tình cảm mong chờ, háo hức khi được đi học lớp 1 HĐ1 - Cho trẻ xem băng về trường tiểu học và các hoạt động của trường tiểu học Đền Lừ HĐ2 - Các con thấy trường tiểu học như thế nào? ( Trẻ nêu đặc điểm khung cảnh trường, lớp học, sân trường…) + Trang phục của các bạn như thế nào khi đến trường? - Cho trẻ xem một số hoạt động của các bạn trường tiểu học ( Chào cờ ngày thứ hai, giờ chơi ngoài sân trường….) - Cô cho trẻ nhận xét về các hoạt động của các bạn trường tiểu học và hỏi trẻ + Các con thấy hoạt động của trường tiểu học khác gì so với trường mầm non? HĐ3 * Chọn đồ dùng học tập Chia làm hai đội. Cô để rất nhiều các loại đồ dùng khác nhau. Nhiệm vụ của các đội là cô chọn đúng đồ dùng của các bạn học sinh tiểu học. Thời gian được tính là một bản nhạc. Đội nào chọn đúng và nhiều hơn đội đó sẽ thắng. * Ai giỏi hơn? Chia 2 đội . Một đọi đưa ra đò dung học tập, đội kia phải đưa ra câu đố về đồ dùng học tập đó. Ngược lại một đội đưa ra câu đó , đội kia phải tìm đồ dùng học tập đó. Cho trẻ chơi 2 lần. HĐ4 : Đọc thơ “ Bé lên lớp một” Tổ chức thực hiện, thứ năm ngày 7/5/2009 Tổ chức thực hiện Thứ sáu ngày 8/5/ 2009 Nội dung Mục đích - Yêu cầu Gợi ý hoạt động Chuẩn bị Lưu ý Tập tô: V- R - KT :Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ v - r rời và từ trọn vẹn. -KN: Phát âm rõ ràng - Trẻ ngồi đúng tư thế , tô đúng chiều. - Trẻ cầm bút đúng. HĐ1 :Trò chuyện về các địa danh của Việt nam - Cho trẻ tìm chữ : v-r - Gạch chân chữ v-r trong vở. - Cô cho trẻ tô mầu chữ rỗng. HĐ2 :Tập tô: - Cô giới thiệu chữ v. - Cô tô mẫu . - Trẻ tô. Cô nhắc trẻ tư thế ngồi. - Vận động nhẹ giữa giờ theo bàI : yêu Hà nội. - Cô giới thiệu tiếp chữ r. - Cô tô mẫu. - Trẻ tô. Cô hướng dẫn trẻ . HĐ3 :Nhận xét. Thẻ chữ v - r Bảng , phấn Bản đồ Việt nam 1 số địa danh chứa chữ v-r. Vở, bút của trẻ Chủ đề nhánh : Đồ dùng HS lớp 1 Tuần II : Thực hiện từ 11/5 đến 15/5/2009 Hoạt động Thứ hai thứ ba thứ tư thứ năm thứ sáu Đón trẻ Thể dục sáng - Trò chuyện với trẻ về một số đò dùng học tập của học sinh lớp 1. - Chơi theo ý thích, xem tranh ảnh, truyện về trường tiểu học và đồ dùng học sinh. - Trực nhật: tưới cây, lau lá, cùng cô trang trí lớp. - Thể dục sáng: Tập theo nhạc của trường . Thứ sáu tập thể dục nhịp điệu Thứ 2-4 tập vòng. Thứ 3-5 tập với gậy hoạt động có chủ đích Cắt dán trang trí 4-5 loại đồ dùng học tập . Thơ : Ngỗng và vịt Ôn nhận biết số lượng từ 1-> 10. Làm quen với một số đồ dùng lớp 1 Làm vở tập tô trang 31-32. Hoạt động góc, - Góc đóng vai: Cô giáo . - Góc tạo hình: Chơi và hoạt động theo ý thích: tô màu, di màu, cắt dán, vẽ nặn hình các loại đồ dùng học tập. - Góc âm nhạc; Chơi nhạc cụ, nghe âm thanh, múa hát, vận động các bài về trường tiểu học. - Góc khoa học , thiên nhiên: Quan sát thời tiết mùa hè.Thí nghiệm nước bốc hơi. - Góc sách: Xem tranh, sách, truyện về trường tiểu học. - Góc xây dựng: Trường tiểu học. Hoạt động ngoài trời - Dạo quanh sân trường, Quan sát cây chuối, ôn hát: Cháu vẫn nhớ trường mầm non, vẽ đồ dùng học tập,quan sát nước bốc hơi, ôn thơ : Bé vào lớp 1. - Vẽ phấn, chơi tự do với các đồ chơi ngoài sân trường, đồ chơi mang theo. - Chơi vận động: Kéo co, nhảy lò cò, cướp cờ, mèo và chim sẻ, thi lấy bóng. Hoạt động chiều - Hát và vận động một số bài hát, kể chuyện, đọc thơ, câu đố về đồ dùng học tập và về trường tiểu học. - Làm bài vở toán. Làm bài vở tập tô. - Rèn vệ sinh lau đồ chơi. - Trang trí lớp chuẩn bị ngày 1-6. - Văn nghệ cuối tuần Nội dung yêu cầu chuẩn bị cách tiến hành nhật ký Thứ hai ( 11/ 5/09) Cắt dán 4-5 loại đồ dùng học tập -KT: Trẻ gọi tên và nói công dụng của 1 số loại đồ dùng học tập. -KN: Trẻ biết sử dụng kéo để cắt hình đồ dùng học tập. Trẻ biết cách dán các đồ dùng vào vở không bong, -TĐ :Trẻ biết giữ gìn sản phẩm làm ra. - Cô cùng trẻ sưu tầm tranh , ảnh 1 số đồ dùng học tập . - Cô cho trẻ tô mầu tranh 1 số đồ dùng học tập. - Bàn , ghế ,vở, kéo , hồ dán. - Tranh mẫu của cô : 2 tranh. Hđ1 : Cô cho trẻ nghe bài hát : Em yêu trường em HĐ2 : Cô cho trẻ kể tên 1 số đồ dùng học sinh lớp 1 cần. Trẻ nói tác dụng của các đồ dùng đó. Cô cho trẻ xem tranh mẫu cô đã cắt và dán Trẻ nhận xét. Cô làm mẫu gợi ý. Trẻ nêu ý định làm : trẻ sẽ cắt dán những đồ dùng gì? Chú ý đến bố cục tranh. Trẻ thực hiện , cô hướng dẫn , gợi ý trẻ HĐ3 : Trưng bày sản phẩm: Trẻ quan sát: các bạn đã cắt được những đồ dùng nào kể tên. Ai cắt được nhiều đồ dùng học tập nhất....Bình chọn bài đẹp sáng tạo . Thứ ba (12 /5/ 09 ) Thơ : Ngỗng và vịt -KT: Trẻ hiểu nội dung của bài thơ : cười chê những bạn lười học… -KN: Trẻ thuộc thô, thể hiện diễn cảm bài thơ -TĐ : Trẻ có ý thức nghiêm túc trong giờ học. Tranh ngỗng và vịt…. HĐ1 : Cô trò chuyện với trẻ về bảng chữ cái. HĐ2 : Cô giới thiệu với trẻ về bài thơ : Ngỗng và vịt Cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe Hỏi trẻ tên bài thơ và tên tác giả HĐ 3 : Bài thơ nói về ai ? Bạn ngỗng như thế nào ? Bạn vịt như thế nào ? Bạn vịt đã khuyên ngỗng như thế nào ? Theo các con thì vịt và ngỗng ai đáng yêu hơn ? Vì sao ? GD : Giáo dục trẻ chịu khó học…. Biết chữ để đi học lớp 1, để tự đọc đươck sách truyện… HĐ4 : Dạy trẻ đọc thơ : tập thể, nhóm Cho trẻ về góc tô vẽ tranh minh hoạ bài thơ. Thứ tư (13 /5/09) Ôn nhận biết số lượng từ 1-> 10 -KT: Trẻ được củng cố: + Nhận biết các số từ 1- 10. + So sánh và sắp xếp theo thứ tự của chiều cao. + Nhận biết nhóm có 10 đối tượng. _KN: Trẻ biết thao tác các kỹ năng theo yêu cầu của cô -TĐ: Trẻ hứng thú, tập trung học - 10 bìa ghi số từ 1- 10. - Khối nhựa. - Một bộ thẻ số từ 1- 10. - Mỗi nhóm một hộp bút màu và 1 giấy A4 có kẻ sẵn các ô vuông 5cm x 5cm. HĐ1.Ôn tập củng cố nhận biết chữ số t-10 - Đặt các bìa đã ghi số lên sàn nhà. -Cho 1 trẻ đặt 2 tay,2 chân lên 4 ô có chữ số Hỏi trẻ: chân tay phải( trái )của bạn đặt vào số mấy, số mấy ở chân trái của bạn. - Gọi trẻ chơi và tự nói về cách đặt của mình. HĐII..So sánh chiều cao. - Chơi tìm nhóm bạn có 9 người để chia trẻ thành 3- 5 nhóm. - Thi mỗi nhóm xếp 1 nhà cao tầng làm trường học, xếp xong đặt thẻ số bên cạnh. - Trẻ so sánh 3 nhà cạnh nhau( nhà cao nhất, thấp nhất có mấy tầng). - Từng nhóm trẻ vẽ lại các nhà đã sắp xếp. - Giấy vừa vẽ sắp xếp các khối nhà theo thứ tự từ cao đến thấp. HĐ III/ Ôn luyện: Trẻ đánh số theo thứ tự từ 1-> 10 ngôi nhà cô vẽ sẵn. Thứ năm (14/5/09) Làm quen với một số đồ dùng lớp 1 -KT: Trẻ gọi tên và nêu công dụng của một số đồ dùng của học sinh lớp 1. -KN: Trẻ biết cách sắp xếp sách vở gọn gàng. -TĐ: Trẻ thích đi học lớp 1. -Cô dặn trẻ mang 1 số đồ dùng của học sinh lớp 1 đi học. - Cô chuẩn bị một cặp sách có đầy đủ đồ dùng đi. *HĐ1 i: - Cô cho trẻ xem cặp sách của cô . - Cô đố trẻ biết trong cặp có gì? - Cô giới thiệu tên bài: Làm quen với 1 số đồ dùng học tập lớp 1. *HĐ2: -Cô cho trẻ kể tên các đồ dùng trẻ mang đến lớp. - Cô cho trẻ nói công dụng của từng loại đồ dùng . - Cô cho trẻ trải nghệm cách sử dụng. - Cô hỏi trẻ xem các đồ dùng của trẻ mang đến đã đủ cho học sinh lớp 1 chưa? - Cần có thêm những đồ dùng gì nữa ? Vì sao? - Cô cho trẻ tập sắp xếp đồ dùng vào cặp. * HĐ3: Đọc thơ : Bé vào lớp 1. Thứ sáu. 15-5-2009 Làm bài bé tập tô trang 31-32 -KT: Trẻ nhận biết và phát âm các chữ cáI trẻ đã học trong chương trình. -KN: Trẻ phân biệt được các PTGT đường thuỷ, đường bộ , hàng không, đường sắt. - Trẻ biết viết chữ cái thiếu trong từ chỉ tên các loại hoa quả. -TĐ: Trẻ rèn nếp chú ý giờ học Bài mẫu của cô. Vở của trẻ. Bút chì , bút mầu, bàn, ghế. Hđ1: Đọc thơ : Bé vào lớp 1 HĐ2 : Cô cho trẻ quan sát các PTGT . Cô cho trẻ gọi tên các PTGT. Tìm chữ nối với chữ cáI in đậm. Tô mầu PTGT. Đếm các toa tầu , viết số. Tô chữ cáI còn thiếu vào từ chỉ tên cac loại hoa quả. HĐ3 : Cô treo 1 số bàI trẻ làm tốt lên cho trẻ tự nhận xét.

File đính kèm:

  • docTruong Tieu hoc MGL .doc
Giáo án liên quan