Giáo án Công nghệ 10 - Tiết 23: Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông lâm, thuỷ sản

A.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:Qua bài học này, hs phải:

-Hiểu được mục đích ý nghĩa của bảo quản chế biến nông, lâm, thuỷ sản

-Biết được đặc điểm cơ bản của nông, lâm, thuỷ sản và ảnh hưởng của các điều kiện môi trường đến chất lượng nông, lâm, thuỷ sản trong bảo quản và chế biến

2.Kĩ năng:

-Rèn kĩ năng phân tích, liên hệ thực tế.

3.Thái độ

-Có ý thức tìm hiểu lĩnh vực bảo quản, chế biến nông, lâm, thuỷ sản

B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Hỏi đáp tìm tòi+thảo luận nhóm

C.CHUẨN BỊ GIÁO CỤ

1.Giáo viên: Giáo án.

2.Học sinh: Tìm hiểu mục đích ,ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thuỷ sản.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 10 - Tiết 23: Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông lâm, thuỷ sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết :23 Ngày soạn:13/1/2010 Chương III. BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG, LÂM, THUỶ SẢN MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN NÔNG LÂM, THUỶ SẢN. A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:Qua bài học này, hs phải: -Hiểu được mục đích ý nghĩa của bảo quản chế biến nông, lâm, thuỷ sản -Biết được đặc điểm cơ bản của nông, lâm, thuỷ sản và ảnh hưởng của các điều kiện môi trường đến chất lượng nông, lâm, thuỷ sản trong bảo quản và chế biến 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng phân tích, liên hệ thực tế. 3.Thái độ -Có ý thức tìm hiểu lĩnh vực bảo quản, chế biến nông, lâm, thuỷ sản B.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY Hỏi đáp tìm tòi+thảo luận nhóm C.CHUẨN BỊ GIÁO CỤ 1.Giáo viên: Giáo án. 2.Học sinh: Tìm hiểu mục đích ,ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thuỷ sản. D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp:(1’) kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài củ (15’) -Phân tích ưu điểm và nhược điểm của biện pháp hoá học trừ sâu, bệnh hại? 3.Bài mới: a.Đặt vấn đề (2’) GV giới thiệu những nội dung chính của chương. GV vào bài :Các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản thường được thu hoạch theo thời vụ và chúng phải được tích trữ cho tiêu dùng.Do đó chúng phải được bảo quản và chế biến phù hợp.Vậy, mục đích của bảo quản và chế biến là gì? Trong quá trình bq, cb có những yếu tố nào ảnh hưởng? Tìm hiểu bài mới. b.Triển khai bài Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức Hoạt động 1:Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, chế biến nông, lâm, thuỷ sản (7‘) GV yêu cầu hs liên hệ thực tế và trả lời các câu hỏi sau: Các nông sản: lúa ,ngô, khoai. . . sau khi thu hoạch con người có sử dụng hết ngay được không? Bằng cách nào có thể sử dụng các sản phẩm đó trong thời gian dài? Mục đích và có ý nghĩa của việc làm đó là gì? HS: trả lời GV: nhận xét, bổ sung, kết luận. GV nêu tiếp câu hỏi: Để có được các sản phẩm: nước ép trái cây, thịt hộp, cá hộp, bàn , ghế... con người cần phải làm gì? Mục đích của công tác trên là gì? HS trả lời Gv nhận xét, kết luận. 1.Mục đích, ý nghĩa của công tác bảo quản, nông, lâm, thuỷ sản -Duy trì những đặc tính ban đầu của sản phẩm -Hạn chế tổn thất về số lượng và chất lượng sản phẩm. 2.Mục đích, ý nghĩa của công tác chế biến nông, lâm, thuỷ sản -Duy trì và nâng cao chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo quản nông, lâm, thuỷ sản. -Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao. Hoạt động 2:Đặc diểm của nông, lâm, thuỷ sản(7’) GV yêu cầu hs liên hệ thực tế Kể tên một số sảm phẩm của nông, lâm, thuỷ sản mà em biết? GV liệt kê các sản phẩm hs kể tên lên bảng theo từng nhóm. Các sản phẩm nông, thuỷ sản có chung những đặc điểm gì? Hãy xác định các chất dinh dưỡng chủ yếu trong các sản phẩm nông, thuỷ sản? Kể tên một số hình thức bảo quản mà em biết? HS trình bày GV nhận xét, kết luận và giới thiệu thêm về kho si lô. Lâm sản có đặc điểm gì? Biết được đặc điểm của nông lâm, thuỷ sản có ý nghĩa gì trong việc chế biến và bảo quản sản phẩm? HS trình bày. Gv nhận xét, chốt kiến thức. 1.Nông, thuỷ sản: - Chứa nhiều loại chất dinh dưỡng khác nhau. - Chứa nhiều nước. - Dễ bị vi sinh vật xâm nhiễm gây thối hỏng. 2.Lâm sản: - Chứa nhiều chất xơ - Là nguyên liệu cho một số ngành công nghiệp khác. Hoạt động 3: Ảnh hưởng của điều kiện môi trường đến nông, lâm, thuỷ sản trong quá trình bảo quản (8’) Gv tổ chức phát vấn theo các câu hỏi sau: Những yếu tố môi trường nào ảnh hưởng mạnh đến chất lượng nông,lâm, thuỷ sản trong quá trình bảo quản? Các điều kiện đó ảnh hưởng ntn ? Khi ĐAKK và NĐMT tăng lên, các LT,TP khô như: cá khô, sắn lát khô, hạt gạo ,ngô.. có hiện tượng gì? Kể tên những sinh vật phá hại sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản ở gia đình và địa phương em? HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm trả lời GV nhận xét, bổ sung. Theo em , muốn bảo quản tốt NLT sản cần phải làm gì? HS liên hệ thực tế để trả lời. GV tổng hợp ý kiến,chốt kiến thức. 1.Độ ẩm không khí - Độ ẩm không khí cao làm cho NLT sản khô bị ẩm trở lại → tạo điều kiện thuận lợi cho VSV, côn trùng phá hại. 2.Nhiệt độ: - Nhiệt độ tăng lên thì hoạt động của VSV tăng, các phản ứng sinh hoá cũng tăng lên→ NLT sản bảo quản nóng lên→ chất lượng của chúng bị giãm. 3.Sự phá hại của các loại vi sinh vật và côn trùng, sâu bọ, gặm nhấm. . . 4.Cũng cố:(2’) -Nêu các đặc diểm cơ bản của NLT sản? 5.Dặn dò:(3’) -Nắm vững mục đích ý nghĩa của bảo quản chế biến nông, lâm, thuỷ sản; đặc điểm cơ bản của nông, lâm, thuỷ sản và các điều kiện môi trường ảnh hưởng đến chất lượng nông, lâm, thuỷ sản trong bảo quản. -GV hướng dẫn hs chuẩn bị bài mới:”Bảo quản củ, hạt làm giống ” Nêu quy trình bảo quản hạt ngô và củ khoai tía làm giống ở gia đình em?

File đính kèm:

  • docMUC DICH Y NGHIA CUA CONG TAC BAO QUAN VA CHE BIENNLTS.doc