Giáo án Công nghệ 12 Bài 8: Mạch khuếch đại – mạch tạo xung

Bài 8. MẠCH KHUẾCH ĐẠI – MẠCH TẠO XUNG

I. MỤC TÊU:

 + Biết được chức năng, sơ đồ và nguyên lí làm việc của mạch khuếch đại thuật toán và mạch tạo xung đơn giản.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên:

 + Nghiên cứu SGK, SGV, STK và GA.

 + Bản vẽ sẵn các hình: 8 – 1, 2, 3, 4 trong SGK.

 + Một IC khuếch đại thuật toán A741

 + Bo mạch tạo xung đa hài thực tế của hình 8 – 3 trong SGK.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1673 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 12 Bài 8: Mạch khuếch đại – mạch tạo xung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Tiết PPCT: 7 * Ngày soạn: ....../....../ 200... * Bài dạy: Bài 8. MẠCH KHUẾCH ĐẠI – MẠCH TẠO XUNG I. MỤC TÊU: + Biết được chức năng, sơ đồ và nguyên lí làm việc của mạch khuếch đại thuật toán và mạch tạo xung đơn giản. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: + Nghiên cứu SGK, SGV, STK và GA. + Bản vẽ sẵn các hình: 8 – 1, 2, 3, 4 trong SGK. + Một IC khuếch đại thuật toán A741 + Bo mạch tạo xung đa hài thực tế của hình 8 – 3 trong SGK. + Dự kiến nội dung ghi bảng: Bài 8. MẠCH KHUẾCH ĐẠI – MẠCH TẠO XUNG I. Mạch khuếch đại 1. Chức năng của mạch KĐ làm tăng điện áp , dòng điện, công suất 2. Sơ đồ và nguyên lý làm việc của mạch KĐ a.Giới thiệu về IC khuếch đại thuật toán (OA): * Công dụng và cấu tạo: + Dùng để KĐ dòng một chiều, có hệ số khuếch đại lớn. UVĐ UVK Ura + E – E – + + Gồm nhiều tầng ghép trực tiếp, có hai đầu vào và một đầu ra. * Kí hiệu: + Ura: điện áp ra. + UVK: điện áp vào không đảo UVK cùng dấu với Ura. + UVĐ: điện áp vào đảo UVĐ ngược dấu với Ura. b. Nguyên lý làm việc của mạch khuếch đại điện áp dùng OA * Sơ đồ mạch khuếch đại đảo dùng OA: Uvào Ura + E – E – + R1 Rht * Tín hiệu vào Uvào qua R1 tới đầu vào đảo của OA Ura trái dấu (ngược pha) với Uvào. * Hệ số khuếch đại điện áp: Kđ = = II . Mạch tạo xung 1. Chức năng của mạch tạo xung Biến đổi tín hiệu điện một chiều thành tín hiệu điện có xung và tần số theo yêu cầu. 2. Sơ đồ nguyên lí làm việc của mạch tạo xung đa hài tự dao động. a. Sơ đồ mạch điện (Hình 8 – 3 SGK) b. Nguyên lí làm việc * G/s IC1 > IC2 * TTCB1: T1 thông, T2 khóa Ura10, Ura2 > 0 * TTCB2: T1 khóa, T2 thông Ura1 > 0, Ura2 0 C1 phóng điện C2 nạp điện C1 nạp điện C2 phóng điện 2. Học sinh: + Đọc SGK trước ở nhà. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV J Hoạt động 1 (.........phút): Ổn định lớp và kT bài cũ * Hãy cho biết mạch điện tử là gì? Được phân loại như thế nào? * Vẽ sơ đồ khối chức năng của mạch nguồn một chiều và nêu nhiệm vụ của từng khối. J Hoạt động 2 (.........phút): Tìm hiểu về chức năng, sơ đồ và nguyên lí làm việc của MKĐ * Khuếch đại tín hiệu: điện áp, dòng điện, công suất. * Quan sát và phân tích cấu tạo. * Cá nhân quan sát hình vẽ và đọc SGK trả lời * Cá nhân suy nghĩ trả lời. * Ghi nhận * Quan sát NX dạng tín hiệu vào và tín hiệu ra * Ghi nhận. * Dựa vào CT tính hệ số khuếch đại trả lời. * Mạch khuếch đại được dùng để làm gì? * Giới thiệu sơ đồ IC khuếch đại thuật toán OA (Hình 8 – 1 SGK). * IC khuếch đại thuật toán OA có bao nhiêu đầu vào và bao nhiêu đầu ra? Hoạt động như thế nào? * Khi đưa tín hiệu vào đầu vào đảo và không đảo thì tín hiệu ra có đặc điểm gì? * NX, chuẩn hóa kiến thức. * Giới thiệu sơ đồ mạch khuếch đại điện áp dùng OA (Hình 8 – 2 SGK). * Thông báo CT tính hệ số khuếch đại. * Hệ số khuếch đại phụ thuộc những yếu tố nào? J Hoạt động 3 (.........phút): Tìm hiểu về chức năng, sơ đồ và nguyên lí làm việc của MTX * Cá nhân trả lời. * Hình chữ nhật. * Quan sát. * Tiếp thu * Đọc SGK và nêu được: + T1 giống T2 + R1 = R2; R3 = R4 = R; + C1 = C2 = C. * Hai đèn LED sẽ luân phiên chớp tắt theo sự thông khóa của T1 và T2. * Phải tăng chu kì Tx bằng cách tăng điện dung của hai tụ điện C1 và C2. * Cá nhân lập luận và trả lời được: Chọn R3 R4 hoặc C1 C2. * Mạch tạo xung dùng để làm gì? * Mạch tạo xung đa hài dùng để tạo xung có hình dạng như thế nào? * Giới thiệu sơ đồ mạch mạch tạo xung đa hài tự kích dùng tranzito (Hình 8 – 3 SGK). * Trình bày nguyên lí làm việc của mạch tạo xung * Để có xung ra như hình 8 – 4 SGK thì cần có những điều kiện nào? * Nhấn mạnh: Xung ra lí tưởng sẽ đối xứng và có độ rộng 0,7RC, chu kì 1,4RC. * Nếu thay R1 và R2 bằng 2 bóng đèn LED thì hiện tượng gì sẽ xảy ra? * Muốn 2 đèn LED trên chớp tắt chậm lại thì làm thế nào? * Để có xung đa hài không đối xứng thì ta làm thế nào? J Hoạt động 4 (.........phút): Củng cố và giao nhiệm vụ về nhà. * Nhấn mạnh lại các nội dung trọng tâm của bài học. * Về nhà xem lại bài và trả lời các câu hỏi cuối bài. * Đọc và chuẩn bị cho Bài 8 tr.42 – SGK. III. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docBai 8 Mach khuech daiMach tao xung.doc