Giáo án Công nghệ 12 Tiết 10 Bài 11: Thực hành - Lắp mạch chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và tụ lọc

Chương II: MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ CƠ BẢN.

Bài 11:THỰC HÀNH - LẮP MẠCH CHỈNH LƯU CẦU CÓ BIẾN ÁP NGUỒN VÀ TỤ LỌC.

I/ MỤC TIÊU.

 Sau bài học này giáo viên phải làm cho học sinh :

 Lắp được các linh kiện điện tử lên bo mạch thử theo một sơ đồ nguyên lý.

 Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.

II./ CHUẨN BỊ.

1. Chuẩn bị nội dung:.

Giáo viên nghiên cứu bài 11 trong SGK, SGV. Học sinh ôn lại các bài 4, 7 và 9.

Giáo viên làm bài thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu trước khi hướng dẫn cho HS.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 12 Tiết 10 Bài 11: Thực hành - Lắp mạch chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và tụ lọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ 10 Số giờ đã giảng: 9 Thực hiện ngày 26 tháng 10 năm 2009 Chương II: MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ CƠ BẢN. Bài 11:THỰC HÀNH - LẮP MẠCH CHỈNH LƯU CẦU CÓ BIẾN ÁP NGUỒN VÀ TỤ LỌC. I/ MỤC TIÊU. Sau bài học này giáo viên phải làm cho học sinh : Lắp được các linh kiện điện tử lên bo mạch thử theo một sơ đồ nguyên lý. Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn. II./ CHUẨN BỊ. Chuẩn bị nội dung:. Giáo viên nghiên cứu bài 11 trong SGK, SGV. Học sinh ôn lại các bài 4, 7 và 9. Giáo viên làm bài thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu trước khi hướng dẫn cho HS. Chuẩn bị phương tiện dạy học: Dụng cụ, vật liệu cho một nhóm học sinh. + Vật liệu, dụng cụ theo yêu cầu trong SGK, SGV. + Vẽ sẵn sơ đồ mạch điện theo hình 9.1 SGK. + Mạch điện lắp sẵn theo sơ đồ hình 9.1 có kích thước đủ quan sát, an toàn, làm việc tin cậy. + Mạch thử: Có nguồn điện áp vào 220V, một máy thu thanh bán dẫn có nguồn nuôi khoảng 9V. + Học sinh chuẩn bị báo cáo thực hành theo mẫu. BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH. LẮP NGUỒN CHỈNH LƯU CẦU CÓ BIẾN ÁP NGUỒN VÀ TỤ LỌC Họ và tên: .. Lớp: ... Kết quả nhận biết, kiểm tra các linh kiện Biến áp nguồn: Các đi ốt: Tụ điện: Trị số điện áp ra một chiều. Khi chưa có tụ lọc. Khi có tụ lọc. Nhận xét về chất lượng âm thanh của máy thu thanh Khi nguồn chưa có tụ lọc. Khi nguồn có tụ lọc III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY THỰC HÀNH. 1/. Ổn định lớp. Thời gian : 1 phút Kiểm tra sĩ số của lớp và chia lớp ra làm 6 nhóm học sinh. 2/.Kiểm tra bài cũ. Thời gian: 3 phút Nhận xét kết quả thực hành bài 10 của các nhóm, rút kinh nghiệm chung. 3/.Giảng bài mới. Thời gian: 41 phút 3.1/. Đặt vấn đề. Thời gian: 1 phút Chúng ta đã được nghiên cứu một số mạch điện tử cơ bản; đã quan sát, nhận dạng và phân tích nguyên lý làm việc của mạch cấp nguồn một chiều. Hôm nay chúng ta sẽ thực hành lắp mạch chỉnh lưu hình cầu có biến áp nguồn và tụ lọc. 3.2/.Tiến trình thực hành.. Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu. Thời gian: 4 phút a./ Giới thiệu mục tiêu tiết học. Trong thời gian 45 phút mỗi nhóm học sinh phải lắp được các linh kiện điện tử lên bo mạch thử theo đúng sơ đồ nguyên lý ở hình 9.1 SGK; mạch sau khi lắp xong sẽ đươcj thử trên bàn thử. b./ Giới thiệu nội dung và quy trình thực hành. c./ Phân chia dụng cụ thực hành cho các nhóm học sinh. Hoạt động 2: Thực hành. Hoạt động của học sinh TG Hoạt động của giáo viên 1./ Kiểm tra sơ bộ. - Kiểm tra: Biến áp nguồn( Thông số của biến áp: U vào, Ura; các đầu dây vào, ra); 4 điốt ( Các cực và thông số của điôt); tụ hoá ( Nhận biết các cực và trị số điện dung của tụ). - Ghi kết quả vào mẫu báo cáo thực hành. 5 - Giáo viên theo dõi, uốn nắn quá trình thực hành của học sinh; có thể ghi nhật ký về quá trình và kết quả đọc được của các nhómChỉ can thiệp khi học sinh gặp khó khăn hoặc khi học sinh yêu cầu. 2. Bố trí các linh kiện lên bo mạch thử. - Bố trí biến áp nguồn. - Bố trí các điôt. - Bố trí tụ. - Bố trí các dây nối các linh kiện trên theo đúng sơ đồ nguyên lý. 15 - Giáo viên theo dõi, uốn nắn quá trình thực hành của học sinh; có thể ghi nhật ký về quá trình và kết quả đọc được của các nhómChỉ can thiệp khi học sinh gặp khó khăn hoặc khi học sinh yêu cầu 3.Kiểm tra mạch. - Học sinh tự kiểm tra sau đó mời giáo viên kiểm tra lại mạch. - Nếu mạch đạt yêu cầu học sinh cắm nguồn, tải để kiểm tra chất lượng của mạch khi có và không có tụ lọc. - Thảo luận và ghi nhận xét vào báo cáo thực hành. 5 - Giáo viên theo dõi, uốn nắn quá trình thực hành của học sinh; hướng dẫn học sinh tập trung vào giải quyết các nhiệm vụ theo yêu cầu trong báo cáo thực hành 4./ Đo điện áp một chiều. - Học sinh đo trị số điện áp ra một chiều khi có tụ lọc và khi không có tụ lọc. - Thảo luận và ghi kết quả vào báo cáo thực hành. 7 - Giáo viên theo dõi, uốn nắn quá trình thực hành của học sinh; hướng dẫn học sinh tập trung vào giải quyết các nhiệm vụ theo yêu cầu trong báo cáo thực hành Hoạt động 3: Đánh giá kết quả. Thơì gian: 4 phút - Yêu cầu đại diện các nhóm học sinh lên trình bày kết quả thực hành của nhóm và tự đánh giá.Có thể gải thích vấn đề do học sinh nêu ra: + Tại sao điện áp một chiều đo trên đồng hồ khi có tụ lọc lại cao hơn khi không có tụ lọc? Vì tụ lọc đã được nạp điện và duy trì ở trị số đỉnh của điện áp xoay chiều nên trị số điện áp khi có tụ cao hơn trị số hiệu dụng lần. - Giáo viên thu báo cáo thực hành của các nhóm và nhận xét chung về quá trình thực hành. - Học sinh thu dọn dụng cụ và vệ sinh lớp học 3.3/.Giao bài. Học sinh về nhà đọc và chuẩn bị cho bài thực hành số 12. 3.6/. Tự rút kinh nghiệm. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tổ trưởng bộ môn Giáo viên Trần Thị Lý Phùng Thị Tin

File đính kèm:

  • docCONG NGHE 12 Tiet 10.doc