Giáo án Công nghệ 8 tiết 22: Khái niệm về chi tiết máy lắp ghép

Tiết : 22 KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY LẮP GHÉP

 ( không dạy HÌNH 24.3)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được:

- Khái niệm và phân loại của chi tiết máy

- Biết được các kiểu lắp ghép của chi tiết máy, công dụng của từng kiểu lắp ghép.

2. Kĩ năng: Nhận biết các loại mối ghép

3. Thái độ: Hình thành tư duy loogic và tác phong công nghiệp

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Chuẩn bị cụm trục trước xe đạp, hình 24.2; 24.3.

- HS: Đọc trước bài 24 SGK.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số

 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu kỹ thuật cơ bản khi dũa kim loại?

 3. Giảng bài mới

Tổ chức hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3379 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 tiết 22: Khái niệm về chi tiết máy lắp ghép, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 14 Bài NS 16/11/2012 Tiết : 22 KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY LẮP GHÉP ( không dạy HÌNH 24.3) ND:19/11/2012 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được: - Khái niệm và phân loại của chi tiết máy - Biết được các kiểu lắp ghép của chi tiết máy, công dụng của từng kiểu lắp ghép. 2. Kĩ năng: Nhận biết các loại mối ghép 3. Thái độ: Hình thành tư duy loogic và tác phong công nghiệp II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Chuẩn bị cụm trục trước xe đạp, hình 24.2; 24.3. - HS: Đọc trước bài 24 SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu kỹ thuật cơ bản khi dũa kim loại? 3. Giảng bài mới Tổ chức hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH HĐ1.Tìm hiểu chi tiết máy là gì? GV: Cho học sinh quan sát hình 24.1 và mẫu vật dồi đặt câu hỏi? GV: Cụm trục trước xe đạp được cấu tạo từ mấy phần tử? Là những phần tử nào? công dụng của từng phần tử? Các phần tử trên có đặc điểm gì chung? GV: Cho học sinh quan sát hình 24.2 rồi đặt câu hỏi. Các phần tử trên phần tử nào không phải là chi tiết máy, tại sao? HS: Trả lời GV: Đưa ra một số chi tiết điển hình như bu lông, đai ốc, vít, lò xo, bánh răng, kim máy khâu. Các chi tiết đó được sử dụng như thế nào? HS: Trả lời. GV: Muốn tạo thành một máy hoàn chỉnh các CTM phải được lắp gháp với nhau NTN? HĐ2.Tìm hiểu chi tiết máy được lắp ghép với nhau NTN? GV cho HS nghiên cứu SGK và bằng ví dụ thực tế về các loại mối ghép hình thành cho HS định nghĩa các loại mối ghép HS: nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi GV đặt ra - GV Cho HS quan sát một số loại mối ghép I.Khái niệm về chi tiết máy. 1.Chi tiết máy là gì? - Chi tiết máy là phần tử có cấu tạo hoàn chỉnh và thực hiện một nhiệm vụ nhất định trong máy không thể tháo dời hơn được nữa. 2.Phân loại chi tiết máy: - Theo công dụng chi tiết máy được chia làm hai nhóm. a.Nhóm1: các chi tiết như bu lông, đai ốc,bánh răng, lò xo… gọi là nhóm có công dụng chung. b.Nhóm 2: Các chi tiết trục khuỷu, kim máy khâu, khung xe đạp… chỉ được dùng trong một máy nhất định chúng được gọi là chi tiết máy có công dụng riêng. II. Chi tiết máy được lắp ghép với nhau NTN? a, Mối ghép cố định. - Là những mối ghép mà các chi tiết được ghép không có chuyển động tương đối với nhau. b)Mối ghép động. - Là những mối ghép mà các chi tiết được ghép có thể xoay, trượt, lăn và ăn khớp với nhau. 4.Củng cố: GV:Đặt câu hỏi để tổng kết bài học Em hãy quan sát chiếc xe đạp và háy cho biết một số mối ghép cố định, mối ghép động? Tác dụng của từng mối ghép đó? GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phấn ghi nhớ SGK 5. Hướng dẫn về nhà và chuẩn bị cho bài sau - Về nhà đọc và xem trước bài 25 SGK và sưu tầm mỗi học sinh một mối ghép cố định. - Đọc trước bài 25 SGK

File đính kèm:

  • doctiet 22 khái niệm về chi tiết máy lắp ghép.doc.doc