Giáo án Công nghệ 8 tiết 30: Thực hành truyền chuyển động (không dạy nguyên lí động cơ 4 kì )

Tiết : 30 THỰC HÀNH TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG (Không dạy nguyên lí động cơ 4 kì )

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được:

 - Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và phạm vi ứng dụng một số cơ cấu chuyển động thường dùng trong thực tế.

 - Tháo, lắp được và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền động.

 - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo đúng quy trình

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

 - GV: Thiết bị: Một bộ thí nghiệm truyền chuyển động cơ khí gồm:

 + Bộ truyền động đai.

 + Bộ truyền động bánh răng.

 + Bộ truyền động xích.

 - Dụng cụ: Thước lá, thước cặp, kìm, tua vít, mỏ lết

 - HS: Chuẩn bị trước mẫu báo cáo thực hành theo mẫu III.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3619 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 tiết 30: Thực hành truyền chuyển động (không dạy nguyên lí động cơ 4 kì ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 Bài NS :06/01/2013 Tiết : 30 THỰC HÀNH TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG (Không dạy nguyên lí động cơ 4 kì ) ND:09/01/2013 I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được: - Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và phạm vi ứng dụng một số cơ cấu chuyển động thường dùng trong thực tế. - Tháo, lắp được và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền động. - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo đúng quy trình II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Thiết bị: Một bộ thí nghiệm truyền chuyển động cơ khí gồm: + Bộ truyền động đai. + Bộ truyền động bánh răng. + Bộ truyền động xích. - Dụng cụ: Thước lá, thước cặp, kìm, tua vít, mỏ lết… - HS: Chuẩn bị trước mẫu báo cáo thực hành theo mẫu III. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày cấu tạo và nguyên lý biến đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến 3. Giảng bài mới Tổ chức hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH HĐ1.Giới thiệu bài học. GV: Nêu rõ mục đích và yêu cầu của bài thực hành, trình bày nội dung và trình tự thực hành. HĐ2.Tìm hiểu cấu tạo của các bộ truyền chuyển động. GV: Giới thiệu bộ truyền chuyển động, tháo từng bộ truyền động cho học sinh quan sát cấu tạo các bộ truyền. GV: Hướng dẫn học sinh quy trình tháo và quy trình lắp. GV: Hướng dẫn học sinh phương pháp đo đường kính các bánh đai bằng thước lá hoặc thước cặp, cách đếm số răng của đĩa xích và cặp bánh răng. GV: Hướng dẫn học sinh cách điều chỉnh các bộ truyền động sao cho chúng hoạt động bình thường. GV: Quay thửi cho học sinh quan sát. Nhắc các em chú ý đảm bảo an toàn khi vận hành. GV: Chỉ dõ từng chi tiết trên hai cơ cấu quay, để học sinh quan sát nguyên lý hoạt động và hướng dẫn học sinh thực hiện các nội dung cơ cấu của động cơ 4 kỳ. HĐ3.Tổ chức học sinh thực hành. GV: Phân lớp làm 4 nhóm về vị trí làm việc bố trí dụng cụ và thiết bị. GV: Quan sát thao tác làm việc của từng nhóm để từ đó điều chỉnh. HĐ4.Viết báo cáo thực hành I. Chuẩn bị: - ( SGK ). II.Nội dung thực hành. - Mẫu vật bộ truyền chuyển động. III. Trình tự thực hành. - Các nhóm thực hiện thao tác tháo mô hình. - Đo đường kính bánh đai, đếm số răng của đĩa xích và cặp bánh răng. - Thực hiện thao tác lắp và điều chỉnh các bộ truyền chuyển động. IV Báo cáo thực hành. 4.Củng cố: - GV: Nhận xét về sự chuẩn bị dụng cụ và vật liệu, an toàn vệ sinh lao động của học sinh. - Hướng học sinh tự đánh giá bài theo mục tiêu bài học.

File đính kèm:

  • doctiet 30 thuc hanh truyen chuyen dong (Không dạy nguyên lí động cơ 4 kì ) .doc.doc