Giáo án Công nghệ 9 - Bài 9: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn

 Tuần: 23 Ngày soạn:

 Tiết : 23 Ngày dạy:

Bài 9. THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN

HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN

I. Mục tiêu:

 _Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn.

 _Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang.

 _Lắp được mạch điện đèn cầu thang.

 _Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học.

II. Chuẩn bị:

 _Vật liệu, thiết bị: 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn

 _Dụng cụ: kìm, vít, khoan, bút thử điện.

III.Các hoạt động dạy học:

 Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học.( 7)

 _GV nêu mục tiêu bài TH và nội dung TH.

 _Chia nhóm TH, chỉ định nhóm rưởng và giao nhiệm vụ cho từng nhóm.

 _Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của thành viên trong nhóm: mẫu báo cáo TH và công việc GV dặn trong giờ học trước, nhận dụng , thiết bị TH cho nhóm.

 _Lưu ý HS về nội quy an toàn lao động khi TH .

 

doc4 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 9 - Bài 9: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23 Ngày soạn: Tiết : 23 Ngày dạy: Bài 9. THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN I. Mục tiêu: _Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn. _Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện đèn cầu thang. _Lắp được mạch điện đèn cầu thang. _Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học. II. Chuẩn bị: _Vật liệu, thiết bị: 2 công tắc 3 cực, 1 cầu chì, 1bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây dẫn _Dụng cụ: kìm, vít, khoan, bút thử điện. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học.( 7’) _GV nêu mục tiêu bài TH và nội dung TH. _Chia nhóm TH, chỉ định nhóm rưởng và giao nhiệm vụ cho từng nhóm. _Các nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của thành viên trong nhóm: mẫu báo cáo TH và công việc GV dặn trong giờ học trước, nhận dụng , thiết bị TH cho nhóm. _Lưu ý HS về nội quy an toàn lao động khi TH . HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 2: Tìm hiểu công tắc 3 cực * Hướng dẫn HS làm việc theo nhóm để tìm hiểu contact ba cực. * GV phát thiết bị, dụng cụ. * Hướng dẫn HS quan sát, để so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc 2 cực và 3 cực. * Hướng dẫn HS tháo, quan sát, so sánh cấu tạo bên trong của 2 loại công tắc. 13’ * HS ngồi theo nhóm. * Nhóm trưởng đại diện nhận hiết bị, dụng cụ. → HS quan sát cấu tạo ngoài và so sánh được: +Giống nhau: hình dạng kích thước và màu sắc đều giống nhau. +Khác nhau: Công tắc 2 cực có 2 ốc vít nối dây, công tắc 3 cực có 3 ốc vít nối dây. →HS quan sát contact sau khi tháo và nêu được: +Giống nhau: Có tiếp điện động và tiếp điện tĩnh. +Khác nhau: contact 2 cực có 1 tiếp điện * Cho các nhóm quan sát và so sánh 2 loại công tắc trên. * GV nhận xét, bổ sung và kết luận. GV chuyển ý:mạch điện chiếu sáng dùng contact 3 cực thông dụng nhất là mạch dùng 2 contact điều khiển 1 đèn. tĩnh, contact 3 cực có 2 tiếp điện tĩnh. HS: Đại diện trong nhóm trình bày ý kiến của nhóm, nhóm khác bổ sung Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện * Hướng dẫn HS quan sát sơ đồ nguyên lý để tìm hiểu và phân tích sơ đồ, GV hỏi. ? Mạch điện gồm các phần tử gì ? Nêu mối liên hệ điện giữa các phần tử trong mạch. ? Hãy nêu nguyên lý làm việc của mạch điện. 10’ *HS trong nhóm thảo luận trên sơ đồ để trả lời. HS: Gồm 1 cầu chì, 1 bóng đèn sợi đốt, 2 contact 3 cực. HS: Dây pha nối với cầu chì nối với tiếp điện động của contact thứ I, 2 tiếp điện tĩnh của contact thứ I nối với 2 tiếp tĩnh của contact thứ II, tiếp điện động của contact thứ II nối với bóng đèn nối với dây trung tính. HS: Hai contact cùng bật lên hoặc cùng bật xuống đèn sáng, 1 bật lên, 1 bật xuống đèn không sáng. b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện * Hướng dẫn HS hoàn thành sơ đồ lắp đặt trong SGK. ? Chúng ta cần bổ sung các bước nào trên sơ đồ. ? Dựa vào đâu để nối dây thiết bị điện. * GV cho các nhóm tiến hành vẽ bổ sung để hoàn thiện sơ đồ lắp đặt. * Trong lúc các nhóm làm việc, GV theo dõi, uốn nắn, sửa chữa sai sót. GV: Lưu ý HS cần phân biệt rõ cực động và cực tĩnh để vẽ sơ đồ được chính xác. * Sau khi vẽ xong, GV cho các nhóm 15’ * HS quan sát sơ đồ SGK vẽ còn thiếu. HS: Cần bổ sung bước nối dây của các thiết bị điện. HS: Dựa vào sơ đồ nguyên lý. * HS làm việc theo nhóm để hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện.i2 kiểm tra chéo kết quả. * GV nhận xét kết quả các nhóm. Tuần: 24 Ngày soạn: Tiết : 24 Ngày dạy: Hoạt động 4: Lập bảng dự trù dụng cụ thiết bị và vật liệu * GV yêu cầu HS quan sát sơ đồ lắp đặt để lập bảng dự trù thiết bị, dụng cụ và thiết bị cần thiết * GV theo dõi, sửa chữa trong lúc HS lập bảng * Sau khi lập xong bảng dự trù, GV chỉ định một vài nhóm phát biểu. * GV nhận xét các nhóm 10’ → HS các nhóm lập bảng dự trù. TT Tên d.cụ, t.bị S.lượng Y/C kỹ thuật 1 Cầu chì 1 cái 220V-3A → HS các nhóm trình bày nội dung bảng dự trù của nhóm mình, các nhóm nhận xét kết quả chéo nhau. Hoạt động 5: Lắp đặt mạch điện cầu thang * Sau khi vẽ xong sơ đồ lắp đặt mạch điện và lập được bảng dự trù dụng cụ, thiết bị và vật liệu. GV hướng dẫn HS tiến hành lắp đặt mạch điện ? Khi lắp đặt mạch điện trên, ta phải tiến hành như thế nào? Em hãy nêu qui trình tiến hành? * Hướng dẫn HS hoạt động theo nhóm nghiên cứu nội dung các công đoạn của qui trình * Sau khi nghiên cứu xong, GV cho HS tiến hành làm 2 công đoạn đầu của qui trình (vạch dấu, khoan lỗ) * Yêu cầu HS ngồi theo nhóm * GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và phát dụng cụ cho các nhóm thực hành 10’ * HS nêu quy trình. Vạch dấu Khoan lỗ Lắp TBĐ của BĐ Nối Dây Kiểm tra * HS làm việc theo nhóm, nghiên cứu nội dung các công đoạn. → HS ngồi theo nhóm. → HS đại diện nhóm lên nhận dụng cụ. GV hướng dẫn HS vạch dấu trên BĐ * GV yêu cầu HS lấy sơ đồ lắp đặt của nhóm mình để sắp xêp các thiết bị trên bảng điện. * Sau khi bố trí thiết bị xong sẽ tiến hành vạch dấu các lỗ khoan. ? Chúng ta sẽ khoan những lỗ nào * GV quan sát trong lúc HS thực hành * Sau khi vạch dấu xong GV kiểm tra 10’ * HS bố trí các thiết bị trên bảng điện theo đúng sơ đồ. → HS vạch dấu các lỗ khoan. HS: Khoan lỗ bắt vít các thiết bị và lỗ luồn dây. * HS trình bày sản phẩm Hướng dẫn HS khoan lỗ bảng điện GV: Sau khi vạch dấu xong, tiến hành khoan lỗ theo dấu . * GV nhắc HS cần chọn mũi khoan thích hợp để khoan lỗ. ? Lỗ bắt vít khoan lỗ mấy, lỗ luồn dây khoan lỗ mấy . * GV nêu yêu cầu khi khoan lỗ. + Khoan lỗ chính xác + Lỗ khoan phải thẳng. * GV yêu cầu HS lắp mũi khoan vào bầu khoan và kiểm tra lại. * Sau khi GV hướng dẫn xong, cho HS tiến hành khoan lỗ. * GV theo dõi HS thực hành, uốn nắn, sửa chữa sai sót. * GV kiểm tra sản phẩm khi đã hoàn tất công việc 15’ HS: Lỗ bắt vít khoan lỗ 2 mm, lỗ luồn dây khoan lỗ 5 mm. → HS lắp mũi khoan chắc chắn và kiểm tra lại để chúng không bị đảo. → HS thực hành khoan lỗ trên bảng điện. * Sau khi thực hành xong phải đạt được các yêu cầu như trên. * HS trình bày sản phẩm sau khi thực hành và kiểm tra chéo giữa các nhóm. Tuần: 25 Ngày soạn: Tiết : 25 Ngày dạy :

File đính kèm:

  • docbai9.doc
Giáo án liên quan