Giáo án Công nghệ lớp 12 tiết 11: Thực hành: Lắp mạch nguồn chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và tụ lọc

TÊN BÀI: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH NGUỒN CHỈNH LƯU CẦU CÓ BIẾN ÁP NGUỒN VÀ TỤ LỌC

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Lắp được các linh kiện điện tử lên bo mạch theo sơ đồ nguyên lí .

2. Kỷ năng: Sử dụng tốt và đúng kỹ thuật các dụng cụ thực hành.

3. Thái độ: Có ý thức thực hiện đúng quy trình và quy định về an toàn.

B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Thực hành

C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:

* Giáo viên: Đồng hồ đo, bo mạch thử, điốt tiếp mặt, biến áp nguồn.

* Học sinh: Ôn lại bài 4, 7, 9 và nghiên cứu trước bài 11.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 11/01/2017 | Lượt xem: 85 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ lớp 12 tiết 11: Thực hành: Lắp mạch nguồn chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và tụ lọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 11 Ngày soạn: 19/10/2009 Ngày giảng: 26/10/2009 TÊN BÀI: THỰC HÀNH: LẮP MẠCH NGUỒN CHỈNH LƯU CẦU CÓ BIẾN ÁP NGUỒN VÀ TỤ LỌC A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Lắp được các linh kiện điện tử lên bo mạch theo sơ đồ nguyên lí . 2. Kỷ năng: Sử dụng tốt và đúng kỹ thuật các dụng cụ thực hành. 3. Thái độ: Có ý thức thực hiện đúng quy trình và quy định về an toàn. B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Thực hành C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: * Giáo viên: Đồng hồ đo, bo mạch thử, điốt tiếp mặt, biến áp nguồn..... * Học sinh: Ôn lại bài 4, 7, 9 và nghiên cứu trước bài 11. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy kể tên các linh kiện có trong mạch nguồn một chiều? Mạch nguồn một chiều thực tế có mấy khối? 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: Để lắp được các linh kiện điện tử lên bo mạch thử thì chúng ta phải làm như thế nào? Sau bài thực hành hôm nay chúng ta làm được điều đó. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn nội dung bài thực hành. GV: - Giới thiệu những dụng cụ, vật liệu cần thiết trong bài thực hành. - Quy trình thực hành * Bước 1: Kiểm tra loại tốt, xấu và phân biệt điện cực của 4 điốt tiếp mặt. GV: Hướng dẫn cách xác định loại điốt tốt, xấu và cách phân biệt các cực của điốt. * Bước 2: Bố trí các linh kiện lên bo mạch thử theo sơ đồ hình 9.1 GV: Hướng dẫn cách cắm các linh kiện lên bo mạch thử. HS: Quan sát, lắng nghe. * Bước 3: GV kiểm tra mạch lắp ráp (kiểm tra mạch GV hướng dẫn). * Bước 4: Hướng dẫn HS đóng điện và đo điện áp ra 1 chiều khi có tụ điện lọc và khi không có tụ lọc. Hoạt động 2: Thực hành. GV: - Yêu cầu HS thực hành theo các bước đã hướng dẫn trên. - Hoàn thành mẫu báo cáo thực hành trong sgk trang 52. HS: Tiến hành lắp ráp mạch trên bo mạch thử. GV: Quan sát và hướng dẫn khi HS gặp khó khăn. Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá kết quả thực hành. GV: Yêu cầu HS hoàn thành mẫu báo cáo và tự đánh giá kết quả. I. Giới thiệu 1. Dụng cụ, vật liệu * Bước 1: Kiểm tra điốt tiếp mặt - Điôt tốt: Rth nhỏ (vài chục Ω) Rng lớn - Điốt hỏng: Rth = Rng = 0Ω Rth = Rng = ∞ Que đỏ Que đen Que đen Đo Rth Đo Rng Que đỏ K A - Phân biệt điện cực A, K * Bước 2: Bố trí các linh kiện lên bo mạch thử theo sơ đồ hình 9.1 * Bước 3: Kiểm tra mạch làm thử. * Bước 4: Đóng điện và đo điện áp. II. Thực hành Hoàn thành mẫu báo cáo III. Tổng kết, đánh giá kết quả thực hành. Hoàn thành mẫu báo cáo. 4. Củng cố - dặn dò: - Về nhà nghiên cứu trước bài số 12.

File đính kèm:

  • docTiet 11 Cong nghe 12.doc
Giáo án liên quan